Muốn thành lập một công ty sản xuất ốc vít

hoangdung

Thành viên cơ bản
Thành viên BQT
2/4/13
223
24

Điều kiện cần và đủ là gì nhỉ.
Muốn thành lập một công ty sản xuất ốc vít

Tay nắm cửa, handle, kệ connecter các loại. Bán cho thị các khách hàng sản xuất nội thất gỗ xuất khẩu, đồ văn phòng chất lượng siêu cao. Mục tiêu của em là thành 1 Hafele của Việt Nam. Công nghệ thì giải quyết rồi.
Chỉ mong các chuyên gia bán hàng marketing tiếp thị tư vấn giúp em: làm sao để bán được cho các đại gia đồ gỗ, các nhà máy trong nước, và xuất ra nước bạn.

Hóng cách tiếp cận các doanh nghiệp. Ai mới là khách hàng chính. Các đại gia đồ gỗ đã thiết kế được cái bàn nào của riêng mình để xuất khẩu chưa. Hay vẫn đang làm gia công theo mẫu khách gửi qua. Em hỏi thế vì mấy ảnh tự thiết kế được cái bàn thì mới có thể quyết dinh được nên mua con ốc nào.
Những thông tin đã có
Qua Quảng Châu mua về bán lại hiệu quả hơn so với bỏ tiền ra đầu tư. Làm cao cấp thì có được như Hafele không còn sàn sàn coi chừng chết với hàng khựa

Mấy cái này thì phải nói đến công nghệ vật liệu chứ không phải công nghệ sản xuất.
công nghệ sản xuất thì máy của TQ thì bỏ thanh sắt tròn dài vào đầu này , đầu kia nhảy ra con bu lông thô rồi.

Theo tìm hiểu, gần 100% các sản phẩm gỗ nội thất xuất đi EU và Mẽo cho khách lớn tý phải dùng tay nắm ốc vít made in Germany UK USA. Gỗ thì sồi Cali chiếm đa số. Hàng China chỉ dùng cho đồ gỗ thường và hàng chợ thôi.

 
thời em đi làm nhưng năm 2000 thì trùm gia công chi tiết em lấy của tay Hùng Bù lon ở Tạ Uyên. Có thể nói hắn cung cấp cho toàn SG.
Giá rẻ, chất lượng phù hợp với điều kiện hiện tại thì chơi thôi. Chứ hồi đó mua hàng của hắn nhưng không phải không biết xài hàng hiệu như Hilti - Thuỵ sỹ ( đoè mẹ! cầm con ốc của Hilti mà so vơi ốc của hắn thì cắn lưỡi ) - mặc dù hồi đó Hilti cũng đặt vấn đề tiêu thụ nhưng nhìn cái giá thì vái lái

Thời điểm đó chơi hàng hiệu thì chỉ có Dorma ( của Đức) do Tân Ngọc Bích - Bà Chiểu ( 2 vợ chồng này ngày xưa đi lao động bên Đức) về bán. Sau này một số thằng ở VN nó qua Sing mua về bán phá giá. Thời đó Hafele chưa có vé, hồi em bán Dorma thì vài thằng mang Hafele bán ké nhưng so về đẳng cấp thì Hafele chưa có cửa, tuy nhiên hồi đó mình cũng đánh giá cao thằng Hafele này vì mẫu mã nó quá đa dạng.
Sau này thấy nó mở showroom và trông cách làm bài bản của nó thì khả năng phát triển của nó sẽ tiến xa hơn Dorma nhiều.

Cách làm của Hafele cũng đơn giản thôi:
- Quan sát thị trường
- Đưa vài sản phẩm thử phản ứng
- Tiếp cận các công trình, dự án, đơn vị sử dụng - mặc dù không xài hàng của nó ( cái này gọi là làm quen - hồi đó cũng kiếm được kha khá nhờ cái trò làm quen này)
- Mở showroom, maketing, lôi kéo khách hàng
- Bán sản phẩm.

Câu hỏi tại sao để mất thị trường vào tay Hafele: Đơn giản là mình làm cỏn con, ôm đồm, ít tiền mặc dù có thị trường. Chúng nó vào sau nhưng dùng thương hiệu riêng, tiền đông để cầm cự vận hành và chỉ đi vào 1 dòng sản phẩm.
Túm lại: Bài này chơi ngửa ai cũng biết, quan trọng thằng nào có tiền mạnh là thắng thôi.
 
