[Chém gió] Thử viết một đoạn kết câu chuyện một nhân viên đòi tăng lương - nhân viên không thăng tiế

ngochuyh

Thành viên chính thức
21/5/13
126
4
Cô Lan đã làm việc tại công ty gần 3 năm, nhưng mới đây một nhân viên được tuyển dụng vào sau cô lại được thăng chức, còn cô thì không. Thế rồi một ngày, cô Lan tìm đến ông chủ để nói chuyện.

“Thưa ông chủ, tôi đã từng đến trễ, về sớm hay bị kỷ luật bao giờ chưa?”.

Ông chủ chỉ đơn giản trả lời: “Không có”.

“Vậy công ty có thành kiến với tôi không?”. Ông chủ lúc này hơi sững sờ một lúc rồi trả lời:“Dĩ nhiên là không”

“Tại sao người có trình độ chuyên môn thấp hơn cả tôi lại có thể được trọng dụng, mà tôi thì vẫn phải làm một công việc tầm thường?”

Ông chủ im lặng một lúc rồi mỉm cười nói: “Việc của cô chúng ta sẽ đợi một lát sẽ bàn, hiện giờ tôi đang có một việc gấp cần xử lý, nếu không cô hãy giúp tôi xử lý việc này trước đã?”

Ông chủ nói tiếp: “Một khách hàng sẽ đến công ty để kiểm tra tình trạng sản phẩm, cô hãy liên lạc với họ hỏi xem khi nào họ đến?”

“Đây là một nhiệm vụ quan trọng”, bước ra đến cửa cô còn không quên quay lại cười với ông.

Sau 15 phút, cô quay trở lại văn phòng của ông chủ.

Ông chủ hỏi: “Cô đã liên hệ được với họ chưa?”

Cô trả lời: “Đã liên hệ được với họ rồi nhưng họ nói rằng tuần tới mới có thể qua”.

Ông chủ hỏi tiếp: “Cụ thể là vào thứ mấy tuần sau?”

Cô gái ấp úng nói: “Cái này tôi chưa hỏi rõ”.

“Vậy có bao nhiêu người đến?”

“A! Giám đốc không nhắc tôi hỏi điều này?”

“Vậy họ đến đây bằng tàu hỏa hay máy bay?”

“Cái này ngài cũng không nhắc tôi hỏi!”

Ông chủ đã không nói gì nữa, mà thay vào đó gọi một nhân viên khác có tên Trương Thái vào. Anh Trương Thái vào công ty trễ hơn cô một năm, hiện giờ đã là người đứng đầu của một bộ phận.

Trương Thái đã nhận nhiệm vụ tương tự như của cô. Sau một lúc anh ấy đã quay lại.

Anh Thái cho biết: “Sự việc là như vậy… Họ sẽ đáp máy bay vào 3 giờ chiều ngày thứ sáu tuần sau, khoảng 6 giờ tối sẽ đến đây. Họ có tổng cộng 5 người do trưởng phòng tiêu dùng ông Nam dẫn đầu. Tôi đã báo họ là công ty sẽ cho người ra sân bay để đón”.

“Ngoài ra, họ còn có kế hoạch nghiên cứu 2 ngày tại đây. Cụ thể về lịch trình thì sau khi đến đây hai bên sẽ bàn bạc để biết rõ hơn. Để tạo thuận lợi cho công việc, tôi đề xuất sắp xếp họ ở tại khách sạn quốc tế gần đó, nếu ngài đồng ý, ngày mai tôi sẽ đặt phòng trước.”

“Còn nữa, trong tuần tới dự báo thời tiết có mưa, tôi sẽ giữ liên lạc với họ bất cứ lúc nào. Nếu tình hình thay đổi, tôi sẽ báo cáo lại cho ngài ngay”.

Sau khi anh Thái rời đi, ông chủ đã quay sang nói với cô gái: “Bây giờ chúng ta hãy nói về câu hỏi của cô”

=======================

Câu kết theo câu chuyện được chia sẻ trên mạng

“Không cần nữa ạ, tôi đã biết lý do, làm phiền ngài rồi.”

Cô chợt hiểu rằng không phải cứ ai đến trước là sẽ đóng một vai trò quan trọng. Mọi người đều bắt đầu từ những điều đơn giản nhất, những việc tưởng như bình thường nhất. Hôm nay bạn tự mình dán những loại nhãn hiệu cho bản thân, có lẽ ngày mai nó sẽ quyết định bạn sẽ được giao cho những trọng trách nhiệm vụ gì.


