Các giải pháp quản trị điều hành doanh nghiệp và làm việc trực tuyến hay từ xa cho doanh nghiệp xây dựng và bất động sản ?!

PhatTrienXayDung

Thành viên cơ bản
14/6/16
7
3
Với biến động thế kỷ của đại dịch COVID-19, với tác nhân là virus SARS-CoV-2, hiện đã và đang ảnh hưởng và gây thiệt hại trên phạm vi toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong giai đoạn này không ít thì nhiều các doanh nghiệp cũng đã triển khai làm việc trực tuyến một phần nhỏ hay toàn bộ công việc của mình.

Diễn đàn thì có chủ đề "Phần mềm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ? Ứng dụng Saas (Software-as-a-Service) cho các doanh nghiệp xây dựng và bất động sản ?!"


Nhưng mong muốn mở rộng chủ đề hơn nên mong muốn mở thớt mới bàn tổng quát hơn, đấy là "Các giải pháp quản trị điều hành doanh nghiệp và làm việc trực tuyến cho doanh nghiệp xây dựng và bất động sản ?! "

Muốn làm việc trực tuyến thì nên có phần mềm quản trị doanh nghiệp, nhưng trước khi quản trị thì phải tạo được môi trường làm việc trực tuyến. Ở Việt Nam thì trước nay vẫn dùng Zalo, Viber để liên lạc cũng đã có chủ đề "Business Chat - chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng" , tuy nhiên có những bất tiện riêng.


Liệu có thể ứng dụng Zoom: Video Conferencing, Web Conferencing, Webinars, Phone System, Chat ... vào công việc, dù lùm xùm của nó về bảo mật thì khá nhiều, nhưng Zoom đã cán mốc 300 triệu người


Sự tăng trưởng của Zoom tiếp tục không suy giảm khi nhiều người đang chuyển sang dịch vụ này để kết nối lẫn nhau trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Các nhà lập pháp Anh thậm chí đã phá vỡ truyền thống 700 năm tại Tòa nhà Quốc hội hôm qua 22/4 khi tổ chức họp trực tuyến qua hệ thống do Zoom hỗ trợ. 120 nghị sỹ Quốc hội Anh đã tham dự cuộc gọi qua Zoom, trong khi 50 người khác được phép có mặt thực tế trong phòng họp

Rất mong nhận được sự chỉ giáo của những người am hiểu
 
  • Like
Reactions: PhucHa and RDSIC
RDSIC chỉ có ý kiến về vấn đề sử dụng Zoom trong các vấn đề hội họp như Online Meetings, Training & Technical Support ; Marketing Events & Town Hall Meetings; Build Collaboration-Enabled Conference Rooms; The next generation enterprise phone system, Cross-Platform Messaging & File Sharing ... thì nếu biết sử dụng Zoom thì ở môi trường Việt Nam làm gì có chuyện lộ thông tin.

Với môi trường Training & Technical Support thì Zoom đang là giải pháp tối ưu nhất, Annotate và BreakOut room của Zoom rất hữu dụng và phù hợp cho Training và Support, mỗi room online cần có Virtual Manager.

Mô hình của Zoom là Manager và các Account User, trong đó nó cho phép nhập rất nhiều thông tin của user giống hệt như phòng quản lý nhân sự. Khi cần một Meeting thì tạo ra và cấp cho một user quyền host! Những người muốn tham gia phải có invite hoặc ID Meeting và pass. Đây là gót chân Achilles khi Manager hoặc host meeting không quản được cái invite đó vì nó chỉ là một link đươc encrypte và có thể gửi cho bất cứ ai. Hiện tại thì chưa thấy thông tin zoom bị bẻ khoá để vào room.

Tại sao không có chuyện lộ thông tin, vì ở Việt Nam chỉ với mục đích họp trực tuyến, chắc không có ai rảnh nhập hết thông tin các người dùng vào zoom, an toàn hay không là làm sao quản lý được người truy cập zoom. Ví dụ cấp cho mỗi người dùng một mã số, nếu thấy nghi ngờ yêu cầu người dùng khai báo họ tên và mã số, nghi ngờ thì remove ra khỏi room.
 
