Chia xẻ kinh nghiệm tổ chức đấu thầu mua sắm công .... nhất định thắng !

HuynhTran

Thành viên cơ bản
21/5/13
169
14
Từ nguồn bài báoĐấu thầu và những kịch bản khiến nhà thầu... "chết đứng"
"Cuộc chiến ngầm" trên thương trường đấu thầu khắc nghiệt và mánh khóe hơn những gì hiện hữu. Trong đó, có lúc nhà thầu được sắm vai là những "kép đào" chờ đợi "chủ sới" là chủ đầu tư "ban phát" cho các "màn diễn" tùy theo "sức"...

1. Kịch bản "vườn không nhà trống"
Tiêu chí và mục đích đặt ra cho hoạt động đấu thầu phải là công khai, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế. Thế nhưng, từ lý thuyết đến thực hiện là cả một quãng đường dài. Có tình huống, việc công khai, minh bạch bắt đầu bị dập tắt ngay từ thuở manh nha khi nhà thầu không thể tiếp cận được với hồ sơ mời thầu (HSMT), vì một lý do quá "độc"... không có người bán.

2. "Địa chỉ ma"
Điển hình là chủ đầu tư dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ, phục vụ thu hồi đất dự án khu đô thị mới ở huyện Hoài Đức (TP.Hà Nội), ghi danh, địa điểm bán HSMT là công ty cổ phần Đầu tư và tư vấn thiết kế kiến trúc Việt Nam (địa chỉ, trụ sở chính tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội, với đầy đủ số điện thoại). Trên thực tế, địa chỉ này không tồn tại. Với địa chỉ không minh bạch này, các nhà thầu đã phải lòng vòng khắp thị trấn Chúc Sơn suốt cả thời gian phát hành HSMT. Kết quả, không tìm thấy công ty cổ phần Đầu tư và tư vấn thiết kế kiến trúc Việt Nam này ở đâu. Số điện thoại cũng không liên lạc được.

3. Tổ chức thầu vào ngày giáp... Tết!
Rất nhiều gói thầu được mở bán vào những ngày cận Tết Nguyên đán nhằm tránh sự chú ý của các nhà thầu
Mong nhận được chia xẻ kinh nghiệm tổ chức đấu thầu công .... nhất định thắng !
:D:D:D:D:D:D



 

ketoanxaydung

Thành viên chính thức
9/6/13
25
1
Những chiêu trên chỉ là những chiêu trò rẻ tiền nhất mà chỉ bọn chủ đầu tư miệt vườn nó xài thôi.
chủ xịn nó bán thoải mái, hồ sơ minh bạch rõ ràng, đầy đủ tiêu chí, thẩm tra thẩm định đàng hoàng, ai mua cũng đc


chỉ có đọc hồ sơ thì éo thể làm đc thôi, hoặc cố làm đc nó oánh vẫn trượt
:(:(:(
 

HuynhTran

Thành viên cơ bản
21/5/13
169
14
Hị hị quên mất, tác quyền của bác taychoitapsu nhà ta chia xẻ , em copy lên
================
4. Thắng thầu bằng chỉ số phụ, đầu bài dễ ợt tất cả điểm 10. Nhà thầu được chọn do đã từng làm thành công một công việc trước đây cho chủ đầu tư hay một địa bàn đặc biệt
5. Các chiêu cũ, giờ ít áp dụng
- Chiêu bắt nhà thầu ứng vốn thi công một thời khá hiệu quả , nay thỉnh thoảng vẫn có vài chủ đầu tư liều áp dụng với lý do xyz

- Chiêu dùng tiêu thiết bị hiếm, các chủ đầu tư bắt bí nhà thầu phải có thiết bị này thiết bị kia .... có những thiết bị chỉ duy nhất một công ty ở HN mới nhập về chưa vận hành thử.

6.
Phải có giấy chứng nhận phân phối độc quyền sản phẩm của nhà sản xuất

7. Với hàng
nhập khẩu mà yêu cầu giao hàng trong vòng 1 -2 tuần kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực hay bắt buộc phải có thư hỗ trợ của hãng...
 

taychoitapsu

Thành viên chính thức
15/5/13
52
5
Em chém gió bên OF mà bác lôi về đây
tinh thần thì chỉ mong muốn anh em trong nghề đừng làm sai luật đấu thầu thôi - nhà báo đã đặt tiêu đề giật hết cả mình đây:

Thế giới ngầm đấu thầu

 

HienHoaXD2004

Thành viên cơ bản
25/7/19
4
1
44
Người Việt có tư duy "cài thầu" từ thời vua Hùng rồi
Như đã biết, ông tổ nghề đấu thầu ở Việt Nam là Hùng Vương thứ 18, khi cài bài thầu cho Sơn Tinh thắng Thủy Tinh. Một thằng ở núi, một thằng ở biển, mà đi cài bài thầu là voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao thì khác gì cho thằng ở núi thắng thầu luôn. Và hậu quả kéo dài đến tận bây giờ, Thủy Tinh năm nào chẳng gây lũ lụt vì mối hận cũ do bị lừa.
 
