Giao lộ DDI - Diverging diamond interchange!

kienthucxaydung

Gác cổng
1/4/13
30
2
kienthucxaydung.vn

Diverging diamond interchangeDiverging diamond interchangeNếu các bạn đi du lịch Mỹ lai xe đừng có lúng túng với giao lộ kiểu này.



Hôm nay được một người bạn giới thiệu một giao lộ kiểu DDI rất thích hợp để bố trí cho các nút giao dọc Quốc Lộ trong điều kiện bị hạn chế về giải phóng mặt bằng. Đây là sáng kiến tuyệt vời của giao thông Mỹ năm 2009 - Diverging diamond interchange(Chi tiết:www.dot.state.mn.us/d3/hwy15ddi/). Nếu các bạn đi du lịch Mỹ lai xe đừng có lúng túng với giao lộ kiểu này.

Giao lộ kiểu mới giúp xe di chuyển nhanh hơn. Hy vọng tương lai Việt Nam có nhiều giao lộ kiểu này - Hic nhưng kiểu DDI này mọi người chạy phải tuan thủ rất nghiêm. Nếu không thì tắt tị và ùn ứ hơn kiểu thông thường.
Nên cấm chỉ định cho Hà Nội, nơi người ta phi cả xe 4b lên hè phố để mong tránh tắc đường
Nếu bố trí ở bên ngoài Đô Thị thì khá là khã dĩ


Diverging-Diamond-Interchange-Pioneer-Crossing-Rendition-Ame1.jpg


DDI-TopTenFinalist-Large.jpg


image009.jpg


FXBDM.AuSt.79.jpg


Đây là giao lộ kiểu mới:

howtodrivepostergeneric.png


(chú ý đường cho người đi bộ và xe đạp)

ddiopens10_17_13.jpg


Hiện tại thì có ít giao lộ nhưng trong tương lai sẽ rất nhiều.




Nhiều bác nói
Đất ở Mỹ rất rộng, thay vì chạy kiểu DDI như vậy thì sẽ có thời gian chờ trên cầu vượt, bằng chứng là có đèn giao thông trên đó và các xe vẫn phải chờ.
Mình lái xe ở Mỹ nhiều lần rồi, nó phân theo Exit (hiện tại luôn). Exit 01 A, 01B... để phân biệt rõ ràng. Nếu bạn muốn quẹo phải thì đi Exit 01A, quẹo trái thì Exit 01B... và không hề có đèn tín hiệu trên giao lộ. Các exit cách nhau khoảng 200 - 400m, như vậy cũng ko xa gì so với tốc độ chạy xe kinh khủng tại Mỹ. Vậy thì việc gì phải nghiên cứu ra kiểu mất thời gian dừng đèn này.
Hoặc họ có ý gì, chứ kiểu này tôi thấy chả nhanh bằng kiểu cũ.

Tuy nhiên hãy đọc kỹ các tài liệu tiếng Anh theo các link trên

Rõ ràng tổ chức giao thông như thế này thì quá tối ưu nhưng cần đất rất rộng:

VARV01P11_18.jpg


VARV01P12_01.jpg


VARV01P12_04.jpg


Nếu không có đất thì có thể thế này, Khi không thể tổ chức giao thông theo dạng nút giao lập thể thì xe chờ đèn đỏ nhiều

20140117__770455~s500~ph_400.jpg


Và người Mỹ nghiên cứu thử nghiệm rất nhiều năm và bắt đầu phổ biến cho các giao lộ có đèn xanh đỏ nơi đông đúc (không thể dùng quyền "thu hồi đất đai" để làm giao lộ lập thể không đèn xanh đỏ) - DDI Diverging diamond interchange

Nếu nhìn qua thấy ẹo qua ẹo lại cắt nhau cũng kỳ kỳ nhưng chẳng lẽ với hơn 100 năm giao thông phát triển không ngừng, người Mỹ làm chuyện ruồi bu. Họ thử nghiệm khá lâu và thay thế dần các giao lộ không thể mở rộng thêm được mà có thể chuyển đổi qua DDI. Có nhiều giao lộ không thể chuyển đổi qua DDI vì quá chật hoặc không ai chịu bán đất cho làm (đất đai của toàn dân NN và các nhóm lợi ích không được quyền thu hồi).
 
Thoạt nhìn chẳng có gì hay nhưng ngẫm kỹ lại và so sánh với vụ loay hoay chỗ cầu vượt Quang Trung Quận 12 thì nghiệm ra ngay. Rẽ trái để ra cao tốc / quốc lộ mà không cần phải quay đầu / u-turn mất thời gian, chỉ cần chờ 1 nhịp đèn.
Tất nhiên ở VN ta thì không thấy khác biệt nhiều lắm, nhưng bên Mỹ thì khác. Do ngã tư thường có 2 nhịp đèn riêng biệt cho rẽ trái và đi thẳng nên phức tạp. Giao lộ này xe rẽ trái và đi thẳng đều chờ 1 nhịp đèn thôi.

