Kiến thức, kỹ năng và những yêu cầu cơ bản cần có để trở thành thầu xây dựng nhà phố ?!

ninhhoang

Thành viên cơ bản
Không biết nên mở đầu như thế nào nữa, nhưng có thể tóm gọn lại là ninhhoang muốn liên minh với một kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm 3 năm làm kỹ thuật các công trình lớn, cai nhà phố cũng đã làm cai khoảng chục công trình nhà phố, bắt đầu thì cũng bò từ các công trình nhỏ lên đến công trình lớn, chứ không dám nhảy cóc.

Vấn đề là giờ ngồi bàn với nhau không thấy cái gọi là "Ba gã thợ giày hơn một ông Gia Cát" (lưu ý là không tranh luận "Tam cá xú bì tượng, đính cá Chư Cát Lượng" = "ba phó tướng hợp lại có thể hơn cả một Gia Cát Lượng"), thấy mông lung quá, vốn, thiết bị thi công, nhân sự gián tiếp ở văn phòng ... mỗi người một ý loạn cả lên.

Cũng không biết chọn nơi nào thích hợp để hỏi han, thôi thì xin phép mở ở đây, rất mong ai đó từng trải đi ngang chia sẻ. Tuy nhiên thật lòng không muốn nhận những chia sẻ kiểu khối C như "làm nghề này phải xác định là gian nan, nặng nhọc lắm", "chọn làm nghề thợ hồ cũng là chọn anh em trong nhóm thợ làm gia đình", "nghề thợ hồ giống như nghề tuồng hát, ăn ngủ tại công trình", "thợ hồ hầu như chưa được đào tạo qua trường lớp chính quy, chủ yếu nghề truyền nghề" ...

Mong nhận chia sẻ thật lòng ạ
 
  • Like
Reactions: nhomkinhthanhphat
Mở bài và kết bài chơi khóa bình luận luôn, nhưng có vài dòng gọi là vì mình cũng đã tham gia thiết kế và giám sát nhiều công trình, nhưng có thể nói là bất kỳ ai cũng có thể trở thành thầu nhà phố - nếu muốn, viì thực chất thi công nhà phố thì rất đơn giản, vốn liếng không bao nhiêu, nói nôm na là nhận tiền của chủ nhà để thi công.

Với thi công nhà phố, chủ nhà thường chỉ mời 3 đến 4 nhà thầu để khảo giá, để kiểm chứng năng lực ... dễ dàng hơn rất nhiều so với thi công vốn ngân sách nhà nước. Như vậy, nếu công trình nhà phố có một bộ bản vẽ kỹ thuật thi công hoàn chỉnh, chủ nhà đã chỉ định rõ ràng các chủng loại vật tư thì các nhà thầu chào giá hầu như rất ít khác biệt. Sự khác biệt giá để nhà thầu xây dựng thắng thầu chính là năng lực đặc biệt của đơn vị thi công đó. Năng lực đó là:

1. Khả năng tài chính, để có thể ứng vốn trước, ít phải trả tiền vay ngân hàng hơn so với các đơn vị khác. Lý do không phải công trình nào giờ chủ nhà cũng ứng nhiều cho nhà thầu, giờ ứng được 10% giá trị hợp đồng là siêu sao, thường chỉ ứng được tầm 5%, vì hiện nay tình trạng thầu nhà phố bùng tiền tạm ứng khá phổ biến rồi. Các đợt thanh toán tiếp theo, chủ nhà giờ cũng căn ke không phóng tay cũng để phòng ngừa nhà thầu bùng nửa chừng xuân. Có nhiều gia chủ giờ chấp nhận cho thầu nhận giá cao, nhưng không tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành theo đơn giá.

