Có nên PR thương hiệu trên báo điện tử, ví dụ như vnexpress, dantri .....

  • Người khởi tạo Người khởi tạo bdstone
  • Ngày gửi Ngày gửi
Có nên PR thương hiệu trên báo điện tử, ví dụ như vnexpress, dantri .....

Mình định tham gia dài lâu triển lãm Vietbuild, theo các ACE mình có nên viết bài PR các sản phẩm bảo hộ lao động trên báo điện tử như Vnexpress.

Trước đây thì mình cũng đã đi rải bài khắp các diễn đàn, FB .... rồi cũng đã chạy Google adwords ... chỉ còn kênh đặt Baner quảng cáo và thuê viết bài PR là mình chưa làm.

Theo CACE liệu kênh viết bài PR có hiệu quả không ?
 
Cũng tùy vào khả năng tài chính và sự chịu chơi thuê người đủ tầm viết bài. Viết bài PR dạng đưa ra khái quát, nhận xét vấn đề hoặc đưa ra lời khuyên, rồi khéo léo quảng cáo sản phẩm là cách làm không tồi về cả tính hiệu quả và mức giá. Không dưng mà người ta nói PR thương hiệu trên báo điện tử, "một vốn bốn lời". Tất nhiên thì sản phẩm đá của chủ thớt thì không thể đăng trên kenh14 được ... :D

Title bài viết cũng cực kỳ quan trọng, giật title câu views là cả một nghệ thuật.

Không dưng mà Tàu Nhanh đòi giá PR cao ngất ngưởng
https://brandcom.vn/bao-gia-quang-cao-bai-viet-pr-tren-bao-dien-tu-vnexpress-2018/

đặc biệt Tàu Nhanh có phần còm bên dưới khác gì facebook đâu
 
Vâng cũng đang tính toán bài toán nhận dạng thương hiệu là chính, chứ Facebook chỉ phù hợp với tiêu dùng nhanh hay quần áo hay đồ điện tử .... chứ vật liệu xây dựng không phù hợp. Việc quảng cáo trên FB hay GG Ad thì không trông mong gì doanh thu từ đó tuy nhiên lượng reach ( lượng người tiếp cận - đã đọc, đã xem ) thì tăng lên ... nhưng có vẻ người mua không quan tâm những thông tin từ đây.

Việc dùng chiêu PR trên báo điện tử thì đương nhiên phải thuê chuyên gia PR viết bài nhằm "Thông tin về sản phẩm, dịch vụ được truyền tải tới số lượng lớn độc giả, với cách khá tự nhiên, tạo cảm giác tin tưởng đối với người đọc " :D chỉ sợ với tích cách của người Việt cũng như sự bát nháo của PR trên báo chí điện tử, trên truyền hình thời gian vùa qua, không ai còn tin vào các bài viết trên báo điện tử nữa.
 
Quảng cáo trên Facebook thực chất nó là một mạng xã hội có tính cá nhân, quảng cáo trên đó e rằng không phù hợp với ngành hàng của chủ thớt.

Để PR trên báo báo điện tử hiệu quả thì phải kết hợp kênh Google Ads, vì người cần sau khi đọc báo sẽ nhanh chóng nhảy vào hỏi GS Google và điều rất quan trọng trước mắt là chữ tín đối với khách hàng. Chủ thớt cần dạo qua các diễn đàn xem có ai kêu gào về sản phẩm của mình không, vì từ khóa của người tiêu dùng hay đi theo tên sản phẩm hay dịch vụ là + "lừa đảo" + "uy tín" .... Và ở Việt Nam thì cái câu hữu xạ tự nhiên hương nó mạnh mẽ lắm, hãy cứ tín từ khâu tiếp khách, thái độ, cách thức tư vấn, giới thiệu, mẫu mã... dần sẽ ổn. Nên để PR trên báo báo điện tử hiệu quả thì phải kết hợp kênh Google Ads lẫn chém gió nhiệt tình trên các diễn đàn.
 
Thấy chủ thớt cũng chịu khó cày Google Ads còn trên Facebook của chủ thớt thì đúng là như chùa bà đanh .... và hình như cũng rải đầy tin trên các rao vặt rồi, nhưng hỏi GS Google thì chưa thấy ai chửi thì phải.

Đã có một thời theo dõi traffic vnexpress thì khẳng định rằng mấy bài PR trên báo điện tử hiệu quả cực thấp (so với tiền bỏ ra), để PR đàng hoàng thì phí tính bằng đơn vị trăm triệu. Còn chơi theo kiểu doanh nghiệp tự viết (chi phí rẻ) thì cũng không khá hơn viết FB bao nhiêu.

