Chuyện các nhà sản xuất hay các nhà cung cấp muốn thâm nhập thị trường từng địa phương, giai đoạn đầu thì hợp tác rất tốt với các NPP, nhưng thường thì sự hợp tác này khó kéo dài vì đơn giản là nhà cung cấp hay nhà sản xuất muốn thiết lập tiêu chí mới cao hơn đối với NPP. Nếu như các nhà phân phối không đáp ứng những yêu cầu trên dĩ nhiên các nhà cung cấp hay nhà sản xuất có quyền tìm nhà phân phối khác với những điều kiện gắt gao hơn, hoặc trực tiếp phân phối khi thương hiệu và số lượng khách hàng đã có sẵn. Đương nhiên thì nhà phân phối cũ thiệt hại nếu chưa thu hồi được chi phí đầu tư để làm marketing và phát triển thương hiệu,
Do vậy khi ký hợp đồng phân phối độc quyền, cần cân nhắc trong việc ký hợp đồng làm nhà phân phối độc quyền. Chẳng hạn hợp đồng cần được thể hiện chi tiết và rõ ràng, thời gian hợp tác sẽ tự động gia hạn khi các điều khoản trong hợp đồng trước được đáp ứng. Trong trường hợp không khả thi, nên chủ động thương lượng lại hoặc nhanh chóng từ chối hợp tác, vì nếu tiếp tục theo đuổi có nguy cơ mất công sức và tiền đầu tư.
Tuy nhiên trên đây chỉ là lý thuyết, thực tế hiện nay thì làm nhà phân phối mà không vốn mạnh, không có cách nắm giữ thị trường, cũng như kinh nghiệm "tráo trở" thì chỉ húp cháo.
Các nhà phân phối thành công đa số là từ các shop nhỏ, tạp hoá đi lên. NVVP ra làm nhà phân phối thì 10 người thì chết 11.
Nhãn nào tự chạy được thì chiết khấu càng thấp. Kể cả có kiểm soát và hợp đồng độc quyền thì các nhà phân phối tỉnh khác, khu vực khác nó cũng đạp giá. Muốn tìm hiểu thì ra chợ đầu môi. Hàng từ công ty ship về tỉnh, giao tại các bến xe, quay ngược lại chợ đầu mối bán giá thấp hơn cả giá giao đã chiết khấu.
Trong trường hợp nhà cung cấp hay nhà sản xuất vị phạm, thì tìm cách thu xếp như thế nào để ổn thỏa, vì càng kiện càng chết. Vì thường nhà phân phối nhập hàng, chuyển tiền trước, theo kiểu tiền trao cháo múc.
Kiện, thì ôm hàng, họ rút sales về, đòi trả hàng, họ nhận hàng, nhưng nhờ chuyển hàng sang nhà phân phối khác.
Tiền: Trả bằng cách mỗi ngày yêu cầu đến mỗi một nhà phân phối khác nhau gom tiền giúp họ, mỗi ngày 5-10tr
==> bỏ tiền có 1 lần, vừa được đóng vai chủ hàng, vừa chủ nợ, vừa nhân viên giao hàng, vừa là người đi thu tiền góp... Cảm giác rất thích
Bản chất của NPP là gánh tiền dùm thiên hạ, người nào có thị trường thị phần luân chuyển tiền nhanh thì thắng, chứ đừng bao giờ mơ ngồi độc quyền gì cả .
Khi nào một NVVP biết bán 1 chai nước mắm giá 25.000 đ so với giá trên bao bì là 26.500 đ mà vẫn có lợi nhuận và không đợi vào chiết khấu NPP thì đã đắc đạo là NPP.
Tại sao ư, vốn dày thì chỉ cần ăn chiết khấu do thanh toán tiền mặt ngay + thưởng doanh số là đủ lời khẳm rồi. Trông chờ vào chiết khấu NPP thì chỉ có ăn cám.