Xử lý như thế nào khi nhân sự chủ chốt khẳng định mình nhưng phá hỏng quản trị doanh nghiệp ?!

  • Người khởi tạo Người khởi tạo xuongdecor
  • Ngày gửi Ngày gửi

xuongdecor

Thành viên cơ bản
8/9/16
5
0
www.xuongdecor.com
Khi nhân sự chủ chốt khẳng định mình nhưng phá hỏng quản trị doanh nghiệp


Mình có công ty nội thất với xưởng nội thất cũng không lớn nhưng thương hiệu của mình tham gia nhiều hội chợ trong ngành như Vietbuild, Vifa Home …. Bên mình chủ trương không cạnh tranh với các công công ty hoặc cửa hàng có các mặt hàng mẫu mã tương tự na ná nhau tiếp cận thị trường ồ ạt, với giá siêu rẻ nhưng chất lượng thấp. Bên mình không mở chuỗi cửa hàng để đẩy mạnh mảng bán lẻ , mà tập trung vào bán sĩ và cung cấp dự án nhà hàng, khách sạn, quán café, dự án chung cư … Nói chung mọi thứ đang diễn tiến tốt và thuận lợi, trừ chuyện đau đầu về nhân sự.


Chuyện là ở xưởng có một ông thợ chính U50 có thể gọi là trụ cột của xưởng, vì trên văn phòng có thiết kế mẫu mã mới, xong muốn ra thành phẩm thì phải qua tay ông này, các thợ khác chỉ làm những mẫu đơn giản, mẫu mới hoặc phức tạp chỉ có ông này làm được. Ông này làm cho mình được hơn 6 năm, ngoài ông này thì còn 3 đứa em trai cũng đang làm việc trong xưởng, hơn 10 người trong xưởng là do có mối quan hệ quen biết nhờ ông này kéo về làm (đều là thợ giỏi).


Ông này thì không có ý định tách ra làm riêng, không có ý định tìm chỗ làm khác hay yêu sách đòi tăng lương này nọ (vì lương cũng khá cao so với mặt bằng chung)... nhưng càng ngày càng không xem ai ra gì, không chịu hợp tác với bộ phận quản lý: quản lý xưởng, quản lý cửa hàng, quản lý kinh doanh ...vì ỷ mình quan trọng và lớn tuổi hơn các nhân sự quản lý.


Kế hoạch sản xuất đưa xuống thì không làm theo, tự ý làm theo ý mình, cái cần ra hàng gấp thì lại không làm ngay mà cái chưa cần thì lại làm rất nhiều ... Các đơn hàng gấp từ các đầu mối bán hàng đưa xuống thì chỉ làm cho đầu mối nào ông thích, đầu mối nào ông ghét thì không làm, đến lúc không có hàng kịp theo đặt hàng thì nói xin lỗi vì quên cho qua chuyện... mấy tháng nay phải xin lỗi và hoàn tiền lại cho khách hàng rất nhiều vì những lần “quên” này.


Đỉnh điểm là hôm qua ở văn phòng nhận được đơn hàng hơi khó làm với giá cao, bên kinh doanh đưa xuống thì ông từ chối không làm vì nói mất thời gian... mình cố năn nỉ thuyết phục là thời gian không gấp, có thể làm ngoài giờ, tính chi phí thêm... vậy mà dứt khoát không làm còn nói “đứa nào nhận thì tự làm đi...”. Trước nay tuy mình là chủ, một phần ít tuổi hơn khá nhiều, và cũng hiểu được tầm quan trọng của ông nên cũng mềm mỏng nhẹ nhàng, đối đãi rất tình cảm chứ chưa bao giờ to tiếng... kể cả những trường hợp rất bức xúc, nhưng hôm qua thì cảm giác nóng máu lắm rồi, rất muốn chấm dứt hợp đồng ngay, nhưng dằn lòng được.


Tối qua về không ăn nổi cơm luôn, vì giờ chấm dứt hợp đồng thì xưởng tê liệt chưa có người thay thế nhất là đang mùa cao điểm cuối năm, thợ giỏi có kinh nghiệm giờ khó kiếm, hở ra là mấy thương hiệu khác hốt ngay, thợ trẻ mà có khả năng giờ cũng tự ta úp ta iết hết chứ không muốn làm thuê ... Các anh chị em quản lý lâu năm có kinh nghiệm gì chia sẻ giúp mình để thuần phục mấy người này với, hay đành sống chung với lũ, nếu vậy thì lâu dài thiệt hại rất nhiều ...Haizz khó nghĩ quá … sáng nay vẫn nuốt không trôi bát phở.
 
