Theo LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 2014
Điều 3. Giải thích từ ngữ
23. Đánh giá tác động môi trường là việc phân tích, dự báo tác động đến môi trường của dự án đầu tư cụ thể để đưa ra biện pháp bảo vệ môi trường khi triển khai dự án đó.
Điều 19. Thực hiện đánh giá tác động môi trường
2. Việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
Điều 22. Nội dung chính của báo cáo đánh giá tác động môi trường
4. Đánh giá, dự báo các nguồn thải và tác động của dự án đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.
5. Đánh giá, dự báo, xác định biện pháp quản lý rủi ro của dự án đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Thực tế cá nhân thấy rằng:
Theo thiển ý cá nhân thì:
Và rõ ràng là đòi hỏi ĐTM chất lượng .... ... thì đúng là bắt lợn ngâm thơ
Số hiệu: | 55/2014/QH13 | Loại văn bản: | Luật | |
Nơi ban hành: | Quốc hội | Người ký: | Nguyễn Sinh Hùng | |
Ngày ban hành: | 23/06/2014 | Ngày hiệu lực: | 01/01/2015 | |
Ngày công báo: | 17/07/2014 | Số công báo: | Từ số 683 đến số 684 | |
Tình trạng: | Còn hiệu lực |
Điều 3. Giải thích từ ngữ
23. Đánh giá tác động môi trường là việc phân tích, dự báo tác động đến môi trường của dự án đầu tư cụ thể để đưa ra biện pháp bảo vệ môi trường khi triển khai dự án đó.
Điều 19. Thực hiện đánh giá tác động môi trường
2. Việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
Điều 22. Nội dung chính của báo cáo đánh giá tác động môi trường
4. Đánh giá, dự báo các nguồn thải và tác động của dự án đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.
5. Đánh giá, dự báo, xác định biện pháp quản lý rủi ro của dự án đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Thực tế cá nhân thấy rằng:
- Báo cáo ĐTM chỉ mang tính dự báo và phục vụ chủ đầu tư xem có nên đầu tư dự án đó hay không. Nhưng ngặt một nỗi, tất cả mọi người, mọi cơ quan quản lý của VN lại trông đợi quá nhiều vào báo cáo ĐTM. Các cơ quan quản lý nhà nước hầu như lấy báo cáo ĐTM làm căn cứ để theo dõi, giám sát, và quản lý về môi trường đối với cả vòng đời của dự án.
- Các báo cáo ĐTM tại Việt Nam thường được chủ đầu tư thuê các đơn vị tư vấn thực hiện. Thường các chủ đầu tư đưa ra một mức kinh phí khá vừa phải để thực hiện mang tính đủ thủ tục cấp phép đầu tư mà ít chú ý đến chất lượng. Do đó, với mức kinh phí khiêm tốn, các đơn vị tư vấn “copy” các kết quả của các dự sang nhau khá phổ biến.
- Khi báo cáo ĐTM đã mang tính thủ tục hành chính thì việc dùng chi phí không chính thức cho qua thủ tục cũng là điều dễ hiểu. Cuối cùng, chất lượng của các báo cáo ĐTM sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Nhiều chủ đầu tư chỉ coi báo cáo ĐTM như những vât trang trí làm đẹp hồ sơ.
- Các báo cáo ĐTM tại Việt Nam thường được chủ đầu tư thuê các đơn vị tư vấn thực hiện. Thường các chủ đầu tư đưa ra một mức kinh phí khá vừa phải để thực hiện mang tính đủ thủ tục cấp phép đầu tư mà ít chú ý đến chất lượng. Do đó, với mức kinh phí khiêm tốn, các đơn vị tư vấn “copy” các kết quả của các dự sang nhau khá phổ biến.
- Khi báo cáo ĐTM đã mang tính thủ tục hành chính thì việc dùng chi phí không chính thức cho qua thủ tục cũng là điều dễ hiểu. Cuối cùng, chất lượng của các báo cáo ĐTM sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Nhiều chủ đầu tư chỉ coi báo cáo ĐTM như những vât trang trí làm đẹp hồ sơ.
Theo thiển ý cá nhân thì:
- Để lập được ĐTM chuuẩn xác thì vấn đề khốn nạn nhất đó là Số Liệu. Hiện nay số liệu thu thập được thì toàn là giả định, không kiểm chứng. Công tác thu thập số liệu thì hiện nay không có đơn vị nào chịu trách nhiệm cung cấp, mà tìm được đơn vị cung cấp số liêu thì cũng họ cũng không chịu trách nhiệm pháp lý gì về những con số này cả....
- ĐTM thì lại thích theo một khung tiêu chuẩn hoành tráng ... mà bản thân các tiêu chuẩn đó cũng bê từ nước ngoài về là chính, dẫn đến có nhiều quy định không phù hợp . Bất kỳ chủ đầu tư xây dựng nào mà cầm phải cái ĐTM, đọc xong thì biết rằng không thể thực hiện được, nhưng vẫn thực hiện phà phà. ĐTM đầu vào thì yêu cầu rất cao, nhưng hậu kiểm như thế nào lại là cả một vấn đề.
- Vấn đề về năng lực con người từ đơn vị tư vấn đến hội đồng thẩm định của nhiều dự án còn nhiều hạn chế. Nhớ đợt vừa rồi ký kỷ luật mấy tay TNMT địa phương vì cái tội ký cái ĐTM nhà máy thép 10 tỷ USD mà không biết rằng trên thế giới số người hiểu được cái ĐTM này chắc không vượt quá mấy ngón tay. Vậy mà dí mấy anh ở địa phương kia chịu trách nhiệm
- ĐTM thì lại thích theo một khung tiêu chuẩn hoành tráng ... mà bản thân các tiêu chuẩn đó cũng bê từ nước ngoài về là chính, dẫn đến có nhiều quy định không phù hợp . Bất kỳ chủ đầu tư xây dựng nào mà cầm phải cái ĐTM, đọc xong thì biết rằng không thể thực hiện được, nhưng vẫn thực hiện phà phà. ĐTM đầu vào thì yêu cầu rất cao, nhưng hậu kiểm như thế nào lại là cả một vấn đề.
- Vấn đề về năng lực con người từ đơn vị tư vấn đến hội đồng thẩm định của nhiều dự án còn nhiều hạn chế. Nhớ đợt vừa rồi ký kỷ luật mấy tay TNMT địa phương vì cái tội ký cái ĐTM nhà máy thép 10 tỷ USD mà không biết rằng trên thế giới số người hiểu được cái ĐTM này chắc không vượt quá mấy ngón tay. Vậy mà dí mấy anh ở địa phương kia chịu trách nhiệm
Và rõ ràng là đòi hỏi ĐTM chất lượng .... ... thì đúng là bắt lợn ngâm thơ