Chuẩn bị kết thúc Kỷ Hợi 2019, thử điểm danh các bong bóng sẽ sụp đổ diễn ra vào thập niên tới, từ kinh tế, công nghệ, sản xuất đến bất động sản ....

  • Người khởi tạo Người khởi tạo FBCN
  • Ngày gửi Ngày gửi

FBCN

Thành viên cơ bản
30/1/16
17
15
Như thường lệ đã là xây dựng thì bàn trước về bất động, teo tèo đầu tiên là bất động sản nghỉ dưỡng Cocobay đã phát phát pháo đầu tiên, và chính thức tuyên bố xù các cam kết, tiếp theo là Officetel và Shophouse sẽ là tử địa của các nhà đầu tư nếu nhà nước

Và 2019 thì chính thức đã là năm tử thần của giới khởi nghiệp toàn thế giới,

w14-1576896739802184154290.png

anh3-15768967524411504732375.jpg


w22-15768968434801629406512.png

anh1-157689686237549594547.jpg


Và việc lùa gà bán giấy lấy tiền trên sàn chứng khoán đã đến lúc kết thúc được chưa nhỉ ?
 
  • Wow
Reactions: alansinh
Chuyện các bong bóng startup chết liên quan gì đến bất động sản mà gọi Condotel, Officetel , ShopHouse là bong bóng ? Mấy cái App tạo ra thì không khó nhưng để vận hành nó hiệu quả là cả một vấn đề, các startup chủ yếu rơi từ lúc vận hành ... ví dụ như trong ngành của chúng ta Uber của ngành vận tải đường thủy mà diễn đàn có mở thớt đã chết ngắc.

Còn Condotel, Officetel liên quan đến hành lang pháp lý, ShopHouse và các sàn thương mại là cung vượt cầu ... thì năm nay các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm khoảng 30-50% số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp, năm sau chắc giảm luôn xuống 70 - 80% cũng bình thường thôi, cái gì phát triển nóng quá thì phảo hãm lại.
 
  • Like
Reactions: FBNC
Mở thớt này để điểm danh những mô hình ba xạo - giống như hôm nay báo Tuổi Trẻ đưa tin "Startup 2019: cái chết của những mô hình 'ba xạo'"


Rất nhiều startup chỉ chăm chăm mở rộng thị phần bằng mọi giá, bỏ qua các nguyên tắc kinh doanh sơ đẳng, bất chấp các khoản lỗ kỷ lục miễn sao thu hút được dòng vốn đầu tư mạo hiểm, doanh nghiệp được định giá cao ngất ngưởng, nhà sáng lập ngủ một đêm dậy thành tỉ phú...

Từ suy nghĩ này, các startup tìm mọi cách xây dựng app cho bất kỳ hoạt động nào, từ giao thức ăn đến chăm sóc cây cối, từ giữ trẻ đến dắt chó đi dạo. Mục đích là "công nghệ hóa" doanh nghiệp.

Sau đó tìm cách tăng quy mô bằng tiền của nhà đầu tư, tức cung cấp dịch vụ giá rẻ hơn những người cung cấp cùng dịch vụ truyền thống. Thứ nữa, họ sử dụng "nhà thầu phụ", tức biến mọi nhân viên cung cấp dịch vụ cho mình thành "đối tác" làm công ăn phần trăm.

Báo chí chỉ ầm ĩ quanh thất bại của những startup đình đám như WeWork, Theranos…, chứ thật ra hàng loạt startup khác đã sập tiệm vào năm 2019. Trong kinh doanh, khởi nghiệp thất bại là chuyện thường thấy, tỉ lệ thất bại có lúc lên đến 80-90%. Vấn đề muốn nói ở đây là năm 2019, giới đầu tư mạo hiểm dần ý thức được không thể kiếm tiền dựa trên các mô hình "ba xạo".

Sự bừng tỉnh đó có lẽ sẽ dẫn tới một thay đổi lớn trong năm 2020: sự thành bại của một startup không còn dựa vào tốc độ phát triển chóng mặt như trước nữa, nay các tiêu chí truyền thống như khả năng sinh lời sẽ hồi sinh.

Có thể từ đó, giá các chuyến đi xe công nghệ sẽ cao hơn, chi phí mua hàng qua mạng giao tận nhà sẽ nhiều hơn, phần trăm cho người giao thức ăn sẽ lớn hơn. Nhưng đó là con đường cạnh tranh bình thường của thế giới kinh doanh, không phải là bức tranh méo mó mà các startup tạo ra cho nền kinh tế suốt một thời gian qua.

Condotel, Officetel thì đã rất nhiều người chém gió trên này - nôm na là dùng để lùa gà, ShopHouse cũng tương tự - chỉ là mỹ từ đặt cho cái nhà nghe cho có vẻ tây tây một tí để dễ lùa gà thôi, chứ kỳ vọng gì mấy cái ShopHouse ở ngõ cụt ở TP.HCM như Vạn Phúc City hay ở ngoài quận 9 dọc cao tốc Long Thành Dầu Giây hay nhìn ra Phú Quốc là mấy cái ShopHouse mà anh Vượng hay anh Lam đang rao bán. Nôm na có thể nói phần lớn ShopHouse cũng tương tự Condotel, Officetel, là hàng truyền tay để đầu cơ lướt sóng chứ kiếm gì nổi lợi nhuận địa tô ở đây. Muốn kiếm lời từ ShopHouse chỉ có bán ma túy.