Tổng hợp thông tin & tin tức ngành vật liệu xây dựng - thị trường - xu hướng - doanh nghiệp ....

Tình hình vật liệu xây dựng thì chính thức tèo từ cuối năm ngoái rồi, dự 2 năm nữa mới ngóc lên nổi. Mấy công ty kinh doanh vật liệu xây dựng lớn đều có doanh số đi xuống hơn 3 lần.

Tất nhiên thì thị trường nào thời điểm nào cũng vậy thôi, có kẻ nhảy ra, có người nhảy vào, đủ lực thì sống, yếu thì đứt.

Nhưng dự với tình hình BĐS mà cứ đi xuống thêm 2 năm nữa thì nhiều thứ đổi mới lắm, nhất là nhiều doanh nghiệp...mới, vì mấy doanh nghiệp cũ chết gần hết
 
Trong công tác xây dựng bao giờ vật liệu cũng đóng vai trò chủ yếu. Vật liệu là một trong các yếu tố quyết định chất lượng, giá thành và thời gian thi công công trình. Thông thường chi phí về vật liệu xây dựng chiếm một tỉ lệ tương đối lớn trong tổng giá thành xây dựng : 75 – 80 % đối với các công trình dân dụng và công nghiệp, 70 – 75% công trình giao thông, 50 – 55% đối với các công trình thủy lợi.

Để chuẩn bị tốt thì nhà thầu cần phải dự báo chính xác cũng như có các giải pháp thích hợp với nguồn vật liệu xây dựng. Về việc tăng hay giảm giá vật liệu xây dựng thì tùy theo thời tiết vùng miền cũng như tập quán văn hóa vùng miền. Ví dụ miền Bắc thì xây dựng có 2 giai đoạn, cụ thể từ đầu năm, do ảnh hưởng của mưa nồm và văn hóa “ăn chơi” của tháng Giêng nên các công trình được khởi động rộ sau tiết Thanh minh, kéo dài đến mùa hạ. Tương tự qua hết tháng Ngâu với nhiều kiêng kỵ, cũng là lúc những trận mưa lớn kết thúc sẽ khởi đầu cho mùa xây dựng cuối năm. Tuy nhiên chu kỳ này ngày càng mang tính ước lệ, chủ yếu cho những công trình dân sinh, còn những công trình lớn với thiết bị thi công tiên tiến thì cơ bản ít bị ảnh hưởng bới những yếu tố này.

Dĩ nhiên là hiện nay đầu tư công vẫn chiếm tỷ trọng lớn, thường thì đầu năm sau khi được bố trí kế hoạch vốn thì mất vài ba tháng làm các thủ tục như phê duyệt thiết kế, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, bắt đầu quý II thi các công trình khởi công mới đồng loạt vật liệu xây thô sẽ khan hiếm.

Một vấn đề nữa là liên quan đến chính sách quản lý, Nam Bộ đã từng một thời, nay Hà Tĩnh cũng đang khan hiếm cát do xiết chặt vấn đề khai thác cát

Vật liệu hoàn thiện cũng thường ăn theo vật liệu xây thô tuy có độ trễ hơn một tẹo thôi.

Với tập quán văn hóa muốn hoàn thành ngôi nhà trong năm (xây nhà không quá 1 năm), tháng giêng thì chưa khởi công, cao điểm hoàn thành nhà riêng lẻ cộng với các công trình sử dụng vốn đầu tư công cũng đẩy nhanh tiến độ để nhanh chóng xin ghi vốn mới bổ sung trong năm, giá vật liệu xây dựng ở địa bàn Nam Bộ tăng vào thời điểm này là điều không thể tránh khỏi



Các yếu tố nhân công, điện nước, giá vật liệu thô nhập khẩu dĩ nhiên cũng chi phối 1 phần.


Vậy các nhà thầu cần liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp vật liệu xây dựng, chung quy cũng là vốn, có thể liên hệ với chúng tôi để lập kế hoạch gọi vốn.
 
