Dân xây dựng chọn xe SUV/crossover nào ?!

ebksoftcom123

Thành viên cơ bản
30/7/16
35
1
Có cái này xem vui vui. Tệ nhất là mấy xe Mazda đến xe Hàn và đến Honda

Mazda chơi ăn gian, gác 2 chân lên cỏ mà cũng không rẽ được, tội thặc

Nhờ đó xe Hèn cảm thấy cũng không đến nỗi xấu mặt nào


Cùng 1 tình huống
 
Quan trọng là chọn hệ dẫn động nào ,
  • FWD (Front Wheel Drive) hệ thống dẫn động cầu trước
  • RWD (Rear Wheel Drive) hệ thống dẫn động cầu sau
  • 4WD (Four Wheel Drive) hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian
  • AWD (All Wheel Drive) hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian
chi tiết thì Google​

Rồi trong AWD thì còn có Quattro của Audi, xDrive của BWM và 4Matic của Mercedes-Benz , SH - AWD của Honda ... và Tây nó cãi chán chê rồi đồng ý theo thứ tự ... tuy nhiên tùy tình huống
  1. SH-AWD của Acura
  2. Quattro của Audi
  3. Symmetrical AWD (S-AWD) Subaru và xDrive của BMW
  4. Tất cả các thằng còn lại (4Matic, 4 Motion các thể loại)
Với tình huống trơn trượt thì AWD cũng tùy xe, không phải xe nào cũng qua được.. có khóa vi sai càng nhiều là càng chiến thắng.

Đối với dân công trình xây dựng thì trong các loại AWD của nhục nhất là Mazda, từ CX5 --> CX9 đều dzỏm
clear.png
. Đỉnh nhất là S-AWD của Subaru và SH-AWD của Acura.

Nên nếu chọn Lexus thì chắc chắn không kiếm con nào có AWD ra hồn đâu.
 
Trong tất cả các hệ AWD, duy nhất chỉ có Audi (nhớ là vậy?) là sử dụng hệ thống cơ học để phát hiện trượt và tác động ngược vào hệ thống vi sai, để điều chỉnh lực kéo tức thời.

Tất cả các hãng khác không làm được điều này, nên dùng cảm biến đo trượt, truyền tín hiệu về hộp điều khiển rồi hộp điều khiển mới điều chỉnh hệ vi sai, hệ thống hoạt động theo cách này không có phản ứng tức thời, sẽ chậm khoảng 0.1s so với thực tế.

Đó là vì sao trong clip test này,

Audi cua ngọt, ôm hơn rất nhiều và không bị sàng đít so với BMW và Mec, đơn giản vì nó phản ứng mà không phải “nghĩ” như bọn kia.

Dĩ nhiên điều đó không nói lên nhiều về khả năng chống, vượt lầy của xe, tuỳ thiêt kế, ví dụ phân bổ lực kéo trước, sau 40/60, 50/50, 60/40... khác nhau thì trên các địa hình khác nhau xe cũng sẽ phản ứng khác nhau .... vì bọn xây dựng quan tâm đến cái này nhiều hơn ....

và Land Cruiser là dòng xe off-road nổi tiếng bao lâu nay. LX570 cũng chỉ là bản nâng cấp sang trọng hơn tí thôi và giá không đắt hơn bao nhiêu. Bên Mỹ xếp cả 2 con này vào phân khúc luxury offroad SUV ...
nhưng đều có giới hạn của nó .... vì không ai sản xuất xe để đi mấy con đường này cả .... kết quả là thủy kích chiếc LX570

AWD,4WD, 4×4 con khỉ khô gì cũng chết queo hết.
clear.png
Sức của xe hơn nhau là có nhưng luôn có giới hạn.. và hơn nhau chính là ở kỹ thuật lái .. và đâm đầu vào chỗ chết là chết thôi
dù Quattro vẫn thua SH-AWD của Acura một góc khi trời có tuyết, nhưng ở VN không có tuyết, nhưng nhiều mưa ... thì S-AWD của Subaru là chất nhất. SH-AWD và Quatro của Audi chỉ phù hợp đi trong tuyết.
 