@xuongdecor, mình reg nick cũng khá lâu, nhưng tàu ngầm là chính, nay thấy chủ đề này khá hay, mình trồi lên

Mình ngạc nhiên hình như thương hiệu của bạn là khá nổi danh rồi, hình như là chuyên cung cấp đồ nội thất và thiết kế nội thất chuyên nghiệp giá rẻ hàng đầu Hà Nội hiện nay, không phải thì thôi .... nhưng tại sao không có backup về nhân sự , không có thì tuyển hoặc đào tạo ngay, chả lẽ ông này đột tử bất thình lình nghỉ thi bạn dẹp dẹp công ty à?

Giải pháp của mình là nên tạm qua một vài tháng, và tìm phương án thay thế ngay từ giờ, time line 3 tháng trở lại phải tìm ra người thay thế. Không ai là không thể thay thế được, kể cả CEO. Tất nhiên là khó và mất thời gian. Nhưng cái khó của bạn là ngoài ông thợ cả còn 3 đứa em của ông làm trong xưởng và 10 người ông tuyển vào. Chấm dứt thì 3 đứa em có thể phá/nghỉ và một số nữa. Cho nghỉ việc thì khó nhưng bạn có thể nghiên cứu cho bả ông mới, thậm chí tăng lương, nhưng giảm trách nhiệm lại (bảo anh lớn rồi nghỉ ngơi bớt chút nhưng vẫn giữ lương), kiếm người khác đủ năng lực trám vô chịu trách nhiệm chính về sản xuất. Nếu promote một người nội bộ có năng lực lên (em ông thì tốt) thì tốt.
 
Ông này chắc chắn không nghỉ được vì tính tình đó khó làm cho công ty khác, với lại cả gia đình ông đang phụ thuộc xưởng, mình cũng mềm mỏng nên ông mới làm được lâu dài. Backup thì cũng đã tính tới nhưng trước mắt chưa tìm được nên đành nhịn cho qua với lại cũng tiếc nếu phải cho ông nghỉ .
 
Cách quản lý bên bạn quá lạc hậu, không nên để một ai đó nắm một cái gì đó tuyệt đối cả .... luôn có back up trong mọi trường hợp.

Còn người giỏi thì cố giữ lại chứ cho nghỉ làm gì ? Chỉ là mình phải biết lúc nào cần rắn lúc nào cần mềm thôi, đôi khi phải nhấn nhá cho ông biết: ở đây tao là chủ chứ không phải mày. Chứ mềm mỏng hoài ông ngồi lên đầu đúng rồi.

Cách thông minh nhất bây giờ là âm thầm tìm biện pháp backup ngay, dĩ nhiên là đừng để cho ông kia và đám thợ liên quan đến ông (13 người cũng căng) biết.

Trước mắt thì nên cố gắng rà soát lại phía khách hàng, giãn được thì giãn, mục đích là cầm chân lại khách hàng.

Tiếp tới là kiểm đếm lại, nắm lại khâu sản xuất của mình - việc làm này phải khéo một chút vì ông kia dễ biết và có động thái phá hoại ngầm thì sau này khổ

Rà soát lại sổ sách và nhà cung cấp

Âm thầm làm việc với đối tác để tiến hành chuyển giao, củng cố về nhân sự. Về phía ông kia nếu không thay tính đổi nết thì chọn ngày đẹp trời 1,2,3 ale biến. Đứa nào theo phe ông thì cho đi luôn, đứa nào cảm thấy ở lại được thì cho ở lại.

Vì giỏi mà không có tâm thì cũng không nên giữ nếu mình đào tạo được người thay thế .

itd_3d_ani_w100_smiles_022.gif
 
  • Like
Reactions: xuongdecor
@SonKTXD do đặc thù bên sản xuất mình cũng hơi khác chút, ngoài bán hàng có sẵn theo mẫu mã chuẩn ra còn có thiết kế và sản xuất theo yêu cầu ...nên không áp dụng kiểu dây chuyền mà vẫn thủ công là chính. Ông thợ mình đề cập là phụ trách sản xuất các đơn hàng đặc thù, khâu này không dễ tìm người cũng không dễ đưa ra bên ngoài gia công .... chứ mà dễ dàng thì chấm dứt hợp đồng cái bụp liền.
 
Giống mấy case Lý thuyết trò chơi nhỉ.

Bên chủ thì nghĩ ông này nghỉ cũng không đi đâu được, nhưng nghỉ là mình sẽ mệt mỏi. Còn ông này nghĩ, mình mà nghỉ thì chủ cũng sẽ mệt mỏi, nên làm càn.

Giờ làm thế này, trong những người nhân viên còn lại, ai giỏi nhất, chấp họ hàng và người quen của ông này luôn, gọi riêng vào, hỏi có nhắm làm được các sản phẩm khó như ong đó không, có thể cho thời gian để nâng cấp. Trước giờ vì cái khó cứ đưa ông đó làm nên nhiều khi nhân viên khác chưa có cơ hội để phát triển.