  • Like
Reactions: BatDongSanViet

thuanpham

Thành viên cơ bản
10/7/13
146
8
Nghe có vẻ căng thẳng nhỉ


Yêu cầu tận dụng các vật liệu phế thải đạt yêu cầu chất lượng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật tương ứng như Xi gang, xỉ thép theo 430/QĐ-BXD và chất rắn từ các công trình xây dựng, giao thông sau khi phá dỡ đáp ứng một phần nhu cầu vật liệu san lấp. Sở Xây dựng nhấn mạnh việc tăng cường sử dụng các loại vật liệu có thể giảm bớt lượng vữa tô trát theo đặc thù công trình như vật liệu xây không nung loại nhẹ, điển hình là gạch bê tông khí chưng áp, vì mạch vữa đối với gạch bê tông khí chưng áp chỉ mỏng khoảng 5mm; các cấu kiện đúc sẵn lắp ghép nhằm tiết kiệm lượng vữa rơi vãi tại công trường.
 

thanhhatran

Thành viên cơ bản
7/3/14
41
8
Dự đoán 2020 BĐS công nghiệp sẽ lên hương,


nhưng số liệu 2019 thì thấy so sánh giữa vật tư và nhân công thì
Vật tư sơ bộ thì thấy giá các vật tư chính của công trình công nghiệp đi ngang 10 năm qua
- Giá bán kèo thép kiểu Zamil năm 2019 bằng giá kèo thép Zamil năm 1998;
- Giá bê tông thương phẩm đá 1x2 mác 250, bê tông nền, giá năm 2019 bằng giá năm 2010.
- Giá lắp cáp điện 4 ruột từ 4x10mm2 trở lên, giá năm 2019 thấp hơn giá năm 2008.

Dù sản lượng thép xây dựng 2019 bán ra bằng hơn 3 lần năm 2014, năm 2020 dự trù tiêu thụ VLXD như xi măng cũng tăng , nhưng có vẻ giá cả sẽ không tăng.

Nhưng giá nhân công xây dựng tăng 10 lần trong 13 năm
 

DoanTatThe

Thành viên cơ bản
Sắp tới Hòa Phát Dung Quất không xuất khẩu theo kỳ vọng được thì thị trường thép sẽ cạnh tranh khốc liệt, có khả năng là Pomina và VinaKyoei phải giảm sản lượng cấp kỳ nếu Hòa Phát tấn công Miền Tây Nam Bộ, giá thép Hòa Phát đang thấp hơn giá thép VinaKyoei khoảng 4.5%. Hiện nay do thói quen sử dụng, nên người mua thép chưa nhận ra thép của Hòa Phát tốt và rẻ hơn các thép khác, 5 năm nữa thì chắc chắn Hòa Phát đứng đầu. Với Hòa Phát Dung Quất, Việt Nam đã sản xuất được từ A-Z thép thanh tròn xây dựng ... giờ chỉ còn hóng thép hình tiết diện lớn, thép tấm, thép lá, và thép không gỉ.
 

XuanThanhKL

Thành viên cơ bản
Với bài báo này


Tháng 11/2019 đã điểm thêm nét son mới trong lịch sử phát triển của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoà Phát ở ngành thép khi chạm con số bán hàng 300.000 tấn thép xây dựng/tháng.

Liên tục từ những năm 2000, thị phần sản phẩm thép xây dựng và ống thép của Hòa Phát luôn vững vàng ở vị trí số 1. Ở thời điểm tháng 10/2019, thị phần thép xây dựng Hòa Phát đạt 25% và ống thép Hòa Phát đạt 31%.

Hiện tại, Dự án Khu liên hợp gang thép Hoà Phát - Dung Quất có quy mô 4 triệu tấn/năm đã hoàn tất đầu tư 70%, lò cao số 1 đã đi vào vận hành thử nghiệm. Khi chính thức đi vào hoạt động đồng bộ từ năm 2020, thị phần thép Hòa Phát được kỳ vọng sẽ còn áp đảo thị trường hơn nữa.

