Tủ cứu hỏa - tầm quan trọng và những điều cần biết về tủ cứu hỏa

Kỹ thuật T&R Việt Nam tiếp tục với đề tài tủ cứu hỏa - tầm quan trọng và những điều cần biết về tủ cứu hỏa

Những năm gần đây, tình trạng cháy nổ tại các tòa nhà cao tầng, khu chung cư hay các nhà máy, xí nghiệp diễn ra ngày càng phức tạp và phổ biến. Do đó, việc trang bị bình cứu hỏa chữa cháy là điều quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, để bảo vệ và lưu trữ các bình cứu hỏa an toàn thì không thể thiếu vỏ tủ cứu hỏa.

Vậy, vỏ tủ cứu hỏa là gì? Ưu – Nhược điểm của nó ra sao?

Đặc điểm của tủ cứu hỏa

Tủ cứu hỏa là sản phẩm dùng để đựng các dụng cụ, thiết bị phục vụ công tác chữa cháy như: lăng phun, cuộn vòi, dụng cụ phá vỡ, bình khí CO2,…..với thiết kế dạng hình hộp chữ nhật đứng hoặc hình vuông.

1464914529574_1881.jpg


Vỏ tủ được sơn tĩnh điện với màu đỏ, trên mặt cánh tủ có lắp tấm kính hình chữ nhật. Tủ cứu hỏa được chia làm nhiều loại như: tủ cứu hỏa trong nhà, ngoài trời, inox 304, âm tường,…..và được lắp đặt ở nơi dễ nhận biết.

Hiện nay, vỏ tủ cứu hỏa được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là: 600x500x180, 500x400x180…. Chúng được ứng dụng tại các khu chung cư, công trình, trường học, bệnh viện,……

Một số đặc điểm, thông số kỹ thuật vỏ tủ cứu hỏa

Vỏ tủ cứu hỏa đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy ở Việt Nam hiện nay như:

➢ Độ dày tôn từ 8mm ~ 2.0mm

➢ Cấp độ bảo vệ IP (trong nhà IP3X và ngoài trời IP 52)

➢ Độ dày của kính lắp trên cánh từ 3.0mm – 5.0mm

➢ Vật liệu gia công: Thép tôn sơn tĩnh điện hoặc vỏ Inox 304

➢ Được sơn tĩnh điện màu đỏ. Riêng với chất liệu Inox 304 thì không cần sơn.

Các loại tủ cứu hỏa phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây là một số kích thước tủ cứu hỏa phổ biến nhất hiện nay trên thị trường:

Model Kích thước Sơn tĩnh điện Kiểu dáng
Tủ trong nhà, ngoài trời 500x400x180 Màu đỏ Hình hộp chữ nhật
Tủ trong nhà, ngoài trời 600x500x180 Màu đỏ Hình hộp chữ nhật
Tủ trong nhà, ngoài trời 800x600x250 Màu đỏ Hình hộp chữ nhật
Tủ trong nhà, ngoài trời 1000x700x300 Màu đỏ Hình hộp chữ nhật
Tủ trong nhà, ngoài trời 1200x600x200 Màu đỏ Hình hộp chữ nhật



Hiểu một cách đơn giản nhất vỏ tủ cứu hỏa là một dạng tủ được thiết kế để chứa các sản phẩm cứu hỏa như bình cứu hỏa, đường dẫn ống nước, chuông còi, cuộn vòi, dụng cụ phá dỡ ... với những tính năng hữu dụng:
- Tránh được những mối nguy hiểm do hoả hoạn gây ra
- Tự động cảnh báo những hiểm hoạ sắp sảy ra nhờ hệ thống các đầu rò, đầu báo khói, báo nhiệt, báo gas….
- Có thể dễ dàng và an toàn xử lý khi sảy ra sự cố nhờ những thiết bị chữa cháy được thiết kế phù hợp, thuận tiện và rất dễ sử dụng.

