Cu-Li

Thành viên chính thức
14/5/13
162
11
Cũng nói luôn rằng bài viết này cũng có gom lượm lặt thêm bớt từ nhiều nguồn

Nhiều người hỏi giá gốc chung cư sao đắt thế, trong lúc giá xây nhà phố chỉ tầm 5-6 triệu/m2 ? Giá gốc chung cư đem so với giá nhà phố thì toi khập khiểng ngay từ ban đầu, một đằng mật độ xây dựng có 30-40%, một đằng 70% - 80%, chi phí lên gấp đôi. 60% - 70% còn lại của nhà chung cư ko tính vào diện tích bán nhưng vẫn phải hoàn thiện

Giá nhà chung cư bao gồm hạ tầng, cảnh quan, tiện ích công cộng, giá đất toàn khu chia cho m2 thương mại, giá xây thô, giá hoàn thiện. Nhà chung cư bây giờ đa số xây bằng công nghệ sàn dưỡng lực dây văng nên tốn kém hơn nhiều so với đổ bê tông bình thường của nhà phố, chưa kể hệ thống cứu hoả, phòng cháy chữa cháy, hệ thống móng cũng phức tạp hơn nhiều. Nhà chung cư còn phải tốn thêm khoảng thang máy, hành lang đi lại, tầng hầm ko được tính vào diện tích bán, phần hoàn thiện bên ngoài phải sơn và làm cửa sổ hết bốn mặt, cái này chi phí đội lên rất nhiều trong khi nhà phố thường ba cạnh giáp nhà, chỉ phải hoàn thiện phần mặt tiền, đỡ 1 đống tiền bả, sơn nước, cửa sổ ở ba mặt. Nhà chung cư chỉ lợi hơn nhà phố ở xây dựng đồng loạt, mua hàng số lượng lớn nên được chiết khấu, tận dụng mặt bằng tầng trệt cho thuê kinh doanh, mua đất thời điểm trước giá rẻ, huy động được vốn khi xây xong móng.

Vậy giá gốc chung cư bao nhiêu thì hợp lý .... quá vô chừng.

Chính tắc thì dưới 15 tầng khoảng 8 tr, trên 15 tầng khoảng 10-12 triệu (chưa VAT) chưa tính tiền đất. Mật độ XD chung cư max 40%. Có nhiều người thắc mắc sao đắt thế, rồi tại sao có nhiều nhà tái định cư nhà nước giao đất rồi mua lại 12 triệu/m2 mà chưa thấy nhà thầu nào dám xây?

Tính toán sơ, nếu hoàn thiện chung cư thương mại ở mức tối thiểu cũng phải. 8tr-9 tr, đất tính trung bình vùng quận nội thành như Tân Bình, Bình Thạnh, quận 11 ( quận trung tâm mắc hơn, ngoại thành rẻ hơn) : 40tr/m2x 100/40% ( hệ số sử dụng đất chỉ được 40%) = 100tr/m2 chia cho trung bình 18 tầng khoảng 5,5tr/m2, vậy tính ra 1 căn chung cư bình dân (hơn nhà tái định cư chút) giá gốc khoảng 13,5tr tuỳ vị trí. Nếu có đủ vốn, tự xây bán rồi trừ chi phí lãi vay chắc phải lên đến hơn 15tr/ m2, thời điểm trước ai gom được đất giá rẻ và huy động vốn sớm thì còn ngon, chứ giờ xây xong bán nhà chỉ mong vào cho thuê cái tầng hầm với cái tầng trệt.Nhưng chẳng có chủ đầu tư nào bán 15tr/m2 (khu vực Tân Bình, Bình Thạnh, Q11), toàn là 20tr-25tr/m2. Vậy là sao ????