  • Haha
Reactions: PacsVietNam
Cài thầu là có nên hài hước đọc nhất định thắng là tào lao, nhất là đấu thầu qua mạng
Gần đây đấu thử qua mạng, dĩ nhiên là dùng pháp nhân khác, vui quá trời vui, cái kiên quyết giảm giá sâu (vì nghĩ đông người tham gia) hóa ra chỉ có 2 người - gà của Bên Mời Thầu và mình; cái thì đọc tiêu chuẩn thấy khó nam cường, nghĩ chắc chắn ít nhà thầu tham gia, nên giảm giá vừa phải, ai ngờ đông nườm nượp. Có gói thầu ở vùng sâu vùng xa, cứ tưởng ít người tham gia, ai ngờ toàn anh hào tứ xứ.
 
  • Like
Reactions: BongTrinhKG
thông tin như dauthau.info quét thông tin trên muasamcong.mpi.gov.vn, thongtindauthau.com.vn , dauthau.mpi.gov.vn ... quét và tổng hợp thông tin lại thôi.
Như vậy đâu cần mua thông tin từ dauthau.info nữa, vì bán mắc quá, dauthau.info chỉ cung cấp thông tin gà nhà của bên mời thầu thôi ... mà bên mời thầu bán hồ sơ giấy thì quên chuyện trúng đi, chỉ khi cấp hồ sơ dự thầu qua mạng thì gà nhà ga ta gì đâu có ý nghĩa gì

Đầu tiên là vào để tìm kiếm gói thầu nhanh

http://thongtindauthau.com.vn/

1591877345555.png



sang


có thông tin bên mời thầu là Công ty cổ phần Cấp nước Bắc Rạch Giá

1591877802555.png

OK rồi, đấu qua mạng
vào http://muasamcong.mpi.gov.vn/
đấu thôi
 

ngonhubu

Thành viên cơ bản
8/11/14
150
57
Lướt Facebook của tay Danh dạo này cũng đình đám chuyên ném đá lung tung

ĐÀ NẴNG: BỎ THẦU THẤP VẪN CỨ THUA

Nguyên tắc của đấu thầu là ai bỏ giá thầu thấp hơn sẽ được nhận thầu. Tuy nhiên ở Đà Nẵng thì chưa phải vậy. Liên danh bỏ thầu thấp bị loại chỉ vì con dấu và chữ ký là bản scan…

Nhà nước mất đi khoản lợi gần 1 tỷ đồng!

Thỏa thuận liên danh

Tháng 06/2020, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (BQLDANN) phát hành hồ sơ mời các doanh nghiệp tham gia để đấu gói thầu: Đầu tư xây dựng kè khẩn cấp, khắc phục sạt lở bờ sông khu vực thôn Giáng Nam 2, xã Hòa Phước và khu vực thôn An Tâm, xã Hòa Phong thuộc huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Gói thầu này có tổng trị giá đầu tư là 10,068 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách của TP Đà Nẵng.

Ngày 04/7/2020 có 4 đơn vị hồ sơ hợp lệ tham gia.

Ngày 06/8/2020, BQLDANN đã gửi thông báo số 51 TB-BMT đến các đơn vị tham gia dự thầu. Theo đó, đơn vị được trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Thanh Vang và Công ty Cổ phần xây dựng 303 (Liên danh Thanh Vang-303). Giá bỏ thầu và trúng thầu của liên danh này là 9,916 tỷ đồng. Ngân sách được lợi 152 triệu đồng.

Đồng thời, thông báo cho biết ngoài hai công ty không đủ năng lực bị loại thì Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thiên Tân và Công ty TNHH xây dựng Mai Quang-Vũng Tàu (Liên danh TT&MQ) không được chọn trúng thầu vì lý do: Hồ sơ thỏa thuận liên danh của TT&MQ không hợp lệ! Chữ ký người đại diện pháp luật và con dấu của Công ty TNHH xây dựng Mai Quang là bản Scan.

Hồ sơ gốc của công ty lớn

Trong thỏa thuận Liên danh TT&MQ, công ty Thiên Tân góp tỷ lệ 97% vốn, và trong hồ sơ nộp dự thầu có chữ ký và con dấu là bản gốc. Ông Phạm Việt Hùng – Giám đốc Công ty Thiên Tân bức xúc nói: Tại sao ban quản lý dự án đã không gửi văn bản làm rõ hồ sơ dự thầu và thông báo trúng thầu cho đơn vị tôi, có văn phòng tại Đà Nẵng (102 Hàn Thuyên, quận Hải Châu, TPĐN) mà lại gửi cho Công ty Mai Quang ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu! Có hay không sự toan tính gì hay cố tình nhầm lẫn từ ban quản lý dự án này chăng?