1/ Hầu hết các thể loại AWD như Quattro, Xdrive, 4Matic, SH-AWD,.... không phải để offroad, không có tư cách offroad
clear.png
. Mà chỉ để tăng độ bám đường cho an toàn ở 1 số tình huống nhất định: đường mưa, trơn, tuyết mỏng, vào cua,..... Tức là bọn Đức không có chiến xe offroad nào ra hồn, kể cả Mẹc G
clear.png
.
2/ Tình huống nếu cả 2 bánh cùng 1 phía đều bị mất độ bám, thì đây là ca khó cho AWD. Và Quattro, 4Matic, Lexus RX đều tạch. Chỉ có SH-AWD nó nhận biết và dồn lực vào 2 bánh còn độ bám phía bên kia. Trong trường hợp này SH-AWD chiếm ưu thế ===> chọn AWD thì chọn Acura.
3/ Chọn AWD của Mazda thì đừng có dại dột đi vào chỗ lầy ... nếu nhà ở nông thôn thì chọn AWD của Subaru

Kết luận dân xây dựng thì 4x4
 
Nội chuyện đặt tiêu đề là thấy hâm con mẹ nó rồi - SUV là SUV , Crossover là Crossover ===> AWD là AWD, 4WD là 4WD , mỗi phân loại một chức năng khác nhau.
Trước khi đi sâu dài dòng, sơ qua như thế này :

SUV ===> 4WD thì On-Road ==> 2WD , còn Off-Road ==> 4WD ===> là hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian được kích hoạt thông qua người điều khiển (hoặc cao cấp thì có 4WD Automatic cũng là hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời nhưng được kích hoạt tự động không thông qua người lái - Hệ thống này còn được gọi với một tên chuyên sâu khác là 4WD on Demand - nhanh chóng chuyển từ chế độ 2WD sang 4WD khi nhận thấy tình trạng mất độ bám đường nhờ các cảm biến điện tử tính toán và tự động đưa ra lệnh điều khiển) ..... nhưng Off-Road với SUV đúng nghĩa là đi vào những đoạn đường có địa hình xấu: đường đèo dốc ghồ ghề, đường bùn lầy, đường ngập nước, đồi cát ... lưu ý là đường giao thông bộ ... chứ không phải là ruộng hay ao hồ hay đồi núi mà dân máu nhiễm bùn hay đem xe off-road ra đọ, nghĩa là xe 4B sản xuất để đi trên đường chứ không phải băng ruộng, vượt đèo, lội suối.​
Crossover ===> AWD = On-Road hay Off-Road đều AWD là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, điều chỉnh lực truyền động cho các bánh xe hoàn toàn tự động, nhưng off-road ở đây là những cung đường xấu vì thời tiết (mưa, tuyết) .. chứ không phải có địa hình xấu, nghĩa là thiên về đi trên đường phố. Hệ thống AWD tạo sức bám tối ưu cho bánh xe trên mặt đường trong bất cứ điều kiện thời tiết nào trong năm - dù đó là một mặt đường phủ đầy tuyết trắng hay một mặt đường khô ráo phẳng lì. Tuy nhiên dân máu nhiễm bùn vẫn thích đem đem AWD đường phố đi leo núi, lội ruộng, băng suối là chuyện của họ.​

Chắc có người sẽ dí vào mặt ôi đừng bốc phét nữa, hãy xem cái clip này ... khi con Range Rover SVR được trang bị AWD hàng xịn thì Lexus 570 vẫn thua ... vì cho rằng suy cho cùng thì lực của động cơ đều truyền hết xuống bánh xe chứ có giấu đi đâu đâu AWD hay 4WD gì cũng vậy.