Vậy thì tính thêm
theo dòng tiền của một dự án từ lúc bỏ tiền ban đầu ra mua đất (có người mua sớm có người mua muộn cũng ảnh hưởng đến vốn ban đầu) cho đến khi hoàn thành công trình, bàn giao và đưa vào sử dụng: hết bao nhiêu năm?
Nhiều người cứ tính theo kiểu một phát ăn ngay như dạng mua 1 miếng đất nhỏ, xây qua loa vài tháng rồi đăng bán ngay lập tức (một năm có thể xoay 3 hoặc 4 cái như vậy) so với 1 dự án/ 1 công trình cao tầng!!! (ngoài ra chi phí không tên cho cái càng lớn sẽ vô cùng lớn, không lẻ tẻ như mấy cái giấy phép xây nhà ống). Thử xem tính độ rủi ro (lạm phát, tỷ giá...) khi thu tiền trong dài hạn nó như thế nào ???

Cho nên hiện tại chung cư nào xây đúng tiến độ, chất lượng, thực hiện đúng cam kết xây dựng thì bán được vài tháng là chủ đầu tư lại tăng giá gốc, anh không mua họ bán cho người khác ,miễn trả giá. Còn công trình không xây, chậm tiến độ thì càng bán càng giảm giá càng khuyến mãi thì lại không có khách nào mua, thị trường hiện nay nó như vậy đấy. Mấy công trình xây đúng tiến độ & trong giai đoạn hoàn thiện thì khách hàng sẽ thấy giá nó chát hơn hẳn mấy công trình đang trùm mềm.

Giá trị chung cư ngoài việc căn hộ xây như thế nào còn phải tính đến các tiện ích kèm theo như công viên, hồ bơi, phòng sinh hoạt cộng đồng, vườn cây cảnh, chổ để xe, thoát hiểm, chữa cháy.....thêm một yếu tố quan trọng cực kỳ là an ninh.
Khu nào an ninh càng khép kín, cộng đồng dân trí cao thì càng có giá trị



 
  • Like
Reactions: sangkts

Cu-Li

Thành viên chính thức
14/5/13
162
11
Đừng so sánh nhà phố với chung cư ! Tại sao giá vênh nhiều so với nhà phố

Tại sao, xin liệt kê sơ qua một vài điểm kỹ thuật

1. Nhà phố có hệ thống PCCC ko bác? Chung cư có PCCC đi tới từng căn hộ nhé.

2. Nhà phố có hệ thống xử lý nước thải ko bác? Chung cư phải làm đầy đủ quy trình nhé.

3. Nhà phố có hệ thống chống sét ko bác? Chung cư sét đánh thiết bị bác khả năng ok cao nhé.

4. Nhà phố có phải có thang máy ko bác? Chung cư ít nhất 3 cái nhé.

5. Nhà phố có máy phát điện ko ? Chung cư vẫn phải đảm bảo cho chiếu sáng công cộng và các tiện ích khi cúp điện nhé.

6. Nhà phố có phải đầu tư trạm biến áp ko? Chung cư phải làm nguyên cái trạm giao lại cho điện lực quản lý nhé.

7. Nhà phố có trạm Gas Trung tâm xài giá bán sỉ rẻ ko hay là tháng tháng phải đi vác cái bình Gas vào nhà? Chung cư có hệ thống Gas trung tâm nhé.

8. Nhà phố có phải có ống rác tập trung ko ? Chung cư lấy bịch rác đi ra ba bước quăng xuống cái rụp.

......về mặt kỹ thuật nói tới sáng


Về mặt tiện ích thì nào hồ bơi, công viên cây xanh, bảo vệ, siêu thị, gym, cafe, ..... Bác sử dụng tại chỗ đỡ phải xách xe chạy lòng vòng. Đó là chưa kể bác có cả chục chiếc xe honda hay xe hơi để dưới tầng hầm khỏe, khỏi hôi mùi xăng khói hay thiếu chỗ. Còn nhà phố bác muốn mua thêm chiếc xe hơi cũng khó.

Đặc biệt đầu tư chung cư một vòng đời của nó từ 3-5 năm. Nói lợi nhuận nhiều là đúng nhưng lấy lợi nhuận đó chia cho 5 năm ra 1 năm ko còn bao nhiêu? Đó là chưa kể 1 chung cư có những vị trí căn hộ xấu rất khó bán. Chủ đầu tư lại bị động về giá vật tư tức có nghĩa thu tiền khách hàng xong nếu vật tư hay lãi suất lên giá thì ngồi đó mà ngắm.Ông nào tài chính mạnh thì ngon, ko mạnh thì ca bài "hứa thật nhiều"
 
  • Like
Reactions: sangkts

Cu-Li

Thành viên chính thức
14/5/13
162
11
Giá chung cư đã về đáy chưa ? Có phải chung cư đang ế ?