Hardware cho ngành nội thất ở VN cả trăm thằng sản xuất. nội địa có, nước ngoài có. Mẫu mã thì cả tỉ loại.
Nếu bác muốn đầu tư vô ngành này thì nghiên cứu sản xuất thanh trượt.
Hiện giờ 100% thanh trượt phải nhập từ china, taiwan...
heavy-duty-full-extension-slide-its-000183180-4.jpg


Lưu ý cái lợi thế Made in Germany nó khủng khiếp
Lúc thông tin nó còn mù mịt thì cái thời xách đồ Made in Germany đi bán gấp đôi gấp 3 là chuyện bình thường. Đến lúc thông tin nó rộ lên rồi thì vài thằng nó bán ké kể cả thằng cùng thương hiệu thì lúc đó mình kiếm cái khác là vừa rồi.

Hồi đó kinh nhất là bị gọi lại hỏi: "S.. ơi sao thằng xyz nó bán cái giống mày mà giá rẻ hơn vậy" lúc đó thì chỉ tặc lưỡi mà bảo " Chắc là nó mua hàng hàng TQ gia công hoặc thị trường 2 đấy" rồi lượn thôi chứ biết là không thể địch lại rồi. Vẫn còn giữ được cái mối để quay lại kiếm cái khác.

Sau này thông tin nó rộng rãi, thậm chí mình không còn rành bằng người ta nữa. Rốt cục chỉ còn là "Ê S.. tao muốn cái này, mày coi qua làm được thì báo nha"

Quay lại vấn đề tiếp cận thị trường phụ kiện:
- Phải có tiền để nuôi
- Phải có tiền để chiến
- Phải có tiền để dự phòng

và cần phải có thời gian để cả guồng máy đi vào vận hành ổ định nữa.....
Liệu bác có dám chơi như thế không?
- Được thì có thể tạm gọi là đếm cua trong lỗ
- Thua thì thấy ngay con số từ bây giờ rồi đó
 
Em cũng từng làm sourcing cho Stanley Works, em cũng thăm nhiều nhà máy sản xuất ốc vít của VN mình và cũng thăm nhà máy Taiwan. Em khẳng định 1 câu: "Mình hỏng có cửa" đấu lại Taiwan cho ngành này. Nhưng sx cái này rất lời!
làm liên kết với một cty của Đài Loan chẳng hạn, để nhận chuyển giao công nghệ thì sao nhỉ?
Em thấy như Proton của Malay, xe xấu nhưng được cái giá rẻ nên chạy đầy đường.
Sau này khi có thị trường, con người, đối tác, và tài chính vững mạnh, sẽ đầu tư vào kỉ thuật sâu hơn để bớt phụ thuộc.
 
Kinh nghiệm cung cấp phụ kiện cho ngành gỗ xuất khẩu khoãng 10 năm nay nên có biết chút về ngành ngũ kim này, nhưng đến nay rút gần hết ra khỏi thì trường ngành gỗ này vì thiếu nợ kinh khủng và chưa nói đến nợ xấu khả năng mất rất cao. Về cty ốc vit ở VN lidovit có thể top nhưng bác có thể ghé thăm cowin, thread, chinwel ( em ko nhớ tên chính xác ) thì thấy 1 cty đài loan ở vn bằng các cty vn gộp lại, thiết bị máy móc đánh bulon, ốc vít , đai ốc da dạng. Những hệ thống xử lý nhiệt công suất lớn, hồ xi mạ...quy mô lớn. Nên có bác ở trên nói cạnh tranh ko nổi với đài loan là điều rất khó.
Trước đây em đã từng tính đến sx thanh trượt bi 3 tầng nhưng khi tính chi phí thì giá nguyên liệu đã bằng hàng TQ về đến VN rồi nên phải bỏ dự tính đó. Hiện tại có 2-3 nhà sx thanh trượt này ở chợ lớn và long an nhưng chất lượng ko ổn định láp ráp vào hàng xuất khẩu bị phản hồi chất lượng thường xuyên.
Hiện tại em đang sx tay nắm , phụ kiện trang trí nội thất xuất khẩu qua châu âu, có chút hiểu biết về ngành này bác có tim thêm thông tin nào em sẽ phản hồi cho bác
 
SX bulong ốc vít không cạnh tranh nổi với Khựa, tính kỹ đê. Nó bán theo ký, mình sx ra bán theo cái là đã đủ toi rồi.
Vào Cowin xem nó làm cũng đủ để biết là không có khả năng cạnh tranh với nó, còn Chin Well F là tầm cỡ châu Á rồi.
Riêng cơ khí, nếu làm nhỏ mình chỉ nên làm những thứ Khựa không xuất qua hoặc Khựa và ĐL không sx trong VN.
 
