Như thế này mới gọi là nguồn năng lượng sạch - nhà máy nhiệt điện mặt trời hoạt động được ban đêm

Đã khắc phục được yếu điểm lớn nhất của điện năng lượng mặt trời (ban đêm và sự cấp điện không ổn định), nếu kết hợp với các công nghệ sạch khác như điện gió, sóng biển, nhiệt lượng từ lòng đất... trong tương lai gần sẽ không lệ thuộc vào những nhà máy điện đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch.


Chính xác thì đây là nhà máy nhiệt điện mặt trời
Việc sản xuất điện từ tấm pin solar thì vẫn còn ô nhiễm
Mấy chủ đầu tư NLMT Việt Nam nên học hỏi, thay vì toàn qua TQ nhập nhà máy lạc hậu, phế thải gây ô nhiễm môi trường về nước, các hay cái hiện đại thì không quan tâm.
 
Mấy chủ đầu tư NLMT Việt Nam nên học hỏi, thay vì toàn qua TQ nhập nhà máy lạc hậu, phế thải gây ô nhiễm môi trường về nước, các hay cái hiện đại thì không quan tâm.
Bản chất thằng này là nhà máy nhiệt điện lấy năng lượng từ Mặt Trời
260 trẹo đu lơ
19.9 MW name plate
299 mwh storage capacity
200 ha đất
Cũng không đắt lắm
Nhưng đem về Việt Nam khả năng đắt gấp đôi .... nên không khả thi
Cứ công nghệ TQ muôn năm ... biến Việt Nam thành bãi rác
dù hiện nay đã có nhà máy dạng này đang triển khai tiếp ở châu Âu
 
Bản chất ở đây là Công nghệ năng lượng mặt trời tập trung (Concentrated solar power, concentrating solar power, concentrated solar thermal - CSP)


Công nghệ này sử dụng gương, kính để phản chiếu ánh nắng mặt trời, đun sôi nước để thu hơi nước có áp lực cao, sau đó dẫn đến turbin để phát điện. Thông thường một nhà máy CSP có công suất cao hơn công suất của một nhà máy phát điện sử dụng công nghệ quang năng (PV-photovoltaic), có thể cung cấp đủ nguồn điện cho nhu cầu sử dụng trên quy mô lớn. Có 2 loại công nghệ CSP chính, đó là gương cầu hoặc gương phẳng hội tụ tia nắng mặt trời.

Người ta cũng thường kết hợp vào hệ thống CSP một bộ phận lưu trữ nhiệt năng thu được trong thời gian mặt trời chiếu sáng. Năng lượng thu được từ hệ thống CSP sẽ được chuyển hóa thành nhiệt năng và nhiệt năng có thể được tồn trữ dưới nhiều dạng khác nhau (nước ở nhiệt độ cao, muối làm cho tan chảy, dầu…). Khi mặt trời không chiếu sáng do mây mù, người ta sẽ lấy lượng năng lượng đã tích trữ để khai thác phát điện. Hiện nay, hều hết các hệ thống CSP trên thế giới đều được tích hợp thiết bị tích trữ năng lượng bằng muối tan chảy, nhằm hỗ trợ cho hệ thống CSP trong việc nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống.

Một trong những ưu điểm của CSP là nguyên vật liệu để sản xuất vật tư thiết bị cho một hệ thống CSP tương đối phổ biến, giá thành rẻ, dẫn đến chi phí đầu tư cho một hệ thống khá cạnh tranh, trên cơ sở đó tạo nhiều việc làm và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Bên cạnh đó, hầu hết thiết bị cho CSP đều tương đồng với thiết bị của các công nghệ phát điện hiện hành. Điểm khác biệt duy nhất là CSP sử dụng hệ thống tập trung năng lượng mặt trời thay cho hệ thống đốt nhiên liệu để phát điện. Thực tế này cho phép tích hợp một cách tương đối dễ dàng các hệ thống CSP vào các lưới điện. Do đó, nếu CSP được triển khai trên quy mô lớn thì sẽ làm giảm suất đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất điện năng của hệ thống.

Hoa Kỳ là quốc gia có nền công nghiệp CSP phát triển mạnh mẽ. Vào thập niên 80, Ủy ban năng lượng Hoa Kỳ đã đầu tư nghiên cứu một số dự án quy mô lớn đầu tiên về CSP.



Hệ thống SolarReserve sử dụng nhiệt để làm nóng chảy muối. Các phần tử nitrat natri và nitrat kali không độc hại lưu trữ nhiệt rất lâu, rất hiệu quả và không gây ô nhiễm.

Trong một chu trình, ánh sáng mặt trời làm nóng muối nóng chảy giữ nhiệt đến 537,8 độ C. Nó được dẫn qua bể chứa nhiệt duy trì 98 phần trăm hiệu suất nhiệt. Lò hơi ở đây sinh ra hơi nước, phun vào turbin, quay máy phát điện. Có thể chạy lò hơi cả khi mặt trời “đi ngủ” đã lâu, vì nhiệt vẫn được giữ trong bể chứa nhiệt muối. Nhiệt thải ra gọi là “đuôi hơi” được tận dụng trở lại lò nước muối để tiếp tục duy trì giữ nhiệt.

SolarReserve thu thập và lưu trữ đủ năng lượng nhiệt mỗi ngày, để hoạt động hết công suất kể cả 8 tiếng sau khi mặt trời lặn.

Công nghệ muối nóng chảy đã được chứng minh trong các dự án năng lượng mặt trời trong sa mạc Mojave. Nó có khả năng sản xuất 10 MW điện. Hệ thống muối nóng chảy cho phép các nhà máy lưu trữ nhiệt trong các bể lớn.


Tuy nhiên, suất đầu tư của CSP còn tương đối cao, nhưng kể từ năm 2017 các nhà máy điện CSP đã có khả năng cạnh tranh kinh tế với nhiên liệu hóa thạch ở một số khu vực nhất định, chẳng hạn như Chile, Úc


Tuy nhiên có tác động môi trường nhất định tới các loại chim hoang dã và chuỗi thức ăn của nó (côn trùng)/
 
Năng lượng gió được coi là nguồn năng lượng xanh vô cùng dồi dào, phong phú và có ở mọi nơi. Người ta có thể sử dụng sức gió để quay các turbin phát điện. Ví dụ như ở Hà Lan hay ở Anh, Mỹ. Riêng tại Nhật mới đây người ta còn sản xuất thành công một turbin gió siêu nhỏ, sản phẩm của hãng North Powen. Turbin này có tên là NP 103, sử dụng một bình phát điện dùng cho đèn xe đạp thắp sáng hoặc giải trí có chiều dài cánh quạt là 20 cm, công suất điện là 3 W, đủ để thắp sáng một bóng đèn nhỏ.