Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là giấy phép con ?

hoavt

Thành viên cơ bản
2/4/13
195
44
Đọc bài báo này
congly.vn/chuyen-de/ong-le-van-thin...at-dong-xay-dung-la-giay-phep-con-212798.html
Ông Lê Văn Thịnh: Không nên nghĩ chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là giấy phép con
(Công lý) - Liên quan tới những thắc mắc về năng lực hoạt động xây dựng, PV chuyên mục đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Văn Thịnh - Nguyên Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng).

PV: Xin chào ông! Thưa ông, theo quy định của pháp luật về xây dựng, việc đăng kí năng lực về hoạt động xây dựng được thực hiện như thế nào ạ?

Ông Lê Văn Thịnh: Thứ nhất: Việc đăng kí thông tin hiện nay là toàn bộ các văn bản chỉ có Luật Xây dựng duy nhất là nói về vấn đề đăng kí.mà trách nhiệm đăng kí thông tin là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân. Còn việc đăng tải và công bố thông tin là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Rất tiếc vì hiện nay ngoài Luật Xây dựng nói về việc đăng kí thông tin thì Nghị đinh 59 của chính phủ và gần đây nhất là Nghị định 42 của Chính phủ và Thông tư số 17 của Bộ Xây dựng đều không nói về vấn đề đăng kí thông tin.

PV: Hiện nay có rất nhiều chủ đầu tư nhầm lẫn giữa khái niệm: đăng kí và công bố thông tin về Năng lực hoạt động xây dựng. Ông có thể chỉ ra sự khác biệt giữa đăng kí năng lực hoạt động xây dựng và công bố năng lực hoạt động xây dựng cho quý khán giả nắm được không?



Ông Lê Văn Thịnh: Ở đây có 2 hành động. Thứ nhất là hành động đăng kí; Thứ hai là đăng tải, công bố thông tin.

Đăng kí là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động đầu tư xây dựng. Khi đăng kí, họ phải đưa thông tin theo yêu cầu của Pháp luật và cơ quan quản lí nhà nước sẽ rà soát lại tất cả những thông tin này. Sau khi rà soát xong thì các cơ quan quản lí nhà nước có trách nhiệm đăng tải và công bố thông tin đó trên các website của cơ quan mình.

Hiện nay Nghị định 59 cũng như Thông tư 17 đang lẫn lộn khái niệm đăng kí và đăng tải cũng như công bố. Bởi vì gần như làm cho người ta hiểu rằng, nếu nhà thầu thi công xây dựng hay bất kể tổ chức cá nhân nào đó muốn hoạt động xây dựng thì dứt khoát là phải có thông tin đã được công bố. Đây là sự nhầm lẫn. Vì Luật Xây dựng nói rằng: Tổ chức cá nhân khi tham gia hoạt động xây dựng phải có điều kiện đó là: Đối với cá nhân thì phải có chứng chỉ hành nghề, đối với tổ chức phải có chứng chỉ năng lực. Đấy là điều kiện tiên quyết chứ không phải điều kiện tiên quyết là phải công bố.

PV: Thưa ông, sản phẩm xây dựng do các tổ chức không đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật tạo ra thì có được chấp nhận không?

Ông Lê Văn Thịnh: Vâng! Điều này cũng là điều mà bản thân tôi rất băn khoăn vì tôi là người trực tiếp đi kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư. Vừa qua tôi có kiểm tra 1 loạt các công trình có vốn đầu tư của tư nhân mà nói theo pháp luật đó là một trong 3 loại vốn đó là vốn khác. Tôi thấy như thế này: Tất cả các công trình có quy mô rất lớn, nhưng bộ máy đứng ra quản lý từ quản lý dự án đến giám sát cũng như các nhà thầu thi công xây dựng nếu như chiếu theo quy định của pháp luật thì họ không có đủ năng lực. Thế nhưng sản phẩm của họ đã được tạo ra mà không ai dám nói rằng ko đảm bảo chất lượng vì công trình của họ toàn công trình cấp đặc biệt hoặc ít nhất là cấp 1.