Các Bác bàn quá em chuyển qua làm cái xưởng nho nhỏ làm tượng thổ dân bằng gỗ và đồng xong ship qua Úc, New Zealand and Hawaii bán. Mỗi tháng 1 cont 40 cho 3 thị trường thì dư sức. Bán sĩ thu vốn nhanh. Hi hi.
 
Các Bác bàn quá em chuyển qua làm cái xưởng nho nhỏ làm tượng thổ dân bằng gỗ và đồng xong ship qua Úc, New Zealand and Hawaii bán. Mỗi tháng 1 cont 40 cho 3 thị trường thì dư sức. Bán sĩ thu vốn nhanh. Hi hi.
Cái này là đồ handmade, nó chỉ có giá trị tại nơi tạo ra nó thôi. Lúc đầu người ta lầm nên mua một ít, khi đã khôn ra rồi thì chả ma nào thèm chơi nữa. Giống như vụ tượng phật giả ngọc của Tàu bán đầy ngoài lề đường bây giờ có ai dám vác về nhà chưng nữa đâu?

Thập niên tới e dự sẽ là thập niên tôn vinh bộ phận sản xuất, những người tạo ra giá trị thực sự cho xã hội, người sx dần trở thành nhà phân phối cho sản phẩm của chính họ, công nghệ thông tin sẽ mở toang cánh cửa đưa sản phẩm của người sản xuất đến trực tiếp người tiêu dùng, bộ phận dịch vụ ăn theo dần dần chỉ còn những a thực sự chuyên nghiệp, hehe vì vậy sản xuất được một cái quần, một cây kim tuy nhỏ nhưng cũng đáng trân trọng,hehe
 
Nói thật với mọi người là quá khó, đầu tư máy móc, khuôn mẫu chất lượng cao sản xuất cung ứng đủ mọi loại ốc vít kỹ thuật không hề rẻ ... nhưng liệu có cạnh tranh nổi với hàng TQ , một đại công xưởng linh kiện giá rẻ của thế giới, họ có nhiều thuận lợi với công nghệ hơn hẳn, giá thành rẻ hơn, thị trường rộng lớn hơn. Chi phí sản xuất tại Việt Nam vì thế cũng cao hơn nhiều so với nhập từ Trung Quốc.

Có Công ty CP Sông Nam http://songnam.vn/ http://songnam.biz/ một thời rải thảm PR trên báo, giờ cũng im lìm
 
  • Like
Reactions: tainguyenviet
Hoàn toàn đồng ý với @haonguyen .... chúng ta thừa khả năng để sản xuất con ốc vít, nhưng chúng có đáng làm hay không ... vì làm xong có cạnh trạnh được hay không mới là quan trọng.
Thị trường Việt Nam chưa đủ lớn để hạ giá thành, vả lại nếu tham gia và chỉ sản xuất con ốc vít, hay hơn thế nữa thì chúng ta cũng chỉ chạy theo đuôi chuỗi giá trị toàn cầu.
Vấn đề là có đáng để đầu tư một nhà máy mới hay không khi thị trường đã có rất nhiều ốc vít đủ tiêu chuẩn, đầu tư để sản xuất ra một mớ ốc vít đạt chuẩn mà chưa biết lắp vào đâu, dùng vào đâu ... là một vấn đề đâu phải chuyện đùa, đầu ra sản phẩm
 
Đã bao giờ bạn cảm thấy không gian xung quanh thật đa dạng từ màu sắc, đường nét, đến những hình khối trong không gian đó? Một không gian tổng hợp thật nhiều thứ, nhiều kiểu nhưng theo một cách rất hài hòa, hợp lý và mọi thứ được đặt với cảm giác đúng chỗ của nó. Trong thiết kế nội thất, chúng tôi gọi đó là phong cách thiết kế chiết trung, một phong cách cho phép sự thoải mái, đa dạng và có thể làm hài lòng được phần lớn người sử dụng không gian.
_______
DPLUS Việt Nam