Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam 350km/h để trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 xem xét, quyết định. Đây là một trong những nội dung được đề cập trong thông báo Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13. Trung ương giao Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 xem xét, quyết định thông qua chủ trương, một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc - Nam. [vietnamnet.vn/thong-nhat-chu-truong-dau-tu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-350km-h-2324338.html]
Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn. Mục tiêu của dự án là xây dựng một tuyến đường sắt nối liền hai đầu Bắc – Nam, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cải thiện hạ tầng giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng:
[tuoitre.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-toc-do-350km-h-dang-nghien-cuu-the-nao-20240925123452867.htm]
[vtcnews.vn/bo-chinh-tri-cho-y-kien-ve-de-an-chu-truong-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-ar896782.html]
Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn. Mục tiêu của dự án là xây dựng một tuyến đường sắt nối liền hai đầu Bắc – Nam, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cải thiện hạ tầng giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng:
- Tốc độ thiết kế: Dự kiến tàu sẽ vận hành với tốc độ tối đa 350 km/h, đưa Việt Nam tiến gần hơn đến các nước có hệ thống đường sắt cao tốc tiên tiến trên thế giới.
- Lộ trình: Tuyến đường dự kiến sẽ chạy dọc theo trục Bắc – Nam, tổng chiều dài khoảng 1.545 km, tuyến đường này sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP.HCM. Dự án có thể sẽ chia thành nhiều đoạn để thi công và đưa vào sử dụng từng phần.
- Thời gian di chuyển: Với tốc độ cao, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh có thể chỉ mất khoảng 5-6 giờ, thay vì khoảng 30 giờ như hiện tại trên các tuyến đường sắt thông thường.
- Tổng mức đầu tư: Dự án này đòi hỏi một số vốn đầu tư khổng lồ, tổng vốn đầu tư ước tính từ 65-70 tỷ USD và sẽ được triển khai trong khoảng 12 năm. Vì vậy, việc huy động vốn từ nhiều nguồn, bao gồm cả nguồn vốn từ nhà nước và khu vực tư nhân, là rất quan trọng. Hai đoạn ưu tiên khởi công là Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, với tổng chiều dài khoảng 642 km, dự kiến bắt đầu xây dựng vào cuối năm 2027 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2035
- Thách thức: Dự án đối mặt với nhiều thách thức về kỹ thuật, vốn đầu tư, và tác động xã hội. Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, và bảo vệ môi trường là những vấn đề quan trọng cần giải quyết. Ngoài ra, các vấn đề về chính sách và khung pháp lý cũng đóng vai trò then chốt trong việc triển khai thành công.
- Lợi ích dài hạn: Khi hoàn thành, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ và hàng không, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, và giao lưu vùng miền. Nó cũng sẽ đóng góp vào quá trình hiện đại hóa hạ tầng và tăng cường liên kết giữa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước.
[tuoitre.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-toc-do-350km-h-dang-nghien-cuu-the-nao-20240925123452867.htm]
[vtcnews.vn/bo-chinh-tri-cho-y-kien-ve-de-an-chu-truong-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-ar896782.html]