Với kinh nghiệm của tôi, tôi thấy rằng chất lượng của sản phẩm do họ tạo ra rất tốt nhưng bộ máy của họ từ quản lý dự án đến giám sát theo quy định của pháp luật thì chắc chắn không đạt.

Tôi lấy ví dụ: Một khách sạn 5 sao của họ tạo ra ở Cần Thơ, toàn bộ bộ máy đứng ra Quản lí dự án và giám sát có 4 con người với hơn 300 buồng phòng, chất lượng rất tốt. Hay gần đây nhất, chúng tôi đi kiểm tra 1 công trình của họ, được xây dựng ở Đà Nẵng cũng tương tự ở Cần Thơ, bộ máy của họ ko đủ điều kiện năng lực theo đúng quy định của Pháp luật thế nhưng chất lượng của họ thì rất tốt và tiến độ trong 18 tháng, hoàn chỉnh 02 tòa 40 tầng, 1 tòa khách sạn và 1 tòa chung cư.

Tóm lại theo tôi chúng ta không nên nhầm lẫn giữa khái niệm rằng: Nhà thầu ko đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật có nghĩa là ko đủ điều kiện năng lực để hành nghề.

PV: Thưa ông, hiện nay nhiều người cho rằng việc cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là việc cấp giấy phép con. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Lê Văn Thịnh: Trong Luật Doanh nghiệp có quy định, Xây dựng là một loại nghề được thực hiện với các điều kiện hay nói cách khác, đây là hành nghề có điều kiện. Cho nên việc cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức, cấp giấy phép hành nghề cho cá nhân chúng ta ko nên nghĩ đấy là một loại giấy phép con. Nhưng nên hiểu sâu sắc thì đó là chứng chỉ để đánh giá năng lực của tổ chức và cá nhân. Và chúng ta đừng nhầm lẫn giữa khái niệm năng lực theo quy định của Pháp luật với năng lực thực tế bởi vì tất cả năng lực, chứng chỉ mà hiện nay các tổ chức cá nhân đang phải xin các cơ quan quản lý nhà nước cấp thì việc đó cũng chưa đánh giá đúng các năng lực thực tế của họ.

PV: Thưa ông, hiện tại số lượng nhà thầu có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng được cấp theo quy định trên chưa có nhiều như vậy nếu đưa yêu cầu nhà thầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng mới được tham dự thầu. Theo quan điểm của ông thì đây có làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu trong hoạt động xây dựng không? Mặc dù thực tế có rất nhiều nhà thầu có đủ năng lực nhưng chưa có hoặc chưa được cấp chứng chỉ năng lực theo quy định của luật xây dựng?

Ông Lê Văn Thịnh: Tại Nghị định 42 gần đây nhất thì chính phủ nêu tại điều 2 của Nghị định này đã bãi bỏ toàn bộ khoản 3 điều 69 của nghị định 59. Theo đó khoản 3 điều 69 nói rằng: Các thông tin về năng lực của các tổ chức cá nhân này là cơ sở để xem xét lựa chọn nhà thầu. Cho nên việc Chính phủ đã thấy việc bãi bỏ toàn bộ khoản 3 điều 69 theo tôi là bước cực kì tiến bộ.

Theo như câu hỏi đưa ra, tôi thấy việc cấp chứng chỉ năng lực của các tổ chức cũng như cấp chứng chỉ hành nghề của các cá nhân hiện nay đang được Bộ Xây dựng cũng như các Sở Xây dựng đang tiến hành. Cho nên cần thời gian chuyển tiếp.

Theo tôi Nhà nước nên có những văn bản điều chỉnh trong giai đoạn chuyển tiếp để sao cho tất cả doanh nghiệp tiến đến thời điểm nào đó cần phải có đầy đủ điều kiện các chứng chỉ năng lực để chứng minh điều kiện năng lực của mình.

Tuy nhiên như đã trao đổi ở trên, chúng ta nên tách bạch ra những công việc sau đây thì sẽ rất gọn gẽ.

