[Thái Công Interior Design - đi tìm kiến trúc Việt ] Kiến trúc Việt không có bản sắc riêng ? KTS Việt nên thật thà, KTS Việt không biết thiết kế !?

ngonhubu

Thành viên cơ bản
8/11/14
150
57
Trước khi ACE đi sâu, thì cũng nói cho rõ là Thái Công không phải là KTS, nguyên thủy là nhà thiết kế thời trang, mục đích để ACE khỏi đi vào phân tích cá nhân

Sang Đức từ lúc mười tuổi với hơn 30 năm sống ở nước ngoài, đến nay, Quách Thái Công đã khẳng định tên tuổi của mình trong lĩnh vực trang trí nội thất với một công ty bề thế tại Hamburg – Đức. Anh cũng là một gương mặt tư vấn trang trí nội thất nổi tiếng, xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí chuyên ngành và kênh truyền hình tại Đức.

Anh cho biết, khi còn là nhiếp ảnh gia và làm stylist cho các tạp chí thời trang, anh có một phòng nhỏ trưng bày hình ảnh với phong cách rất mới khi sắp đặt thêm vào đó những đồ vật với mục đích trang trí, tô điểm thêm cho nội dung của từng tấm hình. Một lần nọ, một ông chủ khách sạn đi qua studio của anh và ngỏ ý mua lại một số đồ vật anh trưng bày. Nhưng khi mua về, ông lại không hài lòng với kiểu sắp đặt tại nhà mình và mời Thái Công tới tư vấn. Với con mắt nghệ thuật của mình, anh đã khiến chủ nhà hài lòng về cách sắp xếp mới và người này đã khuyên anh nên thử sức với lĩnh vực thiết kế nội thất.

Rồi Thai Cong Interior Design ra đời vào năm 2004, bắt đầu chỉ bằng một showroom khiêm tốn, vậy mà giờ đây đã mở rộng ra chiếm gần một nửa con phố Eppendorfer Weg ở Hamburg. Bề ngoài của nó được thiết kế như một quán café với những dãy bàn ghế bọc nhung màu tím sang trọng, hòa quyện cùng sắc tím đậm của những cánh lan hồ điệp được cắm trong chiếc bình cổ cao đặt trên mỗi chiếc bàn. Nhiều khách hàng khi ghé vào đây chỉ để thưởng thức một thức uống nào đó nhưng thế giới bên trong đã khiến họ không thể không ngắm nhìn.

Từ cuối năm 2012 đến nay, Thái Công đã trở về Việt Nam mở rộng công việc kinh doanh với mong muốn được góp sức cho sự phát triển của ngành thiết kế nội thất tại quê nhà, nơi mà anh ra đi từ hơn 30 năm trước.


Văn phòng của Thái Công Interior Design tại Đức - Thai Cong GmbH & Co. KG






Bắt đầu từ clip gây tranh cãi ở đây


Kiến trúc Việt không bản sắc riêng, từ xưa đến nay toàn vay mượn, sau 1975 đến nay gần như kiến trúc Việt Nam không có công trình nào ra hồn Việt. Villa nào cũng phải có hồ bơi? Kiến trúc nhà “bánh kem" từ đâu mà có? Có nhất thiết phải bao gồm những chi tiết mang tính biểu tượng trong nhà ở? Cùng lắng nghe những chia sẻ của NTK Quách Thái Công về kiến trúc xây nhà ở Việt Nam

Có thể không đúng, nhưng với việc tung Clip trên Youtube, Thái Cong đang dùng quan điểm cá nhân riêng để phủ nhận tất cả quan điểm, style, nhận thức của KTS Việt Nam ...


Giới KTS Việt Nam liệu có sự nhìn nhận và phản biện như thế nào ?
 

ngonhubu

Thành viên cơ bản
8/11/14
150
57
Không biết chủ thớt mở chủ đề này làm gì nhỉ ? Vòng eo 56 não ngắn đã gây scandal không tiền cạp đất mà ăn, trước đó thì Hà Thiên Lộn cũng vậy ... cố tình gây sốc và trả tiền media để được nổi tiếng.
Như đã dạo đầu, thôi thì thêm vài dòng hầu NhaDan

1. Như đã đề cập, Thái Công không phải là KTS, chỉ là dân thiết kế thời trang chuyển sang bán đồ nội thất, những thứ mà Thái Công đang thể hiện không phải là thiết kế kiến trúc, đơn giản chỉ là nghệ thuật sắp đặt nội thất, có thể nói là cung cấp nội thất rồi lâu dần thì quen tay thôi. Hiện nay thì thuê đám thợ vẽ, vẽ theo ý Thái Công để bán đồ nội thất, nhưng một điều chắc chắn là không đứng dám chỉ đạo đám thợ vẽ này làm nhà cao tầng, làm bệnh viện, làm văn phòng cho thuê .... như đã nói vì đâu phải là KTS.

