Shisa Kanko - là một thuật ngữ Nhật Bản
Theo một khảo nghiệm những người lái xe máy, đến 35% người lái thỉnh thoảng hay quên gạt chân chống và 65% quên bật đèn signal khi rẽ. Tối quên bật đèn .
Với tài xế xe hơi thì đến 80% từng quên nhả thắng tay, có người quên cả chục lần dù lái xe 30 năm! (còn gọi là thắng đỗ dùng tay hoặc chân, tùy thiết kế xe) và rất hay lập lại điều quên lãng này.....quên đậy nắp xăng, quên quan sát góc chết chữ A mỗi khi qua ngã tư, quên seatbelt, quên đèn khi vào hầm hay lái buổi tối....
Chúng ta hoàn toàn trông chờ vào trí nhớ trong khi thao tác, do đó những lúc trong không gian bất ổn (lúc khởi động, đường kẹt xe, sân ga, đường đông…) thường tâm lý bị chi phối và càng dễ xao lãng, những cái quên sẽ được lập lại theo chu kỳ dày hơn.
Để tránh hiện tượng tai hại này, người Nhật đã “phát minh” ra SHISA KANKO, gọi vậy cũng hợp lý vì nó tồn tại vào cuối thời Minh Trị ( đầu thế kỷ 20) , nó gần như một quy trình tiêu chuẩn để thao tác máy móc, thiết bị, xe cộ, tàu bè…và gần đây là áp dụng cho cả các phi công của các cty hàng không Nhật.
Thoạt tiên, những du khách đến nước nầy hay chế giễu và cảm thấy người Nhựt ngớ ngẩn và có vẻ đần, cẩn thận thái quá.... khi nhìn thấy điều nầy.
Tuy nhiên pp Shisa Kanko thay vì chỉ dựa vào đôi mắt hay thói quen của một người lao động, mỗi bước trong một nhiệm vụ nhất định được tăng cường động tác thể chất và âm thanh kèm theo, để đảm bảo thao tác được hoàn chỉnh và chính xác. (Rather than rely on a worker’s eyes or habit alone, each step in a given task is reinforced physically and audibly to ensure the step is both complete and accurate.)
Thoạt trông vào người ngoài tưởng chừng họ như những thằng ngáo, nhưng theo tính toán thống kê quy trình nầy giúp nước Nhựt giảm đến 85% sai sót và tai nạn!
Gần đây người ta có khuynh hướng áp dụng vào hàng không ( Adding Japanese ‘Shisa Kanko’ Techniques To Modern Cockpits) để đảm bảo an toàn hơn vì máy bay có rất nhiều tác lệnh cần nhớ.
Một Shisa Kanko áp dụng trên tàu điện Nhựt
Và Shisa Kanko áp dụng trên máy bay
Điều thú vị là hệ thống tàu điện MTA ở New York cũng áp dụng 1996 sau khi vị giám đốc Vận tải Nathaniel Ford bị cuốn hút bởi hệ thống gọi và chỉ trong chuyến công tác tới Nhật Bản.
Sự cẩn thận ko bao giờ thừa
Đúng như câu ngạn ngữ
A little leak will sink a great ship ( Lỗ nhỏ có thể làm đắm thuyền lớn)
Câu chuyện này , cũng như câu chuyện cái móng ngựa của vua Richard Đệ 3 năm 1485, đều là lỗ nhỏ đắm thuyền.
”Thiếu một móng sắt, mất một chân ngựa. Thiếu một chân ngựa, mất một chiến mã. Thiếu một chiến mã, chiến dịch thất bại. Chiến dịch thất bại, mất một đất nước.” Nhiều thứ đã mất chỉ vì thiếu một cái móng sắt. ---
Theo một khảo nghiệm những người lái xe máy, đến 35% người lái thỉnh thoảng hay quên gạt chân chống và 65% quên bật đèn signal khi rẽ. Tối quên bật đèn .
Với tài xế xe hơi thì đến 80% từng quên nhả thắng tay, có người quên cả chục lần dù lái xe 30 năm! (còn gọi là thắng đỗ dùng tay hoặc chân, tùy thiết kế xe) và rất hay lập lại điều quên lãng này.....quên đậy nắp xăng, quên quan sát góc chết chữ A mỗi khi qua ngã tư, quên seatbelt, quên đèn khi vào hầm hay lái buổi tối....
Chúng ta hoàn toàn trông chờ vào trí nhớ trong khi thao tác, do đó những lúc trong không gian bất ổn (lúc khởi động, đường kẹt xe, sân ga, đường đông…) thường tâm lý bị chi phối và càng dễ xao lãng, những cái quên sẽ được lập lại theo chu kỳ dày hơn.
Để tránh hiện tượng tai hại này, người Nhật đã “phát minh” ra SHISA KANKO, gọi vậy cũng hợp lý vì nó tồn tại vào cuối thời Minh Trị ( đầu thế kỷ 20) , nó gần như một quy trình tiêu chuẩn để thao tác máy móc, thiết bị, xe cộ, tàu bè…và gần đây là áp dụng cho cả các phi công của các cty hàng không Nhật.
Thoạt tiên, những du khách đến nước nầy hay chế giễu và cảm thấy người Nhựt ngớ ngẩn và có vẻ đần, cẩn thận thái quá.... khi nhìn thấy điều nầy.
Tuy nhiên pp Shisa Kanko thay vì chỉ dựa vào đôi mắt hay thói quen của một người lao động, mỗi bước trong một nhiệm vụ nhất định được tăng cường động tác thể chất và âm thanh kèm theo, để đảm bảo thao tác được hoàn chỉnh và chính xác. (Rather than rely on a worker’s eyes or habit alone, each step in a given task is reinforced physically and audibly to ensure the step is both complete and accurate.)
Thoạt trông vào người ngoài tưởng chừng họ như những thằng ngáo, nhưng theo tính toán thống kê quy trình nầy giúp nước Nhựt giảm đến 85% sai sót và tai nạn!
Gần đây người ta có khuynh hướng áp dụng vào hàng không ( Adding Japanese ‘Shisa Kanko’ Techniques To Modern Cockpits) để đảm bảo an toàn hơn vì máy bay có rất nhiều tác lệnh cần nhớ.
Một Shisa Kanko áp dụng trên tàu điện Nhựt
Và Shisa Kanko áp dụng trên máy bay
Điều thú vị là hệ thống tàu điện MTA ở New York cũng áp dụng 1996 sau khi vị giám đốc Vận tải Nathaniel Ford bị cuốn hút bởi hệ thống gọi và chỉ trong chuyến công tác tới Nhật Bản.
Sự cẩn thận ko bao giờ thừa
Đúng như câu ngạn ngữ
A little leak will sink a great ship ( Lỗ nhỏ có thể làm đắm thuyền lớn)
Câu chuyện này , cũng như câu chuyện cái móng ngựa của vua Richard Đệ 3 năm 1485, đều là lỗ nhỏ đắm thuyền.
”Thiếu một móng sắt, mất một chân ngựa. Thiếu một chân ngựa, mất một chiến mã. Thiếu một chiến mã, chiến dịch thất bại. Chiến dịch thất bại, mất một đất nước.” Nhiều thứ đã mất chỉ vì thiếu một cái móng sắt. ---