Thời buổi nhà nhà bán hàng trên Facebook, Viber, Zalo và có thêm các trang web riêng ... với một đội ngũ “nhà nhà bán hàng” hàng triệu người có quy mô nhỏ lẻ .... nếu không có tiền nuôi các chuyên gia quảng cáo mạng chạy quảng cáo trên Facebook, Google thì phải sắp xếp thời gian “lai trym” , nhưng liệu cái mẹt có long lanh để “lai trym” hay không ?
Vậy chỉ còn nước mở cửa hàng trên mấy trang Lazada, Shopee, Tiki, Sendo... tuy tổng chi phí phải trả dao động từ 15-20% giá trị mặt hàng (bao gồm vận chuyển) nhưng có dễ đâu, phải qua các bước
- Có công ty / Hộ Kinh Doanh
- Xuất được hoá đơn
- Đàm phán chuyển khoản với (các) sàn
- Đàm phán chi phí đổi trả với (các ) sàn
- Công tác Logistic (quản lý hàng)
- Chất lượng nguồn hàng ổn không
- Lợi thế cạnh tranh có không
- Chi phí đổi trả
- Chụp hình sản phẩm
- Marketing
Rồi phải đảm bảo các yếu tố sau:
- Sản phẩm phải có sẵn ( vì xác nhận đơn hàng xong là trong ngày sẽ có giao nhận đến lấy, hoặc phải ký gửi hàng ở kho của sàn )
- Đóng gói -vận chuyển ( cái này cực kỳ quan trọng vì bên giao nhận quăng thẩy tá lả, rất dễ hư hỏng và đặc biệt là nông sản)
Nhưng đời đâu đơn giản là nhà bán hàng chỉ cần ngồi nhà, in phiếu đóng thùng đợi shipper tới rồi giao (nếu có kho tại nhà), nếu đăng tin lên chờ người đến mua thì còn khuya mới bán được hàng nếu không mua gói quảng cáo của các sàn, hoặc phải biết chạy quảng cáo như chạy quảng cáo bán hàng trên Facebook, nôm na cũng kiểu thuê mướn mặt bằng - nhưng ở đây thuê mướn mặt bằng online, không quảng cáo thì ma nó biết shop của mình.
Kinh doanh Vật Liệu Xây Dựng trực tuyến kiểu nhỏ lẻ thì quên đi cho nhanh, các mặt hàng điện máy điện tử cũng thế, chỉ còn nông sản thực phẩm thi ôi thôi nông sản thực phẩm là mặt hàng có hạn sử dụng thấp, tỉ lệ hư hỏng khi giao hàng là rất cao, vì bên giao hàng họ có theo cái giờ giấc nào, vui vui họ tới giao cho khách ví dụ là lúc 10h sáng đi, đơn giản là khách nói không có nhà, chiều ghé đi, đợi đến chiều thì rau củ nó còn gì nữa, giao tới khách nói không tươi không nhận, bom hàng, shop ăn hành ngập mặt.
Nôm na là quên khái niệm nghề tay trái đi, muốn làm là phải chuyên nghiệp và hy sinh cả tình cảm thân hữu gia đình cho sự nghiệp online, chưa nói bán được hàng hay không thì còn phụ thuộc vào mặt hàng, thương hiệu, giá cả, hình ảnh..v.v ..cả 1001 yếu tố liên quan ... tuy nhiên nếu ai muốn thử thì khuyên nên chơi với Lazada do tương đối thoáng và linh động cho chủ shop - tất cả ăn thua vào chủ shop muốn làm ăn lâu dài hay chụp giật, còn tiki thì quá là khó khăn - nhưng nếu muốn làm chuyên nghiệp thì chọn Tiki - Tiki thì yêu cầu đóng gói kỹ nhưng mà cũng vì vậy mà phí cao (25k + 1%), nếu khách không mua trả hàng thì hao mòn hàng và phải mất phí 5k, nếu như lớ ngớ hết hàng hay trễ tí là phạt 300k cho 1 đơn hủy, trong khi nếu khách mua hủy thì không sao.
Ưu điểm là Tiki có 2 mô hình vận hành, hàng giao tại kho Tiki hoặc tại kho người bán hàng, mỗi ngày định kỳ 2-3 lần ( tùy mùa thấp hay cao điểm) sáng -chiều-tối nhân viên của Tiki đến tận kho người bán hàng để lấy hàng.
Như đã nói, không thể là tay trái, ai muốn thì có thể Google thêm
Theo số liệu của Bộ Công thương, ước tính các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xử lý đến 3 triệu đơn hàng mỗi ngày, chi tiêu trung bình là 186 USD/năm.
netsale.asia
Bán hàng trên Lazada có ưu điểm như sau:
- Một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều năm liền đứng đầu thị trường TMĐT về lượng truy cập. Theo số liệu công bố của Lazada vào năm 2014, sàn TMĐT này đang chiếm 36,1% thị phần.