2. Nhược điểm các sắp đặt của Thái Công thiên về kiến trúc đóng, phải sử dụng điều hòa 24/24, đặc biệt là các đồ nội thất không phù hợp với môi trường nóng ẩm nhiều bụi. Nhược điểm nữa là đi theo phong cách bán cổ điển chứ chưa thấy căn nào làm hiện đại, nôm na thì cũng bê của châu Âu về Việt Nam, chưa có sự tùy biến.

3. Ưu điểm là quá trình vẽ vời để bán đồ nội thất, Thái Cong có những tinh tế riêng, có thể là cóp nhặt, nhưng lại không được các KTS VN thể hiện ở các biệt thự, ví dụ như biệt thự ở Ba Son quận 1 HCM. Có những thứ đơn giản cho giới VIP như bếp phụ riêng biệt có hệ thống hút gió bên cạnh phòng bếp chính để gia chủ nấu những món ăn thuần việt như kho cá, chiên xào. Đã VIP thì WC nam nữ riêng ở sảnh dưới. Kiến thức về nội thất của rất khá vì nắm được tỉ lệ thiết kế của dân châu Âu.

3. Không biết đá bóng thì không đồng nghĩa không được bình luận về bóng đá. Thôi xin phép copy nguyên văn trên báo Nhăn Răng

"Bản sắc của kiến trúc Việt Nam là gì? Công trình nào tiêu biểu cho bản sắc đó"? Những câu hỏi đã làm nóng kỳ họp mới đây bàn về Luật Kiến trúc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Không chỉ các nhà lập pháp trăn trở, ngay chính giới kiến trúc sư cũng không dễ tìm ra câu trả lời. Trong khi đó, kiến trúc đô thị và kiến trúc nông thôn của chúng ta đang thay đổi theo cách xa rời những gì đã từng được định vị là nét riêng có

 
Thấy có chủ đề này bên OS, lượm lặt và có ý kiến rằng về cơ bản những người hành nghề xây dựng thành danh đều có thế mạnh kiếm ăn riêng, nên không có ý kiến đẹp xấu về sản phẩm nội thất của Thái Công, Thái Công có phân khúc VIP riêng có khách hàng VIP riêng, chứng tỏ Thái Công giỏi. Còn bàn về bản sắc kiến trúc, bàn về các KTS VN thì Thái Công quá lộng ngôn.

Kiến trúc Việt Nam không có bản sắc, điều đó là hiển nhiên, có gì để bàn cãi. Kiến trúc là sự tổ hợp của khoa học - công nghệ - văn hóa nghệ thuật, tùy vào từng thời điểm mà hình thành những bản sắc khác nhau. Bản sắc kiến trúc là sản phẩm của cộng đồng trầm tích qua nhiều thế hệ, chứ không phải là ngày một ngày hai. Cộng đồng Chăm, cộng đồng Khmer và các cộng đồng thiểu số đều có bản sắc riêng. Người Việt thì gốc là nôi sông Hồng là nền văn minh trẻ - phân tích chi tiết thì sẽ đầy tranh cãi tại sao gọi là văn minh trẻ, nhưng nói người Kinh không có bản sắc riêng thì quá là láo lếu.
 
Chủ thớt quá rỗi hơi đi quảng cáo không công cho Thái Công Công, cỡ như KTS Hồ Thiệu Trị có ý kiến thì có thể anh em giới nghề rảnh rỗi bỏ thời gian cào phím, như ngữ như Thái Công Công này không dư hơi.
 

ngonhubu

Thành viên cơ bản
8/11/14
150
57
Nhiều anh chị em vẫn chưa bỏ được lối ad hominem.

KTS ngoài nhiệm vụ là thợ vẽ để độ nhật cũng nên cần có những sản phẩm sáng tạo, có thể là đơn giản, có thể là phức tạp .... nhưng là sản phẩm để đời có tính lan tỏa. Nếu ở tầm cao hơn, cần thể hiện một ngôn ngữ nào đó mà người bên ngoài nhìn vào hình chụp và nhận ra rằng đây là bản sắc Việt, là đặc trưng chỉ có ở Việt Nam.
 

ArchCongMinh

Thành viên cơ bản
Nhiều anh chị em vẫn chưa bỏ được lối ad hominem.

