Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê giống như là đi làm từ thiện!

hoavt

Thành viên cơ bản
2/4/13
195
44
Cùng một số tiền, mua căn hộ chung cư cho thuê hay gửi tiền lấy lãi ngân hàng cao hơn ... rồi mua căn hộ ở đâu để cho thuê là tốt nhất ... rồi rất nhiều người có vốn nhàn rỗi nhưng chưa dám đầu tư vào đâu để an toàn mà có thu nhập ổn định hàng tháng .... google về sự thật tiềm năng căn hộ cho thuê thì nhóc đầy, túm gọn:
- Lợi nhuận không như kỳ vọng: tỉ lệ 2-5% tiền cho thuê mỗi năm tính trên giá mua được kiểm chứng, kỳ vọng khoản tăng giá đáng kể, có thể do thị trường lên, hoặc nhà đầu tư cá nhân mua được với giá hời. Nhưng điều này không phải luôn luôn xảy ra.
- Rủi ro khó lường: Phần lớn những người đầu tư mua căn hộ cho thuê là người ngoại đạo. Người trong đạo (nhà đầu tư BĐS) nếu thấy lĩnh vực này ngon thì họ đã vay bank làm rồi, việc gì nhường lợi ích cho mấy nhà thứ cấp.

Và đến nay - đầu năm 2017 - Căn hộ cho thuê giảm giá mạnh vẫn vắng khách

Dưới áp lực nguồn cung mới, giá thuê căn hộ tại hàng loạt dự án trên địa bàn trung tâm Tp.HCM đang hạ xuống từ 2 - 5 triệu/căn để tăng sức cạnh tranh.


Ghi nhận thực tế thị trường cho thuê từ đầu năm 2017 đến nay, giá chào thuê căn hộ chung cư đang có xu hướng sụt giảm từ 20 - 30% so với giá thuê cùng thời điểm 2016. Kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn tại loạt dự án căn hộ cho thuê trên địa bàn các quận 2, quận 7, quận 9, Bình Thạnh, Phú Nhuận…. cho thấy, loại hình căn hộ diện tích từ 50 - 70 m2 có giá thuê giảm khá mạnh.

Cụ thể, các căn chung cư trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) như Vinhomes Central Park, Sài Gòn Pearl, Riverside, Saigonland Apartment có giá thuê giảm trung bình từ 2 - 5 triệu/căn/tháng. Một căn hộ diện tích 50m2 tại dự án Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) giá chào thuê vào tầm 11 - 13 triệu/tháng. Các căn lớn hơn thì có giá thuê khoảng 18 - 20 triệu/tháng. Được biết cùng thời điểm này năm 2016, các căn hộ Vinhomes Central Park có diện tích trên được cam kết chào thuê với giá thấp nhất cũng từ 700 - 1500 USD/tháng (tương đương 16 – 35 triệu/tháng).

Tương tự, một căn chung cư 67m2 tại Sài Gòn Pearl hiện có giá thuê vào khoảng 15 – 22 triệu/tháng thay vì mức 18 -24 triệu/tháng như trước đây. Khu chung cư Riverside chào thuê một căn hộ diện tích 69m2 giá chỉ 15 triệu/tháng, giảm 3 triệu so với mức giá cũ. Nếu thời điểm 2016 chung cư Saigonland Apartment diện tích 65m2 giá chào thuê là 15 triệu/tháng thì nay giảm xuống còn 12 triệu/tháng…

Tại khu vực quận 7, nơi có công suất thuê tốt nhất thị trường hiện cũng không tránh khỏi thực trạng hạ giá thuê vì khó khăn chung. Giá thuê các căn hộ diện tích từ 60 - 70m2 tại các chung cư trung cấp như Phú Hoàng Anh, Hoàng Anh Thanh Bình, Hưng Phát, Hoàng Anh Gia Lai, Belleza, Era Town… vào tầm 7 - 10 triệu/tháng trong khi năm 2016 giá thuê là 12 – 15 triệu/tháng. Một số căn có diện tích nhỏ hơn từ 52 - 60m2, giá thuê đang từ ngưỡng 8 - 10 triệu/tháng rớt xuống còn 5 - 6,5 triệu/tháng.

Một số căn hộ cao cấp vốn gây sốt trước đó như Him Lam Riveside, Sunrise City… cũng không tránh khỏi thực tế hạ giá thuê để kéo khách. Hiện một căn hộ 90m2 tại dự án Him Lam Chợ Lớn giá chào thuê từ 15 - 18 triệu/tháng giảm xuống mức 9 - 15 triệu/tháng. Căn hộ diện tích 60 - 80m2 thuộc chung cư Him Lam Riverside (Trung Sơn, quận 7) giá chào thuê từ 15 - 20 triệu/tháng hạ xuống còn 12 - 14 triệu/tháng…

