Thảo luận Sự cố cầu Phong Châu - đến lúc hết bói mù xem voi chưa?

  • Người khởi tạo Người khởi tạo thanhhoa
  • Ngày gửi Ngày gửi

thanhhoa

Thành viên cơ bản
2/4/13
199
14
Khi nước lũ còn cao, với lịch sử đầu tư xây dựng và sửa chữa, cải tạo nâng cấp được cơ quan chủ quản là sở GTVT cung cấp, thì khá nhiều anh em trong nghề nín thinh không dám phán

Nay Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu theo quy định tại Điều 44, Điều 45 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
...
Một là, tổ chức giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu theo quy định tại Điều 44, Điều 45 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
...
Hai là, theo quy định tại Điều 46 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ (hoặc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, trong trường hợp này là Bộ Giao thông vận tải, khi được Thủ tướng Chính phủ giao) là cơ quan có thẩm quyển chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố và phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan.
xaydungchinhsach.chinhphu.vn/giai-quyet-su-co-cau-phong-chau-giam-dinh-nguyen-nhan-lam-ro-trach-nhiem-119240917100505572.htm
 
Không biết điều tra giám định đi đến đâu, nhưng sau vụ sập cầu Phong Châu, các chuyên gia cho rằng ngoài kiểm tra, gia cố cầu yếu, phải chống khai thác cát bừa bãi để ngăn xói cọc móng của những cây cầu có trụ xây trên móng cọc đóng.

PGS.TS Tống Trần Tùng - nguyên trưởng bộ môn kết cấu, trưởng khoa công trình Trường đại học Giao thông vận tải - cho biết nguyên nhân cụ thể gây sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) sẽ được các cơ quan có trách nhiệm làm rõ.

Nhưng với những cây cầu có trụ cầu xây trên móng cọc đóng thì kẻ thù lớn nhất là hiện tượng xói, trôi mất cát, nền đất bao quanh các cọc móng. Xói càng lớn, làm hở cọc càng dài khỏi nền đất thì càng làm yếu cọc khiến trụ cầu càng dễ tổn thương.

Ứng xử với cầu có kết cấu trụ như cầu Phong Châu thế nào?

Để đảm bảo an toàn cho cầu, nhất là những cầu có móng cọc đóng, thạc sĩ Nguyễn Văn Nhậm - nguyên trưởng bộ môn cầu hầm, khoa công trình Trường đại học Giao thông vận tải - cho rằng ngoài kiểm tra hiện trạng cầu, phải đánh giá tình hình địa chất và dòng chảy với từng cầu để có giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo khả năng chịu tải của từng cầu.

Với những cầu có móng cọc bị xói lở nhiều, giải pháp tốt nhất là khoan thêm cọc khoan nhồi cạnh những cọc bê tông, cọc thép đã có. Từ đó mở rộng bệ trụ hiện có bằng cách nối với đầu cọc khoan nhồi thành một bệ mới gồm cả cọc mới lẫn cọc cũ.

Ngày trước dùng cọc đóng gặp đá hoặc đến lớp đất cứng là không thể đóng tiếp nhưng với cọc khoan nhồi thì xuyên được tất cả nên tăng cường khả năng chịu tải của trụ cầu" - ông Nhậm giải thích.


tuoitre.vn/lam-gi-de-cac-cau-co-thiet-ke-giong-cau-phong-chau-duoc-an-toan-20240914122755343.htm


Cụ Nhậm là thầy của nhiều giáo sư tiến sỹ ngành cầu.
 
Theo bài báo từ Tuổi Trẻ, cụ Nhậm đã giải thích rằng việc sử dụng cọc khoan nhồi là một giải pháp hiệu quả để tăng cường khả năng chịu tải của trụ cầu, đặc biệt trong trường hợp móng cọc bị xói lở nhiều. Cọc khoan nhồi có thể khoan xuyên qua các lớp đất cứng và đá, điều mà cọc đóng truyền thống không thể làm được. Rằng khoan thêm cọc khoan nhồi cạnh những cọc bê tông và cọc thép đã có, sau đó nối với đầu cọc khoan nhồi để tạo thành một bệ mới, giúp mở rộng bệ trụ hiện có và tăng cường độ bền vững của cầu

Tuy nhiên dựa trên kinh nghiệm thực tế từ các công trình sửa chữa cầu ở Hoa Kỳ và có thể cung cấp một góc nhìn khác về sửa chữa cầu
  • Ở Hoa Kỳ, micropile thường được sử dụng để sửa chữa và gia cố móng cọc cũ thay vì cọc khoan nhồi. Micropile có thể được lắp đặt trong không gian hạn chế và có khả năng chịu tải cao.
  • Cọc khoan nhồi chỉ nên được sử dụng khi hệ cọc cũ không còn khả năng chịu tải. Trong trường hợp này, toàn bộ lực tác dụng sẽ do hệ cọc khoan nhồi mới chịu.
  • Khi hệ cọc khoan nhồi mới chịu toàn bộ lực tác dụng, thiết kế liên kết giữa bệ cọc cũ và bệ cọc mới cần được điều chỉnh. Có hai phương án:
    • Bệ cọc khoan nhồi mới ở dưới, đỡ toàn bộ bệ cọc cũ.
    • Bố trí một hệ các thanh dự ứng lực căng sau để liên kết bệ cũ và bệ mới, thay vì khoan cấy thép.
À quên, giai đoạn này vẫn đang bói mù xem voi. Bao giờ nước rút sẽ sáng tỏ mọi chuyện. Nhưng việc người ta nhanh nhảu đổ lỗi cho thiên tai, cát tặc,... mà chưa rõ ràng cái gì thì hơi đáng ngờ.
 