Không biết chủ thớt đã dạo qua ở thớt này chưa ?


Về lùm xùm của Zoom thì quan trọng ở chỗ người quản lý room, những vấn đề mà Zoom đang gặp phải, cái này thì lụm lặt nhé trên mạng nhé

1. Thông tin gửi về server ở Trung Quốc, chuyện nói chung cũng không có gì quan trọng, ai đã hiểu về P2P là biết chuyện cần phải có server start / initialize session. Có điều Zoom đi hơi xa khi gửi luôn email tên người gửi và thông tin cá nhân trong session, lý do làm gì thì khó hiểu.

2. Chuyện mà giới công nghệ và truyền thông đang ầm ĩ đấy là secure session, không kiểm soát được ai chui vào room (tức là những người không được invite), khi chui vào room được họ có thể lấy được thông tin personal của các thành viên tham dự, đây là chuyện lớn vì có tên tuổi hình profile email , giới tính ... Chuyện quan trọng hơn nữa, họ có thể ghi âm cuộc nói chuyện, hoặc lấy contact để chat riêng.

Như đã đề cập ở #2, vấn đề này thuộc về trách nhiệm của quản lý là của host, cứ gà mờ việc này và lười nên thường là quăng cái ID và pass lên chat group, chưa kể trong buổi meeting không quản lý xem cái người tham dự có đúng hay không?

Còn việc chat hay private chat rồi record gì gì đó cũng do host nốt! Những tính năng đó dễ dàng vào setting khoá lại hết! Thậm chí ngay cả tính năng share screen ... host vẫn làm chủ để cho share hay không.

3. Chuyện này cũng lớn và đa số các audio conf call đều bị. Đó là cơ chế encryption mã hoá khá đơn giản, đây là con gà và quả trứng ai sử dụng P2P cũng biết cái này. Vì encrypt phức tạp quá thì máy cấu hình nặng và thời gian độ trễ cao. Trong các audio conf call thì lại càng khó vì phải gửi thông tin hết cho toàn bộ thành viên người nào theo không nổi thì chỉ có drop nó đi. Nên audio conf call phần encryption không thể nào bằng OTT (Viber chẳng hạn).


Cái nào cũng có giá của nó, nhưng nhìn chung Zoom dễ sử dụng nên trong đợt dịch này họ hốt tiền làm mấy anh lớn ngứa mắt, ngay cả ở Việt cũng vậy! Tìm mọi cách GATO để người dùng không sử dụng Zoom, mục đích thì cũng chỉ để tìm cách bung sản phẩm của mình ra, nhưng thực sự thì vẫn chưa có sản phẩm phù hợp đảm bảo tiện dụng.

Tất cả ở chỗ ý thức bảo mật của người Việt rất kém, email công ty nhưng cho người khác trong công ty biết pass, máy tính IT cài đặt pass riêng cho người dùng cũng vậy - cũng cung cấp cho người khác truy cập xong - nhưng vẫn không đổi pass. Điểm yếu của Zoom là đơn giản dễ dùng ngay mà không bắt đi vào seting an ninh bảo mật trước, nhưng cũng lại là điểm mạnh rất đơn giản, dễ dùng, phù hợp với đại đa số người dùng không am hiểu công nghệ.

Người thì luôn khoái vụ mỳ ăn liền nên dính chưởng, mua SmartPhone nhưng nhờ người bán tạo luôn tài khoản Gmail, Apple ... đặc biệt là nhiều người bị cướp iPhone rồi hỏi iCloud là gì cũng không gì cũng không biết luôn. Bất kỳ một cái ứng dụng phần mềm nào, đơn giản từ chat cho đến quản trị, yêu cầu phải setup vài ba bước mới được sử dụng là la toáng lên ... kêu ca Facebook bị hack nhưng có chịu vào setup bảo mật đâu nên bị hack rồi thì đổ thừa này nọ,

Bất kỳ phần mềm nào thì cũng đều có tài liệu hướng dẫn, hình ảnh rồi video minh họa, nhưng mấy ai có chịu xem.
 