2. Công nghệ thi công và quản lý, những nhà thầu xây dựng có công nghệ thi công tốt hơn, quản lý khoa học hơn, đội ngũ công nhân chuyên nghiệp hơn sẽ có khả năng làm ra sản phẩm cùng chất lượng với giá thành thấp hơn. Giờ nhiều chủ nhà đã ý thức được, đã không xót tiền thuê giám sát, dẫn đến quản lý rất chặt chẽ chất lượng công trình dẫn đến nhiều thầu nhà phố gãy cánh, vì nhiều nhân công trực tiếp thi công không có kỹ thuật xây dựng cơ bản, trong khi cán bộ có trình độ không bao quát được hết công trường.

3. Thiết bị, họ đã đầu tư thiết bị cao cấp, nhưng do họ có nhiều công trình thi công cùng lúc nên việc khấu hao chi phí các thiết bị cho từng công trình ít đi. Những nhà thầu sử dụng thiết bị hay phụ trợ thi công (ván khuôn, giàn giáo) kém do bỏ vốn ban đầu ít thì tưởng là giảm giá thành, nhưng sự thực thì ngược lại do khấu hao nhanh dẫn đến kéo giá thành công trình lên cao.

4. Quản lý giá thành, với công trình sử dụng ngân sách nhà nước, nhà nước ban hành hẳn một bộ đơn giá xây dựng cơ bản, dựa vào đó những thầu không có bộ máy quản lý giá thành vẫn có thể tính được giá của hầu hết các hạng mục thi công xây dựng và lắp đặt. Với những nhà thầu chuyên nghiệp thì họ có hẳn một bộ đơn giá định mức riêng, nhưng những nhà thầu chuyên nghiệp thì không ai lại đi làm nhà phố.

5. Nhân sự, gần như nói rằng thầu nhà phố rất khó tìm được nhân công có kỹ năng để đảm bảo chất lượng, để đáp ứng quy trình kiểm soát (nếu có), để thỏa mãn yêu cầu của giám sát (nếu có), không có ý thức an toàn lao động, không có tính chuyên nghiệp … dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng và tiến độ, đặc biết là những rủi ro đáng tiếc trong quá trình thi công công trình.

6. Quản lý thuê ngoài, rất ít thầu nhà phố có khả năng bao trọn toàn bộ, bắt buộc phải thuê ngoài, thuê ngoài được đúng người đúng nghề khó mười , quản lý được chất lượng và tiến độ thuê ngoài khó gấp trăm. Đội ngũ thuê ngoài thường luôn nhắm phải lãi tối thiểu 20% mới nhận làm, nếu tính toán không khéo đội ngũ thuê ngoài nuốt hết lợi nhuận.

7. Khả năng liên kết với nhà cung cấp vật tư, vật liệu, vì đây là mấu chốt quyết định biên lợi nhuận của nhà thầu. Ngày nay tổng thầu nhà phố nào mà lãi được 5-7% phần nhân công thì phải nói là siêu sao thiên tài, muốn lãi chỉ có nhờ vào việc mua sĩ vật tư vật liệu - nếu liên kết tốt với nhà cung cấp vật tư vật liệu thì có thể lãi ở phần này từ 5 - 15%, đơn giản thì nhà cung cấp chia sẻ lợi nhuận cho nhà thầu.

...

Vài dòng gọi là đề cương sao rỗng cũng được, hứng thì viết tiếp, không hứng thì thôi
 
Cùng nghề với nhau gì mà @vantuongcontractor chém ác liệt thế, ai cũng biết giá thành, ví dụ :
  • Nhân công gia công thép (tấn) : 3,9tr / tấn
  • Nhân công gia công ván khuôn : 190k /m2 (bao ván)
  • Nhân công đổ bê tông (m3): hầm, sàn, cột (150k /m3 nếu có bơm, 450k/m3 nếu ko có bơm)
nhưng để có giá thành như vậy thì đâu phải dễ dàng
nhân tiện về giá thành, có thể tham khảo website của @dtProAuTo cho các newbie
theo link trên có những cái hay cho anh em mới khởi nghiệp, đã trích ở dưới
Xin mời anh em nhà thầu, thiết kế, chủ nhà tham khảo giá cả thị trường Tp. HCM tháng 5 năm 2019 do www.thangdutoan.vn phát hành (hoàn toàn miễn phí).

