Samsung thành lập công ty ở Nhật để có sản phẩm made-in-Japan nhằm chiếm lĩnh thị trường, doanh nghi

  • Người khởi tạo Người khởi tạo banhbeo
  • Ngày gửi Ngày gửi

banhbeo

Thành viên cơ bản
28/9/15
568
36
S.TS Lee Beom Jae – cựu CEO Samsung Hàn Quốc – mới đây đã có buổi chia sẻ về những khó khăn những ngày đầu ở đất Nhật trên con đường xây dựng Samsung trở thành công ty công nghệ số 1 thế giới.

Lý do lựa chọn “đóng đô” ở Nhật Bản, ông cho biết, nước Nhật khi ấy có vị thế hàng đầu thế giới về công nghệ, trong khi tại Hàn Quốc, công ty linh kiện máy tính Samsung mới được thành lập và các thị trường lớn đều từ chối các sản phẩm made-in-Korea.

Nhưng câu chuyện không đơn giản.

36 năm Nhật Bản thống trị Triều Tiên (1910 – 1945, trước khi chia tách thành hai quốc gia độc lập Triều Tiên và Hàn Quốc) đã khiến người Nhật và người Hàn thời điểm ấy không có cảm tình với nhau. Đây là lý do các công ty Hàn Quốc không liều lĩnh phát triển thị trường ở Nhật Bản. Nhưng Samsung xác định công nghệ cao là tiêu chí đầu tiên để tập đoàn này phát triển vượt bậc, nên họ đã lựa chọn Nhật Bản.

“Tôi sống ở Nhật Bản rất khó khăn. Đội ngũ CEO Nhật Bản không cho các CEO Hàn Quốc ngồi chung bàn. Công ty tôi ở Nhật có 200 nhân viên, họ đều là người Nhật. Không ai nghe lời tôi cả. Tôi đề nghị làm gì họ cũng phản đối”, ông Lee Beom Jae chia sẻ tại Hội nghị Giao thương Doanh nghiệp, doanh nhân Việt – Hàn chiều 15/2/2017.

Ông Lee Beom Jae ngày ấy là Giám đốc công ty Samsung tại Nhật Bản, và cũng là người Hàn Quốc duy nhất tại công ty này. Không thể để 200 người suy nghĩ theo 200 hướng khác nhau và bất tuân thủ trong công việc, vị giám đốc này buộc phải hành động.

9h sáng là giờ làm việc của công ty theo quy định, riêng Lee, ông có mặt ở công ty từ 7h sáng.

“7h sáng tôi đến công ty, những gì các anh chị lao công làm, tôi làm hết. Ngày qua ngày, 200 nhân viên của tôi cứ để CEO Hàn Quốc làm như vậy và họ chỉ đứng nhìn”, ông Lee kể.

Nhưng cái nhìn ấy đã dần thay đổi sau 6 tháng.

Ông Lee đã chứng minh cho 200 người Nhật thấy rằng ông đến đây chỉ để làm việc, và muốn coi mọi người như một gia đình, phải đi cùng nhau như một gia đình thì công ty mới phát triển được.

“6 tháng trôi qua, họ đã chấp nhận tôi. Tôi đã mời được họ về nhà chơi và giữ mối quan hệ thân tình”, ông Lee kể.

Từ cứ điểm ở Nhật, Samsung làm bàn đạp tiến đến Mỹ. Đối tác công ty này nhắm tới là Compaq – lúc bấy giờ đang chiếm 10% thị phần thế giới.

“Họ đã từng từ chối Samsung vì sản phẩm của chúng tôi là made-in-Korea, nhưng lần này tôi đến và nói với họ rằng đây là sản phẩm công nghệ Nhật, một sản phẩm made-in-Japan. Và tôi đã mang về được hợp đồng 200 triệu USD”.

“Chúng tôi đã dựa vào Nhật Bản để có được những sản phẩm made-in-Japan để giành được hợp đồng với Mỹ”, ông Lee nói.

cafebiz.vn/khi-200-nhan-vien-nhat-b...-dieu-ky-dieu-da-xay-ra-20170216100709498.chn