========
Mục đích của câu kết

Mức độ quan tâm về công việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc. Bất kỳ công ty nào cũng cấp bách cần những nhân viên chủ động và có trách nhiệm trong công việc. Những nhân viên xuất sắc thường không bao giờ thụ động chờ đợi người khác sắp xếp cho công việc. Ngược lại họ sẽ chủ động tìm hiểu những gì họ nên làm, và sau đó tự mình đi hoàn thành tất cả.
 

ngochuyh

Thành viên chính thức
21/5/13
126
4
Câu kết khác đề xuất giả định trên mạng

“Không cần nữa ạ, tôi đã biết lý do, làm phiền ngài rồi.”

Cô chợt hiểu rằng việc một nhân viên làm việc 3 năm chăm chỉ, đến sớm về muộn, công ty không thành kiến, để rồi đánh giá nhân viên đó năng lực không bằng người mới làm thì quả là vô lý. Vì người mới thì sẽ có sự sáng tạo và năng động nhưng người cũ lại có kinh nghiệm trong công ty. Nếu không được việc thì họ đã không làm đến 3 năm

Cô liền nộp đơn xin nghỉ, nhờ vào kinh nghiệm 3 năm làm việc, gặp công ty khác, và gặp được người sếp biết đào sâu khả năng và cô rút từ kinh nghiệm cũ, vị trí của cô hiện nay đã thay đổi.


Mục đích của câu kết

Mối quan hệ giữa sếp và nhân viên không phải là mối quan hệ mua bán sức lao động, đó là mối quan hệ hợp tác. Đã tuyển nhân viên vào thì phải có trách nhiệm huấn luyện cho nhân sự về mặt chuyên môn, còn nếu cảm thấy không còn phù hợp thì nên cho nghỉ để không mất thời gian đôi bên chứ không phải là cứ mặc kệ, để cho họ ngồi đó, không hướng dẫn cũng chẳng bảo họ ra đi.

Trong câu chuyện này, có thể thấy cô nhân viên không hề biết vấn đề của mình nằm ở đâu cho đến 3 năm sau, cảm thấy quá bức xúc xông vào phòng để hỏi.

Điều quan trọng của một nhân viên không phải là theo công ty nào mà là theo người sếp nào, vì một người lãnh đạo tốt sẽ hiểu được ưu khuyết của từng nhân viên, cũng như tạo lực đẩy mạnh mẽ cho các nhân viên phát triển tối đa năng lực

Làm việc 3 năm tại một vị trí, chưa mắc khuyết điểm hay bị khiển trách nhưng không được nâng lương chỉ vì không làm được tốt như một nhân viên mới xuất sắc. Nếu ai cũng xử lý như vị sếp này thì chắc mấy chị làm thu ngân, văn thư, thư viện chả bao giờ được tăng lương cả. Lương không chỉ có tác dụng bù đắp sức lao động đã bỏ ra mà còn có công dụng khuyến khích người lao động.

Có thể anh không xuất sắc nhưng anh cống hiến, tận tụy, trung thành thì đáng được ghi nhận, ít nhất là bằng một mức lương khá hơn. Cứ thử ứng xử như thế này, thực tế sẽ cho vị sếp này một cuộc đấu đá nội bộ giữa các nhân viên thôi, rồi lại ma cũ bắt nạt ma mới, chia bè kéo phái, cô lập bắt nạt chứ khó mà thúc đẩy cả công ty đi lên


Hóng câu kết mới
 

ngonhubu

Thành viên cơ bản
8/11/14
150
57
Có những thứ có thể thông qua trainning để học được, có những thứ lại không. Cũng như có những người làm 2-3 năm vẫn ở 1 vị trí, có người thì thăng tiến liên tục. Đến 2-3 năm mà cô gái mới hiểu là tại sao mình vẫn dậm chân tại chỗ thì quản lý nhân sự có vấn đề.

Tuyển dụng là một trong những chiến lược quan trọng, nó diễn ra liên tục với hy vọng tìm ra người nằm trong "nhóm 5%".

Có thể cô ở trên làm đúng yêu cầu, nhưng khi so sánh với một người tỉ mỉ hơn thì ta mới thấy sự khác biệt. Kỹ năng thì có thể học được, nhưng tính cách cần có thời gian dài để hình thành nên(ở đây là sự tỉ mỉ) và không thay đổi hay học được.