Marketing: quá khứ, hiện tại và tương lai - Marketing đã phát triển như thế nào và sẽ đi về đâu !?

boscovn

Thành viên cơ bản
d69aqK.jpg


Tóm tắt ATL of Marketing trong trang A4

Tất nhiên thì tóm tắt thì tuy chỉ trong trang A4, nhưng viết ra đủ thì chục ngàn trang A4 chưa đủ

Cũng nói luôn với CACE (các anh chị em) là đây chỉ là ATL of Marketing, rồi còn BTL, TTL và 1 đống thứ nữa mới có thể gọi là MKT. Tuy nhiên, với dân ngoại đạo nhiêu đó là đủ rồi .... chủ yếu cái này chỉ dành cho CACE khách hàng nhìn vào đây mà nắm hội chém gió MKT mần ăn ra răng thôi

[ATL, BTL ... là gì thì CACE đọc giúp bài ATL, BTL và TTL Là Gì? Giúp hiểu thấu Marketing ! nhé ]
 
Tiếp theo - ATL và BTL

Cho đến nay, vẫn chưa có khái niệm rõ ràng và không có từ tương đương tiếng Việt về Below the line (BTL)Above the line (ATL). Đây là từ ngữ giới chuyên môn thực hành marketing thường dùng để phân loại các hoạt động xây dựng thương hiệu thành hai nhóm theo phương pháp, mục tiêu và phương tiện cũng như phương thức hoạt động.

Về BTL, đó là những hoạt động hầu như không sử dụng công cụ truyền thống để đưa thông tin về sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng. Các hoạt động này giúp thiết lập mối quan hệ trực tiếp (face to face) giữa những người làm thương hiệu với người tiêu dùng. Các công cụ BTL "truyền thống" thường được sử dụng bao gồm: Quan hệ công chúng (PR), Tài trợ (Sponsorship), Tổ chức sự kiện (Event), Khuyến mãi (Sales promotion).

Khác với BTL, thuật ngữ ATL đề cập đến những kênh marketing truyền thông nhằm xây dựng tính cách và chủ đề cho thương hiệu. Để đạt được mục đích này, hoạt động phổ biến nhất của ATL là quảng cáo trên tivi, báo in, tạp chí, outdoor...

aSfvlUC.jpg

Sự khác biệt giữa ATL và BTL
Đối tượng
  • ATL: Hướng tới tổng thể nhóm khách hang mục tiêu. Kênh truyền thông ATL sử dụng có thể tiếp cận cùng lúc số đông người tiêu dùng mục tiêu (ví dụ một spot quảng cáo trên đài truyền hình có thể được hang triệu người xem trong cùng một thời điểm).
  • BTL: Hướng tới nhóm người tiêu dùng mục tiêu ở phạm vi nhỏ hẹp hơn tổng thể nhóm tiêu dung mục tiêu (ví dụ tương tác với nhóm trẻ yêu nhạc, hoặc yêu nhạc hip-hop là một nhóm tiêu dùng mục tiêu nhỏ hơn trong tổng thể nhóm tiêu dung là giới trẻ nói chung).
Mục đích
  • ATL: Xây dựng hệ thống nhận diện và khuếch trương thương hiệu thông qua việc tạo ra những giá trị cảm tính về chủ đề và tính cách của thương hiệu.
  • BTL: Tạo ra lòng trung thành của khách hang, bằng việc tạo ra cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dung, thúc đẩy họ tìm hiểu và sử dụng sản phẩm.
Tính tương tác
  • ATL: Rất thấp, thông tin về thương hiệu mang tính một chiều (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng).
  • BTL: Khá cao, thông tin đa chiều mang tính kết nối và tạo sự tương tác giữa marketer với khách hàng cá nhân.
Đo lường kết quả
  • ATL: Qua các kênh truyền thong như tivi, radio, báo, tạp chí... có thể đo lường được tương đối chính xác về hiệu quả của quảng cáo. Tuy nhiên, một số dạng truyền thông khác rất khó để xác định như quảng cáo ngoài trời, OOH...
  • BTL: Đo lường được tương đối đầy đủ và chính xác. Ví dụ số mẫu được phát, chương trình tài trợ hoặc một event đã có bao nhiêu người tham dự, tình cảm yệu ghét đối với hoạt động đó như thế nào?
Hoạt động
  • ATL: Gắn với các phương tiện truyền thông
  • BTL: Ít sử dụng phương tiện truyền thông
Như đã phân tích trên đây, BTL và ATL có nhiều điểm khác nhau, không có hoạt động nào là tốt nhất vì chúng luôn bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong quá trình thực hiện chiến lược marketing.

Cho đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang chi nhiều tiền trong ngân sách của mình vào hoạt động ATL, bình quân khoảng 70% tổng chi phí của hoạt động marketing. Chính vì thế các hoạt động BTL hiện vẫn ở hàng thứ yếu. Nhưng xu hướng của hoạt động marketing tới đây là sẽ không tạo ra "ranh giới" (line) rành rọt nữa.

