SpaceX Starlink sẽ thay đổi hệ thống thông tin di động và mạng lưới Internet toàn cầu

SpaceX phóng 60 vệ tinh đầu tiên trong dự án cung cấp internet từ vũ trụ


Mong mọi người đừng bàn về nước Mỹ vì đã sản sinh ra những con người Vĩ Đại nên họ toàn muốn làm điều tưởng chừng như Hoang Tưởng nhưng trong hàng ngàn hạn vạn ý tưởng của công dân Mỹ sôi sục hàng ngày thì rồi sẽ có được những ý tưởng thành công hữu ích cho nhân loại trên toàn thế giới!

Mình chỉ thấy về công nghệ thi công cầu đường và khảo sát xây dựng sẽ thay đổi triệt để,

đặc biệt là việc ứng dụng Flycam (là Drone có lắp thêm Camera).



Thế giới sẽ đổi thay khi dự án SpaceX Starlink đi triển khai khắp toàn cầu



chỉ hơi buồn cười là ở vụ này


Không có phép vẫn hoạt động được, chỉ cần tuồn bộ thu vào, vì khác biệt của starlink ở chỗ đó, không biên giới không lãnh thổ. Bây giờ đang đắt nhưng khi đủ số lượng người dùng chắc chắc giá sẽ rẻ đi nhiều, tương tự như cước điện thoại di động. Vấn đề là con cá mập này to quá, nó có thể giết chết các nhà mạng Internet, thâm chí là mạng điện thoại di động trong một tương lai không xa.
 
  • Like
Reactions: ittoday
Ngành viễn thông Thế giới hoặc là sụp đổ hoặc là cạnh tranh với Elon Musk, Trung Quốc cũng đã


Tại Việt Nam, nhà mạng Viettel cũng đã đề xuất việc triển khai thí điểm dịch vụ Internet vệ tinh bằng chùm vệ tinh quỹ đạo thấp. Do vậy, bên cạnh dịch vụ Internet vệ tinh của Starlink, nhiều khả năng tới đây người dùng Việt Nam sẽ có thêm một sự lựa chọn khác nếu muốn trải nghiệm dịch vụ này. Theo đại diện Viettel, khó khăn của các doanh nghiệp trong nước khi phát triển dịch vụ này là tiềm lực để triển khai chùm vệ tinh quỹ đạo thấp. Nếu triển khai, rất có thể các nhà mạng trong nước sẽ phải phụ thuộc vào hệ thống vệ tinh của doanh nghiệp nước ngoài.

Việc cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh bằng công nghệ chùm vệ tinh quỹ đạo thấp thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng hải và hàng không. Đây là những ngành kinh tế có tiềm năng lớn nhưng vẫn còn gặp nhiều hạn chế về vấn đề thông tin, liên lạc.

Về độ khả thi, giá thành dịch vụ Internet từ chùm vệ tinh quỹ đạo thấp như của Starlink hiện vẫn cao gấp từ 7-8 lần so với giá dịch vụ Internet băng rộng cố định tại Việt Nam. Trong trường hợp được triển khai tại Việt Nam, dịch vụ Internet vệ tinh sẽ là lời giải cho bài toán phủ sóng Internet tại những khu vực có địa hình bị chia cắt như đồi núi, hải đảo,...

Tại Việt Nam sẽ gặp 4 vấn đề:
+ Thời gian triển khai muộn (sau 2022 may ra mới có) vì không phải thị trường tiềm năng.
+ Chi phí cao: Bộ thiết bị 500$ và thuê bao tháng 99$. Phí gấp 10 lần internet cáp quang trong khi internet cáp quang đã tích hợp dịch vụ đa kênh như truyền hình.
+ Rào cản pháp lý: Cư dân mạng đừng lý luận là "cứ mua thiết bị về lắp, ai cấm được". Khi phát sinh vấn đề thì phía quản lý họ sẽ có cách hạn chế (nhập khẩu thiết bị, điều khoản hợp tác, pháp lý,...).
+ Chất lượng kém: Mật độ vệ tinh là khác nhau ở từng khu vực. Không có lý gì khi mật độ vệ tinh ở Việt Nam (vài chục nghìn thuê bao) lại như ở Mỹ (vài chục triệu thuê bao). Dẫn đến chất lượng đường truyền, độ trễ, tốc độ,... bị ảnh hưởng.

Thực tế internet tại VN 4G & 5G nó quá phổ dụng và rẻ rồi nên nó đã chiếm hết những khoảng trống mà cáp quang còn thiếu. Đi lên các khu vực miền núi, rừng, thì sóng 4G Viettel nó mạnh và dùng phà phà, chỉ cần 1 cục phát khoảng 6-800k là thừa mứa dùng.

Túm váy ở Việt Nam, Starlink sẽ có thị phần vô cùng nhỏ, dành cho vài nhóm đối tượng:
+ Trải nghiệm dịch vụ như một món đồ trang sức gắn lên Profile ảo của mình
+ Nhóm có nhu cầu đặc thù như công trình ở vùng sâu vùng xa, rừng núi...
+ Nhóm đặt "độc lập tự do hạnh phúc" lên cao nhất mà không quan tâm về chi phí và chất lượng.
+ Nhóm cần back up khi bị cá mập cắn cáp

Thẳng thừng mà nói thì Việt Nam chẳng qua là ăn ké lãnh thổ khác như Singapore, Thailand chứ không có béo bở thơm tho ... nên hy vông long lanh được như 3G là không có đâu.