KTS ngoài nhiệm vụ là thợ vẽ để độ nhật cũng nên cần có những sản phẩm sáng tạo, có thể là đơn giản, có thể là phức tạp .... nhưng là sản phẩm để đời có tính lan tỏa. Nếu ở tầm cao hơn, cần thể hiện một ngôn ngữ nào đó mà người bên ngoài nhìn vào hình chụp và nhận ra rằng đây là bản sắc Việt, là đặc trưng chỉ có ở Việt Nam.
Có vẻ ngonhubu là KSXD nên mới mở thớt này. Bản sắc kiến trúc Việt Nam là kiến trúc mở, cần thấy thiên nhiên, ánh sáng, thông thoáng khí ... nhưng đất chất người đông, kiến trúc nhà ống thời khốn khó đã lan tỏa băm nát kiến trúc Việt. Còn các thành quách thì miễn bàn, các cao ốc thì miễn bàn vì liên quan đến công nghệ. Nhưng vẫn có những KTS Ngô Viết Thụ đã để lại những kiến trúc mang bản sắc Việt, tiếc là các KTS sau này không kế thừa.

Thái Công Công chỉ làm cho giới trọc phú văn hóa ngắn sướng và thỏa mãn vì được tâng bốc và vuốt ve là quý sờ tộc, thôi kệ ... Thái Công Công dù về mặt nào đó cũng đang hành nghề con đĩ trong giới xây dựng (KTS là con đĩ), ai thích thì chiều. Cũng giống sản phẩm của đám KTS Võ Trọng Nghĩa, kiểu thiết kế để thoả mãn cái sự "sướng" chứ không phải thiết kế để sử dụng hàng ngày ... phận cave phận con đĩ mà, mỗi người có lớp khách hàng riêng, Ngọc Trinh có đại gia kiểu của Ngọc Trinh, Hồ Ngọc Hà có đại gia kiểu của Hồ Ngọc Hà

Nhưng khi chưa có sản phẩm showcase nào thì khoan đã cất tiếng, Thái Công Công hiện đơn thuần chỉ là sao chép thiết kế và bán đồ nội thất.
 
  • Like
Reactions: CuongArchitect

CuongArchitect

Thành viên cơ bản
10/6/16
3
2
39
Đà Nẵng
Kiến trúc mỗi ngôi nhà đều có tiếng nói riêng, tùy theo nhu cầu sử dụng của gia chủ hoặc chủ đầu tư công trình (nhà ở thương mại xây sẵn). Việc chê bai của Thái Công Công là ý kiến cá nhân của Công Công cũng là rất bình thường như bà bán xôi, chị quét đường, mỗi người có nhãn quan riêng, đấy là quyền cá nhân của họ.

Các ý kiến cá nhân của Công Công cũng chỉ nhằm phục vụ một đối tượng khách hàng thôi nào đó, những sáng tạo của Công Công đơn giản chỉ là cái giường cái tủ cái ghế, cái bàn, chậu hoa..., kiến thức về vật dụng deluxe , chứ đâu phải là kiến trúc, các trình bày của Công Công đơn giản như hướng dẫn khách hàng Option thêm đồ chơi, thay đổi nội ngoại thất một chiếc xe hơi, chứ không phải thiết kế và sản xuất một chiếc xe hơi.

Chuyện bản sắc kiến trúc hãy để cho các nhà hoạch định vĩ mô, còn bản sắc trong kiến trúc mà các KTS cần phục vụ gia chủ của mình là cảm thấy thoải mái, tiện nghi.
 
  • Like
Reactions: ngonhubu
Chê gây sốc kiểu não ngắn vòng eo 56 để nổi thôi, chứ các ý kiến của Công Công thì cũng chôm chỉa ý kiến của các KTS khác, trong clip là ý kiến của KTS Hồ Thiệu Trị, và ý kiến của KTS Hồ Thiệu Trị là sự trăn trở chung chứ đâu có đích danh chê bai KTS VN, Kiến trúc việt nam chưa có bản riêng vì gần như mọi công trình lớn đều là lai căng, sao chép là chuyện đâu có gì mới ... biết rồi khổ lắm nói mãi, và Công Công cũng chỉ là dạng sử dụng các sản phẩm theo Catalog sau đó modify chứ có design đâu.

Bản sắc kiến trúc gắn liền với văn hóa, lịch sử và tôn giáo. Khi không có bàn tay của KTS các công trình đều được thi công theo cái "bản sắc" của vùng nơi nó sinh ra (bắt chước nhau). Nhà kiểu truyền thống Đồng bằng Bắc bộ, Trung Bộ, Nhà sàn miền núi, nhà sàn vùng sông nước, nhà ống kiểu phố cổ HN, Hội An. Ngày nay thì nó là nhà ống hoặc kiểu "nhái" cổ điển.

