TTO - Tại cuộc họp của thường trực Chính phủ vào chiều tối nay (12-6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định: khẩn trương nghiên cứu làm thêm đường băng số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi nghe các bên báo cáo, Thủ tướng đã kết luận: sẽ khẩn trương nghiên cứu xây dựng đường băng số 3, trên cơ sở đánh giá đầy đủ, khoa học và có thể thuê tư vấn nước ngoài” - Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói với phóng viên Tuổi Trẻ. Ông Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn nước ngoài, xây dựng thêm đường băng số 3 một cách tiết kiệm, hiệu quả và triển khai nhanh nhất.
Vậy có phải là công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã cho ra những sản phẩm quy hoạch kém chất lượng ... hay vì nguyên nhân nào khác. Qua đánh giá của mình, ADCC đã chết vì 2 lẽ:
Về vấn đề thứ nhất, chưa bàn đến nhu cầu thu hồi sân Golf phục vụ cho sân bay Tân Sơn Nhất, việc để sân Golf Tân Sơn Nhất bên cạnh sân bay là vô lý và phản cảm. Hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất đang "bề bộn và ách tắc" và đang quá tải nghiêm trọng rõ ràng dù nhìn dưới góc cạnh nào cũng khó có thể chấp nhận được. Nếu đất đó phục vụ cho mục đích quân sự thì không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, khu đất đó lại trở thành đất kinh doanh làm sân golf thì không thể được. Nhu cầu sân golf có cấp bách hay không, sân golf phục vụ cho ai? Thực tế, sân golf chỉ phục vụ chủ yếu cho nhóm người giàu có ở nước ngoài để thu tiền, trong khi TP HCM phải đối phó với việc kẹt xe xung quanh sân bay, bao nhiêu chuyến bay chậm trễ. .. Thiệt hại là thiệt hại chung, còn nguồn thu kia lại của riêng cho một nhóm nên việc này không chấp nhận được.
Trong bối cảnh thiếu chỗ đỗ máy bay trầm trọng như hiện nay, phải bàn tới việc đỗ máy bay tại các sân bay ở xa như Cam Ranh, Cần Thơ… thì lại có nghịch lý là có một sân golf nằm trong lòng sân bay, điều mà không nơi nào trên thế giới làm vậy. Nguy hại hơn, cái sân golf này với hình ảnh chất lượng cao, yên bình, rộng rãi nằm bên cạnh cảnh quá tải dễ gây bức xúc trong nhân dân, vì thế phải nhanh chóng lấy lại.
Nghĩa là nhu cầu xóa bỏ sân golf là một nhu cầu không thể bàn cãi và né tránh. Khi đối mặt với những vấn đề xã hội, phải xác định rằng việc vận dụng góc độ phân tích, góc độ chuyên môn, góc độ nhìn nhận khách quan ... để giải quyết vấn đề này là cực kỳ khó khăn nếu không có sự hỗ trợ của cơ quan truyền thông. Phải làm sao để tránh nhầm lẫn giữa hai khái niệm, để khỏi bị kết tội là nâng cấp sân bay nhưng “né” sân golf:
(Tạm ngưng chém gió , rảnh vô viết tiếp)
Vậy có phải là công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã cho ra những sản phẩm quy hoạch kém chất lượng ... hay vì nguyên nhân nào khác. Qua đánh giá của mình, ADCC đã chết vì 2 lẽ:
- Vấn đề thứ nhất: không thể hiện được vai trò độc lập, tức là phải tách bạch được hai vấn đề: vấn đề mở rộng sân bay về phía Bắc và vấn đề thu hồi sân Golf Tân Sơn Nhất
- Vấn đề thứ hai là khá quan trọng nhất là không biết xử lý khủng khoảng truyền thông, đặc biệt là vấn đề hợp tác và cung cấp thông tin cho truyền thông.
- Vấn đề thứ hai là khá quan trọng nhất là không biết xử lý khủng khoảng truyền thông, đặc biệt là vấn đề hợp tác và cung cấp thông tin cho truyền thông.
Về vấn đề thứ nhất, chưa bàn đến nhu cầu thu hồi sân Golf phục vụ cho sân bay Tân Sơn Nhất, việc để sân Golf Tân Sơn Nhất bên cạnh sân bay là vô lý và phản cảm. Hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất đang "bề bộn và ách tắc" và đang quá tải nghiêm trọng rõ ràng dù nhìn dưới góc cạnh nào cũng khó có thể chấp nhận được. Nếu đất đó phục vụ cho mục đích quân sự thì không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, khu đất đó lại trở thành đất kinh doanh làm sân golf thì không thể được. Nhu cầu sân golf có cấp bách hay không, sân golf phục vụ cho ai? Thực tế, sân golf chỉ phục vụ chủ yếu cho nhóm người giàu có ở nước ngoài để thu tiền, trong khi TP HCM phải đối phó với việc kẹt xe xung quanh sân bay, bao nhiêu chuyến bay chậm trễ. .. Thiệt hại là thiệt hại chung, còn nguồn thu kia lại của riêng cho một nhóm nên việc này không chấp nhận được.
Trong bối cảnh thiếu chỗ đỗ máy bay trầm trọng như hiện nay, phải bàn tới việc đỗ máy bay tại các sân bay ở xa như Cam Ranh, Cần Thơ… thì lại có nghịch lý là có một sân golf nằm trong lòng sân bay, điều mà không nơi nào trên thế giới làm vậy. Nguy hại hơn, cái sân golf này với hình ảnh chất lượng cao, yên bình, rộng rãi nằm bên cạnh cảnh quá tải dễ gây bức xúc trong nhân dân, vì thế phải nhanh chóng lấy lại.
Nghĩa là nhu cầu xóa bỏ sân golf là một nhu cầu không thể bàn cãi và né tránh. Khi đối mặt với những vấn đề xã hội, phải xác định rằng việc vận dụng góc độ phân tích, góc độ chuyên môn, góc độ nhìn nhận khách quan ... để giải quyết vấn đề này là cực kỳ khó khăn nếu không có sự hỗ trợ của cơ quan truyền thông. Phải làm sao để tránh nhầm lẫn giữa hai khái niệm, để khỏi bị kết tội là nâng cấp sân bay nhưng “né” sân golf:
- Nhu cầu xóa bỏ sân golf
- Việc nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phía Bắc
- Việc nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phía Bắc
(Tạm ngưng chém gió , rảnh vô viết tiếp)