Thứ nhất: Nhà thầu có trách nhiệm đăng kí thông tin thì cơ quan Bộ Xây dựng hay các Sở xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận thông tin và cho họ giấy chứng nhận đã đăng kí. Còn việc công bố thông tin là sau khi cơ quan quản lí nhà nước xem xét, kiểm tra và đăng tải để công bố. Vì vậy tôi nghĩ rằng: Ngay bước đầu tiên là lựa chọn nhà thầu thì các chủ đầu tư cần phải thực hiện theo Luật Xây dựng. Theo đó chủ đầu tư sẽ kiểm tra tất cả các điều kiện năng lực của các nhà thầu, của các tổ chức đã đăng kí chứ không phải đã công bố. Tức là buộc phải công bố thông tin mới được tham dự thầu. Đấy là cách hiểu sai.

PV: Thưa ông, cũng tại Điều 10 Thông tư 17 quy định Tổ chức nước ngoài không yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực theo quy định tại Thông tư này khi hoạt động xây dựng tại Việt Nam Tại sao lại có sự phân biệt như vậy thưa ông?

Ông Lê Văn Thịnh: Trước hết cần phải có sự phân biệt vì nhà thầu nước ngoài để có thể hoạt động tại Việt Nam họ phải được cấp giấy phép hoạt động về xây dựng. Nhưng giấy phép hoạt động xây dựng này chỉ cấp cho từng dự án, từng công trinh chứ không phải là họ được cấp để hành nghề cho tất cả các loại dự án tại Việt Nam. Còn về phía các doanh nghiệp Việt Nam thì sau khi được cấp chứng chỉ thì họ hoạt động theo đúng loại và cấp công trình theo chứng chỉ năng lực hoạt động thực hiện trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Với các chủ đầu tư, hết sức lưu ý với các nhà thầu nước ngoài hiện nay thì cũng nên có sự lựa chọn đầu tư. Những nhà thầu nước ngoài nào mà có tên thêm chữ Vietnam thì hiểu rằng đó là doanh nghiệp Việt Nam chứ k phải là doanh nghiệp nước ngoài. Điều này thì phải khẳng định nhiều chủ đầu tư hiện nay là không rõ và cũng như bản thân các nhà thầu nước ngoài, các nhà thầu lợi dụng có tên nước ngoài và từ ngữ nước ngoài.
Qua đây xem xét nghị Nghị định số 42/2017/NĐ-CP

Điều 2. Bãi bỏ các quy định sau:

1. Quy định tại các khoản 6 và 7 Điều 34, khoản 3 Điều 69 và Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

2. Quy định tại khoản 3 Điều 38 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11 tháng 7 năm 2007 về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch.

Cụ thể như sau


Điều 34. Quản lý an toàn lao động trên công trường xây dựng
...
6. Nhà thầu thi công có trách nhiệm bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm làm công tác an toàn, vệ sinh lao động như sau:

a) Đối với công trường của nhà thầu có tổng số lao động trực tiếp đến dưới 50 (năm mươi) người thì cán bộ kỹ thuật thi công có thể kiêm nhiệm làm công tác an toàn, vệ sinh lao động;

b) Đối với công trường của nhà thầu có tổng số lao động trực tiếp từ 50 (năm mươi) người trở lên thì phải bố trí ít nhất 1 (một) cán bộ chuyên trách làm công tác an toàn, vệ sinh lao động;

c) Đối với công trường của nhà thầu có tổng số lao động trực tiếp từ 1.000 (một nghìn) người trở lên thì phải thành lập phòng hoặc ban an toàn, vệ sinh lao động hoặc bố trí tối thiểu 2 (hai) cán bộ chuyên trách làm công tác an toàn, vệ sinh lao động;

d) Người làm công tác chuyên trách về an toàn, vệ sinh lao động phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Điều 51 Nghị định này.

7. Số lượng cán bộ chuyên trách làm công tác an toàn quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 6 Điều này cần được bố trí phù hợp với quy mô công trường, mức độ rủi ro xảy ra tai nạn lao động của công trường cụ thể.
...