Kiến là sắp xếp, đặt để, Trúc là dựng, lắp, vì vậy kiến trúc mang tính chất nghệ thuật sắp xếp, sao cho hài hòa và con người cảm thụ sự tiện lợi , đẹp, ...vv Việc của KTS không phải là "bản sắc dân tộc" mà phải tìm ra bản sắc của chính mình.. thậm chí là bản sắc của từng công trình, và đương nhiên là KTS phải buộc lựa chọn hoặc là thầy của khách hàng hoặc là bạn của khách hàng. Muốn làm thầy thì phải có vốn sống và kinh nghiệm để áp đặt khách hàng, không thì làm bạn dùng những kiến thức vốn có để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Có một điều không phủ nhận là sự lạm dụng lai căng của các KTS Việt, sự lạm dụng từ "biệt thự" cho những nhà ở riêng lẻ. Với khi hậu Việt Nam, truyền thống xưa nay là kiến trúc mở rộng và rất thoáng, luôn có khuynh hướng sắp đặt đông Che - hè Thoáng, hiện nay các KTS toàn sáng tác cho các gia chủ kiến trúc đóng máy lạnh 24/24.

Tất nhiên là kiến trúc nhằm phục vụ đời sống con người, hợp lý thì tồn tại bình thường như trang phục và ngôn ngữ, cũng có vòng đời, cũng có trào lưu, cũng dị biệt cũng phổ dụng, cũng chết yểu, cũng sống bền vững với thời gian ... và như ở #4, kiến trúc là sự tổ hợp của khoa học - công nghệ - văn hóa nghệ thuật, tùy vào từng thời điểm mà hình thành những bản sắc khác nhau , không thể áp đặt kiến trúc quá khứ nhà 3 gian, nhà 5 gian ở nông thôn cho nhà ở đô thị hiện đại, ngược lại mẫu nhà ở đô thị hiện đại lại đang khá phù hợp ở nông thôn trong thời buổi hiện nay. Bản thân Trung Quốc một nền văn minh lâu đời ăn đứt 2 ngàn năm của Việt Nam cũng đã phổ biến kiến trúc phương Tây, huống hồ xứ Việt.
 
  • Like
Reactions: ngonhubu

homemas

Thành viên cơ bản
Mình vô tình lướt youtube và bật vô 1 video của bác Thái Công xem, lúc đầu tưởng kiến trúc sư chuyên nghiệp, giờ mới biết bác ấy từ thiết kế thời trang sang. Mà dù là thiết kế nào đi nữa họ cũng sẽ có cái nhìn tương đồng về Nghệ thuật, nên không cần quá tách biệt là ngành nghề nào.
 
Đọc đến bài này thì choáng đến choáng



Thực tế thì nội thất của Thái Cong chỉ là hàng hạng hai hạng ba mà nhưng bán giá hạng nhất, chỉ là những thương hiệu bèo nhèo ở Châu Âu, qua mồm Thái Cong thành đỉnh của nhọn, ví dụ

dom-edizioni-kelly-console-p2627-20069_image.jpg





Trước đây các đơn vị nhập hàng cho Thái Cong toàn nhập hàng chục triệu, Thái Cong đôn thành vài trăm triệu, sau này kiếm ăn được nên tìm riêng một hãng nhỏ ở Đức cung cấp độc quyền nên đôn giá lên tiền tỷ, do độc quyền nên không ai xác minh được giá trị thật.

Các concept thì cũng chắp vá chỗ nọ chỗ kia thôi, sang không ra sang, hiện đại không ra hiện đại, Âu không ra Âu, Á không ra Á. Ngay cả khi Thái Cong chém gió cũng hổ lốn như cám lợn, lúc thì phong thủy, lúc thì đẳng cấp, lúc lại tiện nghi... Nhiều khi đổi luôn cả vị trí cửa vào nhà của người ta, vì bên Âu người ta này người ta nọ, mà đối với Việt Nam mình nó rất lố.

Cái hay của Thái Cong là thuốc được giới trọc phú bởi giá trị vô hình (thương hiệu, giá trị tinh thần, yếu tố lịch sử...), tạo ra giá trị vô hình cho chính mình, khách hàng trọc phú muốn sang chảnh muốn đẳng cấp là cứ phải để cho Thái Cong design and build, tất nhiên cũng nhờ Thái Cong thì giới trọc phú mới chứng minh được cho xã hội thấy sự chịu chơi chịu chi của họ, vì giới trọc phú hầu hết không có gì ngoài tiền bạc, và khi có nhiều tiền thì họ sẽ cần đến thứ khác như thoả mãn cái tôi của minh, quyền lực hay đại loại na ná thế.

Nhìn nhìn một cách tích thì với thị trường thiết kế từ bèo đến bọt, KTS giờ phải nuôi thân bằng nghề tay trái thì mới đủ ăn thì giá thiết kế của Thái Cong đã tạo được hiệu ứng tốt cho giới thiết kế kiến trúc và nội ngoại thất, đặc biệt là phải cảm ơn Thái Cong đã dạy do giới thiết kế kiến trúc và nội thất những bài học vỡ lòng về Marketing khi kiếm tiền từ giới trọc phú.