1. Giá chung cư chả bao giờ có đáy. Chỉ là hợp lý hay chưa hợp lý. Chung cư không phải là cái bánh hay cục kẹo mà Chủ đầu tư phải bán bằng mọi giá vì nó không hết hạn sử dụng và còn liên quan tới ngân hàng. Khi CĐT vay NH thì NH còn can thiệp cả vào giá bán. Khi đi mua chung cư nếu nó có đầu đủ tiện ích như Ống Rác, Gas Trung tâm, gym, hồ bơi, cafe, công viên,.... ví dụ với giá 10 đồng có thể phải là mắc. Thế nhưng khi đi mua một chung cư khác chả có cái gì ngoài cái thang máy và 4 bức tường thì giá 5 đồng không phải là rẻ.
Có một dạng có thể mua rẻ là mua lại của những chủ hộ đang bị ngân hàng bán phát mãi nhà. Thế nhưng nếu nó ngon thì nhân viên ngân hàng lụm hết rồi ạ.

2.Về bất động sản, cầu là rất lớn. Cung sẽ không bao giờ đủ. Nếu người có dư tiền thì sẽ muốn có 2 căn. Có 2 căn thì lại muốn có 4 căn, rồi lại 8 căn , 16 căn để cho thuê. Ai cũng vậy. Đất nước VN lại đông dân .

Ở VN, bất động sản cho thuê là một hình thức cực kỳ ăn chắc mặc bền. Ví dụ bỏ ra 3,6 tỷ mua căn hộ trung tâm gần dinh Độc Lập mà một dự án đang chuẩn bị tung ra. Khi đem cho thuê sẽ được ít nhất 1500 USD tức 32-33tr /1 tháng mà khônf tốn 1 giọt mồ hôi nào hết. Nhưng nếu lấy 3,6 tỷ đó đi mở tiệm tóc hay quán nhậu hay bất cứ thứ gì thì sẽ ko đảm bảo lợi nhuận mà còn có khả năng mất vốn. Tất nhiên quy luật muôn thưở - rủi ro cao thì lợi nhuận lớn
 

linhdannguyen

Thành viên cơ bản
6/11/14
34
8
Cung cầu - giá gốc - đáy .... của chung cư .... chuyện nhiều tập

Vấn đề đáy:

Để đưa 1 sản phẩm/căn hộ ra thị trường nhà sản xuất/xây dựng họ phải bỏ ra nhiều chi phí, các chi phí trong quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm đó sẽ được gọi là giá thành (hay giá vốn là thuật ngữ tài chính), sản phẩm hoàn thành họ sẽ "chốt" giá thành (chi phí A)

Để bán được sản phẩm đó họ còn phải bỏ thêm chi phí ngoài sản xuất (các chi phí như bán hàng, chi phí quản lý) vì không thể 1 phát bán ngay được (chi phí B) (Chi phí vốn (nếu có) phát sinh trong quá trình nào thì cộng trong quá trình đó)

Cộng A và B lại (nghĩa là cộng tất cả mọi chi phí từ khi sản xuất đến khi tiêu thụ xong) thì mọi người hay gọi là "giá vốn".
Tới đây thì tùy vào tình hình họ sẽ tính giá bán = "giá vốn" + lợi nhuận kỳ vọng + rủi ro khác

Chưa có định nghĩa "giá đáy"; chỉ có bán giá: lời nhiều/lời/ít lời hay giá phải chịu: lỗ/ít lỗ/lỗ sặc máu thôi. Tuỳ vào cách quản lý, mà họ sẽ giảm giá bán ở khâu nào có hiệu quả nhất trong việc tiêu thụ sản phẩm: khâu A, khâu B hay lợi nhuận kỳ vọng hay rủi ro khác.

Quá trình "sản xuất" một sản phẩm đặc biệt như căn hộ chung cứ đòi hỏi thời gian dài, chính vì vậy mà có nhiều Chủ đầu tư ngay ở khâu A đã chết ngắt khi sản phẩm đang dở dang...