Theo chúng tôi, cần làm rõ những điều khó hiểu từ BQLDANN: Chỉ vì con dấu và chữ ký (bản Scan) của một đơn vị có tỷ lệ góp 3% trong liên danh, mà họ đã bắt lỗi và lấy lý do để loại liên danh này. Chỉ cần một cuộc gọi hay một văn bản gửi đến Cty Thiên Tân, là liên danh TT&MQ sẽ kịp thời bổ sung bản chính!

Hơn thế nữa, liên danh Thiên Tân & Mai Quang về tài chính, họ đã giảm giá gói thầu là 09% trên tổng giá trị thầu là 10,068 tỷ đồng. Riêng việc giảm giá này đã làm lợi cho nguồn chi của ngân sách gần một tỷ đồng.

Theo luật đấu thầu, sau khi thông báo trúng thầu gửi đi cho các đơn vị trong thời gian ba ngày nếu các đơn vị không có ý kiến hoặc khiếu nại gì, thì xem như mặc nhiên đơn vị trúng thầu có hiệu lực. Thế nhưng, công văn TB51 được ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc BQLDANN ký ngày 06/8/2020, được gửi đi cho Công ty Mai Quang (Vũng Tàu). Theo dấu bưu điện tại quận Ngũ Hành Sơn-TPĐN, ghi ngày 07/8/2020 (Thứ sáu) và đến chủ nhật ngày 09/8 Cty Mai Quang mới nhận được! Vậy khi nhận được thông báo này thì đơn vị trúng thầu đã có hiệu lực.

Theo Khoản 1 Điều 16 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu thì:

Sau khi mở thầu, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu. Trường hợp hồ sơ dự thầu của nhà thầu thiếu tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh.

Như vậy, Ban quản lý dự án đã chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo nghị định này. Từ đó dẫn tới ngân sách đã không thể tiết kiệm đến gần một tỷ đồng.

Liên danh Thiên Tân và Mai Quang đề nghị các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng vào cuộc, điều tra, xem xét những dấu hiệu thao túng buổi đấu thầu chưa hợp quy định pháp luật về đấu thầu.

View: https://www.facebook.com/baochisach/posts/334492391249271

Không biết tay Danh này đưa tin đúng hay sai, nếu tin tay Danh này này mà chuẩn thì có mấy cái lấn cấn
- Loại bỏ từ vòng gửi xe bởi cái thỏa thuận liên danh "Chỉ vì con dấu và chữ ký (bản Scan)"
- Địa chỉ yêu cầu làm rõ HSDT không phải là đơn vị đại diện ký hồ sơ dự thầu
- Thông báo sử dụng đơn vị ngày, nhưng tèo mất 2 ngày nghỉ "thứ 7 và Chủ Nhật" là 2 ngày "không làm việc"

Theo dõi trên muasamcong thì TBMT này là 20200673778, thì có vẻ là hơi khiên cưỡng - nôm na là nhất định thắng

20200673778.png


Đầu tiên là vấn đề thời gian, hiện nay luật đấu thầu có sự bất cập giữa Ngày và Ngày Làm Việc, dẫn đến thời gian thực hiện các thủ tục đấu thầu có tính cả ngày nghỉ, tối thứ 6 gửi ... nhà thầu đứt bóng mất thứ 7 và CN, chưa nói chọn luôn dịp nghỉ lễ dài ngày như 30/4 hay tết AL nữa thì bó chiếu.


Điều 12. Thời gian trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư

1. Thời gian trong quá trình lựa chọn nhà thầu:

a) Thời gian phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tối đa là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định;

b) Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được phát hành sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên đăng tải thông báo mời nộp hồ sơ quan tâm, thông báo mời sơ tuyển, thông báo mời thầu, thông báo mời chào hàng, gửi thư mời thầu đến trước thời điểm đóng thầu;

c) Thời gian chuẩn bị hồ sơ quan tâm tối thiểu là 10 ngày đối với đấu thầu trong nước và 20 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày đầu tiên hồ sơ mời quan tâm được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu. Nhà thầu phải nộp hồ sơ quan tâm trước thời điểm đóng thầu;

d) Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự sơ tuyển tối thiểu là 10 ngày đối với đấu thầu trong nước và 20 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày đầu tiên hồ sơ mời sơ tuyển được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu. Nhà thầu phải nộp hồ sơ dự sơ tuyển trước thời điểm đóng thầu;