Một chiếc tủ cứu hỏa có thể giải quyết rất nhiều những vấn đề sau:
  • Bảo vệ bình cứu khỏi những hư hỏng do tai nạn như va đập.
  • Cảnh báo mọi người không nên tự ý sử dụng bình cứu hỏa.
  • Dễ để tiếp cận và dễ dàng xác định vị trí của bình cứu hỏa khi xảy ra hỏa hoạn.
  • Lý tưởng cho các khu công nghiệp, khi bình chữa cháy có nhiều khả năng bị hư hỏng do va chạm và tai nạn hàng ngày.
  • Một số tủ có tùy chọn để khóa cửa để ngăn ngừa trộm cắp.
  • Được trang bị hệ thống báo cháy tự động để tăng cường an ninh.
  • Tủ bảo vệ bình cứu hỏa khỏi bụi bẩn và các yếu tố nếu ở ngoài trời ( chống thấm nước).
  • Có những dây đai quấn quấn quanh bình cứu hỏa, giữ nó ở đúng vị trí và an toàn trong khi ở trong tủ.
  • Đa dạng về kích cỡ hoặc và nhiều mẫu mã phù hợp với nhiều loại hình bình cứu hỏa
  • Có thể gắn trên bất kỳ vị trí nào từ sàn nhà đến tường, trong nhà hoặc ngoài trời.

Làm thế nào để biết rằng có cần phải có một tủ cứu hỏa không?

Dựa trên các quy định đã được ban hành về luật phòng cháy chữa cháy, tủ cứu hỏa là một sự cần thiết về mặt pháp lý cho bất kỳ cơ sở kinh doanh hoặc tòa nhà mang tính cộng đồng và thương mại nào. Một chiếc tủ cứu hỏa có thể cung cấp nhiều chức năng bảo vệ mà các hình thức lắp đặt bình chữa cháy khác không thể. Ví dụ như tủ cứu hỏa có thể bảo vệ cho bình cứu hỏa khỏi các tác động từ thời tiết và môi trường, giảm nguy cơ hỏng hóc và trộm cắp. Những biện pháp này bảo vệ và giúp kéo dài tuổi thọ của bình cứu hỏa và có thể giảm chi phí thay thế trong thời gian dài.

Ngoài ra một nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc phòng cháy ngoài trời đang là một vấn đề mà người dân chưa nhận thức được và bị đánh giá thấp, trong khi có rất nhiều nơi công cộng như công viên, khu nghỉ mát, khuôn viên trong khu dân cư, bến du thuyền... có nguy cơ xảy ra cháy ở ngoài trời rất cao. Khi đó việc lắp đặt một bình cứu hỏa ở các khu vực đó là rất cần thiết.

Khi để ngoài trời bình cứu hỏa được phải đối mặt với gió, mưa, tuyết, mưa đá, và nhiệt độ khắc nghiệt. Những yếu tố này có thể làm hỏng bình cứu hỏa và rút ngắn tuổi thọ của nó, có nghĩa là bạn sẽ phải thay thế bình cứu hỏa thường xuyên. Mưa tuyết ở các nước phương tây, và việc sử dụng muối để chống lại các tuyết có thể gây ra sự ăn mòn trên phần thân của bình chữa cháy và ảnh hướng đến các bộ phận của nó. Ánh nắng và nhiệt độ khắc nghiệt có thể làm cho nhãn hiệu và hướng dẫn sử dụng được gắn trên thân bình có thể bị bong tróc, phai nhạt làm cho người sử dụng không thể hiểu được - trong những trường hợp này, bình cứu hỏa bị hư hỏng trở thành một sự cản trở hơn là trợ giúp cho chủ sở hữu khi có sự cố về hỏa họa.

Ngoài các yếu tố trên, một tủ cứu hỏa bảo vệ bình cứu hỏa của bạn từ những người xem tò mò như trẻ con khi chúng có thể cố gắng kiểm tra hoặc lấy chúng ra để chơi đùa. Một tủ cứu hỏa cũng có thể bảo vệ bình chữa lửa khỏi những kẻ phá hoại và kẻ trộm.

Tủ cứu hỏa là một thiết bị mà chắc chắn bạn nên có cho bình cứu hỏa của nhà bạn. Các tủ cứu hoả được đặt trên bề mặt của tường hoặc được lắp vào bên trong tường, khiến chúng khó bị di chuyển. Lắp đặt âm tường là một phương thức khá tốt để không bị ảnh hưởng đến thẩm mỹ của tòa nhà và bảo vệ bình cứu hỏa khỏi những va chạm như khi nó nhô ra khỏi tường. Tủ cứu hỏa có thể có khóa để bảo vệ khỏi những tác nhân muốn phá hoại từ bên ngoài, bảo đảm bình cứu hỏa luôn ở đúng vị trí của nó.
 