Nhiều chung cư cho thuê tại khu Đông cũng ghi nhận tình trạng giảm giá thuê. Do phần lớn dự án bàn giao vào cuối 2016 và giữa 2017 đã bắt đầu chào thuê khiến những chung cư hiện hữu buộc phải điều chỉnh lại mức giá cũ. Tại dự án The Eastern (Liên Phường, Phú Hữu, quận 9), một căn hộ diện tích 59m2 giá thuê khoảng 6,5 triệu/tháng, thấp hơn gần 2 triệu so với giá thuê giữa năm 2016. Căn hộ thuộc chung cư The Art giá thuê hiện cũng chỉ tầm 7 triệu/tháng thay vì mức 9 triệu/tháng trước đây. Ngoài ra một số chung cư gần khu vực nhà máy Sam Sung (Phú Hữu) giá chào thuê trung bình rơi từ 8 triệu/tháng xuống mức 6 triệu/tháng.

Khu vực quận Tân Bình, Phú Nhuận vốn khá ít dự án cho thuê, không chịu nhiều áp lực nguồn cung nhưng cũng không tránh khỏi biến động về giá của thị trường chung. Một số dự án cho thuê quanh khu này như Carillon (Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình), Cộng Hòa Plaza (Cộng Hòa), Central Plaza (Phạm Văn Hai, Tân Bình), Bảy Hiền Tower giá thuê đã giảm từ 1 - 2 triệu/căn/tháng, xuống còn 7 - 12 triệu/tháng. Căn hộ cao cấp The Prince Residence giá thuê từ 25 triệu cũng rơi xuống còn 20 triệu/tháng…Một số dự án chung cư tại Tân Phú như Celadon City (Sơn Kỳ), Âu Cơ Tower, Trường Sơn Tower giá thuê từ mức 8 - 12 triệu/tháng rơi xuống 5 - 9 triệu/tháng với các căn diện tích 60m2 - 70m2.

Tuy nhiên, động thái giảm giá trên cũng không giúp gia tăng tỷ lệ lấp đầy của thị trường. Nhiều chủ nhà vẫn phải chật vật trong thu hút khách thuê.

Bà Trần Ngọc Phượng, chủ một căn hộ 90m2 thuộc dự án Masteri Thảo Điền (quận 2), cho biết 2 tháng nay bà vẫn chưa tìm được khách thuê dù hiện tại đã hạ giá thuê xuống mức 22 triệu/tháng và chấp nhận thương lượng tiếp. Được biết thời điểm đầu năm 2016, giá thuê căn hộ vào loại diện tích này còn ở mức 27 triệu/tháng. Cùng thuộc dự án này, một căn hộ diện tích 56m2 nằm ở tầng 6 được chủ nhà chào thuê giá 9 triệu/tháng thay vì mức 12 triệu/tháng trước kia nhưng vẫn chưa cho thuê được.

Ông Lê Quang Đạo, chủ một căn hộ tại dự án Lexington (Mai Chí Thọ, quận 2) cho biết, ông đã hạ giá thuê căn hộ 60m2 của mình từ 15 triệu/tháng xuống còn 12 triệu/tháng nhưng vẫn chưa tìm ra khách thuê dài hạn.

Lý giải xu hướng giảm giá thuê căn hộ thời gian qua, ông Trần Quốc Thái, đại diện SGD Nhà Mơ (quận 7) cho rằng, áp lực cạnh tranh từ sự gia tăng nguồn cung mới khiến nhiều chủ nhà sẵn sàng chấp nhận mức giá thuê thấp hơn 3 - 4 triệu so với trước kia để tìm khách thuê thay vì để trống căn hộ. Khởi đầu là chủ một số căn hộ diện tích lớn khó kiếm người thuê chọn cách giảm giá để dễ cạnh tranh khiến các căn diện tích nhỏ cùng tòa nhà buộc phải điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, không chỉ những căn hộ được mua với mục đích đầu tư cho thuê, chủ một số căn hộ sau một thời gian chưa tìm được đầu ra cũng chuyển sang cho thuê với giá mềm, làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường và khiến giá thuê bị chênh lệch. Thêm vào đó, loại hình căn hộ officetel diện tích nhỏ và căn hộ dịch vụ gần đây cũng điều chỉnh giá giảm khiến thị trường chung có động thái điều chỉnh theo.

Phương Uyên
(Theo Tuổi trẻ online)


Rồi "Vỡ mộng" vì thị trường nhà cho thuê TP.HCM trầm lắng

Nhà cho thuê từng được đánh giá là phân khúc sôi động, bởi xu hướng đón lõng thị trường trước thông tin tích cực về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm 2016. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư tại TP.HCM nhanh chóng bị vỡ mộng vì thị trường này đang đi ngược dự đoán.

Mua căn hộ cao cấp tại quận 1 với giá hơn 3 tỷ đồng, ông Nguyễn Mạnh Hùng ngụ tại quận Bình Thạnh đầu tư tiếp khoảng 300 triệu đồng mua thêm, nâng cấp nội thất và đăng thông tin cho thuê với giá 23 triệu đồng/tháng nhưng đã 2 tháng nay, có rất ít khách tới hỏi, hoặc có người tới xem nhà song lại không thuê.

Cũng đầu tư mua căn hộ tại Dự án chung cư Chu Văn An (quận Bình Thạnh) với mục đích cho thuê, bà Trần Thị Thúy chọn cách cho thuê nhà không nội thất với giá chỉ 7 triệu/tháng, nhưng đăng thông báo đã khá lâu mà vẫn không có ai hỏi thuê.

Không chỉ thị trường căn hộ, ngay cả thị trường nhà phố trên địa bàn TP.HCM cũng trong tình cảnh hiếm người thuê.

Nằm tại ngã ba đường Trương Quốc Dung (quận Phú Nhuận), căn nhà 3 tầng rộng 120m2 của ông Tuấn (thường trú tại quận 1, TP.HCM) treo biển cho thuê với giá 50 triệu đồng /tháng từ mấy tháng nay, song vẫn không ai hỏi thuê.

Ông Tuấn cho biết: “Trước đây, tôi cho thuê giá 80 triệu đồng/tháng để các công ty thuê làm nhà ở cho nhân viên, nhưng từ khi công ty trả lại nhà, đã treo biển giảm giá mà vẫn ế ẩm”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, thị trường nhà cho thuê tại TP.HCM hiện lâm vào cảnh ế ẩm vì nhiều nguyên nhân. Ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng bất động sản Bản Việt nhận định, nguyên nhân chính là do nguồn cung tăng mạnh bởi các dự án chung cư ra đời quá nhiều, cộng với lượng người dân đầu tư thứ cấp mua nhà dự án những năm 2009, nhưng không thể bán ra được, đã chuyển sang cho thuê căn hộ kiếm lời.

“Đặc biệt, trước những đồn đoán về TPP sẽ được ký kết trong năm 2016, các công ty tư vấn cho rằng, sẽ có lượng lớn chuyên gia nước ngoài về Việt Nam làm việc, khiến thị trường nhà cho thuê tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2017, việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP, cũng như việc hiệp định này có khả năng không thực hiện được khiến thị trưởng nhà cho thuê bị ảnh hưởng nặng, không ít nhà đầu tư bỏ tiền mua nhà với mục đích cho thuê đã vỡ mộng”, ông Vũ nhận định.

Tình trạng ế ẩm của phân khúc nhà cho thuê thể hiện ở việc, chỉ cần lên mạng tìm kiếm thông tin cho thuê nhà tại TP.HCM là sẽ có ngay hàng ngàn thông tin cho thuê nhà phố, hay căn hộ với giá chênh lệch khá lớn.

Đơn cử, trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh) có hai chung cư cạnh nhau là Thủy Lợi và Saigonres Plaza. Giá chào thuê căn hộ đầy đủ tiện nghi ở Saigonres Plaza là 17 triệu đồng/tháng, còn Thủy Lợi là 14 triệu đồng/tháng, nhưng thông tin chào thuê căn hộ này vẫn đang treo bởi không có người thuê.

Thị trường nhà cho thuê tại TP.HCM ế ẩm còn bởi, các công ty địa ốc thông báo mua căn hộ cam kết cho thuê sinh lời, nhà đầu tư thấy hấp dẫn nên mua và việc có cho thuê được hay không là do các chủ đầu tư lo liệu.

Đây là điểm tốt của thị trường vì nó giúp thị trường chuyên nghiệp hơn, nhưng lại tạo ra nguồn cung dư thừa. Chưa kể, thị trường cho thuê nghiệp dư sẽ cạnh tranh không lại với các công ty cho thuê chuyên nghiệp, khiến thị trường ế ẩm là một thực tế đang hiện hữu tại TP.HCM.

Đánh giá thị trường này, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhà đầu tư sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa, vì trong thời gian qua, phân khúc chung cư, nhà phố trên thị trường TP.HCM đang lệch pha.

Theo ông, giới đầu cơ nhà đất thường chọn chung cư cao cấp để mua, với mục đích đầu tư cho thuê, trong khi, nhu cầu thuê nhà cao cấp tại TP.HCM không nhiều. Đồng thời, vì nhà đầu tư chạy theo thông tin dự đoán mà đổ xô rót vốn không biết điểm dừng, dẫn tới thị trường bị ảnh hưởng.

Gia Huy (Đầu tư)

....

Người thì đổ thừa là do tốc độ phát triên quá nóng của phân khúc chung cư, người đầu tư nhiều, người thuê tăng không tương ứng, kéo theo mặt bằng chung của giá cho thuê giảm nhà giảm. Một vấn đề nữa là người có tiền nhàn rỗi hiên cũng ít kênh đâu tư, vàng, chứng khoán ...đều khó đầu tư. vậy nên cứ mua căn chung cư cho thuê dù ít nhiều vẫn có tiền, không lo mất giá . Rồi thì ngành nghề kinh doanh nào cũng vậy, còn ăn được, ăn ngon khi margin còn lớn. Sau một thời gian, nhiều người thấy ngon nhảy vào, margin bị kéo xuống về mức trung bình của thị trường thì sẽ có nhiều người nản nhảy ra! Chỉ những người am hiểu, chọn đúng ngách, đúng "sản phẩm", đặt giá phù hợp thì vẫn sống khỏe.
 

hoavt

Thành viên cơ bản
2/4/13
195
44
Tại sao đầu tư căn hộ chung cư cho thuê giống như đi làm từ thiện

Đầu tiên cứ mỗi năm ra lò cả trăm ngàn căn hộ thì khách ở đâu ra mà thuê ? Nhu cầu thuê căn hộ cao cấp từ khách Tây khách Hàn khách Nhật chung quy cũng chỉ gói gọn vài khu, còn lại chủ yếu là người Việt Nam. nhưng người bỏ ra khoảng 1.000usd/tháng để thuê nhà ở cao cấp thì thu nhập phải rất cao, nhưng số này không nhiều. Thực tế thì tiền ăn ở hàng tháng của một cặp vợ chồng trẻ trung bình khoảng 15 triệu/tháng bao tất tần tật ,bao nhiêu cặp đôi làm nổi trên 35 triệu/tháng để trả tiền thuê nhà ? Thuê nhà phù hợp nhất cho người Việt Nam là trong dải 6-10 triệu/tháng. Cứ nghe mấy sales chém gió đầu tư cho thuê nghìn đô, ngoài dân thuê nhà nghìn đô đếm trên đầu ngón tay, mà để cho thuê nghìn đô thì phải làm nội thất ngon tầm 300-500 triệu. Khách vào ở 1 năm banh nội thất xong rút thuê căn khác mới hơn.


Tiếp theo là am hiểu, chọn đúng ngách, đúng "sản phẩm", đặt giá phù hợp ... thì tâm lý bầy đàn ở Việt Nam, nếu một nhóm thiểu số chọn đúng thì chỉ sau một thời gian ngắn, những người khác cũng sẽ thấy cái đúng đó và khi họ nhảy vào thì thiểu số không còn "đúng" nữa. Ai thoát được sớm thì có lời, ai ôm thì bom nổ chậm, rõ ràng khi đó là đầu cơ chứ không phải đầu tư.

Tiếp theo nhiều căn hộ chung cư chủ đầu tư cam kết thuê lại ... đã có nhiều phân tích rất hay về cái màn cam kết cho thuê đó là chủ đầu tư đã khôn ngoan tính luôn cái phần cam kết mỗi tháng đó vào giá bán rồi sau đó mỗi năm trả lại người mua ít tiền. Chủ đầu tư vừa bán được hàng vừa thêm ít vốn kinh doanh ko cần trả lãi.


Rõ ràng là chung cư hiện nay đang khủng hoảng thừa nên giá cho thuê càng ngày càng giảm, chưa kể là giá trị sẽ giảm sau vài năm cho thuê bán lại hòa vốn hoặc lỗ trong khi đó thì lãi suất ngân hàng có xu hướng tăng khi bất động sản thừa. Ngoài ra cho thuê chung cư cũng chẳng sung sướng gì khi mỗi tháng phải đi đóng thuế thu nhập, phí quản lý, bảo trì trang thiết bị, sửa chữa hỏng hóc ...khi có sự cố xảy ra. Hết hợp đồng lại lo lắng tìm người khác thuê và giá thuê năm sau thường giá giảm hơn năm đầu.

Hàng năm lại hàng loạt căn hộ mới ra lò, người mua để ở thì thích mua mới, người mua để đầu tư thì không mua vì rõ ràng giá căn hộ đã vài lần tăng nên đã đụng nóc hết lời.

Cho nên chung cư chỉ nên mua cho chính mình ở vì những tiện ích của nó mang lại chứ hi vọng giá trị tăng theo năm tháng là không tưởng, ngày càng giảm giá trị thì chính xác hơn.

Nên ai muốn làm từ thiện thì cứ đi đầu tư chung cư cho thuê
 

hoangdung

Thành viên cơ bản
Thành viên BQT
2/4/13
219
24
Hoàng Khải
Nói chung là căn hộ mà mua vào lúc này giá thì cao mà cho thuê thì thu nhập so với giá mua cũng chẳng đáng là bao ( chẳng biết bao giờ thu hồi vốn ) . Mua để ở thì được chứ mua mà để đầu tư chờ giá lên thì không biết đến bao giờ mà nhà chung cư nó còn xuống cấp nữa chứ ( ở Việt Nam mình chưa có thấy công ty nào quản lý tòa nhà chuyên nghiệp cả ) . Cứ tìm đất rẻ có sổ đỏ mà mua . 3 hay 4 năm giá lên vùn vụt vì quỹ đất giờ hạn hẹp lắm .
https://www.facebook.com/hoanghoanng.nguyen?fref=nf
 

ngochuyh

Thành viên chính thức
21/5/13
126
4
Mình có ông anh xã hội đầu tư mua chung cư cho thuê không phải để giàu, đơn giản là ông đi cày cho tư bản, mỗi năm để dành được 2,3 tỏi. Ông tính nếu đem vất vào ngân hàng VN với giá 7% thì nục quá, nên mua nhà chung cư cho thuê, tính toán ngu lắm cũng được trên số đó 1-2%. Hiện ổng có 3 căn ở Việt Nam và 1 căn ở Sing. Ổng nói chỉ cần thêm khoảng 2 căn nữa, mỗi tháng ông có được khoảng 5000 Donald Trump tiền thuê nhà thì ông nghỉ hưu sớm bung ra làm riêng.

Ông nói thà mua chung cư lụm bạc cắc và an toàn, không có thời gian để tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc đất đai lên giá theo các chu kỳ sốt như dân kinh doanh BĐS chuyên nghiệp.
 
7/4/17
90
7
Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị Lê Hoài Anh, một doanh nhân đang sống tại Sài Gòn, về lý do chị cho rằng mọi người cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua nhà để cho thuê, xuất phát từ chính trải nghiệm của chị.

Tháng 3/2014, tôi bắt đầu đóng tiền cọc mua 2 căn hộ 130 m2, giao thô sau 2 năm. Giá mua kể cả thuế là 4,57 tỷ đồng một căn, tiền đóng theo tiến độ tới khi giao nhà.

Tháng 3/2016, tôi đóng đủ tiền và nhận nhà. Mọi chuyện đều tốt đẹp vì chủ đầu tư uy tín, nhà xây chất lượng tốt, khu dân cư hiện hữu đầy đủ tiện nghi bậc nhất Việt Nam. Tính đến hôm nay (giữa tháng 11/2017), khi vừa bán xong nhà là đúng 20 tháng kể từ hôm bàn giao.

Với mỗi căn, nếu không mua nhà mà gửi tiết kiệm 4,57 tỷ thì số tiền lãi gửi tiết kiệm trong 20 tháng là 570 triệu. Vậy nếu không mua căn chung cư mà gửi tiết kiệm thì tổng tiền tôi có cho đến tháng 11 này sẽ là 5,32 tỷ.

Tôi vừa ký bán căn hộ ấy 4,8 tỷ xong và trả phí môi giới 40 triệu đồng. Tôi bán không phải vì thiếu tiền. Tiền mua căn hộ này tôi không vay ngân hàng đồng nào. Sau khi trừ phí môi giới, tôi còn có 4,76 tỷ.

Trong khi đó, căn hộ của tôi cũng không dễ bán. Sau khi rao cả nửa năm tôi mới bán được. Có dốt toán thì cũng thấy mua căn hộ so với gửi tiết kiệm thì tôi đã thiệt hại 560 triệu, con số không nhỏ so với khoản bỏ ra?

Vậy bạn tự tính có nên đầu tư căn hộ để kiếm lời hay không. Tại sao tôi lại không hoàn thiện căn hộ của mình rồi cho thuê? Lại làm một bài toán nữa xem kênh cho thuê có lợi hay không.

Căn hộ của tôi là căn hộ thô, giá 4,57 tỷ. Nếu muốn cho thuê được giá, tôi cần bỏ ngay 1,1 tỷ đồng để hoàn thiện. Vậy là vốn tôi cần bỏ ra là 5,67 tỷ đồng. Giá tôi cho thuê được 1.300 USD mỗi tháng (khoảng 29,5 triệu đồng). Trừ phí môi giới (khoảng 18 triệu đồng) nếu trốn thuế thì tiền thuê nhà tôi thu được mỗi năm là 336 triệu, nếu không trốn thuế thì tôi thu được 300 triệu một năm.

Tỷ suất lợi nhuận so với vốn của tôi đạt được khi cho thuê nhà sẽ là 0,5% một tháng, tức là 6% một năm. Trong khi nếu gửi ngân hàng, lãi suất tôi có được là 7,3-7,5% năm. Đó là chưa kể trong 5 năm tới không phải lúc nào cũng có khách thuê nhà.

Theo kinh nghiệm nhiều năm cho thuê bất động sản của tôi thì với lượng khách chuyển tới, chuyển đi, bạn kín được tầm 55 tháng tới 57 tháng là cùng, như vậy là lại mất tầm 5% số tiền cho thuê thu được. Điều ai cũng biết là sau 5 đến 6 năm cho thuê nhà, bạn lại phải bỏ ít nhất tầm vài trăm triệu đồng để sửa chữa thay mới trang thiết bị căn hộ nữa thì may ra mới giữ giá cho thuê được.

Lại đầu tư tiếp, vậy trừ khấu hao rồi chắc chắn bạn thu về 4,5-5% lợi nhuận trên vốn là cùng. Tính toán kỹ lưỡng tôi bèn bán luôn hai căn hộ, không kinh doanh cho thuê nữa. Một yếu tố nữa là phải tính rất kỹ chu kỳ 10 năm của bất động sản.

Chắc các bạn chưa quên 1997-2007 là những chu kỳ bong bóng đã vỡ. Căn hộ không như đất nền, nhà phố khi bạn đã mua giá quá cao rồi thì theo thời gian căn hộ sẽ chỉ có xuống giá. Căn hộ tôi mua thời điểm 2007-2008 có giá 3.000 USD một m2. Cũng căn hộ ấy hôm nay, sau 10 năm, có giá 1.450 USD một m2. Điều cần lưu ý nữa là nguồn cung chung cư của chúng ta hiện rất nhiều, liệu thị trường có tiêu thụ hết để giữ giá căn hộ không?

Sưu tầm bài của mợ "Lê Hoài Anh"
 

tubepthangloi

Thành viên cơ bản
7/2/17
2
3
Mua chung cư vẫn lãi hơn gửi tiết kiệm tí mà không sợ tiền mât giá, giờ chả biết làm gì nữa, làm ăn giờ làm vừa phải làm lớn mệt mỏi lắm, cũng sắp xếp khi muốn nghỉ ngơi thì giờ cũng phải từ từ duỗi ra thôi. Trước nay mua toàn cho tư bẩn thuê, giờ đang muốn thử vài căn cấp thấp xem đối tượng thuê nó như thế nào, có ACE nào có kinh nghiệm thực tế chia sẻ
 
  • Like
Reactions: thuanpham
Khi có tiền
- Thông thường nhà/đất thường giữ hoặc tăng giá nên:
+ Khoản tiền mua nhà/đất thường đảm bảo giữ được gốc (đã bù trượt giá, lạm phát) thậm chí có thể lời do giá tăng cao hơn mức trượt giá, lạm phát
+ Khoản cho thuê chính là lãi, và khoản này tăng theo thời gian, vừa đảm bảo một phần giữ lại để sửa chữa khắc phục hư hỏng theo thời gian của nhà vừa có một phần bỏ túi
- Tiền gửi ngân hàng:
+ Gốc mất dần do trượt giá, lạm phát
+ Lãi thường ít thay đổi (tăng giảm tùy từng thời kỳ nhưng sẽ giao động quanh mức dưới 20% không thể như tiền thuê nhà tăng dần theo thời gian)
Nên đa số đầu tư nhà/đất lâu dài sẽ có lãi hơn gửi tiết kiệm, còn ngắn hạn có thể mua nhà/đất lúc sốt sau mất giá nhưng đa số nhà/đất tăng giá theo thời gian.
 

thanhsq

Thành viên cơ bản
28/11/17
5
1
Tùy đầu tư vào chung cư nào nữa, vì tổng thể chung thì giá căn hộ chung cư xu hướng ngày càng mất giá. Hầu như tất cả chung cư bây giờ mua đều bị giảm giá trong tương lai khi bán lại.

Ông anh mình cách đây mấy năm bỏ ra hơn 4 tỷ mua căn chung cư gần Big C Thăng long, giá hơn 33 triệu/m2, mua xong cho Hàn xẻng thuê khoảng 16 triệu/tháng. Sau mấy năm nhìn lại thì thấy thiệt quá:
- Giá nhà bây giờ chỉ hơn 30 triệu/m, có nghĩa là bán đi lỗ 10% tiền nhà
- Đem 4 tỷ gửi ngân hàng thì tối thiểu cũng thu được 20 tr/tháng, bây giờ đang cho thuê không được giá này

Như vậy cách đây mấy năm, thay vì đi mua chung cư thì ông anh để 4 tỷ vào ngân hàng còn lợi hơn nhiều.

Nhưng nhiều chung cư vẫn tăng giá ầm ầm
 

thuanpham

Thành viên cơ bản
10/7/13
146
8
Chuyện rất bình thường
Mua chung cư để ở thôi, cho thuê thì lỗ là bình thường, vì nếu chung cư cho thuê mà lời thì chủ đầu tư cần gì phải bán, xây xong cứ cho thuê là xong, đỡ tốn kém cắt cò cho sàn môi giới. Mặt khác thường thì mua chung cư hay bị đắt hơn giá trị thực của nó.
Mua chung cư cũng như nhà đất, phần lớn nhìn vào tiềm năng tăng giá, ví dụ ở Hà Nội mà lụm mấy căn của Vimeco, Vinaconex gì đó thì ăn đủ quả giá chứ nếu mua Thăng Long No.1, N04 Trung Hoà - Nhân Chính, Home City Trung Kính và nhất là Mandarin Garden thì bây giờ ngồi cười phớ lớ.
Tuy nhiên đầu tư BĐS luôn là bài toán dài hạn, cứ cho dài hạn là 5 năm đi. Đem so lãi ngân hàng với mức tăng giá của nhà đất thu được sau 5 năm mới đánh giá được kênh nào sinh lời hơn. Chứ đừng có nhìn thấy giá nhà đất tăng lên không thôi mà đã vội mừng. Giả định lãi suất ngân hàng kỳ hạn 12 tháng là 7% năm, thì sau 5 năm lợi nhuận thu được là 40% tính cả lãi suất gộp. Nhà đất sau 5 năm nếu giá tăng lên gấp rưỡi thì mới được coi là có lãi hơn.
 