Cụ Nhậm rõ ràng là một chuyên gia có uy tín và kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực cầu đường tại Việt Nam, nhưng thời của cụ Nhậm là thời TCVN 2737-78 là tiêu chuẩn đầu tiên về "Tải trọng và tác động – Tiêu chuẩn thiết kế" được ban hành tại Việt Nam dựa trên tiêu chuẩn SNiP 60 (sau này bản TCVN 2737-95 sử dụng đến 2023 cơ bản cũng như vậy vì xây dựng dựa trên bản SNiP 85 được xây dựng theo một triết lý và phương pháp của Nga là thiết kế theo trạng thái giới hạn ASD - thiết kế theo độ bền cho phép/ứng suất cho phép)

Và cái cầu Phong Châu đang áp dụng kiến thức cổ lỗ sỉ Tiêu chuẩn ngành 22TCN 18:1979 về quy trình thiết kế cầu cống theo trạng thái giới hạn, được biên soạn dựa trên các tiêu chuẩn cũ năm 1962 và năm 1967 của Nga.

tapchigiaothong.vn/mot-so-dieu-chinh-va-luu-y-trong-tinh-toan-thiet-ke-ket-cau-be-tong-theo-tieu-chuan-aashto-tu-phien-ban-nam-2007-18326327.htm

Việc áp dụng các công nghệ và giải pháp xây dựng tiên tiến từ thế giới vào Việt Nam gặp nhiều thách thức, từ sự ngại cập nhật của các công ty thiết kế đến tư duy an toàn của người phê duyệt và khó khăn trong thanh quyết toán của nhà thầu.
 
WAPGGzM.jpeg

Cầu phao Phong Châu cơ bản đã xong, cho phép xe gắn máy, xe thô sơ, xe con và xe bán tải lưu thông, trong đó xe máy xe thô sơ... lưu thông 2 chiều vận tốc dưới 5km/h, xe ô tô con và bán tải trở xuống lưu thông 1 chiều theo 10 phút/lần vận tốc không quá 10Km/h

Trước đó có lẽ cấm YouTubeer, tiktoker kéo tới live stream gây mất trật tự, nên thông báo lệnh cấm
[vtv.vn/xa-hoi/nghiem-cam-quay-phim-chup-anh-khi-bac-cau-phao-phong-chau-20240926132113491.htm]

Cái cầu phao này nếu giống như đây
[techrezerve.ru/floating_bridge_pmp-60]
[burstanki.ru/ponton_pmp60]
[perepravshik.ru/tekhnika/pontonnyj-most-pmp-60.html]
thì tốc độ dòng chảy cho phép không quá 2m/giây = 7,2km/h
 
  • Like
Reactions: SanLapHaiPhong
Sau thời gian chuẩn bị, sáng 29-9, Lữ đoàn 249, Binh chủng Công binh chính thức lắp cầu phao Phong Châu nối huyện Tam Nông và Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
[plo.vn/quan-doi-chinh-thuc-lap-cau-phao-phong-chau-post812456.html]
Thấy kết nối phà này cũng đâu có gì phức tạp đâu, mấy đứa dạy trên trường sĩ quan công binh Bình Dương nói chuyện vặt

Giờ hóng kết quả khai quật cầu thôi, ai có thông tin gì mới chưa
 
vmy1dT8.jpeg


Một số hình ảnh cầu phao Phong Châu được đưa vào sử dụng từ sáng ngày hôm nay 30/9/2024 - như vậy nước đã quá cạn

Còn xem bói gì hay không thì đừng cầm đèn chạy trước Ô tô - Cụ thể, ngày 26.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Phú Thọ ban hành Công văn số 4837/CV-VPCQCSĐT, gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trước nguy cơ phần còn lại của cầu Phong Châu có thể đổ sập.

Văn bản nêu, Cơ quan CSĐT đang thụ lý, điều tra nguyên nhân vụ việc đổ trụ cầu T7 và 2 nhịp cầu N6, N7 của cầu Phong Châu thuộc km 18+300 Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ ngày 9.9.2024.

Vấn đề là vấn đề "Đoạn cầu Phong Châu còn lại nguy cơ sập không?"
[laodong.vn/xa-hoi/doan-cau-phong-chau-con-lai-nguy-co-sap-can-som-duoc-xu-ly-1400437.ldo]