Còn thời buổi này ai mà chơi trò chặn thu tín hiệu, vì với công nghệ mã hóa đầu cuối như của Apple iMessage, hay Viber, WhatApp... thì chỉ có chính hãng mới giải mã được thông tin chặn thu trên đường truyền.
 

KelvinNguyen

Thành viên cơ bản
8/4/21
1
0
33
Tĩnh đế chi oa, loại trừ các nhược điểm của vệ tinh, nhưng không có nghĩa những ưu điểm của nó không phải là vượt trội vì 99$ cho 40mbps băng thông quốc tế là rẻ, nếu không nói là cực rẻ ngay cả ở một nước có giá internet rẻ như ở Việt Nam. Lấy lí do giá gói Internet vệ tinh này không phù hợp với nhu cầu của những người tháng trả tiền loanh quanh 300k xong phủ định, chê bai Iternet vệ tinh đắt là quá thiển cận/khiên cưỡng, với 2tr3 không có bất kỳ nhà mạng nào ở Việt Nam cấp được cái băng thông quốc tế này, do vậy đối với ai có nhu cầu quốc tế thì cái gói 99$ cho 40 Mbps băng thông quốc tế là quá rẻ.

Thực tế thì đối tượng khách hàng chính của Musk là các quốc gia thưa dân rộng lớn như ở Mỹ
 
Nhiều netizen có vẻ thần tượng quá, thần tượng nhiều rồi thất vọng nhiều thôi

Để thiết lập đường truyền Internet Starlink, người dùng cần bỏ ra 623 USD cho chảo vệ tinh cùng khoản phí hàng tháng 119 USD.
Qui đổi ra VND: Chi phí lắp đặt 14.230.000 VND; Thuê bao hàng tháng: 2.737.000 VND

Nhược điểm của hệ thống starlink:
- Người dùng phải đảm bảo đoạn đường từ chảo đến vệ tinh không bị gián đoạn bởi bất kỳ thứ gì
- Thiết bị hình nón 100 độ với góc nâng tối thiểu 25 độ quanh trung tâm của chảo.
- Điện thoại sẽ cần phải được đặt ở độ cao ngang đầu gối để hoạt động


Món này của Elon Musk hiện tại chỉ đáp ứng được nhu cầu Internet ở vùng sâu, vùng xa, nơi mà Internet có dây không dễ dàng tiếp cận được ... thường những quốc gia rộng lớn thưa người, chứ Việt Nam thì đâu cần.

Tuy nhiên chỉ độ chục năm nữa thôi thì cái Starlink này sẽ trở thành một phần cấu trúc của thế giới. Cũng như bây giờ mình ước quay lại ngày xưa để dồn hết tiền mua cổ phiếu của Google, Amazon, Facebook, Microsoft ... đơn giản vì ngày xưa mình không tin.

Covid mới chỉ là màn mở đầu cho những loại bệnh tât của thế kỉ tới đó là cúm và sự kháng kháng sinh phát triển mạnh mẽ trong cấu trúc xã hội tập trung như hiện nay, khi đó trào lưu giãn cách ngày càng mạnh, Work From Home (WFH) - làm việc tại nhà sẽ trào lưu mạnh mẽ, nhu cầu kết nối băng thông tốc độ cao ở bất cứ đâu trên thế giới là thật và Starlink sẽ nắm họng cả thế giới, cũng y như Google và Facebook đang làm như hiện nay. Khi đó trên nền Internet Starlink, sức mạnh của Google và Facebook, nếu không kiểm soát, hoàn toàn có thể hất cẳng bất cứ Chính phủ nào. Điều đó chỉ chưa xảy ra chừng nào mỗi quan hệ tương hỗ còn đem lại giá trị cho chúng.

Vài chục năm nữa, cấu trúc của thế giới không phải là các Chính phủ, thứ hiện nay đang bị chỉ trích ở khắp nơi có lẽ trừ mỗi NZ, mà là các nền tảng công nghệ nắm giữ, theo dõi và có thể là kiểm soát tâm lý của đám đông.
 

HaVietConsultant

Thành viên cơ bản
Starlink của của Elon Musk với Internet cáp quang không đối đầu trực diện với nhau để so sánh, không thể so sánh khập khiễng kiểu như ăn bát phở gà có mấy chục ngàn với ăn gà rán KFC mấy trăm ngàn, không chỉ mỗi vùng hoang vắng chưa thể kéo cáp quang tới được mà còn nhiều đất để phát triển, như các phương tiên di động như máy bay, tàu thủy, nếu antena mà nhỏ hơn nữa có thể đến ô tô cũng có thể trang bị thì Elon Musk có mà đầy khách hàng.

Giống như điện thoại di động ngày xưa, ban đầu là những cục gạch to oạch chỉ để nghe và gọi với giá cước trên trời, ngày nay là công cụ không thể thiếu của người văn minh vì mọi giao tiếp xã hội thông qua Internet đều không thể bỏ quên điện thoại di động.