Tất nhiên sẽ có người nói rằng tại vì Lexus to xác, dài đòn thì bất lợi hơn nhìn là thấy thua rồi cần gì phải thi ... nghĩa là trong môi trường cụ thể thì sở trường 4WD của của Lexus 570 (thực chất là của Toyota - Land Cruiser) sẽ thua sở đoản AWD của Range Rover Sport SVR ... rồi tài Lexus cũng non tay hơn tài Range Rover ... Ôi cần gì dài dòng, chỉ hỏi tại sao AWD ưu điểm như thế tại sao Jaguar Land Rover không trang bị trên Range Rover HSE .... dù Range Rover Sport SVR được mệnh danh trùm về địa hình .... cũng đơn giản như là tại sao không trang bị 4WD Automatic trên các SUV cỡ lớn .... Muốn tìm hiểu sâu nữa thì cứ tìm hỏi GS Google.

Tí nữa vào viết tiếp
 
Tất cả các các clip Off-road đều có điểm chung là đi qua địa hình khó, nào là leo dốc, leo băng , lội bùn ... nhưng tất cả là vượt qua có chuẩn bị và đó là óff rốt .... việc của off rốt là việc của bán tải pick up, của Jeep của Mec G.. Hầu hết các clip Off-road đều có sự chuẩn bị kỹ càng theo một kịch bản nào đó, nên khó nói lên độ trung thực .... tuy nhiên AWD sinh ra không phải để làm chuyện đó, AWD sinh ra là để xe phản ứng nhanh hơn và chuẩn hơn với các bất thường trên mặt đường và đang chay tốc độ cao , zic zac cũng là một loại thay đổi tính trạng mặt đường .. ổ gà, nước đọng, gặp container điện , hay vết dầu vết cát còn trên đường cũng vậy .... đối với các trường hợp này, không phải phân bố lực kéo thế nào .. mà là tốc độ nhận ra thay đổi mặt đường và tốc độ phản ứng lại thay đôi đó bằng điện tử và cơ học tới bánh xe ...

Tốc độ phản ứng tổng thể bằng tổng thời gian xe (cảm biến điện tủ hoặc độ lêch ví sai cơ khí như trên Audi) + việc tính toán phản ứng ra sao với thay đổi này + command action time tới cơ khí hệ thống và quan trọng khác biệt + thời gian moment thực sự thay đổi giữa các bánh, xe nào máy ngang, dẫn động cầu trước là chính, tư lúc phát hiện sai biệt đến lúc tính ra việc phải có thought thế nào đến command xuống actuator của clutch pack ..... nói lại là off rốt không phải dành cho AWD, bọn tây lông mang AWD ra nghịch chỉ biết nghich off rốt và kéo nhau trên tuyết, trên cát rôi youtube nối phét .. mấy ông Việt ngộ lông cứ thấy lông nói là tin, không chịu tìm hiểu, chạy thử .. tính toán thử xem.

Xem clip test dưới đây để hiểu mục đích sinh ra AWD cho chạy an toàn trên đường, chứ không phải là lội bùn dưới đường ...vì mục đích là làm chạy on road an toàn nên tốc độ phản ứng là quan trọng.


Rồi nói tiếp về SUV, với đám sale thì SUV chả khác mịa gì Crossover, nên một thời khối tay dân xây dựng ngậm đắng nuốt cay khi mua con xe one size fit all Audi Q7. Nói chung là sai lầm nghiêm trọng về quan niệm tiêu dùng, nhiều tay phải bán gấp vì không bán đi thì để làm chuồng gà à ... Lý do là Q7 hoàn toàn không phù hợp để về quê, để đi công trường vì dù là gầm cao mà khoảng sáng gầm tí tẹo thì đi cái gì? Và Q7 hoàn toàn không phù hợp để chở vợ con đi dạo phố Sài Gòn hay Hà Nội vì nặng nề, dài thòng, depart chậm .... tất nhiên Q7 không có lỗi, lỗi là người tiêu dùng bày đặt thông thái tin các bài báo nói láo ăn tiền, viết theo định hướng. À quên, có tí nói tốt về Q7 - phù hợp với gia đình đông người.

