Xem bài báo công nghệ của Đức về cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa để sửa mặt đường hư hỏng, rồi Cận cảnh dàn máy làm đường hơn 80 tỷ đồng và Hà Nội thử nghiệm công nghệ tái chế nguội trong bảo trì đường bộ mình thấy có vẻ Công ty cổ phần Hoàng An này làm truyền thông tốt,
Chợt nhớ từ thời 2014, anh Trần Văn Duy Tường sau khi từ ghế quan, sáng lập ra Công Ty Cổ Phần Roadco - ROADCO JSC cũng để làm món này, cũng đã làm khá nhiều rồi, không hiểu sao không lên báo nhỉ ?
công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng là gì? Và có những ưu điểm gì?
* Về ưu điểm :
* Các vấn đề cần lưu ý :
Hỗn hợp đồng nhất của vật liệu sau khi cào bóc
Yêu cầu về thiết bị thi công
1 – Xe rải xi măng;
2 – Xe bồn nước 16m[SUP]3[/SUP];
3 – Ô tô bồn chở nhựa dung tích 10-15m[SUP]3[/SUP];
4 – Máy cào bóc tái sinh nguội mặt đường có hệ thống tạo Bitum bọt;
5 – Máy lu rung chân cừu rung tự hành trọng lượng ≥ 19T;
6 – Máy san tự hành 3 cần trục, công suất ≥ 60 mã lực, trọng lượng ≥ 9-10T;
7 – Máy lu rung 1 bánh thép trọng lượng ≥ 19T;
8 – Máy lu bánh hơi tự hành trọng lượng ≥16T;
9 – Máy lu bánh thép trọng lượng 10T-12T.
Sơ đồ dây chuyền thiết bị thi công cào bóc tái chế mặt đường bê tông nhựa
Quá trình thi công tái chế mặt đường bê tông nhựa:
Công tác kiểm tra vật liệu sau khi cào bóc lớp mặt đường bê tông nhựa cũ
Hay là công nghệ của Đức có gì hay hơn ?
Chợt nhớ từ thời 2014, anh Trần Văn Duy Tường sau khi từ ghế quan, sáng lập ra Công Ty Cổ Phần Roadco - ROADCO JSC cũng để làm món này, cũng đã làm khá nhiều rồi, không hiểu sao không lên báo nhỉ ?
công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng là gì? Và có những ưu điểm gì?
* Về ưu điểm :
- Là một giải pháp kỹ thuật hoàn hảo, xử lý triệt để các vết nứt và biến dạng của lớp mặt đường cũ để tạo ra một lớp hỗn hợp vật liệu mới có tính đồng nhất, ổn định và có khả năng chịu lực cao.
- Tổ chức dây chuyền gọn, đảm bảo vừa thi công, vừa khai thác ở làn bên cạnh. Không gay cản trở giao thông, kẹt xe. Đồng thời những làn tái sinh nguội, được đưa vào lưu thông ngay sau thi công 3 giờ.
- Tiến độ vì thế nhanh hơn phương án truyền thống nhiều lần.
- Xử lý sâu được lớp áo đường, tạo lớp BTN dày đến 22cm ngay dưới lớp mặt. Lớp tái sinh nguội làm tăng Modul đàn hồi, tăng cường độ kéo uốn. Nên cường độ và độ ổn định của áo đường tăng lên đáng kể . Chất lượng kết cấu áo đường đảm bảo. Tuổi thọ bền từ 10-12 năm.
- Chi phí ít hơn với phương án truyền thống.
- Ít nâng cao độ mặt đường, nên vẫn đồng bộ với các công trình xung quanh.
- Có lợi về vấn đề tài nguyên và môi trường :
- Sử dụng thêm vật liệu mới ở mức ít nhất. Bảo vệ được nguồn tài nguyên.
- Tận dụng hoàn toàn vật liệu cũ, nên không bị vấn đề về ô nhiễm ở bãi thải Phế liệu. Không bị hư hỏng các con đường xung quanh do vấn đề chở vật liệu mới đến và chở vật liệu thải đi.
* Các vấn đề cần lưu ý :
- Công nghệ này thích hợp thi công vào mùa khô, không thích hợp cho mùa mưa
- Đòi hỏi thiết bị thi công đặc chủng
Hỗn hợp đồng nhất của vật liệu sau khi cào bóc
Yêu cầu về thiết bị thi công
1 – Xe rải xi măng;
2 – Xe bồn nước 16m[SUP]3[/SUP];
3 – Ô tô bồn chở nhựa dung tích 10-15m[SUP]3[/SUP];
4 – Máy cào bóc tái sinh nguội mặt đường có hệ thống tạo Bitum bọt;
5 – Máy lu rung chân cừu rung tự hành trọng lượng ≥ 19T;
6 – Máy san tự hành 3 cần trục, công suất ≥ 60 mã lực, trọng lượng ≥ 9-10T;
7 – Máy lu rung 1 bánh thép trọng lượng ≥ 19T;
8 – Máy lu bánh hơi tự hành trọng lượng ≥16T;
9 – Máy lu bánh thép trọng lượng 10T-12T.
Sơ đồ dây chuyền thiết bị thi công cào bóc tái chế mặt đường bê tông nhựa
Quá trình thi công tái chế mặt đường bê tông nhựa:
- Phân luồng đảm bảo giao thông và xác định phạm vi cào bóc;
- Rải xi măng theo tỷ lệ thiết kế bằng máy rải chuyên dụng;
- Cào bóc mặt đường theo chiều dày quy định bằng máy cào chuyên dụng để tạo hỗn hợp bao gồm: Vật liệu mặt đường cũ + Bitum bọt + Xi măng;
- Lu lèn và san gạt tạo phẳng theo hồ sơ thiết kế.
- Bảo dưỡng 4h-5h có thể cho thông xe bình thường và sau tối thiểu 48h mới được rải lớp mặt đường mới lên trên. Nếu điều kiện thời tiết xấu (nắng ít, mưa nhiều…), phải bảo dưỡng bằng cách tưới nhũ tương từ 0,6kg/m2 đến 0,8kg/m2 và phủ thêm một lớp cát mỏng lên trên bề mặt và bảo dưỡng trong 2-3 ngày.
Công tác kiểm tra vật liệu sau khi cào bóc lớp mặt đường bê tông nhựa cũ
Hay là công nghệ của Đức có gì hay hơn ?