Giá căn hộ VinHomes Central Park, đã tăng 25-30% trong 5 tháng qua.
Đây là lý do đầu tư vào căn hộ
Chuẩn rồi, nếu đầu tư cho thuê thì phải lựa chọn những khu vực có nhiều người nước ngoài đầu tư sinh sống, giao thông tới khu vực trung tâm phải thuận tiện , nên chọn loại căn hộ 1 hoặc 2 phòng ngủ để dễ cho thuê và khi cần thiết bán lại thì cũng dễ dàng hơn. Dòng sản phẩm này thị trường luôn có nhu cầu và thanh khoản, vì vậy thường duy trì ở mức cao nên không lo ứ đọng vốn và luôn đạt tỷ suất sinh lời ổn định.

Và điều đặc biệt là không nên đầu tư theo tâm lý đám đông. Cần phải nghiên cứu kỹ về pháp lý, giá cả, uy tín chủ đầu tư và quan trọng nhất là nơi đó có sự sống hay không, vì hiện nay có nhiều dự án triển khai, bán xong rồi để đó. Các nhà đầu tư cần tỉnh táo để lựa chọn cơ hội đầu tư cho mình.
 
  • Like
Reactions: hoangdung

DuyKhuongEngr

Thành viên cơ bản
mua chung cư bây giờ toàn các thanh niên mà. nhà đầu tư thì đã có đất nền, shophoues, biệt thự, codotel....
Có nhầm lẫn gì không đấy ?
Thanh niên nhiều tiền đến thế cơ à
Chuẩn rồi, nếu đầu tư cho thuê thì phải lựa chọn những khu vực có nhiều người nước ngoài đầu tư sinh sống, giao thông tới khu vực trung tâm phải thuận tiện , nên chọn loại căn hộ 1 hoặc 2 phòng ngủ để dễ cho thuê và khi cần thiết bán lại thì cũng dễ dàng hơn. Dòng sản phẩm này thị trường luôn có nhu cầu và thanh khoản, vì vậy thường duy trì ở mức cao nên không lo ứ đọng vốn và luôn đạt tỷ suất sinh lời ổn định.

Và điều đặc biệt là không nên đầu tư theo tâm lý đám đông. Cần phải nghiên cứu kỹ về pháp lý, giá cả, uy tín chủ đầu tư và quan trọng nhất là nơi đó có sự sống hay không, vì hiện nay có nhiều dự án triển khai, bán xong rồi để đó. Các nhà đầu tư cần tỉnh táo để lựa chọn cơ hội đầu tư cho mình.
Nhà trọ cao cấp phù hợp túi tiền hở ra là hết sạch nhé.

Bài toán đầu tư chung cư khác bài toán đất nền, cái nào cũng có ưu có nhược, tuỳ nhu cầu, khả năng, mục đích mà lựa chọn phương án đầu tư chứ cứ mua đại rồi đi không cho thuê được giá tốt hay bán không có lời như kỳ vọng rồi đi bán than
Chuyện rất bình thường
Mua chung cư để ở thôi, cho thuê thì lỗ là bình thường, vì nếu chung cư cho thuê mà lời thì chủ đầu tư cần gì phải bán, xây xong cứ cho thuê là xong, đỡ tốn kém cắt cò cho sàn môi giới. Mặt khác thường thì mua chung cư hay bị đắt hơn giá trị thực của nó.
Mua chung cư cũng như nhà đất, phần lớn nhìn vào tiềm năng tăng giá, ví dụ ở Hà Nội mà lụm mấy căn của Vimeco, Vinaconex gì đó thì ăn đủ quả giá chứ nếu mua Thăng Long No.1, N04 Trung Hoà - Nhân Chính, Home City Trung Kính và nhất là Mandarin Garden thì bây giờ ngồi cười phớ lớ.
Tuy nhiên đầu tư BĐS luôn là bài toán dài hạn, cứ cho dài hạn là 5 năm đi. Đem so lãi ngân hàng với mức tăng giá của nhà đất thu được sau 5 năm mới đánh giá được kênh nào sinh lời hơn. Chứ đừng có nhìn thấy giá nhà đất tăng lên không thôi mà đã vội mừng. Giả định lãi suất ngân hàng kỳ hạn 12 tháng là 7% năm, thì sau 5 năm lợi nhuận thu được là 40% tính cả lãi suất gộp. Nhà đất sau 5 năm nếu giá tăng lên gấp rưỡi thì mới được coi là có lãi hơn.
Cái quan trọng là nhiều người muốn đầu tư bất động sản trong khi túi có nhõn vài trăm chai. Cho nên thị trường nó mới méo mó như vậy.
 
