Lịch sử đã chứng kiến rất nhiều thành công của các công ty lớn khởi nghiệp từ thị trường ngách. Googling "niche market" site:congdongxaydung.vn xem có chủ đề nào liên quan chưa, thì hình như chưa có chủ đề riêng, mở thớt này xem thử có ai nhào vô không ?
Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.
Bản chất của thị trường ngách chính là vận dụng khe hở của thị trường nhằm tạo ra nhu cầu. Thị trường dù lớn hay nhỏ thì đều có khoảng ngách trống. Khi mà ngách được xác định thì phạm vi của nó sẽ được thay đổi liên tục. Trong khi lợi ích của thị trường cũ bị giới hạn thì lợi ích từ hoạt động kinh doanh ngách sẽ không bị giới hạn.
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang. Walmart và Tiffany đều là những nhà bán lẻ lớn, nhưng họ lại chọn 2 thị trường mục tiêu - còn gọi là thị trường ngách - hoàn toàn khác nhau: Trong khi Walmart hướng tới những khách hàng mua sắm đồ tạp hóa, Tiffany lại hấp dẫn những khách hàng có nhu cầu mua sắm những đồ trang sức xa xỉ.
Gần đây nhất là Google, iPhone, Android ... là nhờ nhằm đến thị trường ngách mà mấy thương hiệu khủng long đang thống trị thị trường giai đoạn đó không coi trọng. Thời điểm đó thì Yahoo không tin rằng thế giới Internet sẽ phát triển vượt quá khả năng bao trùm của cuốn danh bạ trên website trong tay mình nên đồng ý thuê Google cung cấp chức năng tìm kiếm Web ngay trên trang chủ của mình. Nokia thì không đánh giá đúng sự bùng nổ của Internet di động nên coi thường iPhone và Android. Kết quả là phải trả giá rất đau đớn.
Việt Nam thì nổi trội với Tân Hiệp Phát đến thời điểm hiện nay vẫn trụ vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các công ty nước ngoài lẫn nội địa tại thị trường Việt Nm.
Lý thuyết thì mỗi một sản phẩm hay thương hiệu muốn có thị trường ngách cho riêng mình chỉ cần tạo một khác biệt nổi trội. Tuy nhiên khác biệt này phải được khách hàng chấp nhận, nghĩa là phải phù hợp với insight (nhu cầu tiềm ẩn) của khách hàng mục tiêu. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Ví dụ thị trường gọi xe công nghệ, giao đồ ăn trực tuyến hấp dẫn đến nỗi tại Việt Nam có hơn 10 ứng dụng gọi xe khác nhau và nó khốc liệt đến nỗi dần dần rơi vào quên lãng, giờ gần như chỉ lưu mỗi 2 App là Grab và GoViet ... nhưng mỗi lần xuất hiện một App mới lại hào hứng tìm hiểu xem thử có gì mới không ?
Ứng dụng Unicar mang đến các dịch vụ gọi xe, vận chuyển hàng hóa, thuê xe qua Smartphone với chi phí rẻ và nhanh nhất cho khách hàng. Các dịch vụ trên ứng dụng Unicar:
Nhảy sang ZuumViet thì thấy hướng đi mới, phát triển cộng động, Googling thì có vẻ có hướng đi khác biệt,
Theo thông tin ban đầu, ZuumViet sẽ bao gồm những dịch vụ ZuumBike, ZuumCar (4 bánh, 7 bánh) và ZuumLux (dịch vụ gọi xe ô tô sang). ZuumViet tuyên bố họ là ứng dụng Việt do 100% chuyên gia Việt tạo ra. Công ty cũng khẳng định đây là ứng dụng mang công nghệ Việt Nam.
Cách phát triển hệ sinh thái của ZuumViet đang có phần tương đối khác biệt. Các hãng gọi xe ban đầu tập trung vào việc khuyến mãi để thu hút khách hàng. Trong khi đó, ZuumViet lại hướng tới việc xây dựng cộng đồng tài xế nhiều hơn. Ngoài cơ chế thưởng theo cuốc và tích điểm ở các hãng gọi xe trên thị trường, ZuumViet hiện công bố mức thưởng theo giờ làm việc.
Tất nhiên qua truyền thông hiện nay thì có vẻ họ đang chọn theo hướng đa cấp để phát triển thành viên, cụ thể
- Một tài xế bật ứng dụng liên tục 8 tiếng/ngày làm việc và sử dụng chế độ tự động nhận chuyến, sẽ nhận thưởng 100.000 đồng bất kể trong khoảng thời gian 8 tiếng đó tài xế nhận khách hay không.