Phải nói thẳng là tư duy của giới thiết kế kiến trúc và nội ngoại thất Việt Nam quá kém, chính họ vì miếng cơm manh áo đã hạ thấp giá trị, cứ tiếp tục nhận miễn phí thiết kế để được nhận thầu thi công hay nhận thiết kế giá rẻ với kiểu từ 200-300k/m2 thì sẽ luôn gặp được những khách hàng keo kiệt bủn xỉn.

Đã đến lúc giới thiết kế kiến trúc và nội ngoại thất Việt Nam phải biết tạo giá cho chính mình, đến con bé hầu bàn bida như Ngọc Trinh cũng đã biết nâng giá, không lẽ giới có ăn có học cứ tự hạ giá chính mình

Tuy nhiên không ai dí súng vào đầu bắt các vị tự hạ giá như đĩ hết thời đón khách ngoài đường hoặc nâng cao giá như Ngọc Trinh.
 
  • Angry
Reactions: XayDungDep
@tapdoanonetech , thợ may và nhà thiết kế thời trang tuy hai mà một tuy một mà hai, cũng có thợ chuyên may hàng chợ, cũng có thợ chuyên hàng cao cấp, có những chủ tiệm may "không biết cắt may" chỉ biết lấy số đo cho khách hàng xong rồi đưa cho thợ may cắt lên đồ, khách muốn may đồ cũng phải chờ dài cổ để đến lượt, với Thái Công cũng vậy

Đây là đơn đặt hàng từ Thái Công

b50c3c5c-c386-41c0-9f0b-867e3eee547e-jpeg.2452655



Cho nên đừng bàn về giá cả, một khách hàng muốn làm nội thất căn biệt thư gặp Thái Công và nhận được báo giá 120 tỷ thì bên Thái Công mới làm, đơn giản là Thái Công hướng đến giới nhiều tiền, siêu giàu ... giới siêu giàu thừa biết với giá tiền này thì dư sức thì thuê được những người đỉnh cao trong giới nghề, ta không có thì tây, nhưng họ vẫn thuê Thái Công có bố mẹ An Nam mới sang Tây được mấy năm với gia đình thì không phải trâm anh thế phiệt gì cả và thừa biết Thái Công tự ôm vào là mình là quý tộc là lởm, đấy là nhu cầu của họ ... nên mấy những người đang sở hữu những căn nhà vài chục tỷ trở xuống không thể hiểu được nhu cầu Maslow của giới siêu giàu .... Thái Công không dành cho số đông đại chúng.

Thiết kế của Thái Công theo phong cách tân cổ điển, nên với một số người là hơi rườm rà, nhưng không phải là trọc phú. Cái đặc biệt của Thái Công so với các kiến trúc sư ở Việt Nam là Thái Công có trải nghiệm nhiều ở những chỗ sang trọng ở nước ngoài, nên Thái Công biết cách sống thế nào cho đẹp cho sang. Ví dụ như vào nhà phải qua sảnh chứ không sộc thẳng vào phòng khách, toillet nên tách riêng khỏi chỗ có bồn tắm, phòng bếp tách riêng phòng ăn, lối đi riêng cho quản gia v..v.. Những cái này đều là cách sống cơ bản của giới thượng lưu ở nước ngoài. Ở Đức, Thái Công cũng từng làm nhà cho giới triệu phú, ngôi sao truyền hình các kiểu nhiều rồi.

Mấy người chê ai thực sự đã được tiếp xúc với tầng lớp thượng lưu, kể cả đi nước ngoài như đi chợ thì cũng chỉ chỉ được tiếp xúc với tầng lớp trung lưu, tâng lớp trung lưu thì ngày càng đơn giản. Kiểu nhà có bếp thông với phòng khách, rồi vệ sinh nho nhỏ có đủ cả bồn tắm toillet trong đó là phổ biến hiện nay, vì chi phí xây dựng đắt đỏ. Muốn cầu kỳ chúng nó cũng chả có tiền mà chi.

Ai chê Thái Công thì vui lòng xem qua

 
Thái Công trong giới design and build thì khác mẹ gì Ngọc Trinh trong giới showbiz, chỉ những kẻ ấu trĩ mới mở mồm nói chỉ những thằng thừa tiền và trọc phú mới quan hệ với Ngọc Trinh, tương tự cũng thế với Thái Công. CACC không thể phán xét Ngọc Trinh dưới con mắt của nghệ sĩ chuyên nghiệp, tương tự cũng thế với Thái Công, có nhiều điểm chung giữa Ngọc Trinh và Thái Công, như tạo nên giá trị cá nhân từ bùn nhờ các chiêu trò đánh bóng, điểm chung lớn nhất cơ bản nhất là làm hài lòng khách hàng và tạo giá trị cho khách hàng khi quan hệ với Ngọc Trinh hay Thái Công ... dĩ nhiên thì điểm chung xưa nay giới truyền thông sống ký sinh vào những hiện tượng như thế này không thì cạp đất mà ăn, dĩ nhiên thì KTS chân chính là KTS phải biết làm hài lòng khách hàng như Ngọc Trinh nhưng ở lĩnh vực khác.

