TP.Hồ Chí Minh: Hạn chế xây nhà cao tầng

HuynhTran

Thành viên cơ bản
21/5/13
169
14
TP HCM sẽ có quy định hạn chế xây nhà cao tầng trong vùng nội thành cũ, trên các tuyến đường lộ giới nhỏ hơn 20 m và hạn chế phát triển chung cư cao tầng trong khu đất nhỏ hơn 1.200 m2

Ngày 18-6, Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) TP HCM đã tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị. Đây là một trong những chìa khóa quan trọng giải quyết các vướng mắc trong công tác cấp phép xây dựng tại TP HCM hiện nay.

Công trình tạm: Không quá 3 tầng


Quy chế nhằm quản lý về mặt kiến trúc đối với các khu vực đã có quy hoạch phân khu. Đối với các khu vực chưa có quy hoạch phân khu, quy chế này là cơ sở để lập nhiệm vụ quy hoạch, thiết kế đô thị, đồng thời cũng là cơ sở để cấp phép quy hoạch và cấp phép xây dựng hoặc cải tạo công trình - nhà ở riêng lẻ.


Một số điểm đáng lưu ý của quy chế: Đối với vùng nội thành cũ, hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng trong khu dân cư hiện hữu, trên các tuyến đường lộ giới nhỏ hơn 20 m, hạn chế phát triển chung cư cao tầng trong khu đất nhỏ hơn 1.200 m2. Việc cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ trong khu vực chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/2.000, phòng quản lý đô thị quận - huyện căn cứ vào quy hoạch chung của địa phương, tiêu chuẩn xây dựng, quy chế này và các quy định hiện hành để cấp phép.

Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ được cấp phép xây dựng tạm, quy mô công trình không quá 1 tầng ở khu vực ngoại thành, 2 tầng trong khu đô thị mới và 3 tầng trong khu đô thị hiện hữu… Công trình có độ cao từ 25 tầng trở lên phải thi tuyển thiết kế kiến trúc.

Quy chế riêng cho 13 khu vực

13 khu vực đặc biệt quan trọng có quy chế quản lý QH-KT riêng: khu trung tâm TP 930 ha; khu đô thị mới Thủ Thiêm; khu đô thị Tây Bắc; khu đô thị mới Nam thành phố; khu đô thị mới GS (một phần xã Nhơn Đức và xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè); khu trung tâm công cộng cấp TP xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh; khu trung tâm công cộng cấp TP phường Trường Thạnh, quận 9; khu đô thị Cảng Hiệp Phước; khu biệt thự Làng Đại học phường Bình Thọ, quận Thủ Đức; khu đô thị du lịch biển Cần Giờ; khu phố cổ Chợ Lớn; khu vực dọc đường nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc (một phần các xã Tân Kiên, Tân Nhựt, huyện Bình Chánh); khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.
Việc đầu tư xây dựng và cấp phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trong 13 khu này phải theo quy hoạch được duyệt và quy chế quản lý QH-KT riêng. Công trình có từ 15 tầng trở lên trong các khu này phải tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc.
 
Nhà cao tầng không phải là “tội đồ” bức tử đô thị, tạo áp lực mà chính do sự phát triển theo hướng tự phát, thiếu quy hoạch, chưa tạo thành cụm và gắn kết với tuyến giao thông công cộng.


 
  • Like
Reactions: nhannguyen
 

xuantruong99

Thành viên cơ bản
22/6/21
33
6
24
bất động tại sg hiện nay đúng là nguồn cung bị khan hiếm (do làm trong cty môi giới), h chỉ có bán tại tỉnh tiếp sg là nhiều.