- Xin mời anh em nhà thầu, thiết kế, chủ nhà tham khảo giá cả thị trường Tp. HCM tháng 5 năm 2019 do www.thangdutoan.vn phát hành (hoàn toàn miễn phí).
- Download tại: http://bit.ly/2UBvqNr
- Đơn giá thiết kế, giám sát, tư vấn
- Đơn giá m2 xây dựng nhà phố, biệt thự
- Giá vật liệu, nhân công xây dựng
- Đơn giá chi tiết công việc xây dựng
- Đơn giá khái toán chung cư, nhà xưởng
www.thangdutoan.vn #thangdutoan Thắng Dự Toán
Các video bài giảng rất hay về quản lý, dự toán báo giá, hạch toán chi phí, tìm kiếm khách hàng ... giúp anh em nhà thầu ký được nhiều công trình hơn, báo giá chính xác hơn, quản lý tiết kiệm chi phí để lời nhiều hơn và thành công hơn xem miễn phí trên: http://bit.ly/2UNGyaX
Video livestream Kinh nghiệm khởi nghiệp xây dựng http://bit.ly/2UTStUB
Sách Bí mật dự toán báo giá liên tục trúng thầu http://bit.ly/2J3Bmgj
Sách Kinh nghiệm khởi nghiệp xây dựng http://bit.ly/2VFHY7H
www.thangdutoan.vn #thangdutoan #kinhnghiemkhoinghiepxaydung
- Download bảng giá tại: http://bit.ly/2UBvqNr
- Chia sẻ để mọi người cùng tham khảo nhé

mong @dtProAuTo quay vào sinh hoạt có vài dòng cho anh em giới nghề
 

tiennd80

Thành viên cơ bản
10/8/19
4
2
44
Nói thật lòng thầu nhà phố mà phạm 1 trong 3 điều sau:
- Không trường vốn, đi mua trả chậm vật tư vật liệu,
- Phải đi thuê máy móc giàn giáo
- Không có đội thợ là người nhà, sẵn sàng đồng cam cộng khổ
thì trước sau gì cũng phá sản vì sa lầy vào nợ nần.
 
Và bổ sung thêm cho @tiennd80
- Phải quen anh em xã hội để xử lý các mối quan hệ xã hội
- Phải quen anh em chính quyền để xử lý các mối quan hệ với chính quyền: thanh tra xây dựng, trật tự đô thị, ủy ban phường

Rất nhiều thầu nhà phố đã gãy cánh khi không có 2 quan hệ nói trên, rốt cuộc lỗ chỏng vó, cho nên nói là đất có thổ công, sông có hà bá là ở chỗ này
 
  • Like
Reactions: XayDungMienNam

vincovina

Thành viên cơ bản
23/4/16
9
3
Nếu từ thân phận từ dép tổ ong không có gì để mất thì không việc gì phải xoắn để nhảy lên làm thầu nhà phố, còn lại đang ăn lương KSXD hay KTS thì vui lòng yên phận đừng có tham lam, làm thầu nhà phố kỹ thuật chỉ đóng vai trò 1/10 trong công trình .... mà kỹ thuật nhà phố thì nói thẳng là không có gì.
 

houseqh

Thành viên cơ bản
14/11/20
5
0
34
Da Lat
houseqh.com
Nếu Bạn ở Đà Lạt Có thể Liên Hệ bên mình(House QH) để cùng hợp tác thiết kế và thì công xây dựng nhà phố trên đà lạt nhé.
 

tmtiendung

Thành viên cơ bản
12/1/21
12
0
Theo mình nghĩ là thời điểm và con người ảnh hưởng rất nhiều