Điều 69. Đăng tải thông tin về năng lực của tổ chức tham gia hoạt động xây dựng
3. Thông tin về năng lực hoạt động xây dựng là cơ sở để lựa chọn tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng như sau:

a) Lập quy hoạch xây dựng;

b) Lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng;

c) Quản lý dự án đầu tư xây dựng; quản lý chi phí đầu tư xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước;

d) Khảo sát xây dựng;

đ) Lập thiết kế, dự toán; thẩm tra thiết kế, dự toán xây dựng công trình;

e) Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng;

g) Giám sát thi công xây dựng;

h) Thi công xây dựng công trình;

i) Kiểm định, giám định chất lượng công trình xây dựng.
...

Thấy lùng bùng quá, vì Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 5/4/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 đã bãi bỏ quy định tại Khoản 3, Điều 69 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, nhưng lại đồng thời quy định tổ chức tham gia hoạt động xây dựng phải có chứng chỉ năng lực.

Sửa đổi, bổ sung Điều 57 như sau:

“Điều 57. Quy định chung về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

1. Tổ chức khi tham gia các lĩnh vực sau đây phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng:

a) Khảo sát xây dựng;

b) Lập quy hoạch xây dựng;

c) Thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình;

d) Lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng;

đ) Tư vấn quản lý dự án;

e) Thi công xây dựng công trình;

g) Giám sát thi công xây dựng;

h) Kiểm định xây dựng;

i) Quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

2. Điều kiện chung để được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng:

a) Có giấy đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

b) Những cá nhân đảm nhận chức danh chủ chốt phải có hợp đồng lao động với tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng;

c) Đối với các dự án, công trình có tính chất đặc thù như: Nhà máy điện hạt nhân, nhà máy sản xuất hóa chất độc hại, sản xuất vật liệu nổ, những cá nhân đảm nhận chức danh chủ chốt thì ngoài yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề tương ứng với loại công việc thực hiện còn phải được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực đặc thù của dự án.

3. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng có hiệu lực tối đa trong thời hạn 05 năm. Tổ chức phải làm thủ tục cấp lại khi chứng chỉ năng lực hết hiệu lực hoặc khi có nhu cầu. Trường hợp có thay đổi nội dung chứng chỉ năng lực phải làm thủ tục cấp lại trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày có thay đổi.

4. Bộ Xây dựng thống nhất quản lý về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng trên toàn quốc thông qua việc cấp, quản lý mã số chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng; công khai danh sách tổ chức được cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng trên trang thông tin điện tử của mình”.

Như vậy có nên xem chứng chỉ năng lực là giấy phép con?
 
  • Like
Reactions: HaoCongDDCN

ngonhubu1

Member
14/8/17
84
7
Mồm thì leo lẻo bỏ giấy phép con, chứng chỉ năng lực còn quá cha hơn giấy phép con, cấp thì phải theo quy trình ợ, mà cái chứng minh đã từng thực hiện công trình ác quá khoai, nó quay kiểu gì thì cũng chưa đủ tài liệu.

(Chinhphu.vn) - Bộ Xây dựng đang “đứng đầu bảng” về số lượng ngành, nghề kinh doanh có điều kiện đề xuất bổ sung vào danh mục này.
5 năm treo 3 cái thòng lọng vào cổ doanh nghiệp xây dựng với 3 quy định khác nhau.

Muốn chửi quá đi.

Nhưng phận con kiến
 

tamxuanpham

Thành viên cơ bản
7/3/14
325
23
Thì là giấy phép con rồi mà, vì hoạt động xây dựng là nghành nghề kinh doanh có điều kiện theo luật ... chỉ bỏ duy nhất là
Điều 151. Điều kiện của tổ chức lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng

1. Có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng phù hợp với công việc lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng.
2. Cá nhân đảm nhận chức danh chủ nhiệm lập, thẩm tra dự án; cá nhân tham gia lập, thẩm tra dự án phải có năng lực hành nghề phù hợp với từng loại dự án đầu tư xây dựng. Thành viên tham gia phải đủ năng lực hành nghề lập dự án phù hợp với yêu cầu của dự án đầu tư xây dựng.
PHỤ LỤC 4

