Công nghệ sửa chữa cầu cũ

  • Người khởi tạo Người khởi tạo banhbeo
  • Ngày gửi Ngày gửi

banhbeo

Thành viên cơ bản
28/9/15
568
36
Kỹ sư Vũ Văn Thành đã tư vấn cho tỉnh Long An chỉ cần 8 tỷ sửa chữa, cầu đúc Tân An vẫn có thể sử dụng đến 100 năm nữa

"Với kinh nghiệm của một kỹ sư đã trực tiếp và gián tiếp tham gia sửa chữa cho khoảng 300 cây cầu trên khắp toàn quốc, tôi khẳng định cầu Đúc Tân An hoàn toàn có thể sửa chữa và gia cường để khai thác lâu dài từ 70-100 năm nữa."


Đó là ý kiến của kỹ sư Vũ Văn Thành, giảng viên môn Sức bền vật liệu của Đại học Giao thông vận tải (Hà Nội).

Ông Thành cũng đưa ra mức kinh phí sửa cây cầu này: 7,5 tỉ thay vì đập để xây mới tốn trên 60 tỷ như tỉnh Long An đưa ra.

Với cây cầu Đúc này, ông Thành đã gửi thư cho tỉnh Long An để tư vấn làm sao tiết kiệm ngân sách và phù hợp lòng dân nhưng không nhận được sự hồi âm nào.

"Ngày 2/11/2015 tôi đã có thư gửi họ để tư vấn cho tỉnh về việc sửa chữa và trùng tu cầu Đúc rồi tiếp tục gửi bức thư đó qua đường email, họ vẫn im lặng.
Ngày 23/12/2015, tôi lần nữa gửi thư và sẵn sàng chịu 100% chi phí sửa cầu nếu không đạt kiểm định, vẫn không có hồi âm."

Ông Thành cho biết, sở dĩ ông quyết liệt thế, vì ông đã từng làm việc này với nhiều cây cầu tương tự, vừa cứu được cầu, vừa tiết kiệm tiền cho dân, lại được Bộ Giao thông Vận tải khen ngợi.

"Trước đây có 4 cây cầu tuổi gần 50 năm trên QL70, tỉnh Yên Bái đã đấu thầu thi công và đang bàn giao mặt bằng thi công thì tôi gửi công văn khẩn lên cho Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Công văn ấy đề nghị không phá cầu, không cần làm gì vì cầu vẫn sử dụng tốt, bởi trước đó đã sửa chữa để đảm bảo giao thông rồi.
Bộ thấy kiến nghị đúng và không cho phá 4 cầu này. Sau đó tôi có một kiến nghị chung cho tất cả các cầu yếu trên toàn quốc, trong đó có cầu Đúc Tân An."

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đánh hai văn bản hoả tốc số 9272 và 11.479, chỉ đạo việc rà soát lại "các cầu cũ có khả năng sửa chữa để duy trì khai thác thì lựa chọn phương án giữ nguyên cầu cũ, sửa chữa để tiếp tục khai thác".

cau-sua-chi-duoi-8-ty-long-an-quyet-dap-de-xay-moi-voi-60-ty.png
Công văn hoả tốc của Bộ Giao thông Vận tải
 
  • Like
Reactions: XayDungDangViet
ACE nào am hiểu về công nghệ này không ạ

"Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, nguyên nhân của việc hư hỏng cầu thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy.

"Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang. Sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu", ông Huyện nói.

Đề cập giải pháp công nghệ sửa chữa lần này, ông Huyện cho biết, sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép.

Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận. Cùng đó, trong lần sửa chữa lần này cũng sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng. Sau khi sửa xong sẽ tăng cường lực có tuổi thọ công trình 10 năm.

"Công nghệ này được Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng", ông Huyện cho biết.

"Tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỷ đồng. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu khởi công thi công trong tháng 7, hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay", ông Huyện thông tin.

Về biện pháp thi công, ông Huyện cho biết, sẽ thi công 24/24 giờ với mái che trong suốt quá tình thi công. Cùng đó, sẽ phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu.

"Tổng cục sẽ thuê chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia của Việt Nam giám sát quá trình thi công", ông Huyện nói thêm.