Nếu ATL là sự hứa hẹn với khách hàng thì BTL chính là một phần trong chiến lược thực hiện lời hứa đó. Nếu ATL chỉ giúp người tiêu dùng quan sát, nhìn và nghe về sản phẩm thì BTL đi xa hơn bằng các hoạt động marketing trải nghiệm sản phẩm như: nếm, ngửi, dùng thử... Việc kết hợp ATL và BTL sẽ giúp cho chiến dịch marketing được vẽ lại như một bức tranh tổng thể, đa dạng và nhiều màu sắc.

Thật vậy, ATL và BTL nhằm tạo ra sự cộng hưởng giữa hai hoạt động này. Suy cho cùng, cái mà các marketer cần chính là một thương hiệu mạnh trong tâm trí của người tiêu dùng và thương hiệu ấy phải sống tốt trên thị trường.
 
Chia sẻ mọi người mấy bài viết theo trend của chủ đề

KOLs: Nhân vật quyền lực trong giới truyền thông

8 xu hướng Digital Marketing không thể bỏ lỡ trong năm 2019

Xu hướng tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam 2019

7 hiện tượng sẽ trở thành xu hướng truyền thông trong năm 2019

Những con số và xu hướng Influencer Marketing mà thương hiệu cần nắm bắt trong năm 2019

KOL và INFLUENCER – Họ có thật sự khác biệt?

Bỏ túi các HOT INFLUENCER LISTS: Giải pháp cho chiến dịch influencer marketing thành công

Top 10 xu hướng Digital Transformation năm 2020

Mong những ai mong muốn tìm hiểu về Marketing có thể tìm đọc
Nếu có những thắc mắc gì có thể đưa lên đây, Advertising Vietnam sẵn sàng giải đáp.
 
  • Like
Reactions: faceworks
Theo trend Influencer Marketing in Vietnam chèn vài bài viết

Giữa Influencer Agency vs Influencer Platform – giải pháp nào để lựa chọn?

Hoàng Lê Giang và sự dối trá trong ngành công nghiệp tiếp thị KOL

Mọi chi tiết liên hệ với Influencer Marketing in Vietnam qua Facebook tại phần giới thiệu thông tin thành viên
 
  • Like
Reactions: faceworks
Vụ Influencer Marketing thì Facebook đúng là mảnh đất vàng, tuy nhiên thay vì TML (tự mình làm :D), doanh nghiệp nên hợp tác với KOL , dĩ nhiên như muôn thuở bài toán chi phí luôn được đặt lên hàng đầu, do vậy tìm được KOL với chi phí hợp lý là không dễ.

Với người mới thì nên đọc 2 cuốn dưới đây

Facebook Marketing từ A đến Z version 2.0 (dành cho người mới bắt đầu)

mockup_6_master.png


Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
Để gia tăng doanh thu và lợi nhuận từ website

img_3550_2_57f8848b19eb467d821e0847e387ec84_master.jpg



Đồng thời chia sẻ tài liệu mà một người vừa họp với Facebook về Influencer Marketing, nặng quá chỉ upload 2 file lên dạng này
còn 2 file nặng thì vui lòng vào Google Drive
lưu ý là chỉ phù hợp với doanh nghiệp đang hợp tác với KOL, đọc tài liệu này nhằm tăng hiệu quả
https://drive.google.com/drive/folders/1_VRw4EQtVGI_-GKYLl89E6djEEdqMPwV?usp=sharing

Chúc mọi người thành công tốt đẹp
 
Trời, em đây học marketing ra mà thấy mọi người đăng gần như là những cái tools nhỏ nhỏ của từng mô hình, em thấy mọi người nên phân chia ra như trong marketing sẽ bao gồm: channel, brand, public relation, digital marketing, direct marketing,... Ví dụ như trong mỗi chiến lược phát triển thì cần những cái tools nào là hiệu quả nhất để mọi người dễ nắm bắt à tools đó là tối ưu hoá được cho chiến dịch phát triển nhãn hiệu hay là phát triển các kênh bán hàng hay sao đó, mọi người cứ đăng quá trời nhưng em thấy đọc nó lan man, đọc cái nào mọi người cũng nói là tăng hiệu quả. Vậy cho em hỏi tăng hiệu quả cái gì?? tăng hiệu quả cho marketing vậy cụ thể là cái gì trong marketing??
Mọi người đăng để những người không biết marketing có thể đọc và hiểu rõ nhưng em thấy đọc những bài đó còn gây khó hiểu hơn, như em đọc thì em phải thống kê các kiến thức đã học lại mới hiểu mọi người nói gì luôn ý!!
Nên mọi ng cần cho những người muốn tìm hiểu marketing đọc thì nên đưa những cái sơ khai cơ bản như principle of marketing lên cho người chưa biết để họ hiểu được à marketing là cái gì trước cái đã.
 
Không thấy ACE nào chia sẻ về Guerrilla Marketing - Truyền thông du kích, tiếp thị du kích .....