đ) Thời gian chuẩn bị hồ sơ đề xuất tối thiểu là 05 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên hồ sơ yêu cầu được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu. Nhà thầu phải nộp hồ sơ đề xuất trước thời điểm đóng thầu;

e) Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 20 ngày đối với đấu thầu trong nước và 40 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày đầu tiên hồ sơ mời thầu được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu. Nhà thầu phải nộp hồ sơ dự thầu trước thời điểm đóng thầu;

g) Thời gian đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển tối đa là 20 ngày, hồ sơ đề xuất tối đa là 30 ngày, hồ sơ dự thầu tối đa là 45 ngày đối với đấu thầu trong nước, kể từ ngày có thời điểm đóng thầu đến ngày bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Thời gian đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển tối đa là 30 ngày, hồ sơ đề xuất tối đa là 40 ngày, hồ sơ dự thầu tối đa là 60 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày có thời điểm đóng thầu đến ngày bên mời thầu trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Trường hợp cần thiết, có thể kéo dài thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhung không quá 20 ngày và phải bảo đảm tiến độ thực hiện dự án;

h) Thời gian thẩm định tối đa là 20 ngày cho từng nội dung thẩm định: kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà thầu kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ trình;

i) Thời gian phê duyệt hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời thầu tối đa là 10 ngày, kể từ ngày nhận được tờ trình đề nghị phê duyệt hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của bên mời thầu hoặc báo cáo thẩm định trong trường hợp có yêu cầu thẩm định;

k) Thời gian phê duyệt hoặc có ý kiến xử lý về kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 10 ngày, kể từ ngày nhận được tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu hoặc báo cáo thẩm định trong trường hợp có yêu cầu thẩm định;

l) Thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất tối đa là 180 ngày, kể từ ngày có thời điểm đóng thầu; trường hợp gói thầu quy mô lớn, phức tạp, gói thầu đấu thầu theo phương thức hai giai đoạn, thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu tối đa là 210 ngày, kể từ ngày có thời điểm đóng thầu. Trường hợp cần thiết, có thể yêu cầu gia hạn thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất và phải bảo đảm tiến độ dự án;

m) Thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời thầu đến các nhà thầu đã nhận hồ sơ mời thầu tối thiểu là 10 ngày đối với đấu thầu trong nước và 15 ngày đối với đấu thầu quốc tế trước ngày có thời điểm đóng thầu; đối với sửa đổi hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ yêu cầu thì tối thiểu là 03 ngày làm việc trước ngày có thời điểm đóng thầu. Trường hợp thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ không đáp ứng quy định tại điểm này, bên mời thầu thực hiện gia hạn thời điểm đóng thầu tương ứng bảo đảm quy định về thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;

n) Thời hạn gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự thầu theo đường bưu điện, fax05 ngày làm việc, kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.

2. Chính phủ quy định chi tiết về thời gian trong quá trình lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu quy mô nhỏ, gói thầu có sự tham gia của cộng đồng; thời gian trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư; thời gian trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng.

Và dĩ nhiên là kẻ hở ngày này được bên mời thầu tận dụng tối đa



Hiện nay BMT lợi dụng việc làm rõ HSDT để làm khó nhà thầu, gây khó khăn cho nhà thầu. Kế tiếp là nhiều BMT lại làm lơ với việc làm rõ HSDT, tự ý đánh giá nhà thầu không đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm trong khi chưa yêu cầu nhà thầu làm rõ. Trong khi đó, theo quy định, trong quá trình đánh giá HSDT, nếu thấy nhà thầu không đạt về năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của HSMT thì BMT cần gửi văn bản yêu cầu nhà thầu làm rõ về năng lực và kinh nghiệm


Quay lại tình huống đấu thầu gói thầu nói trên, liệu nhà thầu đã bị tước cơ hội làm rõ hồ sơ dự thầu hay không ?


Điều 18. Đánh giá hồ sơ dự thầu

1. Kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu, bao gồm:

a) Kiểm tra số lượng bản gốc, bản chụp hồ sơ dự thầu;

b) Kiểm tra các thành phần của hồ sơ dự thầu, bao gồm: Đơn dự thầu, thỏa thuận liên danh (nếu có), giấy ủy quyền ký đơn dự thầu (nếu có); bảo đảm dự thầu; các tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ; tài liệu chứng minh năng lực và kinh nghiệm; đề xuất về kỹ thuật; đề xuất về tài chính và các thành phần khác thuộc hồ sơ dự thầu;

c) Kiểm tra sự thống nhất nội dung giữa bản gốc và bản chụp để phục vụ quá trình đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu.

2. Đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu:

Hồ sơ dự thầu của nhà thầu được đánh giá là hợp lệ khi đáp ứng đầy đủ các nội dung sau đây:

a) Có bản gốc hồ sơ dự thầu;

b) Có đơn dự thầu được đại diện hợp pháp của nhà thầu ký tên, đóng dấu (nếu có) theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; thời gian thực hiện gói thầu nêu trong đơn dự thầu phải phù hợp với đề xuất về kỹ thuật; giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu phải cụ thể, cố định bằng số, bằng chữ và phải phù hợp, logic với tổng giá dự thầu ghi trong biểu giá tổng hợp, không đề xuất các giá dự thầu khác nhau hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho chủ đầu tư, bên mời thầu. Đối với nhà thầu liên danh, đơn dự thầu phải do đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký tên, đóng dấu (nếu có) hoặc thành viên đứng đầu liên danh thay mặt liên danh ký đơn dự thầu theo phân công trách nhiệm trong văn bản thỏa thuận liên danh;

c) Hiệu lực của hồ sơ dự thầu đáp ứng yêu cầu theo quy định trong hồ sơ mời thầu;

d) Có bảo đảm dự thầu với giá trị và thời hạn hiệu lực đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Đối với trường hợp quy định bảo đảm dự thầu theo hình thức nộp thư bảo lãnh thì thư bảo lãnh phải được đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam ký tên với giá trị và thời hạn hiệu lực, đơn vị thụ hưởng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu;

đ) Không có tên trong hai hoặc nhiều hồ sơ dự thầu với tư cách là nhà thầu chính (nhà thầu độc lập hoặc thành viên trong liên danh);

e) Có thỏa thuận liên danh được đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký tên, đóng dấu (nếu có);

g) Nhà thầu không đang trong thời gian bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu;

h) Nhà thầu bảo đảm tư cách hợp lệ theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu.

Nhà thầu có hồ sơ dự thầu hợp lệ được xem xét, đánh giá về năng lực và kinh nghiệm.

thỏa thuận liên danh được đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký tên, đóng dấu (nếu có);

Đau đầu ở đây là dùng chữ ký scan, bản chất có thể là với gói thầu này là đấu thầu giấy (không qua mạng) đối tác ở Vũng Tàu đã ký tên và đóng dấu , sau đó gửi bản scan liên danh ra Đà Nẵng, bên Đà Nẵng tải xuống để sử dụng .


Tiếp đến món địa chỉ gửi làm rõ, tại sao không gửi về bên kí đơn dự thầu ?

À cũng nói rõ là đối tượng công ty Thiên Tân này chuyên gia đi phá thầu ,


nhưng đấy là chuyện khác
 

ThanhCongECE

Thành viên cơ bản
Lướt Facebook của tay Danh dạo này cũng đình đám chuyên ném đá lung tung



Không biết tay Danh này đưa tin đúng hay sai, nếu tin tay Danh này này mà chuẩn thì có mấy cái lấn cấn
- Loại bỏ từ vòng gửi xe bởi cái thỏa thuận liên danh "Chỉ vì con dấu và chữ ký (bản Scan)"
- Địa chỉ yêu cầu làm rõ HSDT không phải là đơn vị đại diện ký hồ sơ dự thầu
- Thông báo sử dụng đơn vị ngày, nhưng tèo mất 2 ngày nghỉ "thứ 7 và Chủ Nhật" là 2 ngày "không làm việc"

Theo dõi trên muasamcong thì TBMT này là 20200673778, thì có vẻ là hơi khiên cưỡng - nôm na là nhất định thắng

20200673778.png


Đầu tiên là vấn đề thời gian, hiện nay luật đấu thầu có sự bất cập giữa Ngày và Ngày Làm Việc, dẫn đến thời gian thực hiện các thủ tục đấu thầu có tính cả ngày nghỉ, tối thứ 6 gửi ... nhà thầu đứt bóng mất thứ 7 và CN, chưa nói chọn luôn dịp nghỉ lễ dài ngày như 30/4 hay tết AL nữa thì bó chiếu.




Và dĩ nhiên là kẻ hở ngày này được bên mời thầu tận dụng tối đa



Hiện nay BMT lợi dụng việc làm rõ HSDT để làm khó nhà thầu, gây khó khăn cho nhà thầu. Kế tiếp là nhiều BMT lại làm lơ với việc làm rõ HSDT, tự ý đánh giá nhà thầu không đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm trong khi chưa yêu cầu nhà thầu làm rõ. Trong khi đó, theo quy định, trong quá trình đánh giá HSDT, nếu thấy nhà thầu không đạt về năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của HSMT thì BMT cần gửi văn bản yêu cầu nhà thầu làm rõ về năng lực và kinh nghiệm


Quay lại tình huống đấu thầu gói thầu nói trên, liệu nhà thầu đã bị tước cơ hội làm rõ hồ sơ dự thầu hay không ?




thỏa thuận liên danh được đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký tên, đóng dấu (nếu có);

Đau đầu ở đây là dùng chữ ký scan, bản chất có thể là với gói thầu này là đấu thầu giấy (không qua mạng) đối tác ở Vũng Tàu đã ký tên và đóng dấu , sau đó gửi bản scan liên danh ra Đà Nẵng, bên Đà Nẵng tải xuống để sử dụng .