Túm quần là chọn xe phù hợp cho nhiều địa hình thì trước tiên phải xem khung gầm, bố trí trục bánh các thứ phải thế nào cái đã ... và Jeep căn cơ đã là 1 chiếc xe địa hình thì giữa SUV hay crossover cũng không lăn tăn, SUV BMW có lên 2000 mã lực thì vẫn thua Land Rover crossover. Nhưng nói về thói quen tiêu dùng và được giá khi bán lại thì Toyota là lựa chọn tốt cho dân xây dựng ... nhưng với những tay máu nhiễm bùn thì có lẽ con xe dưới đây phù hợp nhất

4URYyj2.jpg
 
Tại sao AWD (all wheel drive) và tại sao 4WD (four wheel drive) ???

Many people use the terms “all-wheel drive (AWD)” and “four-wheel drive (4WD)” interchangeably. While the basics of the systems may be similar, they are constructed differently and with different uses in mind. AWD drivetrains feature front, rear, and center differentials that send power to all four wheels of the vehicle and are typically found on smaller cars or crossovers to be used as a performance booster. Vehicles with a 4WD drivetrain employ two differentials and a transfer case to provide power to all four wheels of the vehicle. Both AWD and 4WD systems help vehicles maintain traction in slippery and inclement weather conditions. AWD has typically been for sporty cars on pavement and typically come in two styles: part-time and full-time AWD. Some AWD systems offer torque vectoring, which uses sensors to direct engine power to the wheels that have the most traction at any given time, no matter where they are located on the vehicle.
http://www.bmwofelcajon.com/awd-vs-fwd

Hãy phân biệt rõ ràng AWD và 4WD, đừng chơi cá mè một lứa 4x4, cái gọi 4x4 là lừa tình nhau

A word of caution first. Manufacturers tend to obscure the true nature of their 4WD/AWD systems behind phantasy names like "Active 4WD", "Quadra-Drive", etc. - others might call their automatic AWD "Real Time 4WD".

There is plenty of confusion about what is what. Does it matter? Can't you just call "four wheel drive" "all wheel drive"? Yes you could. If all eight wheels of your big truck are driven, isn't it all wheel drive? Yes it is.
However, there are so many different 4WD systems on the market now that it is important to be precise and specific. It is important to call AWD when it is AWD and full time 4WD when it is full time 4WD. Just to say 4x4 is not sufficient any longer.
Wrong terms lead to misinformation - intentional or not. Wrong terms might make you buy something you neither want nor need! Do your homework before buying a 4WD - to get what you really need.

There is no sanctioning body who ever established the definition of terms regarding 4x4. The terms used below are the ones used internationally by engineers and competent magazines.

Thuật ngữ 4WD hình thành trên cơ sở dùng để chỉ kiểu dẫn động 4 bánh thời kỳ đầu của hãng xe địa hình Jeep và xe tải. Nó ám chỉ các xe có chế độ chọn dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh bằng công tắc gắn trong xe. Khái niệm 4WD chủ yếu dùng cho xe thể thao đa dụng SUV, liên quan tới khả năng vượt địa hình vì rõ ràng là 4WD nguyên thủy được sinh ra là để chinh phục địa hình kém bằng phẳng như đá cuội, bùn, dốc nghiêng ... sau này công nghệ phát triển thì thay vì cài cầu bằng tay thì có kiểm soát điện tử hiện đại để có thể phù hợp với mọi địa hình như đi trên nhằm gia tăng độ bám đường của bánh xe trên đường nhựa, đường bê tông. trong điều kiện đường trơn trượt, trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, tuyết, bùn, đá sỏi…; đồng thời hạn chế nguy cơ mất kiểm soát tay lái trong trường hợp một hay tất cả các bánh mất độ bám đường. 4WD có 2 loại Part-time 4WD , Full-time 4WD.