DANH MỤC NGÀNH, NGHỀ ĐẦU TƯ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN
(Ban hành kèm theo Luật số 03/2016/QH14 sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư)​
107. Kinh doanh bất động sản
108. Kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản
109. Kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, vận hành nhà chung cư
110. Kinh doanh dịch vụ tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng
111. Kinh doanh dịch vụ khảo sát xây dựng
112. Kinh doanh dịch vụ tổ chức thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng
113. Kinh doanh dịch vụ tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình
114. Kinh doanh dịch vụ thi công xây dựng công trình
115. Hoạt động xây dựng của nhà thầu nước ngoài
116. Kinh doanh dịch vụ quản lý chi phí đầu tư xây dựng
117. Kinh doanh dịch vụ kiểm định chất lượng công trình xây dựng
118. Kinh doanh dịch vụ thí nghiệm chuyên ngành xây dựng
119. Kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư
120. Kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hỏa táng
121. Kinh doanh dịch vụ lập thiết kế quy hoạch xây dựng
122. Kinh doanh dịch vụ tư vấn lập quy hoạch đô thị do tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện


Trong Danh sách 21 ngành nghề đầu tư, kinh doanh tiếp tục được đề xuất bãi bỏ -

- Kinh doanh dịch vụ xoa bóp

- Kinh doanh dịch vụ của tổ chức trọng tài thương mại

- Kinh doanh dịch vụ mua bán nợ

- Sản xuất, sửa chữa chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (chai LGP)

- Xuất khẩu gạo

- Kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh

- Nhượng quyền thương mại

- Kinh doanh dịch vụ logistic

- Kinh doanh vận tải biển, dịch vụ đại lý tàu biển

- Kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản

- Kinh doanh dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, vận hành nhà chung cư

- Kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư

- Kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hỏa táng

- Kinh doanh dịch vụ lập quy hoạch đô thị do tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện

- Kinh doanh sản phẩm amiăng trắng thuộc nhóm Serpetine

- Kinh doanh dịch vụ in, trừ in bao bì

- Sản xuất mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy

- Kinh doanh dịch vụ sản xuất, phát hành và phổ biến phim

- Kinh doanh dịch vụ lữ hành

- Kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, tổ chức thi người đẹp, người mẫu

- Kinh doanh dịch vụ giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng.


thì vẫn không bỏ chứng chỉ năng lực xây dựng
 

thuvienxaydung

Thành viên cơ bản
18/4/16
67
15
Khóc lóc than thở gì, mãi cũng quen thôi
Chỉ thắc mắc là khi sát nhập các sở Xây dựng vào sở Giao thông thì các chứng chỉ thuộc thẩm quyền sở Xây dựng cấp sẽ như thế nào?
 
Theo quyết định 838/QĐ-BXD


thì Sở Xây dựng chỉ được cấp chứng chỉ năng lực hạng II, hạng III đối với tổ chức có trụ sở chính tại địa bàn hành chính thuộc phạm vi quản lý của mình.

sang đến quyết định 1155/QĐ-BXD thì bãi bỏ


Thì Sở Xây dựng và các Tổ chức xã hội - nghề nghiệp tha hồ ban phát chứng chỉ năng lực hạng II, hạng III như rau ngoài chợ


Sodoqm2.jpg


Trụ sở chính ở một nơi, đi xin chứng chỉ năng lực thoải con gà mái ở nơi khác.
 
  • Haha
Reactions: GiaVyConstruction

GiaVyConstruction

Thành viên cơ bản
17/4/21
2
2
Ngành xây dựng Việt Nam thụt lùi bởi ngay chính bộ chủ quản là Bộ Xây Dựng, ba trò nhảm nhí chứng chỉ hành nghề chứng chỉ năng lực cứ hành hạ doanh nghiệp.
 
  • Haha
Reactions: ViToanConstruction
Vui đi mọi người, đừng hy vọng vào mấy cái sát ngạch hão huyền ở cái xứ Đông Lào này, càng đẻ ra nhiều giấy phép, giấy chứng nhận càng để cho quan chức có liên quan kiếm tiền đầy túi thôi chứ chả hay ho gì.