Cũng theo mấy bài báo này


Hòa Phát sẽ làm được thép không gỉ, thép hình tiết diện lớn, thép tấm, thép lá

Theo thông tin ngoài lề là khu đất Hòa Phát giờ làm nhà máy ở Dung Quất, ngày xưa anh Vũ HS tới coi trước, nhưng ảnh ăn nói láo nháo quá, mất lòng địa phương nên mới tới tay anh Long HP, anh Vũ HS ôm bom chạy vô Cà Ná... phải nói là ảnh giàu nhưng dốt, Cà Ná có gì đâu ngoài bãi đất trắng: nước không có, điện không có, luồng lạch không có nốt, vậy mà ảnh nổ như bom kêu bỏ 10 tỉ đô làm thép.
 
Cái này mình hóng được và copy nguyên con về hầu hầu các ACE

Hôm qua HPG tổ chức cho nhà đầu tư thăm HPDQ, phần đầu gặp gỡ nhà đầu tư tại Hội trường, ban lãnh đạo HPG, HPDQ rất kiệm lời, hay thận trọng khi nói về kế hoạch sxkd sắp tới nhưng có nét đáng chú ý :

+ 1 Lò cao vận hành 6 tháng thì sẽ chạy trơn tru ;

+ Công suất chạy thực tế của Lò cao số 1 cho sản lượng trung bình ( ổn định ) 3.500 tấn /ngày, còn công suât thiết kế là 3.700 tấn/ ngày ; Chưa đề câp tới hoạt động lò cao số 2 ;

+ SL tiêu thụ thép xd năm 2020 với kế hoạch 3,5 triệu - 3,6 triệu tấn thép thành phẩm

- Phần thứ 2 của chương trình có rất nhiều thông tin thực tế hữu ích khi HPG cho nhà đầu tư tham quan các nhà máy quan trọng của giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động, nhà đầu tư được gặp gỡ và trao đổi thoải mái với các cán bộ kỹ thuật vận hành khai thác trực tiếp các nhà máy trong các trung tâm điều khiển :

+ KTV ( kỹ thuât viên ) vận hanh lò cao cho biết lo cao số 1 có những thời điểm đạt công suất 4000 tấn/ ngày. Với lò cao số 2 thì cho ra sản phẩm chính thức vào ngày 25/11/2019 và chỉ sau 4 ngày chạy đầu tiên, công suất lò cao số 2 đã đạt 3000 tấn/ ngày và dự kiến tháng 12 cho sản lượng 90.000 tấn . Đây là 1 thành tựu, thành công đầy ngạc nhiên và bất ngời đối với các nhà đầu tư '

+ LÒ cao số 1 phải sau vài tháng mới đạt công suất đó nhưng từ bài học kinh nghiệm này, HPDQ đã áp dụng cho lò cao số 2, rồi sau này số 3, số 4 và kết quả là cho cônguấtys nhanh như v ậy. Có vẻ thực tế này cũng giống HPHD, chậm lò 1 nhưng nhanh lò 2, lò 3. KHi đến DQ, do công nghệ hiện đại hơn nhiều so với HPHD nên những KTV HD cũng phảimatys nhiều thời gian học hỏi ban đầu ;

- Từ KQ như trên, HPG sẽ lập kỷ lục mới vói sản lượng sản xuất phôi đạt 400.000 tấn, SL bán hàng trên 370.K

- Như vậy lò cao 1 đạt gần 100% công suất thiết kế, lò cao 2 đạt 85% và điểm hòa vốn khoảng 50% như vậy cả 2 lò cao có lãi trogn Q4 này. LN Q4 này sẽ có rất nhiều bất ngời .