Rồi tìm được một người đánh giá tốt, có thể tin tưởng rồi. Lúc đó, nếu sản phẩm nào ông kia chê, làm mình làm mẩy, cứ giao qua cho nhân viên đó, đừng nói gì nữa. Chừng sau vài lần, ông đó ngoan ngay.
 
Đối với doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ thì sự ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi ít sẽ hay có những " công thần" phá bĩnh kiểu như vậy. Chủ giỏi là luôn có cây gậy là có sự chuẩn bị lực lượng để không phụ thuộc bất cứ cá nhân nào và luôn cho họ thấy điều đó. Tất nhiên củ cà rốt là đồng thời có mức đãi ngộ riêng để giữ chân họ đồng thời cho họ biết quyết định luôn là ở mình , không khác được.

Tuy nhiên tốt nhất với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì chủ phải giỏi. Chủ làm hết, nhân viên chỉ làm việc đơn giản để đỡ tay chân cho chủ thôi. Khi đó chỉ đập bàn là nhân viên hiểu ý chủ liền.

itd_3d_ani_w100_smiles_040.gif



Với trường hợp của noithatardeco, thì trâu sắp mất mới lo làm chuồng. Tuy nhiên đừng ngại rằng vì không ai là không thể là không thay thế, cứ quan niệm như đội trưởng đội bóng đá vậy. Tạm thời trâu chưa mất, mở thêm 1 xưởng độc lập vị trí, vì một xưởng không thể có 2 tướng, đánh nhau loạn ngay. Bốc từ xưởng cũ vài tay thợ giỏi quen việc, đồng thời kiếm ngay một thợ lành nghề mới kết hợp lại để chiến tại xưởng mới. Có gì dễ back up qua lại, nhưng đừng để 2 thợ giỏi này có cơ hội hợp tác. Chỉ sợ như đa số doanh nghiệp tư nhân đi lên từ mới bắt đầu nên ít nhiều cũng không dám làm mạnh tay thôi.


itd_3d_ani_w100_smiles_019.gif
 
Với doanh nghiệp lớn thì có chi phí quản lý chi cho ban bệ các cấp và hệ thống quản lý ổn định. Mỗi thay đổi của số ít cá nhân thì ít ảnh hưởng. Doanh nghiệp nhỏ vài chục mạng , chủ phải kiêm hết, chỉ cần 1 thợ chính phá bĩnh , kéo theo 5 đứa phá theo thì đúng là rất mệt chủ.

Tuy nhiên mệt chứ không bế tắc, chơi games càng khó càng có Level, chủ thớt chỉ cần vượt qua thì không còn sợ nữa đâu, nó làm con người trưởng thành và lớn mạnh. Không ai sinh ra để có thành công và chiến thắng. Sợ là mình bị chai sạn thôi. Tình người khá quý nhưng nếu không được thì phải biết buông cái nặng cầm cái nhẹ lên đừng để bị cụp cột sống.

Gặp trường hợp cãi tay đôi với chủ, để chủ phải năn nỉ nếu là mình, mình kêu tạm ngừng công việc ngay tức khắc, để mình thân chinh bay vào điều hành, biết là có thể thất bại, nhưng kệ cứ phải vượt qua chính mình, các chuyện khác tính sau. Cứ chấp nhận thân lừa ưa nặng nhảy vào xốc vác điều hành như Tào Tháo.

Sau đó kêu ông thợ gặp riêng bên ngoài xưởng nói chiện phải quấy, xác định là thuyền chỉ một người lái dù người lái sai, nếu ông không chấp nhận thì bàn cách hợp tác ngắn hạn win win trong giai đoạn ông đi tìm việc mới. Cứ phải xác định nói với ông là cái áo của mình chật, nếu ông mặc không vừa thì đi tìm áo mới, nhưng vui lòng đừng xé áo cũ để cho người khác vẫn còn cần mặc.

Nói chung doanh nghiệp nào cũng có giai đoạn gặp phải nhân sự lão làng nên tự cao, vấn đề là nhân nhượng và thỏa hiệp thì sẽ không có tư tưởng ta đây hơn nữa, đãi ngộ tốt thì muốn đi kệ, ai muốn đi theo thì cứ việc .... "đau 1 lần rồi thôi", người này đi thì kiếm người khác thay thế, tuy mất thời gian và công sức nhưng doanh nghiệp sẽ tan nát nếu không cải tạo được loại nhân sự như thế này, chỉ trong 1~2 năm tới sẽ rất tai hại, chưa nói ông thợ này còn gieo "mầm mống" cho nhiều kẻ khác.
 
@xuongdecor khi đang cao điểm công việc thì nên tạm sống chung với lũ, đừng manh động mà gãy sạch đó. Chỉ tiến hành cải tổ khi vãn việc.