Không có bất kỳ "giá đáy" cho bất kỳ sản phẩm nào cho đến khi xác định được đó là mức giá thấp nhất mà sản phẩm đó từng bán (tất nhiên phải tính trong một khoảng thời gian nhất định)!

Ví dụ dể hiểu: nếu mua cổ phiếu A có thị giá là 30.000 đồng; sau 1 thời gian 4 tháng , thị giá của nó còn 15.000 đồng, có người sẽ nói, đáy đó, nhưng 1 thời gian 1 tháng nữa, thị giá của nó lại là 14.000 đồng, có người lại nói, đáy đó... => như vậy đáy ở đây chỉ thể hiện là điểm giá thấp nhất trong biểu đồ giá trong 1 thời gian xác định nào đó.
=> Vấn đề đáy: bất kỳ khi gọi đó là "đáy" cũng được mà không phải "đáy" cũng được!

Vấn đề cung cầu:

Nếu ai trả lời được làm sao để cung-cầu gặp nhau thì chắc chắn những người đó không lê la trên các mạng xã hội, họ làm những việc khác hơn là "chém gió". Nếu là nhà quản lý, họ sẽ nghiên cứu chính sách để cái đó gặp nhau, nếu là nhà kinh doanh thì họ sẽ lập phương án kinh doanh...

Dưới góc độ bình thường, người Việt Nam luôn có câu: "liệu cơm gắp mắm":
- Ai cũng thích nhà, đúng, đất rộng người đông thì còn đất để xây nhà, nhưng đất chật người đông thì đất đâu nữa mà xây?
- Muốn "lập nghiệp" thì cần phải có chổ để "an cư". Có nhà và đất riêng, ai lại chả ham nhưng có đủ tiền mua hay không hay phải liệu túi tiền mình mà tính đến "nhà" rẻ hơn là "căn hộ"?
- Nơi "an cư" là Nhà xa tít tắp có tiện cho việc "lập nghiệp" hơn so với tại nơi "căn hộ" giao thông thuận tiện?
- Chưa tính những cái ưu mà căn hộ có, còn nhà thì không có
....
=> Chung cư vẫn là giải pháp tốt để đáp ứng nhu cầu về nơi ở của người dân!
 

HoangLac

Moderator
2/4/13
29
3
=> Chung cư vẫn là giải pháp tốt để đáp ứng nhu cầu về nơi ở của người dân!
Chung cư đáp ứng tạm thời về nơi ở thì chính xác Muốn đầu tư sinh lời thì chỉ là đất ........ thôi...
Nên từ bé đến giờ tôi thực sự là tôi chưa dám đụng vào chung cư, khi nào vn hết đất ... hãy hay....
 

tamxuanpham

Thành viên cơ bản
7/3/14
325
23
Chung cư đáp ứng tạm thời về nơi ở thì chính xác Muốn đầu tư sinh lời thì chỉ là đất ........ thôi...
Nên từ bé đến giờ tôi thực sự là tôi chưa dám đụng vào chung cư, khi nào vn hết đất ... hãy hay....


Thế e mạn pháp hỏi bác 1 câu nhờ bác khai sáng giùm. 1 căn hộ chung cư ngay trung tâm và một miếng đất trên tuốt quận 9, thủ đức hay ngay cả quận 2 hoặc quận 7 thì 10 năm sau tiềm năng cái nào tăng giá hoặc giữ giá tốt hơn? Về mặt cho thuê thì cái nào cho thuê dễ hơn? Một căn biệt thự vùng ven hay một căn chung cư ngay trung tâm?

BĐS Việt Nam đi sau thế giới hàng chục năm. Không lý do gì tất cả các nơi trên thế giới phát triển theo 1 mô típ còn Việt Nam thì lại khác được. Nên nhớ Mỹ và TQ rộng gấp chục, gấp trăm lần VN thế nhưng đụng vào căn hộ ngay trung tâm Shanghai hay Beijing hay ngay trung tâm Wallstreet hoặc Los thử xem có phỏng tay hay không?

Theo em đầu tư cả về đất và chung cư thế nhưng hiện nay thì nên nghiêng về chung cư nhiều hơn.
 

tamxuanpham

Thành viên cơ bản
7/3/14
325
23
Đáy hay chưa: câu hỏi này có vẻ mọi người hiểu theo ý tiêu cực là bắt đáy mua đi bán lại như chứng khoán.

Chủ đầu tư làm ra sản phẩm (căn hộ chung cư) và có vẻ như giá bán sản phẩm đã rất hợp lý ---- đấy chính là giá đáy ---- bao gồm giá tiền đất, tiền xây dựng + lãi vay ngân hàng ... Thì giá bán hiện nay rõ ràng là không thể xuống hơn được nữa. Ví dụ cụ thể luôn nhé: chung cư A với các tiêu chuẩn như thang máy, hồ bơi ... sau khi tính toán tiền đất là 1tr/m2, tiền xây là 8tr, tiền các tiện ích như thang máy, hồ bơi, công viên ... là 4tr, rồi tiền lãi vay là 2 tr nữa. Cộng tất tần tật tiền lãi, marketing các loại ra 15tr/m2 và giá này cũng là giá bán đến người mua.

Giá 15tr trong vd này dựa trên giả định các số liệu là đúng (không bùa phép) và cđt minh bạch thông tin. Như vậy giá này đã hợp lý rồi và không thể thấp hơn được nữa, tức là đáy rồi (trừ khi có những Chủ đầu tư phá sản - chưa thấy xảy ra ở VN)
 

HoangLac

Moderator
2/4/13
29
3
Thế e mạn pháp hỏi bác 1 câu nhờ bác khai sáng giùm. 1 căn hộ chung cư ngay trung tâm và một miếng đất trên tuốt quận 9, thủ đức hay ngay cả quận 2 hoặc quận 7 thì 10 năm sau tiềm năng cái nào tăng giá hoặc giữ giá tốt hơn? Về mặt cho thuê thì cái nào cho thuê dễ hơn? Một căn biệt thự vùng ven hay một căn chung cư ngay trung tâm?

BĐS Việt Nam đi sau thế giới hàng chục năm. Không lý do gì tất cả các nơi trên thế giới phát triển theo 1 mô típ còn Việt Nam thì lại khác được. Nên nhớ Mỹ và TQ rộng gấp chục, gấp trăm lần VN thế nhưng đụng vào căn hộ ngay trung tâm Shanghai hay Beijing hay ngay trung tâm Wallstreet hoặc Los thử xem có phỏng tay hay không?

Theo em đầu tư cả về đất và chung cư thế nhưng hiện nay thì nên nghiêng về chung cư nhiều hơn.

Hehe trong đầu tôi không có khái niệm mua căn hộ chung cư cho thuê hay mua đất cho thuê, vì nhiều phiền toái (mướn trả nhà liên tục, sơn sửa lại nhà, đang ký tạm trú, thuế......) và lơi nhuận cực thấp, tôi có xây nhà cấp 4 cho sinh viên thuê ( trên đất canh phóng làm đường- chưa bán) lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với ba cái chung cư (đầu tư 45triệu/1 phòng , 1tháng thu 2,5triệu 1 phòng) mà tôi còn oải muốn dẹp vì nhiều phiền toái....

Với chung cứ thì điều tệ hại nhất là chung cư ngày càng xuống cấp, giá trị giảm sút, đất có lên giá cũng chẳng hưởng gì cả vì là của chung cho vài chục tầng căn hộ), chưa kể bị CDT đè đầu, tức đủ chết..... Nên tiền cho thuê căn hộ chung cư 1 phần là ăn vào cái nhà chung cư đang xuống cấp hàng năm của chính chủ nhà.