- Từ sự thành công lò cao 2 ( tuy đang trong quá trình thử nghiệm ), có thể dự đoán HPDQ sẽ chạy đạt và vượt công suất cho lc 1 và 2. Lò cao 2 sẽ có lãi ngay trong Q1/2020. Dự đoán 2 lò cao cho ra sl hơn 2 triêu tấn phôi, sẽ băng hoặc cao hơn HPHD và lợi nhuận đạt khoảng 4000 tỷ đồng;

- Lò cao 3 sẽ có lãi trong Q3/2020 và lc4 có lãi trong Q4/2020, dự đoán năm 2020, HPDQ cho ln > 5000 tỷ đồng.

- Chúng ta hãy đón nhận tin vui từ đầu T1/2020 và cuối q1/2020 về sl tiêu thụ và ln Q4/2019.

- Một vấn đề đáng lưu tâm là HPDQ sẽ rất thuận tiện trong công tác xk và trong tháng 12 này HPHD đã xuất phôi đi Trung Quốc - Điều này chứng tỏ giá thành DQ đã trở nên rất cạnh tranh, có thể tới năm 2021, biên lợi nhuận sau thuế của HPDQ cao hơn HPHD.

- Một điều gây ngạc nhiên cho nhà đầu tư là đi thăm khu liên hợp không cần khẩu trang, không có mùi gì khó chịu, không thấy khí thải, bui bặm, cảm thấy rất dễ chịu, dẽ chịu hơn khi đi ra ngoài đường và môi trường thì tốt hơn nhiều so với HPHD trước kia, tuy nhiên trong năm nay HPHD cũng đã thiết lập công nghệ dập kok khô và môi trường cũng cải thiện rất nhièu Đaphần các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nn dêu ngạc nhiên về điều này khi thị sát công trình mới này , trái ngược hoàn toàn với tin tức từ báo lá cải đưa ra.
Như vậy có thể thấy ngành thép sắp có sự biến chuyển
  • Với kết quả chạy thử Dung Quất đến thời điểm này, có thể khẳng định Dung Quất đã thành công về mặt vận hành đúng như kế hoạch
  • Với khả năng dung nạp tiêu thụ như hiện nay thì rủi ro lớn nhất với HPG trong thời gian sắp tới là việc xuất khẩu, nếu không xuất khẩu được thì các công ty cùng ngành như Pomina và VinaKyoei sẽ gặp nhiều vấn đề, buộc phải giảm sản lượng sản xuất là điều không thể tránh khỏi.
 
Tương lai của Hòa Phát lẫn ngành thép Việt Nam vẫn bị chi phối bởi thép Trung Quốc, Giá thép thanh giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 28 nhân dân tệ lên 3.526 nhân dân tệ/tấn vào lúc 12h30 (giờ Việt Nam). Sản lượng quặng sắt Trung Quốc tăng 3,9% trong tháng 11 Giá thép xây dựng hôm nay Giá thép thanh giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 28 nhân dân tệ lên ...
Nguồn: https://www.satthep.net/tin-tuc/tin-thep-trung-quoc.html

Cho nên việc Hòa Phát có lãi như @DucDungRG đề cập ảo lắm, sắt thép Trung Quốc vẫn chi phối thị trường Việt Nam, chính phủ Trung Quốc bắt đầu tiến hành điều tra công suất sản xuất tại các nhà máy thép trong bối cảnh lo ngại gia tăng về sự tăng trưởng sản lượng, bị 'siết' chặt nhưng sắt thép từ Trung Quốc vẫn nhập 'khủng'.

