Tìm hiểu về sự cố cầu cao tốc Morendi tại thành phố Genoa, tây bắc Italy bị sập trong mưa bão hôm 14/8/2018, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

thanhhatran

Thành viên cơ bản
7/3/14
44
8
Cây cầu Morandi ở thành phố Genoa, Italy, đã bất ngờ sụp đổ giữa cơn bão dữ dội, khi nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường, làm nhiều người thương vong
2018-08-16_15-17-53.jpg


0815-for-webBridge-720.jpg


Trước vụ tai nạn nghiêm trọng này, đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ tiềm tàng do thiết kế của cây cầu có tuổi thọ hơn 50 năm ở Genoa, Italy,
Thử tìm hiểu Cầu cao tốc Italy từ lúc vẹn nguyên đến khi thành đống đổ nát
https://news.zing.vn/cau-cao-toc-italy-tu-luc-ven-nguyen-den-khi-thanh-dong-do-nat-post868908.html

Tại sao thiết kế này lại bị cảnh báo ?
 
Sửa lần cuối:
Theo link tiếng Việt
Cầu cao tốc Italy được cảnh báo sập từ 6 năm trước

4F172CA300000578-6058937-image-2132-5565-1534385981.jpg


Tháng 12/2012, Giovanni Calvini, chủ tịch một chi nhánh địa phương của Tổng Liên đoàn Công nghiệp Italy tại Genoa, đã dự đoán số phận cầu Morandi trong cuộc phỏng vấn với báo địa phương II Secolo XIX, theo SMH. Ông bày tỏ thất vọng về việc chính quyền địa phương ngăn cản cải cách và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Khi đó, ông ủng hộ một dự án Gronda nhằm giảm tải cho Morandi.

"Trong vòng 10 năm nữa cầu Morandi sẽ sập, còn chúng ta sẽ phải xếp hàng chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, và sẽ nhớ mãi tên của những người đã nói 'không' (với dự án Gronda)", Calvini tuyên bố.
.....
https://vnexpress.net/tin-tuc/the-g...duoc-canh-bao-sap-tu-6-nam-truoc-3793086.html

Nhưng chú ý ở đoạn này

Cây cầu Morandi khổng lồ trải dải qua những dãy núi ven biển, kết nối các bến cảng ở Genoa. Cầu xây năm 1960 theo kế hoạch táo bạo của kỹ sư Riccardo Morandi. Thiết kế khác thường ở chỗ sử dụng nhiều bê tông hơn bình thường, thậm chí phủ cả bê tông lên sợi cáp (che giấu dấu hiệu mòn).

Diego Zoppi, kiến trúc sư ở Genoa, đánh giá cây cầu đã thiếu sót ngay từ khâu thiết kế.

"50 năm trước, người ta tự tin thái quá vào kết cấu bê tông cốt thép, cho rằng nó sẽ tồn tại vĩnh cửu. Tuy nhiên, khi xe cộ lưu thông sẽ tạo ra các rung lắc liên tục khiến xi măng nứt vỡ và không khí sẽ chui qua đó tiếp xúc với cấu trúc kim loại bên trong, làm kim loại bị oxy hóa", ông nói.

Cầu liên tục phải bảo dưỡng, duy tu. Đến cuối những năm 1990, ngân sách của Genoa dành cho sửa chữa cầu đã hết. Các chuyên gia lo ngại về tính ổn định của nó, gọi đây là "thất bại về kỹ thuật", "thất bại về công nghệ" và chỉ ra những dự án tương tự Morandi đều đã sập.

rồi tiếp bài báo này

Những vết nứt trên cầu cao tốc Italy trước khi sập
Cầu Morandi đã có những dấu hiệu gây nghi ngờ về chất lượng công trình vài năm trước khi nó sập vào ngày 14/8.

DkkTVcmW0AA0euP-6993-1534373287.jpg

Ảnh chụp cầu Morandi tháng 10/2017.

DklIZ75XcAAHj-Y-1-3876-1534373288.jpg

Vết nứt trên cầu ở Italy tháng 8/2016.

https://vnexpress.net/tin-tuc/the-g...-cau-cao-toc-italy-truoc-khi-sap-3793006.html
Vậy có thể là
Cấu trúc cầu bất hợp lý, tuổi đời quá lớn, không bảo trì thường xuyên, có thể là những nguyên nhân gây sập cầu ở Italy.
Antonio Brencich, giáo sư chuyên về kết cấu xây dựng bê tông cốt thép ở đại học Genoa đã gọi nhịp cầu là "sự thất bại về mặt kỹ thuật" trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Primocanale của Italy năm 2016.

"Cây cầu đó là một sai lầm. Sớm hay muộn thì cũng phải thay thế nó. Tôi không biết bao giờ. Nhưng sẽ tới lúc chi phí duy tu cầu còn cao hơn chi phí thay mới", ông nói.

https://vnexpress.net/tin-tuc/the-g...en-nhan-co-the-gay-sap-cau-italy-3792513.html

Hóng các chuyên gia chém gió
 
Muốn tìm hiểu chắc phải tìm link tiếng Anh thử xem

ảnh trước khi sập
Nguồn: https://metro.co.uk/2018/08/15/brid...ling-days-collapsed-killing-least-39-7842753/

183140088-c6f9e1b6-dba4-4a73-9ffe-11ce70e74459.jpg


4F17C26C00000578-6058937-image-a-33_1534280224073-640x337.jpg


photo.php



STRUCTURAL AND DESIGN FLAWS?
The Morandi bridge was built between 1963 and 1967. It has a maximum span of 219 m, a total length of 1.18 km, concrete piers (vertical structures that support the arches of a bridge) that reach 90 m in height.
The technology of pre-stressed reinforced concrete used in the construction was the hallmark of its designer, the celebrated Italian engineer Riccardo Morandi, who died in 1989.
Dubbed patent "Morandi M5", he had used the technology for other works, including a wing of the Verona Arena in 1953.

This technique also characterises another, even longer and just as problematic Morandi bridge: the 8.7-km long General Rafael Urdaneta Bridge that spans the bay of Maracaibo, Venezuela, and was completed in 1962.
https://www.straitstimes.com/world/...er-waiting-to-happen-a-look-at-some-plausible
153920764-b347af04-f61b-4abf-a0ce-8d6616d83dc5.jpg


153920891-5be5e7e7-f391-4a97-9271-bef51dfdde7a.jpg

153920944-48187647-4a9b-4f25-aa5f-b8a4e9a96153.jpg

153920943-7be14fad-6ab8-45fe-b06d-b36aee42701c.jpg

153921017-f3d6bd39-d206-4c50-bb37-fcb6fbe73d3d.jpg


In 2016 he spoke with "Ingegneri.info" about construction going over budget and poor calculations over concrete viscosity that led to an uneven road surface which wasn't fully corrected until the 1980s.
180815_italy-genoa-bridge-collapse_online_0.jpg


Theo mình có vẻ kết cấu này đã hết tuổi thọ khai thác rồi
 
Sửa lần cuối: