Mái nhà thu điện mặt trời sẽ trở nên thông dụng

thanhhatran1

Senior Member
19/12/15
293
4
Việc sử dụng pin năng lượng mặt trời không còn là điều quá mới mẻ nữa. Những tấm pin năng lượng mặt trời làm mái hiên,mái che hiện nay đã xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ tại các nhà máy lớn mà còn ở các mái nhà dân và trong các khu vườn.




Việc tận dụng năng lượng Mặt Trời bằng mái nhà kiểu mới cũng đã được nghiên cứu, tích hợp các tấm pin Mặt Trời vào cấu trúc mái nhà, giúp tận dụng tối đa diện tích thu nhiệt để sản sinh ra điện năng, đảm bảo điện năng cho hệ thống sưởi ấm không khí cũng như hệ thống nước nóng trong nhà.



Nhưng với việc Tesla ra mắt ngói nhà bằng pin năng lượng mặt trời là một sự đột biến, những tấm ngói pin mặt trời Tesla sản xuất nhìn sẽ đẹp hơn các tấm ngói nguyên thủy, mái ngói thay thế này vừa tạo ra nguồn điện từ mặt trời và vừa có vẻ đẹp tuyệt vời. Nó khác xa với cách lắp đặt các tấm pin riêng lẻ lên mái nhà mà chúng ta đang nhìn thấy hiện nay.


ngoinangluongmattroi1.jpg


Các tấm lợp mái nhà năng lượng mặt trời này được Tesla giới thiệu theo 4 phong cách khác nhau, mỗi phong cách phù hợp với gu thẩm mỹ riêng biệt, có những tấm lợp thì trong suốt dưới ánh mặt trời, nhưng nhìn theo góc khác thì lại mờ cổ điển.

ngoinangluongmattroi3.jpg


Theo Elon Musk, những phiên bản ngói năng lượng mặt trời hiện tại chỉ thấp hơn 2% hiệu suất so với các tấm pin thông thường, như vậy vẫn thu được 98% năng lượng như các tấm pin mặt trời truyền thống. Tuy nhiên Tesla đang làm việc với công ty 3M để cải thiện lớp phủ bề mặt để tăng hiệu suất lên, làm cho ánh sáng được giữ lại khi chiếu lên tấm pin, và năng lượng mất đi giảm đáng kể trước khi nó bị phản xạ ra ngoài.

Tesla từ chối cung cấp giá cả cụ thể tại thời điểm này, bởi vì nó còn tùy thuộc vào phương thức lắp đặt cụ thể của từng ngôi nhà.

Các vật liệu lợp truyền thống không cung cấp được lợi ích cho chủ nhà, mà còn làm tăng chi phí tổng thể căn nhà. Sản phẩm của Tesla thì ngược lại, vừa tạo ra điện đủ để sinh hoạt trong căn nhà, vừa có thể dự trữ bằng nguồn pin Powerwall 2.0 để dùng trong trường hợp nhu cầu sử dụng lớn hơn khả năng cung cấp của mái nhà.

ngoinangluongmattroi2.jpg


ngoinangluongmattroi4.jpg


ngoinangluongmattroi5.jpg


ngoinangluongmattroi7.jpg

4 loại ngói năng lượng mặt trời của Tesla


Các sản phẩm tấm lợp mái nhà năng lượng mặt trời có thể được lắp đặt trước mùa hè năm tới, và Tesla lên kế hoạch bắt đầu cung cấp 1 hoặc 2 phong cách trước, sau đó mở rộng dần đủ 4 loại phong cách sau đó. Và bởi vì chúng được chế tạo bởi các tấm kính thạch anh, nên tuổi thọ sẽ gấp vài lần các tấm lợp thông thường, như Musk nói là “tấm lợp sẽ có tuổi thọ lâu hơn tuổi thọ cả căn nhà.”
 

thanhhatran1

Senior Member
19/12/15
293
4
Theo trang tin Business Insider, từ cuối tháng 10 năm ngoái, Tesla đã công bố thông tin về sản phẩm mái nhà thu điện mặt trời của hãng. Thông tin được công bố khoảng một tháng trước khi Tesla thâu tóm hãng SolarCity trong thương vụ trị giá 2,1 tỉ USD.

Ông Elon Musk cho rằng, có một khả năng "vô cùng hứa hẹn" về việc giá tiền trang bị mái nhà thu điện mặt trời sẽ rẻ hơn chi phí của mái nhà thông thường, trong đó có tính tới cả giá lao động.

Dưới đây là một số thông tin về sản phẩm mái nhà thu điện mặt trời mới mà Tesla chuẩn bị tung ra thị trường trong năm nay.

Trước hết, về kiểu dáng, Tesla cho biết họ sẽ tung ra 4 kiểu ngói lợp để đáp ứng những nhu cầu thẩm mỹ khác nhau, nhằm giúp khách hàng vừa có được mái nhà ưng ý về kiểu dáng, vừa có thể đạt được hiệu quả mong muốn về tiết kiệm năng lượng.
like-the-smooth-glass-tile-musk-made-a-point-of-showing-how-looking-at-the-tuscan-tile-from-differen-1488771340.jpg
Ngói lợp thu điện mặt trời kiểu Tuscany của hãng Tesla - Ảnh: Tesla


Các tấm pin điện mặt trời sẽ được gắn vào phía sau viên ngói lợp. Theo đó nếu nhìn bên ngoài, rất khó để người khác biết được mái nhà đó có phải là mái nhà thu điện mặt trời hay không.

Ông chủ Musk của Tesla nhấn mạnh tầm quan trọng trong khả năng cạnh tranh về mặt thẩm mỹ của mái nhà thu điện mặt trời khi doanh nghiệp này tung ra thị trường các sản phẩm mới.

Trong một cuộc hội nghị ngày 1-11 năm ngoái, chính tỷ phú Elon Musk nói rằng: "Trước hết phải nói là tôi chưa từng thấy một mái nhà thu điện mặt trời nào mà tôi thực sự thích… chúng dở tệ. Tất cả những cái tôi đã thấy đều tệ hơn một mái nhà bình thường, không có ngoại lệ".

Từ đó ông chủ Tesla cho rằng trừ khi nhà sản xuất tạo ra được sản phẩm mái nhà thu điện mặt trời đủ sức đánh bại một mái nhà truyền thống về mặt thẩm mỹ, còn không thì đừng thở than vì sao người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm công nghệ mới, ngay cả khi chúng hứa hẹn những hiệu quả tuyệt vời về năng lượng và chi phí.

Tỉ phú công nghệ Musk dường như đặc biệt phấn khích với sản phẩm ngói lợp kiểu Pháp của Tesla. Ông cho biết đây là kiểu "khó làm nhất". Bức ảnh dưới đây cho thấy tấm pin mặt trời đã được "gài" trong tấm lợp khéo léo như thế nào.
kieu-phap--1488771196.jpg
Ảnh: Tesla


Ông chủ Tesla nói: "Mái nhà của tôi là mái nhà lợp theo kiểu Pháp, đó là một trong những kiểu ngói lợp mà tôi muốn làm. Chúng tôi đã có thể làm ra nó. Vô cùng khó khăn".

Ông Musk lý giải kỹ hơn vì sao kỹ thuật làm loại ngói lợp kiểu Pháp lại khó khăn vì mỗi viên ngói này đều đã được xử lý bằng công nghệ in ấn trên nước, một kỹ thuật dùng nước để in lên ngói. Quá trình này do một bộ phận công nghệ mới của Tesla đảm nhiệm.

Mặc dù ông chủ Tesla khẳng định chi phí một mái nhà thu điện mặt trời có thể rẻ hơn một mái nhà truyền thống, tuy nhiên ông Musk vẫn chưa đưa ra thông tin giá cả cụ thể.

Về độ bền của ngói thu điện mặt trời do Tesla sản xuất, ông Musk khẳng định bạn có thể đi lại trên những tấm ngói này như bạn vẫn đi trên các tấm ngói lợp mái nhà thông thường.


Các tấm pin mặt trời của Tesla sẽ được sản xuất tại một nhà máy của họ ở Buffalo, New York. Tesla và Panasonic sẽ sản xuất các pin mặt trời tại nhà máy sản xuất ở Buffalo vào giữa năm nay.

Tấm lợp mái nhà thu điện mặt trời chỉ là một trong nhiều sản phẩm khai thác năng lượng mặt trời mà Tesla giới thiệu tới người tiêu dùng cho tới nay.
 

huynhbao

Thành viên cơ bản
21/5/13
141
8
linhdannguyen;n1879 nói:
Hóng một ai đó làm đại lý bán hàng tại Việt Nam

Khi nào thu nhập trung bình của người VN đạt từ 20K$/người/năm trở lên thì mới có thể triển khai sản phẩm này.
nhưng có thể nói chắc chắn rằng trong vòng 10 năm tới loại ngói này ( và Tesla Wall, Tesla Car ) sẽ trở nên phổ biến trên toàn thế giới và Tesla+Solarcity sẽ vượt qua Apple, Google, Microsoft..... để trở thành công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới.

Chuyện Elon Musk bảo giá rẻ hơn hoặc thấp bằng giá ngói thông thường nhưng không đưa ra giá cụ thể đủ biết thâm ý của Elon Muskk đâu, ông ta nói ngang giá ngói thông thường tức là ngang loại cao cấp nhất của ngói thông thường tức là ngói Ardoise hay ngói đá phiến Tuscany, giá gấp 10 lần ngói đất nung hay Cement, tầm khoảng trên 50$/m2, đừng tưởng bở.

Chừng nào Elon Muskk làm rẻ hơn hàng Quảng Châu thì tính tiếp

Tạm thời có ai muốn phân phối hàng này tại Việt Nam thì cũng lưu ý chỉ là phục vụ cho một phân khúc nhỏ hẹp giống như phân khúc rau sạch trồng tại gia, vui là chính, hiệu quả là phụ
 

vietsourcing02

Thành viên cơ bản
5/10/16
2
1
Ở giữa các bang California-Nevada-Arizona có rất nhiều "cánh đồng" panel như vậy, nhưng nó chỉ là một nguồn năng lượng xanhh, và dự phòng chứ không mang hiệu quả kinh tế. Chưa nói lúc đến tuổi thay thế, xử lý cái đám "rác" này cũng bộn tiền, trừ khi lừa bán được cho các nước chậm phát triển.
 

trangtrinoithathpsg

Thành viên cơ bản
29/8/16
4
1
Nếu solar nó mang lại hiệu quả kinh tế thì người dân toàn bộ bang Nevada, Arizona và nam Cali đã solar hóa toàn bộ mái nhà rồi. Nếu nhà nước không trợ giá mua lại điện thừa khi không sử dụng thì chắc không ai làm.

Cali đã ra luật các mái nhà xây mới đều phải gắn solar, tốn thêm $10k-15k mỗi căn.
 
Nếu solar nó mang lại hiệu quả kinh tế thì người dân toàn bộ bang Nevada, Arizona và nam Cali đã solar hóa toàn bộ mái nhà rồi. Nếu nhà nước không trợ giá mua lại điện thừa khi không sử dụng thì chắc không ai làm.

Cali đã ra luật các mái nhà xây mới đều phải gắn solar, tốn thêm $10k-15k mỗi căn.
Liệu có bi quan quá không đấy
Khánh thành Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầu tiên ở Tây Nguyên
 

vietbuild news

Junior Member
8/9/17
87
15
Điện mặt trời áp mái ở TP HCM ngày càng rẻ, chỉ bằng 1/3 so với trước


"7-8 năm trước đầu tư khoảng 60-70 triệu đồng/kWp nhưng hiện bình quân chỉ còn 20-21 triệu/kWp. Bình quân 1 kWp trên địa bàn TP phát khoảng 3-5 kWh điện/ngày. TP HCM rất thuận lợi để đầu tư điện mặt trời, điện mặt trời dễ dàng hòa lưới" - ông Bảo - Tổng giám đốc Tổng Công ty điện lực TP HCM (EVNHCMC) diễn giải.
 

congphuc

Thành viên cơ bản
2/5/19
27
0
35
tp.hcm
xaydungtecco.com
Nguồn năng lượng sạch, giảm tải năng lượng điện từ thủy điện. Bước đi đúng đắng, mong sẽ được triển khai phổ biến rộng hơn!
 

HongLongDang

Thành viên cơ bản
28/11/15
5
2
Điện mặt trời áp mái ở TP HCM ngày càng rẻ, chỉ bằng 1/3 so với trước


"7-8 năm trước đầu tư khoảng 60-70 triệu đồng/kWp nhưng hiện bình quân chỉ còn 20-21 triệu/kWp. Bình quân 1 kWp trên địa bàn TP phát khoảng 3-5 kWh điện/ngày. TP HCM rất thuận lợi để đầu tư điện mặt trời, điện mặt trời dễ dàng hòa lưới" - ông Bảo - Tổng giám đốc Tổng Công ty điện lực TP HCM (EVNHCMC) diễn giải.
Nhưng đừng hy vọng đầu tư bán lại điện cho EVN, đầu tư để cắt tải điện giá cao thì OK.
Muốn viết bài phân tích kỹ, nhưng chợt nhớ đây là diễn đàn xây dựng nên không muốn đập bể nồi cơm của anh em
 

suachuanhauytin

Thành viên cơ bản
2/7/17
12
12
www.suachuanhauytin.vn
Tuyệt vời
Hộ lắp điện mặt trời được hỗ trợ đến 9 triệu đồng
Cụ thể, các hộ gia đình lắp điện mặt trời áp mái sẽ được hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng/1 kWp. Theo khảo sát, trung bình mỗi hộ có đủ điều kiện lắp đặt khoảng 2 - tối đa 3 kWp, do đó mức hỗ trợ dự kiến cho mỗi hộ khoảng từ 6 - 9 triệu đồng, tương ứng khoảng khoảng 15% chi phí lắp đặt. Chương trình kéo dài từ 2019 - 2021.

Theo chia sẻ của một người bạn, với hệ 3kWp sản xuất được 13KWh/ngày, với những gia đình ít người thì tiền bán đã bù luôn tiền mua.
Chưa nói nhiệt độ giảm rõ rệt của các phòng phía trên.
 
Trước khi đi quá xa, chúng ta hãy quay về thực tại tại Việt Nam, Tư Vấn Xây Dựng Điện Bách Khoa hân hạnh giới thiệu giải pháp mái che từ giàn pin năng lượng mặt trời, với cách lắp tấm pin sát nhau, xem như kín nắng 100% như mái tole, và kín nước được 90%.. Như vậy là có thể tận dụng giàn pin NLMT để thay cho mái che thằng tole hoặc tấm poly. Vừa có điện xài, vừa che mát sân thượng để nhậu vào cuối tuần.

IMG-5732.jpg


thay thế cho cách lắp cũ trước đây vẫn tồn tại khe hở

aaaa.jpg
 

LeDacThai

Thành viên cơ bản
2/5/21
2
1
Giá tấm pin, inverter ngày càng giảm thì giá điện giảm ???



0,052-0,058 x 23.500 = 1.200 - 1.300 đ/kwh

Vậy đầu tư cho chính mình sử dụng thì EVN mua bao nhiêu cũng chả cần quan tâm, chứ nghe mồm mấy tay thầu nói 2,3,5 .. năm hoàn vốn nếu bán cho EVN thì nghe cuội bán vịt trời,

Nên những DA hoàn thành ký HĐ trước 31/12/2020, HĐ có giá trị 20 năm, giá EVN mua cố định theo USD, giá thanh toán tiền VNĐ theo từng năm điều chỉnh theo tỷ giá USD do ngân hàng nhà nước VN công bố vào ngày 31/12 của năm trước liền kề quá OK nhỉ
 
  • Haha
Reactions: KGK_Trateco
Khi nào pin này về Việt Nam nhé
Công ty Energy Dome (Italy) phát triển pin CO2 dùng để tích trữ năng lượng mặt trời vào ban ngày, khi mức năng lượng dư thừa, sau đó phát điện vào ban đêm và các giờ cao điểm, Interesting Engineering hôm 1/12 đưa tin. Hệ thống pin mới cũng sẽ khắc phục vấn đề suy giảm hiệu suất mà pin lithium-ion thường gặp.
Hệ thống pin CO2 mới có thể hoạt động suốt 25 năm mà không giảm hiệu suất, giúp tiết kiệm chi phí dùng cho việc tích trữ năng lượng.

vnexpress.net/pin-200-mwh-tich-tru-dien-mat-troi-bang-co2-4397339.html