Hy vọng duy nhất là thương chiến Mỹ - Trung kết thúc nhanh, Trung Quốc mở rộng sản xuất, giá thép Trung Quốc tăng, Hòa Phát đè bẹp được các nhà sản xuất trong nước.
 

ngonhubu

Thành viên cơ bản
8/11/14
150
57
Đọc tin về Mỹ đánh thuế thép Việt Nam nghe thì hơi choáng, cổ phiếu ngành thép lao dốc sau khi Mỹ áp thuế 456% với thép Việt, nhưng thực chất




Thép không gỉ vào được Mỹ phần lớn là từ Đài Loan, Ấn Độ , Hàn Quốc. Mỹ đưa ra lệnh áp thuế này để ngăn chặn cánh từ Đài Loan, Ấn sang Việt Nam mở nhà máy gia công. Ấn Độ cũng là quốc gia có sản xuất inox top đầu thế giới. Inox Ấn, Nhật chuyên dùng cho các sản phẩm CNC chi tiết cơ khí cao cấp.

Việt Nam chưa đủ năng lực sản xuất thép không gỉ, chỉ gia công từ phôi tấm cuộn thành ống, hộp. Sản phẩm thép Việt Nam đi Mỹ phần lớn là inox ống hộp và chi tiết cơ khí sau CNC. Tin này sẽ làm Inox Đại Dương lo lắng, vì hàng của Đại Dương đi Mỹ khá nhiều.

Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) khuyến cáo các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí; chủ động sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước, hoặc mua nguyên liệu từ các quốc gia khác như Nhật Bản, Brazil, Áo, Bỉ,... để sản xuất ra các sản phẩm thép xuất khẩu mặt hàng sang Mỹ, nhằm giảm thiểu các rủi ro.
 
  • Like
Reactions: KiemToanDaiDuong
Hiện nay Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới - với sản lượng 14,1 triệu tấn thép thô, Việt Nam đứng thứ 17


thep-2019-page-001-1563530638.jpg


Thị trường Mỹ chiếm khoảng 11% tổng xuất khẩu thép của Việt Nam. Sản lượng này so với tổng sản lượng thép nhập khẩu của nước Mỹ chỉ chiếm khoảng 2%. Xét từ năm 2011 tới nay, sản lượng nhập khẩu từ Việt Nam cũng chưa bao giờ vượt quá 3% sản lượng nhập khẩu thép của Mỹ. Trong tổng thể xuất khẩu thép nhóm tôn mạ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, do đây là sản phẩm chính xuất khẩu sang Mỹ (chiếm 70 – 80%). Cái này chủ yếu mình nhập từ Trung Quốc, Đài Loan , Hàn Quốc về gia công. Nhà máy Dung Quất đi vào hoạt động mới bắt đâu giải quyết được nguồn cung cho nhóm ngành này.

Formosa Hà Tĩnh trong năm 2017, Formosa đã sản xuất được hơn 1.3 triệu tấn, với sản phẩm chủ yếu là thép cuộn cán nóng (HRC). Trong tháng 5/2018, lò cao số 2 của Formosa đã được vận hành thử. Như vậy, ước tính Formosa sẽ sản xuất được 3.5 triệu tấn HRC cho 2018, và khoảng 5.2 triệu tấn khi hoạt động hết công suất. Tương đương với 55 – 60% lượng HRC nhập khẩu năm 2017. (VN trước 2017 nhập khẩu hầu hết hép cuộn cán nóng (HRC) về đề gia công trong nước)

Dung Quất: với công suất thiết kế là 2 triệu tấn HRC/năm

Hòa Phát (HPG) đang có thị phần số một trong mảng thép xây dựng và ống thép. Trong nửa năm đầu 2018, sản lượng thép xây dựng đạt 1,1 triệu tấn và thép ống là 314.000 tấn

CTCP Gang thép Thái Nguyên công suất sản xuất thép cán đạt khoảng 1 triệu tấn/năm.
Thép Pomina ông suất sản xuất thép dài đạt khoảng 1 triệu tấn/năm.
CTCP Ống thép Việt Đức sản xuất ống thép và tôn của VGS khoảng 600.000 tấn/năm
....

