Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tìm hiểu tại sao cầu Thuận Phước - Đà Nẵng hoạt động không đúng như công năng ban đầu

Collapse
X
  • Filter
  • Thời gian
  • Show
Clear All
new posts

  • Tìm hiểu tại sao cầu Thuận Phước - Đà Nẵng hoạt động không đúng như công năng ban đầu

    Dù câu chuyện đã bớt tính thời sự, nhưng hôm nay có người bạn thắc mắc hỏi, đành lại đưa lên diễn đàn thảo luận.

    Đầu tiên phải có nguồn tin chính thống:

    VietNamNet trao đổi với kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng

    ông Huy cho biết nhiều công trình ở TP này rất lãng phí sau khi xây dựng.

    Ông có thể nêu một vài ví dụ?

    Điển hình nhất có lẽ là công trình cầu Thuận Phước. Cây cầu với số vốn rất lớn được xây dựng với mục đích kết nối cảng Tiên Sa, lưu thông hàng hóa từ cảng. Tuy nhiên việc xây dựng sau đó đã không theo ý định ban đầu. Bây giờ hầu như chỉ để làm… cảnh!

    Xe máy qua lại mật độ rất thưa thớt. Xe tải thì cấm rồi trong khi xe hơi qua cũng thấp thỏm sợ… sập!


    Tòa nhà hành chính nghìn tỷ: Không ai xây như Đà Nẵng
    Cầu Thuận Phước ở cửa vịnh Đà Nẵng

    Và hình ảnh thực tế, cầu cấm xe trên 10t, cấm xe tải, tốc độ tối đa 40 km/h



    Cầu Thuận Phước nối liền cảng Tiên Sa và đường Nguyễn Tất Thành đến hầm Hải Vân nằm ở cửa biển Đà Nẵng được khởi công năm 2003, khánh thành đưa vào sử dụng năm 2009 là một trong những công trình đó. Đây là cầu có chiều dài 1.856m và là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Cầu được xây dựng với kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng và có mục tiêu lưu thông hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi các tỉnh phía Bắc, giảm áp lực giao thông qua cầu sông Hàn và phục vụ du lịch.

    Tuy nhiên sau 7 năm đưa vào sử dụng, cầu Thuận Phước hiện chỉ phục vụ du lịch và cho du khách hóng gió, ngắm cảnh vào buổi tối. Theo thiết kế ban đầu, cầu có trọng tải lên đến 13 tấn. Tuy nhiên từ năm 2013, Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đã tổ chức 2 trạm gác ở 2 đầu cầu đồng thời treo biển cấm. Theo đó, các loại xe tải có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên bị cấm qua cầu. Xe du lịch có trọng tải dưới 10 tấn mới được qua cầu.

    Cầu Thuận Phước được xây dựng là để rút ngắn khoảng cách từ bên Sơn Trà sang trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho giao thương. Tuy nhiên, từ khi ngành chức năng cắm biển cấm xe tải lưu thông, các phương tiện vận tải này đều phải đi đường vòng ra cầu Tuyên Sơn khiến chi phí vận chuyển bị đẩy lên

    Thử đi tìm nguyên nhân

  • #2
    Lại dở hơi nữa, hãy tìm hiểu
    http://britec.com.vn/du-an/cau-thuan...p-da-nang.html
    Các đơn vị tham gia:

    Chủ đầu tư: Sở giao thông công chính Đà Nẵng;

    Đại diện chủ đầu tư: Ban QLDA CTGTCC Đà Nẵng;

    Đơn vị TVTK: Công ty TVXD GT 533 liên danh với Viện thiết kế cầu đường số 2 - Trung Quốc.

    Đơn vị TVGS: Công ty C.P TVTK Cầu Lớn - Hầm;

    Đơn vị thi công:

    Tổng Công ty Cổ phần Cơ khí và XDCT 623 và các nhà thầu phụ: Tổng công ty Xây dựng Công trình Quốc gia Trung Quốc (CSCEC), Tập đoàn Hợp tác kinh tế kỹ thuật đối ngoại Thượng Hải Trung Quốc (SFECCO), Công ty TNHH Hoàng Sơn, Công ty TNHH Nam Anh Vũ, Công ty TNHH Gauhai; Công ty CP TV&ĐTXD ECC.

    Công ty Xây dựng Cầu đường Quốc tế Viễn đông Trung Quốc và nhà thầu phụ: Công ty Xây dựng cầu 7 Trung Quốc.

    Vị trí xây dựng và phạm vi dự án:

    Vị trí: Cầu Thuận Phước bắc qua sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng, cầu nằm trên tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc thuộc địa phận quận Hải Châu và Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

    Phạm vi dự án: Chiều dài toàn cầu 1855,0m;

    Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật:

    Quy mô công trình: Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT DƯL và thép.

    Sơ đồ nhịp: [(12x50)+(125+405+125)+(12x50)]m. Cầu dẫn là dầm hộp đổ tại chỗ, Phần cầu chính của cầu Thuận Phước là cầu treo 3 nhịp (125m + 405m + 125m) dạng cầu treo dây võng, kết cấu dầm hộp thép;

    Bề rộng cầu: B=18,0m;

    Tốc độ thiết kế: 80Km/h;

    Tải trọng thiết kế: Hoạt tải thiết kế ô tô 20 và xe kéo 100 theo tiêu chuẩn Trung Quốc, tải trọng ô tô H10 và xe bánh nặng X60 theo tiêu chuẩn Việt Nam được dùng để kiểm tra; Người đi bộ 300 kg/m2.

    Tĩnh không thông thuyền: B=100m, H=27,5m;

    Tổng mức đầu tư, nguồn vốn:

    Tổng mức đầu tư: 1000 tỷ đồng

    Quá trình triển khai thực hiện:

    Lập dự án : 2000-2002

    Lập thiết kế kỹ thuật, BVTC: 2002-2003

    Tổ chức xây dựng công trình: Tháng 01/2003 đến tháng 7/2009

    Khởi công: 16/01/2003

    Khánh thành: 19/7/2009


    Như vậy trọng tải thiết kế chỉ 10 tấn

    Còn tốc độ 40km/h có thể do đảm bảo an toàn giao thông

    Comment


    • #3
      Tiếp tục đọc luôn trước khi chém
      Thứ tư, 12 Tháng chín 2012 11:19
      Ths. Lê Văn Trung - PGĐ Sở GTVT Đà Nẵng



      Cầu Thuận Phước được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 19/7/2009, sau một thời gian dài thi công khó khăn vất vả, có những lúc tưởng chừng như không thể vượt qua được. Nhưng bằng sự nỗ lực của các cấp, ngành và đội ngũ các chuyên gia, kỹ sư, công nhân xây dựng, cầu Thuận Phước đã được hoàn thành, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân thành phố Đà Nẵng.

      Comment

      BÀI VIẾT MỚI

      Collapse

      Working...
      X