Tuy bài viết quá cũ, nhưng cũng cần thiết cho diễn đàn, mình thấy đây là vấn đề khá hay
Lý do muốn bàn vấn đề này là để có diễn đàn có phương hướng phục vụ cộng đồng tốt hơn
Đằng sau những chia sẻ 'được trả tiền' trên mạng
Forum seeding, còn được biết với nhiều tên gọi khác nhau như PR online, gieo mầm điện tử, bình luận được trả tiền… là một trong những phương thức marketing trên Internet nở rộ những năm gần đây.
........
Xuất phát điểm, forum seeding ám chỉ việc "đưa thông tin một cách linh hoạt vào luồng trao đổi của cộng đồng", tức phần seeding chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong toàn bộ nội dung trao đổi. Nhưng hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp quá nôn nóng đã thuê những nhân sự hay công ty làm seeding theo kiểu "cướp diễn đàn", khiến cho khi vào một topic, người ta chỉ thấy toàn bình luận (comment) của "gà" hay "chân gỗ" (chỉ các nick được tạo ra với mục tiêu quảng cáo). Để tăng mức độ ảnh hưởng, các công ty sẵn sàng làm việc với những thành viên thật, vốn có nick lâu năm và uy tín trên cộng đồng để họ vào topic bình luận ủng hộ. Một bà mẹ là thành viên nhiều năm trên một diễn đàn chia sẻ: "Tôi thường xuyên được các hãng tiếp cận nhờ tham gia trong những chiến dịch forum seeding. Vào thời kỳ cao điểm của các hoạt động quảng bá, tôi có thể kiếm được gần 30 triệu đồng chỉ trong một tháng khi đồng thời làm cho 4-5 chiến dịch một lúc".
Một chuyên gia về seeding cho biết mỗi thành viên uy tín trên forum, nếu đồng ý tham gia sẽ được trả trung bình 5-8 triệu đồng cho mỗi một chiến dịch: "Với mỗi project, công ty sẽ có một đội 'gà nhà' và chỉ thuê thêm 1-2 thành viên uy tín. Trừ khi nội dung tiến xa quá hoặc nhiều comment lung tung thì mới cần thuê thêm các thành viên khác".
Các diễn đàn về công nghệ, gia đình thường có mật độ seeding dày đặc, đôi khi lên đến hàng chục nhãn hàng sữa, mỹ phẩm cùng thực hiện. Đội ngũ quản lý của đã thẳng tay cấm các nick quảng cáo hoạt động vĩnh viễn, nhưng việc này chỉ hạn chế phần nào bởi chiến dịch seeding ngày càng được lên kế hoạch kỹ và nội dung chia sẻ rất dồi dào. Cò người dùng càng thêm lúng túng với tình cảnh "9 người 10 ý" và không biết ý nào là đúng.
Kinh nghiệm cho người muốn tìm kiếm thông tin
Để "sống chung với lũ", người tìm kiếm thông tin nên áp dụng kinh nghiệm sau:
1. Biết rõ những gì mình muốn ở một thiết bị và có sẵn một mức ngân sách cho phép.
2. Tham khảo những nguồn thông tin có uy tín: các bài so sánh của các báo, hay những bài nhận xét sản phẩm (product review) của cộng đồng uy tín hay các blog công nghệ.
3. Nên tham gia trực tiếp thảo luận, không nên chỉ đọc những trao đổi của thành viên khác. Khi hỏi, nêu ra khoảng 3-5 câu hỏi và nhờ/yêu cầu các thành viên trả lời theo nhiều lựa chọn. Ngoài ra, nên đặt sự tin tưởng cao hơn vào những thành viên có uy tín (nick đăng ký từ lâu, có nhiều lượt cảm ơn) hơn là những thành viên mới đăng ký. Nếu cần, có thể "điều tra lý lịch" bằng chức năng "Xem những bình luận gần đây nhất" để hiểu thêm về quan điểm của họ.
4. Chú ý các sự kiện cho dùng thử sản phẩm: Các hãng điện tử hiện nay bắt đầu triển khai cho dùng thử sản phẩm khá nhiều.
5. Nên dành thời gian đến nghe tư vấn tại showroom chính hãng và trung tâm phân phối uy tín để đối chiếu với thông tin được chia sẻ trên mạng.
Nguồn:
Đằng sau những chia sẻ 'được trả tiền' trên mạng
Forum seeding, còn được biết với nhiều tên gọi khác nhau như PR online, gieo mầm điện tử, bình luận được trả tiền… là một trong những phương thức marketing trên Internet nở rộ những năm gần đây.>'Bình luận được trả tiền' làm rối các diễn đànsohoa.vnexpress.net
Lý do muốn bàn vấn đề này là để có diễn đàn có phương hướng phục vụ cộng đồng tốt hơn