- Phí đăng ký và duy trì gian hàng hiện tại đang miễn phí. Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán như sau: 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ, 10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm khác.
- Hoạt động marketing năng động, mạnh mẽ, nhiều khuyến mãi thu hút người dùng.
- Dịch vụ khách hàng khá tốt, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo niềm tin mua sắm cho khách hàng.
- Dễ dàng đồng bộ dữ liệu để bán hàng đa kênh, có thể kết nối trực tiếp với Netsale để bán hàng dropshipping.
Tuy nhiên, bán hàng trên Lazada cũng gây nhiều trở ngại như:
- Các chi phí về logistics (lấy hàng, vận chuyển) khá cao.
- Thủ tục đăng ký gian hàng khá phức tạp, phải hoàn thành khóa học online của Lazada và khai báo ảnh CMND, giấy khai sinh, giấy phép kinh doanh,… để mở gian hàng.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 2 – 8 ngày với giao hàng tiêu chuẩn) làm tăng tỉ lệ rớt đơn hàng.
- Chỉ là kênh tăng doanh thu, khó phát triển và mở rộng bởi chính sách tập trung vào người mua và các qui định khắt khe với người bán hàng.
Khi bán hàng trên Shopee, bạn có thể tận dụng các ưu thế sau:
- Số lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ tăng lên mỗi ngày từ Shopee. Tập khách hàng khá trẻ, dễ thích nghi với các sản phẩm mới mẻ.
- Quy trình mở gian hàng đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần xác minh email, số điện thoại.
- Phí mở gian hàng miễn phí, phí hoa hồng kinh doanh 0% hiện tại với shop thông thường.
- Chính sách ưu đãi, trợ phí vận chuyển cực tốt, khuyến khích mua hàng cao.
- Liên kết với những đối tác vận chuyển lớn, thời gian giao hàng nhanh từ 2 – 5 ngày với các đơn hàng tiêu chuẩn.
- Tương tác tốt với khách hàng dễ dàng qua khung chat.
- Tính kết nối các nền tảng bán hàng khác cao, có thể đồng bộ dữ liệu với Netsale và bán hàng dropshipping trên Shopee.
Tuy vậy, bán hàng qua Shopee cũng có nhiều nhược điểm sau:
- Mức độ cạnh tranh rất cao do có quá nhiều người bán hoạt động trên Shopee.
- Shopee vẫn chưa quản lý được vấn đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng sản phẩm nên có thể gây hoang mang cho khách hàng.
- Quy định kiểm duyệt sản phẩm ngày càng khắt khe, thời gian kiểm duyệt lâu và thường xuyên kiểm duyệt lại với các sản phẩm cũ.
- Điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, giá trị đơn hàng từ 200.000/shop rất khó đáp ứng với các shop bán hàng giá trị thấp.
Người bán hàng trên Tiki sẽ có những lợi thế sau:
- Chính sách bán hàng khắt khe: Các gian hàng được kiểm định kĩ lưỡng về quy cách nguồn gốc chất lượng sản phẩm, đảm bảo hàng hóa chính hãng, có trong danh mục hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường. Vì vậy, niềm tin mua sắm trên Tiki của người tiêu dùng cao hơn hẳn so với các sàn thương mại điện tử khác.
- Tỉ lệ đổi trả, hoàn hàng thấp dưới 1% (Theo công bố của Tiki).
- Chiết khấu cho mặt hàng sách khá cao, có thể tới 30%- 35%.
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.
- Chính sách giao hàng ưu đãi, tạo động lực mua sắm cho khách hàng
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt, thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Cũng như Shopee và Lazada, bán hàng trên Tiki cũng có nhiều khó khăn sau:
- Khó mở gian hàng trên Tiki, yêu cầu cho người bán là doanh nghiệp và phải có giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Các mặt hàng còn ít, chưa đa dạng.
- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 4-10 ngày làm việc với các đơn hàng tiêu chuẩn), tăng tỉ lệ rớt đơn hàng.
- Người bán phải tốn phí cố định và phí hoa hồng khi bán hàng.
Bán hàng trên Sendo với các ưu thế sau:
- Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ ăn theo thương hiệu FPT
- Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt.
- Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.
Nhưng bạn cũng có thể gặp khó khăn như sau:
- Các gian hàng mở trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, nhưng lại bán các gói marketing và sử dụng các gói này cũng chưa chắc đã hiệu quả.
- Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Hiện tượng hoàn hàng khá cao có thể tới 20%. Cơ chế quản lý người mua cũng không được quan tâm đúng mức nên tồn tại rất nhiều đơn hàng ảo.
- Vấn đề giao hàng còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho cả người bán và người mua. Phí giao hàng cao và thời gian giao hàng cũng không được đảm bảo.
- Tương tác với khách hàng hạn chế.
Muốn ăn thì phải lăn vào bếp, chứ đừng nghiệp dự