Kỹ sư Vũ Văn Thành đã tư vấn cho tỉnh Long An chỉ cần 8 tỷ sửa chữa, cầu đúc Tân An vẫn có thể sử dụng đến 100 năm nữa
"Với kinh nghiệm của một kỹ sư đã trực tiếp và gián tiếp tham gia sửa chữa cho khoảng 300 cây cầu trên khắp toàn quốc, tôi khẳng định cầu Đúc Tân An hoàn toàn có thể sửa chữa và gia cường để khai thác lâu dài từ 70-100 năm nữa."
Đó là ý kiến của kỹ sư Vũ Văn Thành, giảng viên môn Sức bền vật liệu của Đại học Giao thông vận tải (Hà Nội).
Ông Thành cũng đưa ra mức kinh phí sửa cây cầu này: 7,5 tỉ thay vì đập để xây mới tốn trên 60 tỷ như tỉnh Long An đưa ra.
Với cây cầu Đúc này, ông Thành đã gửi thư cho tỉnh Long An để tư vấn làm sao tiết kiệm ngân sách và phù hợp lòng dân nhưng không nhận được sự hồi âm nào.
"Ngày 2/11/2015 tôi đã có thư gửi họ để tư vấn cho tỉnh về việc sửa chữa và trùng tu cầu Đúc rồi tiếp tục gửi bức thư đó qua đường email, họ vẫn im lặng.
Ngày 23/12/2015, tôi lần nữa gửi thư và sẵn sàng chịu 100% chi phí sửa cầu nếu không đạt kiểm định, vẫn không có hồi âm."
Ông Thành cho biết, sở dĩ ông quyết liệt thế, vì ông đã từng làm việc này với nhiều cây cầu tương tự, vừa cứu được cầu, vừa tiết kiệm tiền cho dân, lại được Bộ Giao thông Vận tải khen ngợi.
"Trước đây có 4 cây cầu tuổi gần 50 năm trên QL70, tỉnh Yên Bái đã đấu thầu thi công và đang bàn giao mặt bằng thi công thì tôi gửi công văn khẩn lên cho Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Công văn ấy đề nghị không phá cầu, không cần làm gì vì cầu vẫn sử dụng tốt, bởi trước đó đã sửa chữa để đảm bảo giao thông rồi.
Bộ thấy kiến nghị đúng và không cho phá 4 cầu này. Sau đó tôi có một kiến nghị chung cho tất cả các cầu yếu trên toàn quốc, trong đó có cầu Đúc Tân An."
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đánh hai văn bản hoả tốc số 9272 và 11.479, chỉ đạo việc rà soát lại "các cầu cũ có khả năng sửa chữa để duy trì khai thác thì lựa chọn phương án giữ nguyên cầu cũ, sửa chữa để tiếp tục khai thác".
"Với kinh nghiệm của một kỹ sư đã trực tiếp và gián tiếp tham gia sửa chữa cho khoảng 300 cây cầu trên khắp toàn quốc, tôi khẳng định cầu Đúc Tân An hoàn toàn có thể sửa chữa và gia cường để khai thác lâu dài từ 70-100 năm nữa."
Đó là ý kiến của kỹ sư Vũ Văn Thành, giảng viên môn Sức bền vật liệu của Đại học Giao thông vận tải (Hà Nội).
Ông Thành cũng đưa ra mức kinh phí sửa cây cầu này: 7,5 tỉ thay vì đập để xây mới tốn trên 60 tỷ như tỉnh Long An đưa ra.
Với cây cầu Đúc này, ông Thành đã gửi thư cho tỉnh Long An để tư vấn làm sao tiết kiệm ngân sách và phù hợp lòng dân nhưng không nhận được sự hồi âm nào.
"Ngày 2/11/2015 tôi đã có thư gửi họ để tư vấn cho tỉnh về việc sửa chữa và trùng tu cầu Đúc rồi tiếp tục gửi bức thư đó qua đường email, họ vẫn im lặng.
Ngày 23/12/2015, tôi lần nữa gửi thư và sẵn sàng chịu 100% chi phí sửa cầu nếu không đạt kiểm định, vẫn không có hồi âm."
Ông Thành cho biết, sở dĩ ông quyết liệt thế, vì ông đã từng làm việc này với nhiều cây cầu tương tự, vừa cứu được cầu, vừa tiết kiệm tiền cho dân, lại được Bộ Giao thông Vận tải khen ngợi.
"Trước đây có 4 cây cầu tuổi gần 50 năm trên QL70, tỉnh Yên Bái đã đấu thầu thi công và đang bàn giao mặt bằng thi công thì tôi gửi công văn khẩn lên cho Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Công văn ấy đề nghị không phá cầu, không cần làm gì vì cầu vẫn sử dụng tốt, bởi trước đó đã sửa chữa để đảm bảo giao thông rồi.
Bộ thấy kiến nghị đúng và không cho phá 4 cầu này. Sau đó tôi có một kiến nghị chung cho tất cả các cầu yếu trên toàn quốc, trong đó có cầu Đúc Tân An."
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đánh hai văn bản hoả tốc số 9272 và 11.479, chỉ đạo việc rà soát lại "các cầu cũ có khả năng sửa chữa để duy trì khai thác thì lựa chọn phương án giữ nguyên cầu cũ, sửa chữa để tiếp tục khai thác".
Công văn hoả tốc của Bộ Giao thông Vận tải