Còn chạy Baner quảng cáo trên các báo điện tử thì đơn vị nên tính là tiền tỷ.

Mấy cái báo giá kiểu như https://brandcom.vn/bang-gia-dang-bai-pr-tren-vnexpress/ thì toàn báo giá thấp, thực tế nhảy vào phải chi ra nhiều hơn. Nói chung là Vnexpress chỉ phù hợp với kiểu chạy sản phẩm thời vụ như xe, điện thoại... chạy dài hơi thì chỉ có chết.

Thay vì thuê viết bài PR trên báo điện tử, ngoài Google Ads thì tại event Vietbuild tìm khoảng 2-3 em PG loại A (đẹp, duyên dáng) đứng trước gian hàng chụp hình với khách, up lên Faebook (có tặng quà nhỏ) còn hợp lý hơn ... đặc biệt là với hàng tồn kho thì Vietbuild luôn là kênh hiệu quả. Nhưng cũng lưu ý tác dụng ngược của PG nhé, vừa rồi bên em làm ra mắt sản phẩm, mấy chục nhà báo không chụp hình sản phẩm của em mà toàn lo chụp mẫu.

Nói chung là phải xác định khách hàng mục tiêu họ tiếp cận sản phẩm qua kênh nào ... kênh trích tiền hoa hồng chẳng hạn là kênh cần quan tâm ... trích tiền phế cao cho các đại lý chẳng hạn.
 
Tham gia Vietbuild thấy khá hiệu quả.
Bán hết hàng tồn + có thêm mấy trăm đơn hàng mới nữa.

Còn muốn PR thì phải chi tiền cho đội PR viết hay mới được.
Bây giờ có nhiều đám PR lộ liễu quá, không có tâm. Khách hàng thông minh đọc cũng biết là mình quảng cáo.
Nói chung quảng cáo bằng bài PR trên đó thì hiệu quả nhưng quan trọng nhất vẫn là viết bài và chương trình promotion của mình phải hấp dẫn nữa.

Đúng là nếu giờ khơi khơi viết thì giống PR quá .... nhân cơ hội Vietbuild thì có vẻ khách quan hơn :D. Nhưng mà nói Vietbuild phụ thêm tiền PR.
 
Ui, Tùy theo định hướng chủ thớt muốn là gì, không nhất thiết phải có Vietbuild mới có cớ để PR.
Anh có thể chạy trước, chạy sau nhưng quan trọng là "câu chuyện" của anh có hấp dẫn không thôi.
Bởi, anh muốn chạy, thì trong hàng chục doanh nghiệp Vietbuild, cũng có doanh nghiệp sẽ chạy. Có thể mặt hàng không giống nhau, nhưng rõ ràng, thông tin nhiều và nhăm nhăm vào cái hình, cái bối cảnh của Vietbuild, nó dễ nhàm, không thu hút... Thực ra với sản phẩm của anh, KH tốt nhất chính là thầu, là các chủ đầu tư lớn- đó là những doanh nghiệp cũng thường xuyên chạy PR. Họ chạy bài, chụp hình người lao động sử dụng sản phẩm (có thể không xuất hiện tên thương hiệu của anh), nhưng là chất liệu cực tốt để anh chào hàng đến KH mới ...

Mà chủ thớt ơi, cái web của anh nó chán lắm. Thôi, anh chuyển hướng viết bài trên báo sang đầu tư cái web cho nó hấp dẫn hoặc ít nhất phải chỉn chu trước đã. Chứ anh bỏ tiền đăng bài PR xong, bài hay, nhiều người biết, người ta truy cập web anh thì mất điểm ngay. Chưa kể, nhiều khách khó tính, dễ dính nghi án "lừa tình" lắm, vì web anh chưa chuyên nghiệp đâu. Theo mình, chưa tới thời điểm thích hợp để anh bỏ tiền chạy PR trên báo đâu, phí tiền và chưa đúng chỗ. Mình chân tình.
 
@anhvietek nên xóa chữ ký mắt kính thời trang đi - phản cảm tạp hóa quá

to all , đăng được trên báo điện tử, ví dụ như vnexpress, dantri ... quá hay, là kênh tuyệt vời, nhưng liệu tạo được dấu hiệu nhận biết hay không ? hay lại trôi tuồn tuột như các bài viết trên Facebook, một bài báo mà "không cụ thể" và "không đo lường được ", "không mục đích rõ ràng" thì chỉ tốn tiền vô bổ.
 
  • Like
Reactions: KienTrucSdesign