Quay ngược lại tay chủ thớt như bà tám, đáng lẽ mở thớt này bên Voz, bên Cà phân cho các ông tám 7h 7n vào giết thời gian, giới nghề ai không biết Thái Công chỉ là thằng thợ sắp đặt đồ nội thất, trăm hay không bằng tay quen, biết mẹ gì về kiến trúc mà chém gió ... mở thớt ở diễn đàn chuyên ngành luận về Thái Công khác mẹ gì ACKC cho Thái Công, Thái Công chỉ mong có thế.
 

JerryBuilding

Thành viên cơ bản
9/4/21
2
1
Mỗi người một phong cách, học giỏi thông minh thì đâu có nghĩa là tạo được những sản phẩm hữu ích cho người dùng, khách hàng là thượng đế chỉ có khách hàng mới có lý, chứ những người đang hành nghề nên bớt GATO nhau.
 

vatlieuxaydungsg

Thành viên cơ bản
Nói cho vuông trước đây kinh tế chưa khá giả, mảng nhà ở tư nhân bị buông, ông bà nào vã quá mới nhảy vào nhận thiết kế, còn không thì thầu dép lào tự biên tự diễn, dẫn đến chi phí thiết kế rẻ mạt, nên thiết kế chắp vá ba cha bảy mẹ.

Khi kinh tế khá giả, thì nhiều gia chủ có nhu cầu thuê thiết kế, lại với phong cách thiết kế chắp vá ba cha bảy mẹ như các tòa lâu đài dị hợm ở miền Bắc, nên Thái Cong đánh vào được khoảng trống này, ít nhất là Thái Cong cũng có hồn có nét riêng không dị hợm như đám trọc phú ở miền Bắc.

Cá nhân mình, nếu có nhiều tiền thì bay hẳn sang châu nào đó mà mình thích, trừ Đức cống của Thái Cong - Đức cống làm gì có tên tuổi trên bản đồ, mà phải là Pháp, Ý ẹ, Tây Ban Nha ... bê nguyên xi kèm theo một ông thiết kế chính quốc, và qua đó mua luôn nội thất đem về, chứ ngu gì mua ba thứ hàng loại hai loại ba của Thái Cong.
 

FitsViet

Thành viên cơ bản
9/4/21
2
1
Chê bai thì ngay ở Đức cũng dị với cách thiết kế nội thất của Thái Cong


Còn kinh doanh thì thuận mua vừa bán, mỗi nhà thiết kế nội thất có phong cách khác nhau, hiện Thái Cong đang là độc tôn, chưa có tay KTS hay TK nội thất nào địch nổi. Rồi đồ nội thất hàng chợ khác, hàng sản xuất bán đại chúng khác, nhưng bán ở showroom dành cho giới siêu giàu khác, không phải cứ bay sang EU là khuân về như khuân nội thất Thượng Hải.

Phần thô phần kết cấu thì có giá, chứ nội thất thì vô giá, cái sofa đơn 2 triệu cũng có, muốn mua hàng cao cấp thì ra Eurasia Concept 500 triệu cũng có


ngay cả hoàn thiện gạch ốp lát, cứ thử ra Hùng Túy Cát Linh xem nào


Tại châu Âu vẫn có những cái ghế sofa đơn của của Poltrona Frau hoặc Minotti, BB Italia dòng trung cao cấp khoảng 20k, muốn hơn nữa thì Versace Home Furniture hay Tom Ford Home & Furniture ....

Người thiết kế nội thất giỏi là phải biết dẫn dắt khách hàng sử dụng những thương hiệu high - end, classy vì khi có nhu cầu và khả năng chi trả những thương hiệu đó, có gì sai đâu

Khi tầng lớp đại chúng hầu hết chưa biết trên đời có những thứ như thế, nên thay vì cười hay chế nhạo, thì nên nghĩ rằng chẳng qua nó ngoài tầm hiểu biết, trải nghiệm và sử dụng của mình thôi.
 
Nhiều vị cứ chê Thái Cong, chứ ở ngay Thổ Đu ngàn năm quăng quật tìm được thiết kế nội thất đủ tầm cũng khó, vì ngày xưa nghèo khổ cái tầm nó chỉ đến thế, còn tìm thiết kế Tây thì e không đủ trình để nói với trình bày chỗ ngứa cho Tây, và không phải cứ sang Tây là mua trực tiếp được đồ xịn hàng hiệu đâu

Nhiều vị cứ cào phím ào ào, nhưng nội thất luxury chưa dám đụng đến, còn đụng vào hàng super luxury thì chắc kiếp sau.