DDI đầu tiên:

usatoday30.usatoda...mond-interchange_N.htm

Costs and crashes

The design is also financially appealing because it uses existing lane space without requiring new land for additional bridge structure, Saiko said. It cost $3 million to install the design compared with the $10 million for a bridge, which prompted MoDOT officials to try it, he said.

"There was no need to widen (the interchange) or replace it," he said. " It was a good time to take the risk to see if it works."

The unorthodox design has delivered: The number of crashes within the interchange plunged by 60% from June to October of 2009 from the same months of 2008, Saiko said. And, he said, it has solved the clogging problem in commutes.



Các bạn muốn xem document chi tiết cái DDI đầu tiên tại đây:

library.modot.mo.g...d/or10021rpt.pdf (must read!!! very good source)

Đây là danh sách DDI trên toàn USA:

DIVERGING DIAMONDS OPEN TO TRAFFIC IN THE UNITED STATES


  • I-44 @ MO 13 Kansas Expressway - Springfield, Missouri
  • US 60 James River Freeway @ National Avenue - Springfield, Missouri
  • I-15 @ American Fork Main Street - American Fork, Utah
  • I-270 & Dorsett Road - Maryland Heights, Missouri
  • US 129 Bypass / SR 115 @ Middlesettlements Road / Bessemer Street - Alcoa, Tennessee
  • I-15 @ SR 92 Timpanogos Highway - Highland, Utah
  • KY Route 4 (New Circle Road) @ US 68 (Harrodsburg Road) - Lexington, Kentucky
  • Bangerter Highway @ SR 201 - West Valley City, Utah
  • I-15 @ 500 East - American Fork, Utah
  • I-435 @ Front Street - Kansas City, Missouri
  • US 65 @ SR 248 - Branson, Missouri
  • I-285 @ Ashford-Dunwoody Road - Dunwoody, Georgia
  • MD 295 @ Arundel Mills Boulevard - Hanover, Maryland
  • US 67 @ SR 221 - Farmington, Missouri
  • I-590 @ South Winton Road - Brighton, New York
  • US 65 @ Chestnut Expressway - Springfield, Missouri
  • I-580 @ Moana Lane - Reno, Nevada
  • MO 150 @ Botts Road - Kansas City, Missouri
  • I-85 @ Pleasant Hill Road - Duluth, Georgia
  • I-44 @ Range Line Road - Joplin, Missouri
  • US 60 @ MO 13 Kansas Expressway = Springfield, Missouri
  • US 52 @ New Olmsted County Road 12 - Oronoco, Minnesota
  • I-70 @ Woods Chapel Road - Blue Springs, Missouri
  • I-86 @ Yellowstone Avenue - Chubbuck, Idaho
  • I-35 @ Homestead Lane - Edgerton, Kansas
  • I-70 @ Stadium Blvd - Columbia, Missouri
  • I-25 @ College Drive - Cheyenne, Wyoming
  • Highway 15 @ County Road 120 - St. Cloud, Minnesota
  • I-270 @ Roberts Road - Columbus, Ohio
  • I-70 @ Mid Rivers Mall Drive - St,. Peter's, Missouri
  • I-494 @ 34th Street - Bloomington, Minnesota (has light rail going through DDI!)
  • I-15 @ St. George Boulevard - St. George, Utah
  • NEW!!! I-64 @ US 15 - Zion Crossroads, Virginia
  • NEW!!! I-70 @ US 6 / US 50 - Grand Junction, Colorado

www.divergingdiamond.com/


 
Ở Việt Nam có tiền làm cái giao lộ này trong đô thị nhỉ

 
ở VN mình là rối như canh hẹ luôn: biển báo thì trong tán cây xanh, đèn xanh,đỏ thì chập chờn, có khi từ xanh chuyển sang đỏ khi còn 5,10 giây, có khi thì bên xanh chạy suốt, bên đỏ chờ dài cổ, đèn thì rối rắm vì led nhỏ nên khó xác định phương hướng, biển báo thì chữ nhỏ xíu hoặc mờ chạy đến sát bên mới đọc đc , nhiều khi tai nạn xảy ra do mải nhìn biển báo, nói chung là.........phải chịu vì mình là người Việt Nam! tôi yêu Việt Nam

Em thích giao lộ kiểu này


l69eaegcjqowmbqknhiw.jpg


fbruavyu1pncp9hb6e0z.jpg


ziudx8rx24ipa4lh2mzu.jpg