Đầu tiên phải xem FB là ai ? Các trang FB bắt đầu như một địa điểm để các sinh viên đại học kết nối với bạn bè của họ ở cấp độ xã hội và sớm phát triển thành hiện tượng trên toàn thế giới mà chúng ta hiện đang thấy và sử dụng. Ngày nay, ngay cả các doanh nghiệp cũng có trang FB và mọi người có thể thích nội dung và trò chuyện về nội dung với nội dung cốt lõi của doanh nghiệp. Social media là trào lưu, là một hiện tượng không thể cưỡng lại được trong thời điểm hiện nay. Một cá nhân, một tổ chức, một doanh nghiệp cần chia sẻ, thông báo, thảo luận ... một vấn đề gì đó, đưa thông tin lên, rất thuận tiện mà không cần phải am hiểu công nghệ may kỹ năng máy tính máy téo gì cả, rồi đầu tiên là bạn bè của họ đọc được và nhảy vào thảo luận, rồi chia sẻ ... và những người xa lạ thấy hay cũng nhào vô ... rất nhanh chóng nếu nội dung thu hút. Đấy là điều vĩnh viễn không bao giờ mà các diễn đàn có được.
Tiếp đến là các Group FB. Các nhóm FB hoạt động theo các nguyên tắc tương tự như trên, nhưng tập trung lỏng lẻo xung quanh một chủ đề cốt lõi, ví dụ "Địa kỹ thuật" , "Việc Làm Xây Dựng". Những người quan tâm đến Địa Kỹ Thuật vào hộp tìm kiếm, nhóm Địa Kỹ Thuật đột nhiên xuất hiện. Nếu là nhóm công khai thì có thể vào xem nội dung, nếu là nhóm kín thì có thể phải xem số lượng thành viên, và người quan tâm nếu sau khi tham gia nhóm, thấy yêu thích và ở lại nhóm. Những người có niềm đam mê và am hiểu về một lĩnh vực nào đó, có thể thành lập Group, chia sẻ những thông tin hay, những kiến thức .... sau đó sẽ tìm cách mời những người cùng sở thích cùng đam mê ... cái thuận lợi ở đây là FB có rất nhiều người dùng rồi, việc nhanh chóng thành lập một Group có hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn thành viên không khó ... Lúc đầu thì các Group đơn thuần chỉ thảo luận về Địa Kỹ Thuật, nhưng dần dà thì cũng tán loạn trên trời dưới đất ... và các chính các Group FB là đối tượng hút hết người dùng của diễn đàn, các Admin Group không cần kỹ năng máy tính, không cần thuê máy chủ, không cần thuê người làm website, mua tên miền ... thích ai đó làm MOD làm MIN quá dễ, cái họ cần là thu hút lượng thành viên ban đầu và duy trì mục tiêu hoạt động của Group, thích nhảm thì cho nhảm, thích nghiêm túc thì yêu cầu nghiêm túc, cấm spam cấm rao vặt thì cấm ... lệ thuộc vào chất lượng thành viên ban đầu.
Những người ngày xưa có kỹ năng viết lách, có chuyên môn, có kỹ năng ... là những thành viên trọng yếu của các diễn đàn, nay không việc gì lệ thuộc vào chủ diễn đàn bị một cổ nhiều tròng, đặc biệt là tròng giấy phép mạng xã hội, đua nhau nhảy lên FB lập Group .... được thỏa chí tang bồng và có quyền lực oai hơn là được phong làm MOD một diễn đàn.
Như vậy về cơ bản các Group FB đã cướp đi tính thời sự thảo luận của diễn đàn, diễn đàn chỉ còn ưu thế hơn Group FB là sắp xếp dữ liệu thông tin một cách khoa học, người dùng có thể nhanh chóng dùng Google để tìm kiếm, nhưng ai cấp nội dung cho diễn đàn đây khi những người có năng lực đã kéo nhau lên FB lập Group hết rồi.
Vậy lối đi nào cho diễn đàn, đấy chính là nhược điểm của Group FB, do phát triển dễ và nhanh, nên các Group FB trở thành một "bãi rác" khổng lồ về nội dung, không người quản trị nào dẹp nổi nếu muốn phát triển và duy trì thành viên, nội dung thảo luận có thể vượt xa mục đích của nó trừ khi đó là về một thứ gì đó phù phiếm như một người nổi tiếng, một câu lạc bộ bóng đá ... những thông tin chuyên sâu thực sự chất lượng cao sẽ lọt thỏm
Như vậy về cơ bản lâu dài, các Group FB không phải là nơi thảo luận những nội dung cần chiều sâu.
.