Hóng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

NguyenNgoc

Member
18/12/15
75
10
Xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2030 liệu có khả thi

Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là một trong những dự án chiến lược của Đường sắt Việt Nam (ĐSVN). Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển ĐSVN đến năm 2020 và cho phép chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tư vấn, Đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải - TRICC lập báo cáo đầu tư và lựa chọn tư vấn.

Trước đây Cục Đường sắt Việt Nam đã đưa ra kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc xuyên Việt: Năm 2010 sẽ hoàn thành báo cáo khả thi; từ năm 2011- 2020 sẽ xây dựng khu đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang; năm 2030 sẽ đưa vào khai thác tuyến Vinh - Nha Trang; năm 2035 sẽ hoàn thành toàn tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
 
Chặng đường 10 năm đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao

Dù không được tiếp cận các báo cáo nghiên cứu đầu tư, nhưng cái lợi ích khi đầu tư đường sắt cao tốc mà ban nghiên cứu đưa ra là: "chở được người từ Bắc vào Nam và ngược lại". Đối với dự án của bộ GTVT là tàu tốc độ đến 350km/h. Đối với phương án của Bộ KHĐT là khoảng 200km/h và tàu "chở được người và hàng hóa từ Bắc vào Nam và ngược lại" ... Bộ GTVT đắt đỏ 58 tỷ USD, Bộ KHĐT tiết kiệm 32 tỷ USD

Cho dù Bộ Công thương nhảy vào làm chỉ có 18 tỷ USD , vẫn thất bại là cái chắc.

Trên thế giới có nước nghèo nào đi làm đường sắt cao tốc mà lại thành công? Hay VN mơ làm điều đó? đến một cường quốc như Mỹ lại không có đường sắt cao tốc . Việt Nam đường sắt độc đạo, chỉ cần tốc độ 120-150km/h với giá vé hợp lý là được, còn muốn nhanh hơn xin mời đi máy bay. Xây đường sắt cao tốc chỉ là chi phí ban đầu, sau này còn chi phí duy tu bảo dưỡng nữa, khi đó giá vé cao hơn cả máy bay thì chỉ có chở ghế chứ lấy đâu ra khách đi tàu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói với Zing.vn rằng nếu làm đường sắt tốc độ 200 km/h như theo đề xuất của Bộ KHCN thì sau này phải đập đi xây lại nếu muốn nâng lên 350 km/h. Trong khi Bộ GTVT đã nghiên cứu từ lâu và xác định 'làm cho lâu dài' nên muốn làm ngay từ đầu loại 350 km để .

Ông Đông cũng thừa nhận rằng điểm chung trong lĩnh vực đầu tư đường sắt trên thế giới là 'rất khó thu hồi vốn', và đây chính là lý do mà dự án đường sắt cao tốc đầu tiên ở Mỹ : San Francisco-Los Angles bị chết yểu (tay thống đốc mới lên đã chính thức tuyên bố huỷ bỏ dự án kéo dài gần 10 năm) ... và ở Việt Nam thì vẫn cứ tiếp tục cái gọi là "không khả thi về mặt kinh tế " thì vận bị lờ đi.

Rất nhiều ý kiến trên thế giới gọi hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc là " gánh nặng ngân sách " về lâu dài nó sẽ thành một mớ hỗn độn do thiếu tiền vận hành bảo trì. Trung Quốc cũng biết điều đó - nhưng họ muốn có một cái gì đó để "tự hào" và quan trọng hơn , vâng , quảng cáo hình ảnh để bán công nghệ cao tốc " giá phải chăng". Và rất nhiều người mơ giấc mơ cao tốc dù biết mình tiền không rủng rỉnh - giống như vừa bán miếng đất thì chơi ngay một chiếc Mer cho sang chảnh thằng người .



Rất nhiều nước giàu có mà đã buông hệ thống đường sắt như Australia chẳng hạn, vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam nên tập trung cho hàng hải, đường bộ, hàng không. Nước ta có đặc điểm là đất nước dài, biển chạy dọc, cư dân chỉ tập trung chính ở SG (tầm 12-13tr) và HN (10-11tr) còn lại các thành phố dọc đất nước chỉ loanh quanh 1-2tr dân, làm 1 tuyến tàu cao tốc chạy dọc cả nước thực sự quá lãng phí.

Nghèo mà vẫn ảo tưởng xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Shinkansen - những cỗ máy ngốn tiền, ngốn điện

Dù không có luận chứng khoa học chính xác để nghiên cứu cũng như các lợi ích (cho Việt Nam) nhưng các nhóm nghiên cứu vẫn cố gắng bằng mọi cách để quốc hội thông qua dự án. Dùng nhiều biện pháp lobby để đạt mục đích. Như vậy, có phải là nhóm lợi ích nào đó đang muốn làm để "hốt cú chót"? Hay "ngoại bang" nào đó đang cố gắng để dự án được triển khai?

Tàu cao tốc Thái Lan 'lỗ ngay khi chưa đầu tư'

Phải chăng mấy con cá mập Trung Quốc với Nhật nó sẽ lobby chánh chệ để dụ mình vay đầu tư, nhưng phải là cái tàu viên đạn cơ, tàu đường sắt khổ 1.435 thì bọn nó éo ưng cho vay đâu.
 
Toàn văn báo cáo của TS Lã Ngọc Khuê về đường sắt cao tốc
 
Các dự án cao tốc này hoàn thành được thì quá tốt cho việc đi lại + nhiều thứ nhưng không biết bao giờ xong?
Tất cả thời gian cũng chỉ là dự kiến. Chúng ta có nhìn vào quá khứ của nhiều công trình công