Part-time 4WD - Dẫn động 4 bánh bán thời gian:
Hệ thống dẫn động 4 bánh dạng cơ bản nhất này cung cấp một số chế độ hoạt động mà có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng vận hành xe, nhưng không thể để chế độ gài cầu trên đường nhựa khô bởi hộp số phụ sẽ bị hỏng. Các chế độ hoạt động lựa chọn gồm có 2WD (2 bánh), 4WD High (4 bánh kéo nhanh) và 4WD Low (4 bánh kéo chậm - khỏe). Với một số xe Part time 4WD đời cổ được khuyến cáo chỉ dùng 2 cầu khi đã xảy ra hiện tượng cầu chủ động bị thóat tải nên không có khóa vi-sai.​
Trên những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian với khóa vi-sai, mỗi bánh xe được nhận 25% lực mô-men xoắn để tránh tình trạng bánh xe quay tít và mất độ bám, cả ở chế độ High và chế độ Low. Trên những dòng xe đời mới hơn, lái xe có thể chuyển từ chế độ 2WD sang chế độ 4WD High ngay trong khi xe chạy, nhưng phải dừng xe hoàn toàn nếu muốn chuyển sang chế độ 4WD Low. Chỉ nên sử dụng chế độ 4WD Low trong những điều kiện địa hình vô cùng khắc nghiệt.​
Rõ ràng là hạn chế của hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian là lái xe phải liên tục gài hoặc bỏ chế độ dẫn động 4 bánh khi điều kiện địa hình thay đổi. Loại hệ thống dẫn động này phù hợp với những ai đi địa hình (off-road) và muốn tăng độ an toàn khi đi trên địa hình tuyết (không có ở Việt Nam).​
Vậy bao nhiêu lần trong một năm chủ xe Part-time 4WD sử dụng 2 cầu.​
Full-time 4WD - Dẫn động 4 bánh toàn thời gian
Ưu điểm hơn Part-time 4WD, dẫn động 4 bánh toàn thời gian (Full-time 4WD) có thể liên tục vận hành ở chế độ 4 bánh. Nó là dạng dẫn động 4 bánh tiên tiến hơn và đương nhiên cũng tiện lợi hơn, cho phép lái xe lựa chọn một chế độ trong tất cả các điều kiện vận hành khác nhau, nhưng vẫn giữ nguyên chế độ gài cầu trên đường nhựa khô. High và Low là các chế độ dẫn động 4WD tự động hay toàn thời gian , ví dụ như hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian trên xe Toyota 4Runner dưới đây​
DAZUjBq.jpg


Cũng giống như hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (Part-time 4WD), việc chuyển từ High sang Low chỉ thực hiện được khi xe dừng hẳn. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian phù hợp với những người thường xuyên lái xe trên những địa hình trơn trượt nhưng lại ngại thao tác chuyển liên tục chế độ gài cầu từ 2WD sang 4WD.​

Vậy tại sao phải có 4WD on demand (4WD theo nhu cầu) và AWD .... đơn giản là 4WD có những nhược điểm của nó ... mọi người có thể tham khảo từ các bài viết “Tất tần tật” về Hệ dẫn động bốn bánh -/ Hướng dẫn sử dụng xe hai cầu (4WD - 4x4) / Hiểu đúng về hệ dẫn động AWD và 4WD của autodaily.vn .... túm gọn là:
- Hệ thống vốn dĩ nặng nề, giảm đi khả năng linh hoạt của xe, được cấu tạo thiên về cơ khí ... đòi hỏi người lái phải tỉnh táo khi sử dụng 4WD trên đường tốt
- Vào cua kém, dễ sàng đít ... còn gọi là hiện tượng phanh góc hẹp.
- Việc tăng các bộ phận quay (hộp số phụ, trục các đăng v.v...) làm tăng số nguồn phát sinh rung động và tiếng ồn.

Và AWB có offroad khi cần được không? Ở trên một số xe SUV đắt tiền, để nâng cao khả năng vượt địa hình, hệ thống AWD có thể biến thành 4WD với 1 thao tác bấm nút.

À có bài này hay, chia sẻ mọi người luôn What is the difference between Full time Four Wheel Drive (4WD) All Wheel Drive (AWD) and automatic All Wheel Drive (auto AWD)?
để mọi người cảnh giác cái gọi là Automatic AWD
system is the newest kid on the block. PR agency generated names like "Real Time 4WD", "intelligent AWD" or "active AWD" are hiding the fact that automatic AWD is essentially a sophisticated 2WD system. Automatic AWD is NOT powering all 4 wheels all the time. Only on rare occasions all 4 wheels will be powered very briefly. Since AWD is only engaged on rare occasions, sometimes automatic AWD is falsely called "part time 4WD". Engineers refer to this system as an "on demand system". Since it is based on an existing 2WD steup, it is also referred to as a "hang on" solution.