- Tài xế giới thiệu các đối tác vào sau cũng hưởng 1% phí chiết khấu từ doanh thu của tài xế cấp dưới - là một hình thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh. Các nhà phân phối hưởng hoa hồng/thu nhập từ kết quả bán hàng của bản thân họ và kết quả bán hàng của những người do họ bảo trợ. Ở đây, những tài xế thực hiện cuốc xe là người trực tiếp bán sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Những tài xế cấp cao hơn sẽ hưởng một phần (1%) chiết khấu từ việc các tài xế cấp dưới cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách.
- Dường như ZuumViet chú trọng vào việc tuyển dụng tài xế nhiều hơn bằng cách đưa ra lộ trình thăng cấp cho các tài xế giới thiệu nhiều đối tác mới, những tài xế muốn tham gia sẽ phải đóng một số tiền để mua đồng phục của công ty
Trên Facebook thì
CHÍNH SÁCH THƯỞNG CHUNG DÀNH CHO TÀI XẾ ZUUMBIKE/ ZUUMCAR
Với mục tiêu đảm bảo doanh thu cho Tài xế, ZuumViet thực hiện các chính sách thưởng chung dành cho tài xế ZuumBike/ZuumCar như sau:
1. THƯỞNG THEO DOANH THU
Đối với tài xế có mức thu nhập trên 10.000.000đ/ tháng, tài xế sẽ được thưởng thêm 10% Doanh thu đạt được.
Thông tin chi tiết chương trình sẽ được cập nhật trên website và fanpage.
2. THƯỞNG “ĐẢM BẢO THU NHẬP” CHO TÀI XẾ HOẠT ĐỘNG LIÊN TỤC (AUTO NHẬN CHUYẾN)
Chương trình thưởng nhằm hỗ trợ đối tác tài xế có thể “đảm bảo doanh thu, tăng thêm thu nhập” khi tài xế cùng Zuum hoạt động liên tục 8 tiếng/ngày (duy trì ứng dụng ở chế độ auto nhận chuyến).
Mức thưởng được áp dụng là 100.000 đồng/ ngày.
Như vậy, với tài xế ZuumBike/ZuumCar để chế độ auto nhận chuyến 8 tiếng/ngày và 26 ngày/tháng có thể nhận thêm 2.600.000 đồng/ tháng.
Thông tin chi tiết chương trình sẽ được cập nhật trên website và fanpage.
3. THƯỞNG DOANH THU THEO CHƯƠNG TRÌNH “PHÁT TRIỂN ĐỘI NHÓM”
Chương trình chỉ áp dụng đối với tài xế đăng ký tham gia chương trình “Cùng Zuum phát triển cộng đồng - tài xế cũ rủ tài xế mới”.
Với mỗi tài xế được mời và kích hoạt tài khoản ZuumDriver thành công, bạn sẽ nhận được 1% doanh thu từ tài xế đó.
Như vậy, khi anh em tài xế mời được 20 đồng đội vào team, sẽ nhận được 1% tổng doanh thu của đội 20 người, tương ứng với việc tài xế được hoàn lại ít nhất 20% tiền chiết khấu từ Zuum. Chính sách này đảm bảo doanh thu và gián tiếp hoàn lại chiết khấu cho anh em tài xế vĩnh viễn.
Như vậy, tài xế mới được bạn mời vào đội càng nhiều, doanh thu của bạn càng cao.
Thông tin chi tiết chương trình sẽ được cập nhật trên website và fanpage.
4. THƯỞNG DOANH THU CHƯƠNG TRÌNH: “TÀI XẾ LÀ NGHỀ CÓ THỂ THÀNH NHÂN, CÓ THỂ THĂNG TIẾN”
Chương trình chỉ áp dụng đối với tài xế đăng ký tham gia chương trình “Cùng Zuum phát triển cộng đồng - tài xế cũ rủ tài xế mới”. Đối với tài xế đã đăng ký sẽ nhận được các mức thưởng lương cố định hằng tháng khi đạt chỉ tiêu yêu cầu, được thăng hạng trở thành: đội trưởng, quản lý, giám đốc khu vực (có ký hợp đồng lao động chính thức).
- Đội trưởng: + 500.000 đồng/ tháng.
- Quản lý: + 2.300.000 đồng/ tháng.
- Giám đốc khu vực: + 23.000.000 đồng/ tháng.
