Mấy ngày qua
Trưởng BQL metro TP HCM: 'Giảm độ dày tường vây tiết kiệm 4 triệu USD'
Ông Lê Nguyễn Minh Quang khẳng định không tư lợi, việc điều chỉnh thiết kế được hai đơn vị tư vấn độc lập kết luận đảm bảo chất lượng.
Tường vây tuyến metro số 1 của TP HCM bị đổi thiết kế
Tường vây tuyến metro số 1 của TP HCM bị đổi thiết kế
Độ dày tường vây đường hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị giảm từ 2 m xuống 1,5 m.
Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đi nước ngoài khi chưa được phép
Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đi nước ngoài khi chưa được phép
Ông Hoàng Như Cương được cho là đi Mỹ từ hôm 9/12 khi chưa được phép, trong khi Trưởng ban Lê Nguyễn Minh Quang vừa nộp đơn xin thôi việc.
Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM xin nghỉ việc
Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM xin nghỉ việc
Ông Lê Nguyễn Minh Quang nghỉ việc "vì lý do cá nhân", Thường trực Thành ủy dự kiến giải quyết vào ngày mai.
52 cán bộ Ban Quản lý đường sắt đô thị đã nghỉ, nộp đơn nghỉ việc
TTO - Chiều 25-12, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang thiếu các nhân sự chủ chốt do đơn xin nghỉ việc dồn dập.
Tuyến Metro số 1 của TP HCM không thể đúng hẹn
Tuyến metro Sài Gòn hiện như thế nào sau 6 năm thi công
Đã xong hơn 50% khối lượng công việc, song với tình trạng luôn "đói" vốn, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được cho là khó hoàn thành vào năm 2020.
Tuyến metro số 2 của TP HCM trễ hẹn ít nhất 6 năm
Dự kiến tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay, song còn quá nhiều dang dở.
Tuyến metro số 2 của TP HCM đội vốn 800 triệu USD
....
Mong mọi người chém tựu trung vào chuyên môn nhé .
Nói về nội bộ hiện nay, mình cho rằng Mr Quang không phù hợp nghề quản lý dự án, mình đang tạm hiểu:
(1) Đang có sự mất đoàn kết nội bộ kể từ lúc anh Quang về Ban. Cách quản lý và triển khai công việc của anh Quang không phù hợp, tạo nên bất mãn cá nhân trong nội bộ. Ngoài ra, sự phối hợp giữa Chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của UBTP, nhà thầu, tư vấn...rất căng thẳng.
(2) Anh Quang rất giỏi về chuyên môn nhưng hơi bị amateur về quản lý dự án có vốn ngân sách. Dẫn đến các quyết định thiếu chặt chẽ về cách triển khai dự án, vô tình đẩy bản thân ảnh và các cộng sự đối diện với các rủi ro pháp lý. Chắc ảnh hơi quá tự tin.
(3) A Quang chưa bao giờ làm tổng thầu cả (chỉ là thầu phụ hạng mục khoan tường vây và cọc nhồi...), kể cả nước trong chưa nói nước ngoài , nên Tổng giám đốc của một nhà thầu phụ và Trưởng ban quản lý dự án vốn ngân sách về cơ bản là không cùng hệ quy chiếu. Mỗi ngành mỗi nghề đều có cái khó riêng của nó. Làm quản lý nhà nước khác với làm quản lý doanh nghiệp tư nhân (nước ngoài). Anh giỏi về cái này chưa chắc sẽ làm tốt cái kia và ngược lại.
Có thể anh Quang quen với phong cách làm việc của DN nước ngoài. TGĐ giỏi chuyên môn, nắm quyền, nắm tiền, và chịu trách nhiệm toàn bộ. Vào nhà nước thì khác hẳn.
(4) Mấy dự án "EPC" công nghệ cao kiểu này thì thay đổi thiết kế là chuyện rất bình thường. Vấn đề sai là ở chổ xác định "Thẩm quyền của người phê duyệt". Có vẻ như bộ máy PHÁP CHẾ của Ban này không được vững, lẫn lộn phạm vi ủy quyền của UBTP và BQL dự án.
Việc hay nhất của anh Quang bây giờ là kiếm đội ngũ pháp chế thật tốt. Nộp đơn xin nghỉ việc là cực kỳ hạ sách. Mình thấy không riêng gì dự án này mà rất nhiều dự án khác có sử dụng vốn nhà nước cũng vướng vô vụ ủy quyền giữa "Người quyết định đầu tư" và "Chủ đầu tư". Hồi sáng đọc trên Thanh Niên thì anh Quang cũng nói rõ là bên Ban bị nhầm lẫn và cứ tưởng là đã có ủy quyền của UB rồi nên tự xử. Bây giờ những văn bản bị Ban tự xử đó phải được thẩm tra lại bởi bên Sở GTVT và UB ký lại.
Ngoài ra, còn vướng 1 cái nữa mà báo chí chưa nói rõ: Đối với các dự án có vốn ngân sách, khi có sự điều chỉnh của dự án, thì cần có sự thẩm định của "Cơ quan chuyên môn" - ở đây là Sở GTVT. Trong trường hợp UB đã ủy quyền cho BQL thì hồ sơ thay đổi vẫn phải trình qua bên Sở GTVT để thẩm định. Tuy nhiên, anh Quang cứ tưởng đã có ủy quyền nên tự xử tất
Bởi vậy, các dự án lớn như vầy cần có bộ phận pháp chế cho vững. Mình thấy anh Quang bị hổng chổ này hoặc ảnh nôn nóng quá. Điều nay đẩy bản thân ảnh và cộng sự đối diện với rủi ro về pháp lý. Có thể lý giải tại sao nhiều người xin nghỉ việc.