Khi đã có tiền nhiều, việc gì phải xoắn, giao cho Thái Cong tìm mua nội thất, từ gạch lát đèn trần sơm nước giấy dán tường bàn ăn bàn trà giường ngủ cửa đi cửa sổ ... vì ngay cả Showroom bên Hamburg của Thái Cong cũng dành cho giới nhiều tiền.

Giới nhà giàu và siêu giàu họ cần tiêu tiền để chứng minh đẳng cấp, mà những cách tiêu tiền bấy lâu như túi hàng hiệu da cá sấu, siêu xe, đồng hồ luxury, đánh golf,... giờ cũng nhàm và nhiều rồi nên họ cần tìm các địa chỉ mới để tiêu tiền, Thái Cong là địa chỉ tiếp theo được một số người giàu chọn để tiêu tiền thôi, vì chứng minh đẳng cấp bằng bố trí sắp xếp nội thất là cái gì đó mới mẻ trong giới nhà giàu.

Tại sao Thái Cong không ở Đức mà về Việt Nam, đơn giản là sau một thời gian mới xuất hiện tầng lớp giàu và siêu giàu, sao không về Việt Nam khai thác việc gì phải cạnh tranh với các nhà thiết kế khác ở EU. Thái Cong đang ;àm tốt về decor, cái này chính ông ý cũng nhận đó là chọn đồ nào cho nó sang, chỉ chủ yếu thiên về phong cách Châu Âu hoặc tân cổ điển. Vị nào muốn cá kiếm tiền từ giới siêu giàu thử chọn phong cách Thái, Nhật, Tàu, Ấn, Ba Tư, La tinh .. xem nào thay vì GATO kiểu như thế này