  • Like
Reactions: PhatTrienXayDung
Zoom theo DinCo E&C chỉ phù hợp với hội nghị trực tuyến, và như mọi người đề cập thì truyền thông Việt Nam adua theo các ông lớn tố khổ Zoom về việc bảo mật này nọ, chứ thực sự lỗi là của người dùng.

Dĩ nhiên thì truyền thông adua cũng có mục đích bán hàng thôi, kiểu như

Mới đây, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã khuyến nghị các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước không nên dùng Zoom; các cá nhân, tổ chức khác cũng cần cẩn trọng khi sử dụng. Trước đó, nhiều quốc gia cũng đã có những khuyến nghị tương tự. Ngoài ra, cũng có nhiều đánh giá chuyên môn, nêu quan điểm quan ngại về vấn đề an toàn, bảo mật, riêng tư của người dùng khi sử dụng Zoom.

Nhìn nhận khách quan, hiện có nhiều doanh nghiệp ICT trong nước có khả năng cung cấp dịch vụ họp trực tuyến qua video. Tuy vậy, vẫn chưa có nhà cung cấp nào đủ quy mô lớn với mô hình điện toán đám mây để thay thế hoàn toàn các dịch vụ nước ngoài như Zoom, MS Teams, Cisco Webex, Google Meet.

Liên minh 5 doanh nghiệp nguồn mở Việt mới đây đã công bố các giải pháp hỗ trợ họp online trên nền Jitsi khá toàn diện và linh hoạt; từ tư vấn, thiết kế theo nhu cầu, triển khai trên hạ tầng sẵn có của khách hàng đến cung cấp cả gói hạ tầng riêng, bảo trì, hỗ trợ vận hành, tích hợp hệ thống. Chi phí các gói giải pháp dành cho tổ chức, doanh nghiệp ước tính từ 349 triệu đồng cho một lần triển khai và được sử dụng, hỗ trợ bảo trì vĩnh viễn.

Với môi trường doanh nghiệp thì cứ Skype, Microsoft Teams hay Google Meet với sự hỗ trợ của Digital Integrative Whiteboard là ổn thôi



View: https://youtu.be/zPXK_YA56D4
 
  • Like
Reactions: PhatTrienXayDung
Lại trao đổi về phần mềm và thiết bị - không thấy một chiến lược hay giải pháp gì cả - chỉ mới thấy nói webinar qua công cụ hay phần mềm. Bất di bất dịch đầu tiên là phải lên các khung quy định cơ bản, tiếp đó mới tìm hạ tầng cơ sở phù hợp, chọn công cụ, cập nhật các công cụ để tối ưu hóa ... còn nhảy vào ngay công cụ là đo bò làm chuồng rồi.
 
Lại trao đổi về phần mềm và thiết bị - không thấy một chiến lược hay giải pháp gì cả - chỉ mới thấy nói webinar qua công cụ hay phần mềm. Bất di bất dịch đầu tiên là phải lên các khung quy định cơ bản, tiếp đó mới tìm hạ tầng cơ sở phù hợp, chọn công cụ, cập nhật các công cụ để tối ưu hóa ... còn nhảy vào ngay công cụ là đo bò làm chuồng rồi.
Sao lại không nhỉ ?

CEO Mark Zuckerberg vừa công bố công ty truyền thông xã hội này sẽ cho phép các nhân viên có thể làm việc từ xa vĩnh viễn và tích cực tuyển dụng mở từ xa, như vậy ngày càng có nhiều công ty áp dụng chính sách làm việc tại nhà dài hạn sau đại dịch Covid-19. Zuckerberg hy vọng rằng khoảng 50% nhân viên của Facebook sẽ làm việc từ xa trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Lý do rất đơn giản tại sao Facebook tiếp nối như Twitter , Square và Shopify khi quyết định tiếp tục hỗ trợ công việc từ xa đấy chính là các tính năng mới cho Workplace, phần mềm giao tiếp doanh nghiệp.

Tuy nhiên dưới góc độ cá nhân của AcisSmartHome thì doanh nghiệp nên tự trang bị phần mềm điều hàn riêng, tránh bị lệ thuộc bởi bên thứ ba
 
  • Like
Reactions: HoangGiaNoiThat