Trưởng BQL metro TP HCM: 'Giảm độ dày tường vây tiết kiệm 4 triệu USD'
Ông Lê Nguyễn Minh Quang khẳng định không tư lợi, việc điều chỉnh thiết kế được hai đơn vị tư vấn độc lập kết luận đảm bảo chất lượng.
Tường vây tuyến metro số 1 của TP HCM bị đổi thiết kế
Tường vây tuyến metro số 1 của TP HCM bị đổi thiết kế
Độ dày tường vây đường hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị giảm từ 2 m xuống 1,5 m.
Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đi nước ngoài khi chưa được phép
Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đi nước ngoài khi chưa được phép
Ông Hoàng Như Cương được cho là đi Mỹ từ hôm 9/12 khi chưa được phép, trong khi Trưởng ban Lê Nguyễn Minh Quang vừa nộp đơn xin thôi việc.
Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM xin nghỉ việc
Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM xin nghỉ việc
Ông Lê Nguyễn Minh Quang nghỉ việc "vì lý do cá nhân", Thường trực Thành ủy dự kiến giải quyết vào ngày mai.
52 cán bộ Ban Quản lý đường sắt đô thị đã nghỉ, nộp đơn nghỉ việc
TTO - Chiều 25-12, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang thiếu các nhân sự chủ chốt do đơn xin nghỉ việc dồn dập.
Tuyến Metro số 1 của TP HCM không thể đúng hẹn
Tuyến metro Sài Gòn hiện như thế nào sau 6 năm thi công
Đã xong hơn 50% khối lượng công việc, song với tình trạng luôn "đói" vốn, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được cho là khó hoàn thành vào năm 2020.
Tuyến metro số 2 của TP HCM trễ hẹn ít nhất 6 năm
Dự kiến tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay, song còn quá nhiều dang dở.
Tuyến metro số 2 của TP HCM đội vốn 800 triệu USD
....
Mong mọi người chém tựu trung vào chuyên môn nhé .
Nói về nội bộ hiện nay, mình cho rằng Mr Quang không phù hợp nghề quản lý dự án, mình đang tạm hiểu:
(1) Đang có sự mất đoàn kết nội bộ kể từ lúc anh Quang về Ban. Cách quản lý và triển khai công việc của anh Quang không phù hợp, tạo nên bất mãn cá nhân trong nội bộ. Ngoài ra, sự phối hợp giữa Chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của UBTP, nhà thầu, tư vấn...rất căng thẳng.
(2) Anh Quang rất giỏi về chuyên môn nhưng hơi bị amateur về quản lý dự án có vốn ngân sách. Dẫn đến các quyết định thiếu chặt chẽ về cách triển khai dự án, vô tình đẩy bản thân ảnh và các cộng sự đối diện với các rủi ro pháp lý. Chắc ảnh hơi quá tự tin.
(3) A Quang chưa bao giờ làm tổng thầu cả (chỉ là thầu phụ hạng mục khoan tường vây và cọc nhồi...), kể cả nước trong chưa nói nước ngoài , nên Tổng giám đốc của một nhà thầu phụ và Trưởng ban quản lý dự án vốn ngân sách về cơ bản là không cùng hệ quy chiếu. Mỗi ngành mỗi nghề đều có cái khó riêng của nó. Làm quản lý nhà nước khác với làm quản lý doanh nghiệp tư nhân (nước ngoài). Anh giỏi về cái này chưa chắc sẽ làm tốt cái kia và ngược lại.
Có thể anh Quang quen với phong cách làm việc của DN nước ngoài. TGĐ giỏi chuyên môn, nắm quyền, nắm tiền, và chịu trách nhiệm toàn bộ. Vào nhà nước thì khác hẳn.
(4) Mấy dự án "EPC" công nghệ cao kiểu này thì thay đổi thiết kế là chuyện rất bình thường. Vấn đề sai là ở chổ xác định "Thẩm quyền của người phê duyệt". Có vẻ như bộ máy PHÁP CHẾ của Ban này không được vững, lẫn lộn phạm vi ủy quyền của UBTP và BQL dự án.
Việc hay nhất của anh Quang bây giờ là kiếm đội ngũ pháp chế thật tốt. Nộp đơn xin nghỉ việc là cực kỳ hạ sách. Mình thấy không riêng gì dự án này mà rất nhiều dự án khác có sử dụng vốn nhà nước cũng vướng vô vụ ủy quyền giữa "Người quyết định đầu tư" và "Chủ đầu tư". Hồi sáng đọc trên Thanh Niên thì anh Quang cũng nói rõ là bên Ban bị nhầm lẫn và cứ tưởng là đã có ủy quyền của UB rồi nên tự xử. Bây giờ những văn bản bị Ban tự xử đó phải được thẩm tra lại bởi bên Sở GTVT và UB ký lại.
Ngoài ra, còn vướng 1 cái nữa mà báo chí chưa nói rõ: Đối với các dự án có vốn ngân sách, khi có sự điều chỉnh của dự án, thì cần có sự thẩm định của "Cơ quan chuyên môn" - ở đây là Sở GTVT. Trong trường hợp UB đã ủy quyền cho BQL thì hồ sơ thay đổi vẫn phải trình qua bên Sở GTVT để thẩm định. Tuy nhiên, anh Quang cứ tưởng đã có ủy quyền nên tự xử tất
Bởi vậy, các dự án lớn như vầy cần có bộ phận pháp chế cho vững. Mình thấy anh Quang bị hổng chổ này hoặc ảnh nôn nóng quá. Điều nay đẩy bản thân ảnh và cộng sự đối diện với rủi ro về pháp lý. Có thể lý giải tại sao nhiều người xin nghỉ việc.