Với chương trình cộng đồng : “TÀI XẾ LÀ NGHỀ CÓ THỂ THÀNH NHÂN, CÓ THỂ THĂNG TIẾN”, ZuumViet tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cho tài xế, do đó tài xế được hưởng quyền lợi như nhân viên chính thức của ZuumViet, nhận được lương cố định hàng tháng và hợp đồng chính thức.
- Đăng ký trở thành tài xế của Zuumviet hoàn toàn miễn phí. Việc tham gia chương trình phát triển cộng đồng không bắt buộc và không phải đóng bất kỳ khoản phí nào.
- Chương trình được áp dụng với số lượng tài xế giới hạn và thời gian có hạn.
- Các chương trình thưởng khác sẽ được cập nhật sau.
Tham gia group cộng đồng ZuumMembers: https://www.facebook.com/groups/zuumviet/ chia sẻ nhiều hơn về nhu cầu của bạn.
Email: dangkytaixe@zuumviet.vn | Hotline: 0915 62 11 33.
“Tài xế là nghề có thể thành nhân, có thể thăng tiến”
Theo phân tích của techbike.vn
Như vậy ZuumViet không chọn phương án đốt tiền để chiến đấu với các hạng #1 #2 #3 ... bằng cách phát triển đa cấp ???
Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường.
Bản chất của thị trường ngách chính là vận dụng khe hở của thị trường nhằm tạo ra nhu cầu. Thị trường dù lớn hay nhỏ thì đều có khoảng ngách trống. Khi mà ngách được xác định thì phạm vi của nó sẽ được thay đổi liên tục. Trong khi lợi ích của thị trường cũ bị giới hạn thì lợi ích từ hoạt động kinh doanh ngách sẽ không bị giới hạn.
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang. Walmart và Tiffany đều là những nhà bán lẻ lớn, nhưng họ lại chọn 2 thị trường mục tiêu - còn gọi là thị trường ngách - hoàn toàn khác nhau: Trong khi Walmart hướng tới những khách hàng mua sắm đồ tạp hóa, Tiffany lại hấp dẫn những khách hàng có nhu cầu mua sắm những đồ trang sức xa xỉ.
Gần đây nhất là Google, iPhone, Android ... là nhờ nhằm đến thị trường ngách mà mấy thương hiệu khủng long đang thống trị thị trường giai đoạn đó không coi trọng. Thời điểm đó thì Yahoo không tin rằng thế giới Internet sẽ phát triển vượt quá khả năng bao trùm của cuốn danh bạ trên website trong tay mình nên đồng ý thuê Google cung cấp chức năng tìm kiếm Web ngay trên trang chủ của mình. Nokia thì không đánh giá đúng sự bùng nổ của Internet di động nên coi thường iPhone và Android. Kết quả là phải trả giá rất đau đớn.
Việt Nam thì nổi trội với Tân Hiệp Phát đến thời điểm hiện nay vẫn trụ vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các công ty nước ngoài lẫn nội địa tại thị trường Việt Nm.
Lý thuyết thì mỗi một sản phẩm hay thương hiệu muốn có thị trường ngách cho riêng mình chỉ cần tạo một khác biệt nổi trội. Tuy nhiên khác biệt này phải được khách hàng chấp nhận, nghĩa là phải phù hợp với insight (nhu cầu tiềm ẩn) của khách hàng mục tiêu. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Ví dụ thị trường gọi xe công nghệ, giao đồ ăn trực tuyến hấp dẫn đến nỗi tại Việt Nam có hơn 10 ứng dụng gọi xe khác nhau và nó khốc liệt đến nỗi dần dần rơi vào quên lãng, giờ gần như chỉ lưu mỗi 2 App là Grab và GoViet ... nhưng mỗi lần xuất hiện một App mới lại hào hứng tìm hiểu xem thử có gì mới không ?
Unicar, Zuumviet nhảy vào thị trường gọi xe công nghệ: Grab, Be... có lo?
(Kiến Thức) - Thị trường gọi xe công nghệ ở Việt Nam hiện nay xuất hiện thêm hai ứng dụng là Unicar, Zuumviet. Trước đó, các hãng Grab, GoViet, Be, Fast-Go… đang cạnh tranh nhau hết sức khốc liệt.
kienthuc.net.vn
Ứng dụng Unicar mang đến các dịch vụ gọi xe, vận chuyển hàng hóa, thuê xe qua Smartphone với chi phí rẻ và nhanh nhất cho khách hàng. Các dịch vụ trên ứng dụng Unicar:
- UNI CAR: Dịch vụ đưa đón tận nơi bằng xe hơi
- UNI BIKE: Dịch vụ đưa đón bằng xe máy
- UNI FAST: Dịch vụ giao hàng nhanh
- UNI TRUCK: Dịch vụ vận tải ký gửi hàng hóa
- UNI RENT: Dịch vụ cho thuê xe tự lái
Unicar
Unicar, Vinh. 4.230 lượt thích · 59 người đang nói về điều này · 99 lượt đăng ký ở đây. UNICAR - Starup Công Nghệ, chúng tôi mong muốn cùng cộng đồng Starup Việt thắp lên ngọn lửa dám nghĩ, dám làm,...