  • Like
Reactions: vietbuild news
Cái quan trọng là nhiều người muốn đầu tư bất động sản trong khi túi có nhõn vài trăm chai. Cho nên thị trường nó mới méo mó như vậy.
Mua đất thì phải có tiền tươi, đi xem đất xong ưng ý kêu chủ đất chờ vài tuần một tháng để ngân hàng thẩm định - xét duyệt - giải ngân thì thua rồi trong khi người có tiền họ thích thì họ chồng tiền cái kịch.

Mua căn hộ thì các chủ dự án có chiêu kích cầu, trả chậm dưới nhiều hình thức tỉ như cho nợ 50 % không lãi suất trong 12~18 tháng đầu, rất phù hợp với những người chưa có nhiều tiền.
 
Đúng là giai đoạn này thì đầu tư căn hộ cho thuê không còn béo bở, lý do giá căn hộ tăng mạnh nhưng giá cho thuê không tăng, mà thị trường ghi nhận hiện tượng giảm giá thuê liên tục. Cách đây ba năm, lợi tức cho thuê căn hộ khoảng 6%-7%/năm, còn hiện nay lợi tức chỉ còn 4,5%-5%. Tính ra không bằng gửi tiết kiệm ngân hàng.
Giới chuyên gia cho rằng chủ nhà phải trừ đi thuế, phí môi giới, chi phí sửa chữa, tỉ lệ bỏ trống bình quân 10%-15% mỗi năm… Khoản khấu hao này làm cho suất đầu tư căn hộ cho thuê không còn hấp dẫn trong bối cảnh nguồn cung tăng liên tục. Chính vì vậy, đối với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính từ nguồn đi vay cần cân nhắc lợi nhuận đầu tư căn hộ là bao nhiêu % so với lãi suất, tránh tình trạng cho thuê không được mà bán cũng không xong thì áp lực tài chính sẽ là gánh nặng lớn. Căn cứ theo tình hình thị trường có thể dự đoán sắp tới đầu tư căn hộ cho thuê sẽ có xu hướng giảm, thời gian sắp tới nhu cầu người mua BĐS để ở sẽ chiếm phần lớn khoảng 40%, nhu cầu mua căn hộ đầu tư sẽ chiếm 30%-40%, còn tỉ lệ mua để cho thuê sẽ chỉ còn 15%-10%.
 
Nghiệp vụ mua nhà cho thuê không dành cho người nghiệp dư. Nói giá căn hộ tăng, giá cho thuê giảm, lợi nhuận không bằng gửi ngân hàng , rằng mua căn hộ cho thuê khác gì đi làm từ thiện là hoàn toàn sai, đầu tư bất động sản mà kỳ vọng vào tiền cho thuê lớn hơn lãi suất ngân hàng thì đúng là dơ hơi biết bơi.

Nhà phố giờ cho thuê cũng khoai lắm, năm nay kinh tế xuống... trả mặt bằng nhiều. Năm nay là năm khó khăn nhất với giới chuyên kinh doanh cho thuê nhà. Cộng với việc sụp đổ của chuỗi món Huế nên cả 50 - 60 mặt bằng đẹp ra đường cùng một thời điểm đã kéo giá cho thuê mặt bằng xuống 20-30%. Ai vay ngân hàng mua nhà cho thuê năm nay sẽ mệt mỏi. Hiện nay ngay văn phòng cho thuê cũng xuống giá sâu quá.... khó ăn, dân chuyên đi thuê building rồi thuê lại giờ chết đứng khá nhiều.

Tình hình hiện nay với tốc độ trả nhà, kiếm nhà khác với nội thất trang thiết bị tốt hơn , giá thuê rẻ hơn, tiện lợi hơn, môi trường tốt hơn,.... thì người thuê sẵn sàng trả nhà bất cứ lúc nào. Cứ khu mới bàn giao, nhà đẹp, tiện ích hơn là người thuê dọn nhà khiêng đồ qua khu mới nên mấy chủ nhà của khu cũ cũng than lắm... Lúc xưa điều giữ chân người thuê là con cái đi học thuận lợi, cho dù có mấy cái khác có thiệt một tí thì cũng chả sao. Giờ thì khác rồi, con lỡ đi học rồi thì ở đâu cũng được.

Thực sự thì thị trường cho thuê đang rất khó khăn tầm 4-5 tháng trở lại đây thôi. Nếu ACE quan tâm tới thi trường cho thuê thì sẽ thấy tụi expart dạo này trả nhà về nước khá nhiều. Rất nhiều nhà ngưng hợp đồng ngang làm cho thị trường thuê khó khăn. Cái lo hơn qua đó có vẻ là FDI đang gặp khó, nên qua năm sau không biết thế nào. Còn ngồi nghe tụi lều báo bơm vá kinh tế tăng trưởng này nọ thì không biết sao nữa. ACE nào có nguồn thu chính từ căn hộ cho thuê thì nên có phương án chuẩn bị.

Do vậy ACE nào đầu tư căn hộ cho thuê cũng lưu ý nhé.
 
  • Like
Reactions: NhatNamHouse