Tính viết dài, nhưng khung thời gian cho phép, thôi cho đi nhanh vào kết luận cái
là muốn gửi tới ACE là hãy cân nhắc không phải cứ là dân xây dựng thì chọn 4WD .... và SUV không đồng nghĩa là 4WD .... và nếu muốn offroad thực sự thì hãy để dành nhiệm vụ này cho những chiếc bán tải.
 
Chưa đủ quyền like, đành tắc để cảm ơn @tuvanitvplusnet

hóa ra xưa nay thì lừa tình cái món Automatic AWD - Real Time 4WD - Intelligent AWD - Active AWD .... google ra hồi hóa để có giá thành rẻ và ít ăn nhiên liệu, các nhà sản xuất chế ra dòng SUV/crossover nửa mùa này .... bản chất là "sophisticated 2WD system" để ở điều kiện bình thường chạy 1 cầu, chỉ khi những dịp hiếm hoi xảy ra mà bánh xe tại trục đang chạy bị sa lầy hoặc quay tít thì mới cung cấp nhanh momen xoắn cho trục còn lại để có cái gọi là 4x4 ... đúng nghĩa là "on demand system" - nghĩa là giải pháp tình thế bất chợt để hỗ trợ xe tránh mất lực kéo - không có khả năng offroad - chỉ phù hợp những vùng có tuyết rơi (không xảy ra ở Việt Nam).

Ôi thôi rồi vậy là cái Honda CRV cứ quảng cáo um sùm là AWD nhưng thực chất là Real Time AWD with Intelligent Control System™ .... Rồi đến Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Kia Sportage, RAV4, Ford Escape - Explorer .... ngụy ngôn dưới cái gọi là intelligent AWD .... Ford nhà mình còn làm cái bảng so sánh Intelligent 4WD vs Intelligent AWD . Giờ mua sắm xe phải làm người tiêu dùng thông minh, lỡ mua rồi phải đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng, chứ tin vào các clip quảng cáo hay miệng các sale có ngày thuê xe cứu hộ khẩn cấp.
 
Nghĩa là AWD để offroad được phải là SUV thứ dữ (tức là thêm khóa vi sai để chạy ở Low)

Nghĩa là AWD để đi tốt cho dân xây dựng nên chọn loại cầu chủ động phía sau như của BIM hay MER ... nghĩa là chạy cầu sau, khi cần phân phối ra cầu trước , vì loại chạy cầu trước (máy đặt ở trước) khi cần mới phân phối cho bánh sau thì đầu xe rất nặng nên handling kém hơn cầu sau.
 
Xem chơi để biết ở nước ngoài người ta đánh giá như thế nào: Prado vs Fortuner vs Everest vs Pajero Sport


Không ngờ Úc Everest còn đắt tiền hơn cả Prado mới tếu. Xét về độ rộng rãi hàng 3 thì Fortuner tệ nhất, Prado tạm ổn, Pajero Sport rộng tương đối, Everest rộng nhất. Khác biệt về dòng xe này là ở bên đó họ chỉ xem là dòng xe 5+2, chứ ít khi đi đủ 7 người đường trường, nên họ không tính tới việc ngả lưng hàng ghế 3 - nếu xét về cái này thì Everest lại tệ nhất trong 4 dòng xe trên.

Ở Việt Nam thì Prado vẫn được giới xây dựng kết nhất, Prado không thèm ngồi chung mâm với 3 dòng xe còn lại, vì Prado được xem như là Lexus bản nghèo. Mặt khác Toyota giữ giá tốt hơn. Mua xe ngoài việc mang về chạy thì còn phải tính xe nào giữ giá tốt nhất, sau vài năm bán lại sẽ chịu lỗ bao nhiêu. Mặt khác phải nói thiết kế của Prado vẫn ổn hơn, kể cả đời 2003-2005 tới giờ nhìn vẫn hiện đại và đầy chất dân chơi.

Prado có thể độ lên body GX460

JNLG0Yf.jpg