Tuy nhiên khoan đã nhìn góc độ của chủ, toàn tính nước thay người & khống chế nhân viên. Nếu vấn đề là của chủ thì có thay cũng vậy, cái người lên thay cũng sẽ có vấn đề.

Tại sao không thấy ngựa chứng cũng là ngựa hay? Tại sao không nói chuyện thẳng thắn? Có thể những cái sắp xếp công việc không theo ý mình cũng chỉ là trong góc nhìn của chủ quan nhưng chưa chắc đã đúng ? Tại sao không nhìn trong góc độ của người kia chút?

Nguyên cái đoạn "Ông này thì không có ý định tách ra làm riêng, không có ý định tìm chỗ làm khác hay yêu sách đòi tăng lương này nọ " thi nên thấy là mình đang may mắn có một nhân viên tốt. Ông kéo 3 đứa em + 10 nhân viên qua đối thủ thì còn mệt hơn.
 
Trước hết mình xin được chúc mừng chủ thớt vì có một đội ngũ NV hết lòng vì Công ty, sau đó thì khuyên chân tình khuyên nên xoá thớt vì thấy ngay cái tiêu đề đặt ra đã thật sự không hề tôn trọng và trân quý những người đã gắn bó chung lưng đấu cật với công ty từ những ngày đầu sơ khai , khi họ đã đưa cả một gia đình họ hàng về làm cho công ty, họ không có bất cứ ý định phản bội, yêu sách mà tay nghề như theo chủ thớt nói là rất giỏi .

Không biết chủ thớt nghĩ những nhân lực này cần điều gì ở chủ thớt? Nếu chủ thớt trả lời được câu hỏi này thì cũng như đã tìm ra được hướng khắc phục! Hãy nhìn nhận lại xem group của ông làm công đã giúp gì cho Công ty được như hôm nay, và tại sao lúc còn gian khổ thì lại yêu thương nhau mà khi có miếng ăn thì lại giận dỗi???

Đã làm người chủ đừng nên đem sự hiền lành hoà đồng ra để so đo với người thợ, vì cái người làm thuê cho mình họ cần sự thấu hiểu và chia sẻ của người chủ, có người cần vật chất , có người cần tình cảm, có người cần sự tôn trọng, nhu cầu con người không ai giống ai nên ta không thể áp đặt được.

Đã là chủ thì cần có tầm nhìn và kiến thức quản trị cho tốt chứ không phải sự hiền lành

Doanh nghiệp muốn phát triển thì nhân sự ổn định là hàng đầu. Cái gì nó cũng có nguyên nhân của nó, người còn muốn ở chủ thớt nên giữ, kiếm người khác nói vậy chứ chưa chắc đã tốt hơn

Vài dòng chói tai.
 
Thanks to all
Không phủ nhận là ông này đóng góp rất nhiều để có được chút thành quả như bây giờ! Nhưng cách làm việc của ông này cũng gây ra nhiều thiệt hại về tiền bạc lẫn uy tín của công ty trong một thời gian dài, bây giờ không giải quyết được thì tương lai còn xảy ra nhiều hơn nữa... thời buổi bây giờ khách hàng không hài lòng gì cứ quăng lên Facebook chửi bới, nhiều lần như vậy liệu còn ai muốn ủng hộ nữa, bao nhiêu nồi cơm cũng ảnh hưởng theo chứ đâu mỗi chủ công ty.

Về đãi ngộ vật chất thì có thể khẳng định ông này không tìm được đâu tốt hơn, về tình cảm thì khá thân thiết, chính vì không muốn nghỉ việc nên mới lên đây lập thớt hóng kinh nghiệm đối nhân xử thế chứ nếu cho nghỉ được thì đã cho nghỉ rồi đâu cần dài dòng này nọ .
 
Thế thì tạm góp ý là:

- ngồi xuống nói chuyện với ông, xem ông có khúc mắc gì không.
- nói với ông là những sai lầm, nhầm lẫn của ông đem tới cho mình một số thiệt hại.
- viết một cái quy trình làm việc cơ bản, ngắn gọn đủ ý dễ hiểu.
- đặt ra sổ theo dõi để ghi nhận lại số đơn hàng, đơn nào thực hiện đúng, đơn nào sai, đúng sai chỗ nào.

Đặt mức THƯỞNG PHẠT - cái này quan trọng. Ông làm đúng quy trình thì thưởng nhiêu, sai quy trình thì phạt nhiêu.

Đồng thời tuyển thêm kỹ thuật giỏi, chia việc ra làm với ông. Thứ nhất là giảm tải, thứ hai là có 2 người kỹ thuật chính, một người bệnh hay nghỉ phép thì người kia vẫn có thể làm cũng đỡ.

Chúc thành công.
 
  • Like
Reactions: xuongdecor