Cũng lưu ý là ngành thép gia tăng sản lượng cũng chớ vội mừng, nhớ điện sinh hoạt đang bù lỗ cho điện công nghiệp, nhất là nghành thép này- tiêu hao điện nhiều, hiệu suất thấp. Cũng may là các nhà máy mới bỏ công nghệ hồ quang. Giờ là lò cao liên động khép kín chế biến từ quặng sắt thành thép thành phẩm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tiết kiệm. Hòa Phát là doanh nghiệp đi đầu tiên...

Việt Nam, Hàn, Nhật... đều nhập quặng sắt chủ yếu từ trung chủ yếu ở Brazil và Úc. Trung Quốc tuy đứng đầu thế giới về khai thác quặng sắt nhưng cũng phải nhập từ Úc về để sản xuất, Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu quặng lớn nhất thế giới, chiếm 66% tổng lượng nhập khẩu quặng sắt toàn cầu.

Ở Việt Nam có mỏ sắt ở mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh lớn nhất Đông Nam Á với hàm lượng sắt cao (Fe >61%) nhưng khó khai thác, giá tinh chế ra quặng cao hơn nhập từ Úc, vậy tinh chế làm gì ? Còn môi trường này nọ nữa thì ốm luôn. Cho nên ủng hộ cứ nhập quặng về luyện là hay nhất, từ thép đến kim loại màu... đỡ phá rừng bảo vệ tài nguyên cho con cháu sau này.

Nên có thể hiểu là đánh thuế lên thép có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc gia công bề mặt (làm sơ sơ) rùi gắn mác Việt Nam vào chứ không phải là đánh thuế thép sản xuất trong nước xuất khẩu qua Mỹ, vụ này bị điều tra từ năm 2015 rùi... ở đây là gian lận thương mại, nguồn gốc xuất xứ.
 
Thép xây dựng, xi măng, gạch ốp lát, thạch cao đều là vật liệu hạng nặng .... với tiến bộ về công nghệ của nhiều quốc gia như hiện nay, dần dần các vật liệu này sẽ chỉ là vật liệu địa phương, vùng miền, trong phạm vi lãnh thổ. Do vậy giá cả tăng giảm là do nhu cầu nội địa.

Hai mươi năm trước, nhôm thanh phần lớn đều từ TungKuang, Ynghua, TigerAlwin, vì họ làm với giá thành đáp ứng được nhu cầu thị trường .... bây giờ thì có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang dần thay thế họ, vì đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam làm được nhôm thanh rẻ hơn.

Sang năm thì đầu tư dự án mảng hạ tầng tăng thì các vật liệu cơ bản sắt thép, xi măng thì có thể tăng nhẹ, còn các vật liệu xây dựng nhà ở sẽ giảm.
 

codienvimax

Thành viên cơ bản
21/8/20
2
2
Thời điểm hiện tại lắp đặt quạt công nghiệp, hệ thống hút bụi là yêu cầu bắt buộc cần làm cho nhà xưởng và khu công nghiệp.
Cơ điện Vimax là công ty chuyên nghiệp về sản xuất và thi công hệ thống xử lý bụi, khí thải và quạt công nghiệp góp phần làm sạch môi trường sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp. Là một doanh nghiệp sản xuất chúng tôi hiểu được rằng mỗi sản phẩm đưa ra thị trường là một thành quả của cả tập thể những con người Vimax luôn phục vụ và đồng hành trên hành trình chung tay kiến tạo môi trường xanh hướng tới cuộc sống an toàn.
 
  • Like
Reactions: NgocDungBTE

anphatglass

Thành viên cơ bản
20/1/21
11
2
30
Hà Nội
anphatglass.com
Công ty em làm trong lĩnh vực thi công nội thất nhôm kính, phân khúc vừa và nhỏ có quá nhiều công ty - tổ đội. Trong khi giá vật tư kính cường lực, sắt thép, keosilicone...tăng mà giá thành sản phẩm vẫn 1-2-1 thật sự phải cố gắng
Chúc cả nhà năm 2021 thành công và may mắn!
 
  • Like
Reactions: quynhhoa