Mã Pí Lèng - không hiểu cộng đồng mạng và báo chí muốn gì ?!

ArchHiepDinh

Thành viên cơ bản
25/12/20
2
0
44
Năm 2019, Panorama ở Mã Pì Lèng đã gây ồn ào vì sự đồ sộ, xây không phép và phá hoại cảnh quan thiên nhiên khu vực đèo Mã Pì Lèng và sông Nho Quế. Sau đó, công trình này phải cải tạo theo thiết kế mới. Ngày 18/7/2020, công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng tại đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) bắt đầu được tháo dỡ để cải tạo theo thiết kế phù hợp với cảnh quan, thân thiện với môi trường, không có chức năng lưu trú mà chỉ là điểm dừng chân ngắm cảnh đỉnh đèo Mã Pì Lèng và hẻm vực Tu Sản.

Công trình Mã Pì Lèng Panorama sau cải tạo càng bề thế hơn? - Ảnh 1.
13279360411018861902507823665853655048086421n-1608709013861257617011.png


Cộng đồng mạng lại lên tiếng, và báo chí muôn thưở lại đú trend




Trước có mấy tay đồng nghiệp cũng tích cực cào phím trên Facebook, sau đó muốn mục sở thị để chửi cho chuẩn hơn, đi lên tới Mã Pí Lèng cũng chui vào đây ngồi cafe ngắm cảnh chụp post lên face, chắc say núi rừng nên quên mục đích lên đây là để chửi nó

Một thời gian sau lại post lên face phản đối phá, rằng như vậy thì Mã Pí Lèng mới có sản phẩm du lịch dành cho người có tiền, và người ta mới nghĩ tới đèo Mã Pì Lèng du lịch nghỉ dưỡng một cách đúng nghĩa và tiêu tiền, không có chỗ này thì ai mà đi tới chứ, ai mà dừng chân. Để hoang sơ cho đám phượt phẹt thì chúng nó phượt bằng Google Map là chính, có đi qua thì tè một bãi rồi phắn ... rằng bọn cộng đồng mạng ghen ăn tức ở thôi, chứ bảo vệ cảnh quan chó gì, quá nhiều lợi ích nhưng lũ cộng đồng mạng cứ thích lên đồng cho thỏa chí cào phím.

Điểm dừng chân này chung quy phục vụ dân du lịch, này vì gào thét trên mạng, hãy tẩy chay, không ghé nhà hàng này nữa, chỉ một thời gian ngắn không có khách du lịch thì nó tự sập thôi. Ngược lại vì cái trò kêu gào của cộng đồng mạng, rốt cuộc là dọc cung đường này nhõn có mỗi điểm dừng chân này, nhờ đám cộng đồng mạng lên đồng và báo chí đú trend, địa điểm này càng nổi tiếng và chủ lại càng chảnh.
 
Đại diện UBND huyện Mèo Vạc nói Panorama Mã Pì Lèng được chủ công trình chỉnh sửa, cải tạo đúng theo hồ sơ thiết kế đã thẩm định, xin ý kiến các cơ quan chức năng


Tuy nhiên chắc chủ thớt chưa đi lên đó, đèo Mả Pí Lèng đã có trạm dừng chân cũ rồi, tuy hơi cũ kĩ nhưng view cũng đẹp mà lại ngắm cảnh free, còn trạm mới này cứ thò chân vô là 50k bất kể.

Cơ bản sau khi cải tạo là đẹp, có chỗ ngắm sông Nho Quế cũng ổn, nhưng cộng đồng mạng đòi hỏi đầu tư sao cho hợp cảnh quanh, chứ chơi một khối chình ình như thế này họ vẫn chưa vừa lòng.
 

SyTrungKTS8x

Thành viên cơ bản
Tranh cãi không có hồi kết vì hiểu cho đúng thế nào là một điểm dừng chân ngắm cảnh ... thì ... ai thích gì hiểu đó, hoàn toàn đồng tình với bài viết này

Nhầm lẫn ngay từ đầu: chúng ta đang cố tình hiểu điểm dừng chân là công trình dịch vụ nên vẫn cho phép công trình Mã Pì Lèng Panorama được giảm chức năng lưu trú, vẫn còn chức năng nhà hàng, cafe quy mô lớn (7 tầng). Nếu còn sự nhầm lẫn này thì sẽ còn nhiều cái sai tiếp tục xảy ra trên tuyến đường du lịch quan trọng này của Hà Giang, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Mã Pì Lèng còn bị nhiều lần phá vỡ.

Khái niệm: Điểm dừng chân ngắm cảnh, trạm dừng chân: Là một công trình kiến trúc nhỏ với chức năng gồm: Vệ sinh công cộng, take away cafe, vị trí ngắm cảnh, ghế nghỉ. Điểm ngắm cảnh thường chưa thể gọi là công trình kiến trúc do nó chưa đầy đủ mái, tường và nó thường rỗng để không cản view từ nơi khác nhìn qua công trình.


Mã Pì Lèng Panorama về mặt sử dụng thì đáp ứng nhu cầu, nhưng nó như đống rác phá nát cảnh quan, đang ra nên đập hết chỉ giữ lại khung sườn và cải tạo nghiêm túc về mặt kiến trúc thì sẽ gây được ấn tượng.