Những điều cần biết về tủ chữa cháy vách tường

Tủ chữa cháy vách tường là dụng cụ được sử dụng phổ biến và không thể thiếu trong hệ thống chữa cháy tại các tòa nhà, văn phòng, chung cư, nhà máy, xưởng sản xuất... Tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức đầy đủ về sản phẩm này.

tu-chua-chay-vach-tuong-1.jpg

Tìm hiểu về tủ chữa cháy vách tường

1. Tủ chữa cháy vách tường dùng để làm gì?


Tủ chữa cháy hay còn gọi là hộp tủ chữa cháy vách tường. Là dụng cụ dùng để bảo quản, lưu trữ các thiết bị cứu hỏa tiện ích như cuộn vòi chữa cháy, van góc và lăng phun chữa cháy, chuyên dùng trong hệ thống chữa cháy vách tường.

Tủ chữa cháy được thiết kế với các lỗ bắn ốc vít vào tường theo tiêu chuẩn PCCC. Dụng cụ này giúp chúng ta dàng nhận biết nơi chứa các thiết bị cứu hoả để sử dụng kịp thời trong trường hợp có sự cố xảy ra.

2. Các loại tủ chữa cháy và kích thước

Tủ chữa cháy vách tường gồm 2 loại: tủ chữa cháy trong nhà và tủ chữa cháy ngoài trời. Cả 2 loại tủ trong nhà và ngoài trời đều có tiêu chuẩn chất lượng như nhau và đảm bảo chất lượng cũng như đạt tiêu chuẩn PCCC của nhà nước.

Thông tin về kích thước tủ chữa cháy: Gồm 3 loại kích thước thông dụng như sau:

Model Kích thước Chứa dụng cụ Kiểu dáng
Tủ trong nhà 400x600x220 Cuộn vòi B, Lăng B, Van B Tủ hình hộp
Tủ trong nhà 450x650x220 Cuộn vòi A, Lăng A, Van A Tủ hình hộp
Tủ ngoài trời 500x700x220 2xCuộn vòi A(mỏng), 2xLăng A Tủ mái xéo, có chân

Ngoài những kích thước trên đây, bạn có thể đặt sản xuất tủ chữa cháy với kích thước, độ dày và vật liệu theo yêu cầu phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

3. Đặc điểm của tủ chữa cháy

Sản phẩm được sản xuất và gia công với các kích thước khác nhau nhưng có tiêu chuẩn chất lượng như nhau, đảm bảo tiêu chuẩn PCCC Việt Nam.

Các loại tủ chữa cháy đều được làm bằng chất liệu tôn tráng kẽm, sắt tráng kẽm hoặc inox thép chống rỉ. Bên ngoài được phủ một lớp sơn tĩnh điện màu đỏ, đảm bảo thích hợp với mọi điều kiện thời tiết và bền bỉ theo giời gian. Tủ được thiết kế có ngăn giữa hoặc không có ngăn, bên ngoài là nắp kính có thể nhìn xuyên vào bên trong.

tu-chua-chay-vach-tuong-2.jpg


Những điểm cần lưu ý của tủ chữa cháy vách tường
– Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn PCCC với chất liệu tốt, gia công chắc chắn, độ bền cao, chứa được đầy đủ các phương tiện cứu hỏa cần thiết.
– Khoá tủ được thiết kế khá đơn giản, dễ sử dụng, thuận tiện để lấy phương tiện bên trong.
– Cánh tủ là mặt kính vừa có thể nhìn xuyên bên trong, vừa thuận tiện trong trường hợp khẩn cấp có thể đập kính lấy phương tiện chữa cháy nhanh hơn.
– Lớp sơn tĩnh điện tăng thêm độ bền cho tủ và đặc biệt là màu sơn đỏ tươi giúp bạn dễ dàng nhìn thấy để sử dụng ngay khi có sự cố xảy ra.
 

xuantruong99

Thành viên cơ bản
22/6/21
33
6
24
nếu ở như căn hộ chung cư thì tủ cứu hỏa đóng vai trò rất quan trọng