Tiếp đến món địa chỉ gửi làm rõ, tại sao không gửi về bên kí đơn dự thầu ?

À cũng nói rõ là đối tượng công ty Thiên Tân này chuyên gia đi phá thầu ,


nhưng đấy là chuyện khác
Tình huống này thì công ty Thiên Tân quá lầy, đây là những loại công ty thời gian vừa qua cố gắng đăng ký dự thầu xong nếu gặp đấu thầu "có sắp xếp" thì sẽ tranh thủ xin ít tiền, nếu gặp BMT quá cứng thì sẽ tìm cách phá rối kiện cáo. Mặt khác những thông tin trên báo chí thì chỉ nghe 1 tai, thông tin trên Facebook thì cũng chỉ nghe nửa tai.

Muốn hiểu ý ngonhubu truyền tải là tải sao Thiên Tân đứng đơn dự thầu (có thể đoán rằng là đại diện liên danh), tại sao BMT không gửi đến đại diện liên danh tại Đà Nẵng mà gửi vào tận BR-VT. Khoản 1, Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định sau khi mở thầu, nhà thầu có trách nhiệm làm rõ hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của bên mời thầu, BMT tùy í mình có thể yêu cầu thành viên liên danh làm rõ là chuyện bình thường.

Với trường hợp thỏa thuận liên danh "có chữ ký" được scan thì phải lưu ý đây là đấu thầu không qua mạng thì "bản gốc" phải được đại diện hợp pháp của nhà thầu hoặc người được ủy quyền hợp pháp trong liên danh ký tên và đóng dấu (nếu có), vì nếu chỉ sử dụng chữ ký scan thì không thể ràng buộc về mặt pháp lý được, các quy định về đấu thầu rải rác đều có quy định như vậy

Không thể cho rằng tài liệu thỏa thuận liên danh với chữ ký scan, sau bổ sung tài liệu thỏa thuận có chữ ký tươi - nếu so sánh với chữ ký scan là trùng khớp nghiễm nhiên không thay đổi bản chất liên danh là sai nhé. Ở tình huống này ( dự thầu với thỏa thuận liên danh chữ kí scan) xem như nhà thầu dự thầu với tư cách liên danh nhưng không có thỏa thuận liên danh.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ, hồ sơ dự thầu hợp lệ phải có thỏa thuận liên danh được đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký tên, đóng dấu (nếu có). Theo đó, trường hợp nhà thầu tham dự thầu với tư cách nhà thầu liên danh nhưng trong hồ sơ dự thầu nộp trước thời điểm đóng thầu bị thiếu thỏa thuận liên danh (thỏa thuận không hợp lệ) và đã được ghi nhận tại lễ mở thầu thì hồ sơ dự thầu bị đánh giá là không hợp lệ.
 

doquoctrung

Thành viên cơ bản
24/5/21
2
1
Tên gói thầu: Gói thầu số 17: TTH:3-TVTK:2: Tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng các tuyến đường: Đường Trung tâm xã Thủy Tân; Đường Kalo đi A Roàng; Đường Phong Hải - Điền Hải
Bên mời thầu/ Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế; địa chỉ: số 10 Phan Bội Châu, thành phố Huế; số điện thoại: 0234.3848705; số Fax: 0234.3821890
Chi tiết nguồn vốn: Vốn vay WB
Dự toán gói thầu 659.315.000 VND (Sáu trăm năm mươi chín triệu ba trăm mười lăm nghìn đồng chẵn)
Thời gian thực hiện hợp đồng 20 Ngày

Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật
1.1 Năng lực của nhà thầu
1.1.1 Có phòng Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được cấp thẩm quyền công nhận.
1.1.3 Được Cục Đo Đạc và Bản đồ nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động đo đạc bản đồ theo NĐ số 45/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 (Kèm Giấy phép hoạt động đo đạc bản đồ).

Lý do có công việc: Điều tra cống cũ​


Điều 29. Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép
1. Lập đề án, dự án, thiết kế kỹ thuật - dự toán nhiệm vụ đo đạc và bản đồ cơ bản, chuyên ngành.
2. Kiểm tra chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ cơ bản, chuyên ngành.
3. Xây dựng mạng lưới tọa độ, độ cao, trọng lực.
4. Thu nhận dữ liệu ảnh hàng không.
5. Xử lý dữ liệu ảnh viễn thám.
6. Xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia.
7. Đo đạc, thành lập bản đồ địa hình.
8. Đo đạc, thành lập bản đồ địa hình đáy biển.
9. Đo đạc, thành lập bản đồ địa giới hành chính.
10. Đo đạc, thành lập bản đồ địa chính.
11. Thành lập bản đồ hành chính.
12. Đo đạc, thành lập hải đồ.
13. Đo đạc, thành lập bản đồ công trình.