www.facebook.com
Nhảy sang ZuumViet thì thấy hướng đi mới, phát triển cộng động, Googling thì có vẻ có hướng đi khác biệt,
Theo thông tin ban đầu, ZuumViet sẽ bao gồm những dịch vụ ZuumBike, ZuumCar (4 bánh, 7 bánh) và ZuumLux (dịch vụ gọi xe ô tô sang). ZuumViet tuyên bố họ là ứng dụng Việt do 100% chuyên gia Việt tạo ra. Công ty cũng khẳng định đây là ứng dụng mang công nghệ Việt Nam.
Cách phát triển hệ sinh thái của ZuumViet đang có phần tương đối khác biệt. Các hãng gọi xe ban đầu tập trung vào việc khuyến mãi để thu hút khách hàng. Trong khi đó, ZuumViet lại hướng tới việc xây dựng cộng đồng tài xế nhiều hơn. Ngoài cơ chế thưởng theo cuốc và tích điểm ở các hãng gọi xe trên thị trường, ZuumViet hiện công bố mức thưởng theo giờ làm việc.
Tất nhiên qua truyền thông hiện nay thì có vẻ họ đang chọn theo hướng đa cấp để phát triển thành viên, cụ thể
- Một tài xế bật ứng dụng liên tục 8 tiếng/ngày làm việc và sử dụng chế độ tự động nhận chuyến, sẽ nhận thưởng 100.000 đồng bất kể trong khoảng thời gian 8 tiếng đó tài xế nhận khách hay không.
- Tài xế giới thiệu các đối tác vào sau cũng hưởng 1% phí chiết khấu từ doanh thu của tài xế cấp dưới - là một hình thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh. Các nhà phân phối hưởng hoa hồng/thu nhập từ kết quả bán hàng của bản thân họ và kết quả bán hàng của những người do họ bảo trợ. Ở đây, những tài xế thực hiện cuốc xe là người trực tiếp bán sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Những tài xế cấp cao hơn sẽ hưởng một phần (1%) chiết khấu từ việc các tài xế cấp dưới cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách.
- Dường như ZuumViet chú trọng vào việc tuyển dụng tài xế nhiều hơn bằng cách đưa ra lộ trình thăng cấp cho các tài xế giới thiệu nhiều đối tác mới, những tài xế muốn tham gia sẽ phải đóng một số tiền để mua đồng phục của công ty
Trên Facebook thì
Đăng nhập Facebook
Hãy đăng nhập Facebook để bắt đầu chia sẻ và kết nối với bạn bè, gia đình và những người bạn biết.
www.facebook.com
CHÍNH SÁCH THƯỞNG CHUNG DÀNH CHO TÀI XẾ ZUUMBIKE/ ZUUMCAR
Với mục tiêu đảm bảo doanh thu cho Tài xế, ZuumViet thực hiện các chính sách thưởng chung dành cho tài xế ZuumBike/ZuumCar như sau:
1. THƯỞNG THEO DOANH THU
Đối với tài xế có mức thu nhập trên 10.000.000đ/ tháng, tài xế sẽ được thưởng thêm 10% Doanh thu đạt được.
Thông tin chi tiết chương trình sẽ được cập nhật trên website và fanpage.
2. THƯỞNG “ĐẢM BẢO THU NHẬP” CHO TÀI XẾ HOẠT ĐỘNG LIÊN TỤC (AUTO NHẬN CHUYẾN)
Chương trình thưởng nhằm hỗ trợ đối tác tài xế có thể “đảm bảo doanh thu, tăng thêm thu nhập” khi tài xế cùng Zuum hoạt động liên tục 8 tiếng/ngày (duy trì ứng dụng ở chế độ auto nhận chuyến).
Mức thưởng được áp dụng là 100.000 đồng/ ngày.
Như vậy, với tài xế ZuumBike/ZuumCar để chế độ auto nhận chuyến 8 tiếng/ngày và 26 ngày/tháng có thể nhận thêm 2.600.000 đồng/ tháng.
Thông tin chi tiết chương trình sẽ được cập nhật trên website và fanpage.