ĐẮT TIỀN LÀ AUTO ĐẸP
Mấy hôm rồi báo chí PR rùm beng về ca sĩ Di Băng và nhà trang trí NT Thái Công. Mình gọi là PR vì trước đây chẳng biết Di Băng là ai nữa, có thể vì mình chẳng quan tâm đến giới sâu bít. Người làm nhà bình thường, kể cả siêu giàu, mấy ai phải gào ầm lên là tôi giàu quá nên phải thuê người tk thật đắt tiền! Khi mà phải gào lên thế thì 100% là muốn có tiếng, muốn quảng bá hình ảnh. Hai bên dựa vào nhau để cùng lên sóng mà thôi.
Con số 7,5 tỷ tk phí kia cũng chỉ có 2 người biết với nhau xem thực tế tới đâu. Có điều là cơ quan thuế cũng hóng được và tha hồ chém. Thuế thu nhập cá nhân ở VN cũng không nhẹ lắm đâu! Chỉ sợ là khi thuế tới làm việc thì thực tế lại có 1 con số khác. Nghề thiết kế muốn trốn thuế cũng rất khó vì chi phí nhân công chiếm tỷ trọng lớn, cỡ 50%. Tk cái villa giỏi lắm hết 6 tháng mà chi lương 3 tỷ cho dưới 10 nhân viên là rất đau đầu, mà thời gian đó còn phải tk vài cái khác nữa, lương cao thì thuế TNCN lại cao. Nếu bên TC hoàn toàn sạch về thuế thì họ cực kỳ yêu nước VN! Đã trót bô bô lên mạng là có HĐ TK 7,5 tỷ thì phải xác định là anh em thuế sẽ có mồi ngon!
Bạn Di Băng chém là thuê anh TC tk giống như là mua đồ hiệu. Có nghe tên là bạn bè phải “oao” vì TC tk là auto đẹp! Hi hi. Đúng là tư duy của người không có kiến thức về thẩm mỹ. Khi không có kiến thức thì mới phải lấy đồ hiệu đắp lên người để yên tâm là đẹp.
Gu thẩm mỹ không phải tự nhiên mà có được, phải qua học hành, tìm hiểu và trải nghiệm. Gu thẩm mỹ không có nhà thiết kế nào có thể dán lên người chúng ta, theo suốt cuộc đời ta được.
Như tâm sự của Di Băng, cô có gốc gác nghèo khó và bị coi thường. Như vậy là nhà giàu mới nổi, thường họ khao khát kiếm tiền (cũng tốt) và thích la toáng lên là mình đang có nhiều tiền. Giàu thì nhanh chứ sang thì lâu. Vì giàu nó là vật chất, mai trúng số là giàu, nhưng sang là khái niệm thuộc về tinh thần. Không bao giờ có chuyện thuê 1 người tk nhà cho có vẻ sang trọng thì thành người sang trọng được đâu. Khái niệm sang trọng nó bao gồm kiến thức nền, cách ứng xử, xã giao lịch sự, gu thẩm mỹ về nghệ thuật (phổ biến là nghệ thuật tạo hình và âm nhạc)... Nói trước luôn là chính bản thân người viết cũng không dám nhận là sang trọng gì hết dù kiến thức nền và hiểu biết nghệ thuật trên trung bình.
Ở VN, vì là 1 nước đang phát triển, người giàu xổi chiếm đa số, nên khái niệm sang trọng bị hiểu lệch lạc hết cả. Thường người ta hay vu cho những thứ nhiều tiền là sang trọng, bất kể thẩm mỹ của nó ở cấp độ nào. Đặc biệt là những thứ hào nhoáng, cổ điển, càng dễ bị vu cho là sang trọng. Có lẽ vì người ta coi những thứ đó ngày xưa được vua chúa sử dụng nên nó sang!?
Nhiều KTS, người thiết kế, nắm bắt được thứ thị hiếu rởm đời và lệch lạc đó nên khi thuyết phục khách hàng nhiều tiền thì luôn mồm nói đến từ sang trọng và kèm theo đó là giá tiền phải thật là cao. Vì cứ cái gì giá cao và bị dán nhãn sang trọng là giới nhà giàu mới nổi sẽ lao vào nhu thiêu thân.
Trong clip của TC, mình thấy nhà bố trí NT và cô khách hàng mới giàu, cần nổi tiếng để khuếch trương tên tuổi tung hứng lẫn nhau 1 quan điểm khá là lệch lạc. Đại ý họ cho rằng người tk phải sống trong giàu sang mới tk được cho nhà giàu! Anh TC dùng cách đó để dìm hàng người khác, ý là chỉ có mình là giàu nhất nên mới tk được cho những người giàu nhất. Từ bao giờ 1 thiết kế tốt và đẹp lại được đo bằng tiền và rất nhiều tiền? Đúng là muốn đẹp và tốt thì cần tốn tiền, nhưng tốn nhiều tiền không đồng nghĩa với có sản phẩm đẹp và tốt. Đây người ta lại đi bịp nhau bằng cách đó.
Cách nói của TC là suy từ bản thân mình, là 1 người tk tay ngang. Anh khoả lấp sự thiếu bài bản về kiến thức tk nội thất bằng trải nghiệm bản thân. Tức là học tk từ thực tế cuộc sống của chính mình. Kiểu này cũng gặp nhiều với cả các nghề khác, người ta hành nghề theo kinh nghiệm, như anh nông dân đi cày bằng trâu, nhưng nếu đổi con trâu thành con bò hay máy kéo là khó, vì anh không có trải nghiệm và cũng không được học. Chính thế nên tk của TC chỉ có 1 bài duy nhất và thiên về an toàn, dễ chơi dễ trúng, vì nó quen mắt, chả ai chê làm gì. Có lẽ do trải nghiệm của anh chỉ có thế, lệch sóng cái là xuống hố ngay.
Về nguyên tắc, giáo dục và sách vở chính là biện pháp lấp đầy sự thiếu sót về trải nghiệm. 200 năm trước lượng kiến thức được dạy trong lớp học ở VN không hề có các môn khoa học kỹ thuật, chỉ thiên về các môn xã hội. Muốn có kiến thức về khoa học thì tự trải nghiệm đi. Bây giờ, thay vì tự mình phải thực nghiệm như Edison, Einstein hay De Vinci, chúng ta cần vài năm để có kiến thức về mỹ thuật, cơ học, điện và vật lý hạt nhân. Muốn hiểu và nghiên cứu về nguyên tử là lại thử bom nguyên tử!? Lao động quá khứ đã được tận dụng để đưa vào sách vở rồi, đâu cần phát minh lại cái bánh xe nữa.
Với nghề thiết kế cũng vậy, hiện tại có vài chục phong cách/trường phái thiết kế khác nhau đang được sử dụng. Nếu dùng trải nghiệm bản thân thì giỏi lắm học được 1-2 kiểu. Chả nhẽ muốn tk được kiểu tối giản lại phải sống tối giản dăm năm trong cuộc đời. Rồi muốn tk kiểu cổ điển thì lại phải mua cái lâu đài về ở!? Muốn tk toilet nữ lại phải học cách đái ngồi 1 thời gian?!
Những thứ mà KTS cần tk là rất đa dạng nhưng trải nghiệm cá nhân luôn là hữu hạn và ít hơn rất nhiều. Người ta cần tk sân bay, sân vận động, nhà máy, vũ trường...để tk những thứ đó thì cái cần thiết nhất là tài liệu và tiêu chuẩn thiết kế chứ không phải là trải nghiệm bản thân tới mức phải ăn ngủ trong đó 1 thời gian dài. Chả nhẽ phải là cầu thủ hay HLV mới tk được sân vận động sao? KTS chỉ cần tư liệu và đến tham quan công trình thực là đủ rồi. Vì vậy, nói là cần sống trong sang chảnh mới tk được sang chảnh là rất nguỵ biện, để bịp khách hàng mà thôi.
 
  • Like
Reactions: ChefStudio