Điều 53. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2019. Nghị định số 45/2015/NĐ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về hoạt động đo đạc và bản đồ hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.



Khảo sát địa hình phải có giấy phép đo đạc, bản đồ?​

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Lập quy hoạch và khảo sát địa hình là hoạt động nghiên cứu đánh giá điều kiện tự nhiên trên mặt đất tại địa điểm dự kiến xây dựng công trình phục vụ cho các công tác thiết kế, tính khối lượng đào, đắp công trình.

Hoạt động khảo sát địa hình là hoạt động khảo sát xây dựng được quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Như vậy, nếu tổ chức hoạt động khảo sát địa hình thì chỉ cần có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức trong đó có hoạt động khảo sát địa hình.

Nếu tổ chức thực hiện thành lập bản đồ địa hình phục vụ công tác quy hoạch xây dựng, theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 6/5/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng thì tổ chức bắt buộc phải có giấy phép hoạt động nội dung đo đạc, thành lập bản đồ địa hình theo quy định tại Khoản 7 Điều 29 Nghị định số 27/2019/NĐ-CP ngày 13/3/2019 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Đo đạc và bản đồ.

Nếu tổ chức thực hiện đo đạc, thành lập bản đồ công trình như bản đồ công trình ngầm, các loại bản đồ công trình khác (nếu có) thì tổ chức bắt buộc phải có giấy phép hoạt động nội dung đo đạc, thành lập bản đồ địa hình theo quy định tại Khoản 13 Điều 29 Nghị định số 27/2019/NĐ-CP.



3 Nhân sự
3.1 Tư vấn trưởng, chủ nhiệm (không trùng lặp):
3.1.1 Chủ nghiệm khảo sát địa chất: Kỹ sư (Cử nhân), có chứng chỉ hành nghề khảo sát địa chất.
3.1.2 Chủ nhiệm khảo sát địa hình: Kỹ sư (Cử nhân), có chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình.
3.1.3 Chủ trì thiết kế: 03 kỹ sư cầu đường, có chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình giao thông.
3.1.4 Chủ nhiệm lập dự án: Kỹ sư cầu đường, có chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình giao thông.
3.1.5 Chủ nhiệm lập dự toán: Cử nhân kinh tế hoặc Kỹ sư xây dựng, có chứng chỉ Kỹ sư định giá.
3.2 Chuyên gia các lĩnh vực (ngoài nhân sự đã bố trí làm Tư vấn trưởng, chủ nhiệm):
3.2.1 Tối thiểu 10 kỹ sư cầu đường, có chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình giao thông.
3.2.2 Tối thiểu 06 kỹ sư hoặc Cử nhân đảm nhiệm công tác khảo sát, có chứng chỉ hành nghề khảo sát (địa hình hoặc địa chất).
3.2.3 Tối thiểu 02 Cử nhân kinh tế hoặc 02 Kỹ sư xây dựng có chứng chỉ Kỹ sư định giá.

Dự toán gói thầu 659.315.000 VND (Sáu trăm năm mươi chín triệu ba trăm mười lăm nghìn đồng chẵn)


psrND4r.jpg
 
  • Haha
Reactions: HungRoadBridge
Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ (trừ HCMC) ưa xài mấy chiêu địa phương hóa, các tỉnh Miền Tây thi thoảng có nhưng ít hơn, nhưng giờ các tỉnh Miền Tây giở chiêu trò mới là đưa ra tiêu chuẩn công trình tương tự rất chi tiết, nên chuyện sẽ rất tiếu lâm là đơn vị có kinh nghiệm thiết kế bệnh viên cấp tỉnh không thể tham gia đấu thầu thiết kế trạm y tế xã - đọc E-HSMT trên muasamcong xong phọt cười, nhưng công nhận bên lập E-HSMT siêu sáng tạo, nhà thầu không biết kiến nghị sửa đổi HSMT kiểu nào nữa, vì CĐT có thể huỵch toẹt là CĐT muốn đơn vị có kinh nghiệm thiết kế trạm y tế xã, không cần đơn vị có kinh nghiệm thiết kế bệnh viện tỉnh.
 