3. THƯỞNG DOANH THU THEO CHƯƠNG TRÌNH “PHÁT TRIỂN ĐỘI NHÓM”
Chương trình chỉ áp dụng đối với tài xế đăng ký tham gia chương trình “Cùng Zuum phát triển cộng đồng - tài xế cũ rủ tài xế mới”.
Với mỗi tài xế được mời và kích hoạt tài khoản ZuumDriver thành công, bạn sẽ nhận được 1% doanh thu từ tài xế đó.
Như vậy, khi anh em tài xế mời được 20 đồng đội vào team, sẽ nhận được 1% tổng doanh thu của đội 20 người, tương ứng với việc tài xế được hoàn lại ít nhất 20% tiền chiết khấu từ Zuum. Chính sách này đảm bảo doanh thu và gián tiếp hoàn lại chiết khấu cho anh em tài xế vĩnh viễn.
Như vậy, tài xế mới được bạn mời vào đội càng nhiều, doanh thu của bạn càng cao.
Thông tin chi tiết chương trình sẽ được cập nhật trên website và fanpage.
4. THƯỞNG DOANH THU CHƯƠNG TRÌNH: “TÀI XẾ LÀ NGHỀ CÓ THỂ THÀNH NHÂN, CÓ THỂ THĂNG TIẾN”
Chương trình chỉ áp dụng đối với tài xế đăng ký tham gia chương trình “Cùng Zuum phát triển cộng đồng - tài xế cũ rủ tài xế mới”. Đối với tài xế đã đăng ký sẽ nhận được các mức thưởng lương cố định hằng tháng khi đạt chỉ tiêu yêu cầu, được thăng hạng trở thành: đội trưởng, quản lý, giám đốc khu vực (có ký hợp đồng lao động chính thức).
- Đội trưởng: + 500.000 đồng/ tháng.
- Quản lý: + 2.300.000 đồng/ tháng.
- Giám đốc khu vực: + 23.000.000 đồng/ tháng.
Với chương trình cộng đồng : “TÀI XẾ LÀ NGHỀ CÓ THỂ THÀNH NHÂN, CÓ THỂ THĂNG TIẾN”, ZuumViet tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cho tài xế, do đó tài xế được hưởng quyền lợi như nhân viên chính thức của ZuumViet, nhận được lương cố định hàng tháng và hợp đồng chính thức.
- Đăng ký trở thành tài xế của Zuumviet hoàn toàn miễn phí. Việc tham gia chương trình phát triển cộng đồng không bắt buộc và không phải đóng bất kỳ khoản phí nào.
- Chương trình được áp dụng với số lượng tài xế giới hạn và thời gian có hạn.
- Các chương trình thưởng khác sẽ được cập nhật sau.
Tham gia group cộng đồng ZuumMembers: https://www.facebook.com/groups/zuumviet/ chia sẻ nhiều hơn về nhu cầu của bạn.
Email: dangkytaixe@zuumviet.vn | Hotline: 0915 62 11 33.
“Tài xế là nghề có thể thành nhân, có thể thăng tiến”
Theo phân tích của techbike.vn
- Chủ yếu tập trung vào tuyển đại lý, mô hình hoạt động của gọi xe công nghệ là dựa trên nhu cầu của khách hàng và tài xế trên nền kinh tế chia sẽ để đem lại lợi nhuận, phục phụ nhu cầu của cả hai bên.Doanh nghiệp ở giữa chỉ cung cấp ứng dụng công nghệ để kết nối tài xế, khách hàng lại với nhau.Việc tuyển đại lý không có ý nghĩa gì cả cũng như bỏ tiền ra mua các gói thành viên là điều bất thường.
- Ứng dụng gọi xe chỉ tập trung vào thưởng giới thiệu tài xế, khách hàng, khuyến khích các đối tác tuyển dụng tài xế để hưởng hoa hồng phần % từ người giới thiệu mà không có bất kì chính sách nào khác và không có các hoạt động thông cáo báo chí, quảng bá, tăng lượng người sử dụng thực tế.
- Hoạt động theo mô hình nhiều tầng, tài xế, khách hàng A hưởng lợi nhuận thu nhập của tài xế B, C, D... nào đó mà mình giới thiệu theo từng tầng.
- Ứng dụng thiếu thông tin, khi đăng ký bắt nộp tiền vào ví tài khoản nhưng lại không có khách hàng sử dụng và không thể rút tiền này về lại được
Như vậy ZuumViet không chọn phương án đốt tiền để chiến đấu với các hạng #1 #2 #3 ... bằng cách phát triển đa cấp ???