DauTuMinhHa

Thành viên cơ bản

Tùy vào quy mô và tính chất của gói thầu, mức độ cần thiết của công tác khảo sát hiện trường trong giai đoạn tiền đấu thầu sẽ được xác định. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số chủ đầu tư, bên mời thầu vẫn đưa yêu cầu khảo sát hiện trường vào hồ sơ mời thầu (HSMT) - yêu cầu nhà thầu phải thực hiện khảo sát và có biên bản khảo sát thực địa, hiện trạng công trình, gây ra phản ứng mạnh mẽ từ phía các nhà thầu.


Ngẫm ra cũng có lý, vì yêu cầu nhà thầu khảo sát hiện trường thực hiện Gói thầu (có đầy đủ hình ảnh vị trí, đặc điểm và hiện trạng của gói thầu) là cực kỳ quan trọng. Có những gói thầu mặc dù được tổ chức đấu thầu nhưng khi đi khảo sát nhà thầu mới biết vị trí thực hiện gói thầu chưa được giải phóng mặt bằng, người dân chưa được đền bù giải tỏa; có những vị trí lại quá khó khăn trong việc chuyên chở thiết bị, vật liệu tới chân công trình.

Nhưng mùa dịch thì chơi cứ này coi như nhà thầu có thổ địa thôi
 

TuVanThietKe359

Thành viên cơ bản
BMT cho biết thêm, HSMT quy định: Tổ chức mặt bằng công trường: thiết bị thi công, lán trại, phòng thí nghiệm, kho bãi tập kết vật liệu, chất thải, bố trí cổng ra vào, rào chắn, biển báo, cấp nước, thoát nước, giao thông, liên lạc trong quá trình thi công. Các trường hợp được đánh giá “không đạt” là: Giải pháp kỹ thuật không hợp lý, không phù hợp với điều kiện biện pháp thi công, tiến độ thi công và hiện trạng công trình xây dựng hoặc không có bản vẽ mặt bằng tổ chức thi công hoặc có nhưng không đầy đủ, không hợp lý, không phù hợp với điều kiện biện pháp thi công, tiến độ thi công và hiện trạng công trình xây dựng hoặc không thể hiện đầy đủ kích thước bố trí trên mặt bằng công trường cho từng hạng mục cụ thể.

HSDT của nhà thầu không thể hiện đầy đủ kích thước bố trí của các vị trí như khu đổ chất thải, biển báo an toàn, nhà vệ sinh công nhân… Trong khi đó, đây là công trình có hạng mục san nền, cần huy động các xe có tải trọng lớn ra vào nên BMT đánh giá không đạt.”, BMT cho biết.

baodauthau.vn/nha-thau-bi-loai-vi-kich-thuoc-bo-tri-mat-bang-thi-cong-post117080.html
 

LeTanXDTD

Thành viên cơ bản
16/6/21
3
0
35
Soi kỹ thế này thì thích cài bẫy ai không được

Tại bước đánh về kỹ thuật, HSDT của các nhà thầu được Tổ chuyên gia xác định có một số thiếu sót. Theo đó, đối với phương pháp thi công, Tổ chuyên gia đánh giá mô tả phương pháp nạo vét bùn của các nhà thầu đều không thể hiện đầy đủ, chi tiết cách thức quản lý và xử lý bùn sau khi nạo vét từ các hồ, sông. Theo đánh giá, đây là sự thiếu sót không trọng yếu nhưng cần làm rõ trước khi trao hợp đồng.

Về tiến độ huy động nhân sự và thiết bị, các nhà thầu chưa tính đến điều kiện thời tiết ở Huế có mùa mưa kéo dài 5 tháng (thường từ tháng 2 - 9 hàng năm), không phù hợp để đào đắp như đề xuất trong tiến độ thi công của các nhà thầu. Tuy nhiên, Tổ chuyên gia cũng đánh giá đây là thiếu sót không trọng yếu, Chủ đầu tư có thể yêu cầu nhà thầu trúng thầu rà soát, điều chỉnh tiến độ huy động nhân sự trước khi triển khai thực hiện hợp đồng.

baodauthau.vn/goi-thau-44-ty-dong-tai-thua-thien-hue-chiem-uu-the-ve-gia-vinh-long-bat-ngo-bo-cuoc-post117212.html
 
Như đã biết, ông tổ nghề đấu thầu ở Việt Nam là Hùng Vương thứ 18, khi cài bài thầu cho Sơn Tinh thắng Thủy Tinh. Một thằng ở núi, một thằng ở biển, mà đi cài bài thầu là voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao thì khác gì cho thằng ở núi thắng thầu luôn. Và hậu quả kéo dài đến tận bây giờ, Thủy Tinh năm nào chẳng gây lũ lụt vì mối hận cũ do bị lừa.
 

ngonhubu

Thành viên cơ bản
8/11/14
150
57
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, chiêu bài quen thuộc - lạm dụng yêu cầu về điều kiện địa lý