Nên hiện giờ tôi cũng chỉ mua bán đất ruộng và đất nền canh theo vài con đường mới phóng thôi ........còn chung cư thì có lẻ đời con tôi hay đời cháu nó mới tham gia với điệu kiện hết....đất.....hehehe...... Các bác xây chung cư thông cảm cho tôi nhé....
 

bayngocle

Thành viên chính thức
15/6/13
10
0
Vấn đề một số chủ đầu tư cho khách mua vay tiền mua không cần chứng minh thu nhập

Có nhiều chủ đầu tư cho vay cho vay tới thời hạn 30 năm. Khi vay không cần chứng minh thu nhập và nếu trả trước hạn sẽ không bị phạt như ngân hàng, tuy nhiên nếu thanh lý hợp đồng sẽ bị phạt 20% tổng giá trị hợp đồng (tiền này dùng để thay toàn bộ gạch & các nội thất thiết yếu sau một thời gian chủ cũ sử dụng .... để bán cho người mới) cộng bị mất toàn bộ lãi vay, chỉ được nhận tiền gốc.

Nhiều chủ đầu tư hiện nay chào 15,5% cho gói 30 năm, ngắn nhất 5 năm thì 12,5%, nhưng trong 30 năm thì trả nợ nhẹ hơn. Tuy nhiên sẽ có nguy hiểm cho khách mua, tưởng đây là ưu điểm hóa ra lại là cái bẫy chết người đối với một số khách đam mê sở hữu nhà nhưng thu nhập chưa đạt được mức chi trả hàng tháng khi vay.

Nhiều người bảo rằng phù hợp với một số ít khách chạy áp phe đánh quả không chứng minh được thu nhập qua tài khoản bank ... Tuy nhiên đối với 1 số khách chuyên áp phe thì thu nhập không ổn định trong khi khoản chi trả hằng tháng cho NH là ổn định, vẫn tiềm ẩn rủi ro tài chính vì đâu phải lúc nào cũng có áp phe. Không dưng đâu mà có qui định vay NH thì phải chứng minh thu nhập, đó là một bước rất có lợi cho cả 2 bên.

Khi cho vay không cần chứng minh thi nhập thì anh sẽ thấy các sales dùng lời ngon ngọt dụ khách mua kinh lắm, chỉ cần máu lên 1 tý là sẽ xuống cọc ngay trong tích tắc, đặt cọc xong trong khi thu nhập không ổn định, tối về ngủ thấp thỏm mà không mua thì mất tiền cọc, mua thì éo biết góp được mấy tháng rồi tèo

Trước mắt chủ đầu tư lợi là bán được hàng nhưng giải quyết hậu quả về sau mệt thấy mịa luôn, chẳng sướng gì đâu
Chuyện người mua xuống tiền cọc xong tối về hối hận là chuyện không có gì lạ



 

tamxuanpham

Thành viên cơ bản
7/3/14
325
23
Có nhiều chủ đầu tư cho vay cho vay tới thời hạn 30 năm. Khi vay không cần chứng minh thu nhập và nếu trả trước hạn sẽ không bị phạt như ngân hàng, tuy nhiên nếu thanh lý hợp đồng sẽ bị phạt 20% tổng giá trị hợp đồng (tiền này dùng để thay toàn bộ gạch & các nội thất thiết yếu sau một thời gian chủ cũ sử dụng .... để bán cho người mới) cộng bị mất toàn bộ lãi vay, chỉ được nhận tiền gốc.

Nhiều chủ đầu tư hiện nay chào 15,5% cho gói 30 năm, ngắn nhất 5 năm thì 12,5%, nhưng trong 30 năm thì trả nợ nhẹ hơn. Tuy nhiên sẽ có nguy hiểm cho khách mua, tưởng đây là ưu điểm hóa ra lại là cái bẫy chết người đối với một số khách đam mê sở hữu nhà nhưng thu nhập chưa đạt được mức chi trả hàng tháng khi vay.

Nhiều người bảo rằng phù hợp với một số ít khách chạy áp phe đánh quả không chứng minh được thu nhập qua tài khoản bank ... Tuy nhiên đối với 1 số khách chuyên áp phe thì thu nhập không ổn định trong khi khoản chi trả hằng tháng cho NH là ổn định, vẫn tiềm ẩn rủi ro tài chính vì đâu phải lúc nào cũng có áp phe. Không dưng đâu mà có qui định vay NH thì phải chứng minh thu nhập, đó là một bước rất có lợi cho cả 2 bên.

Khi cho vay không cần chứng minh thi nhập thì anh sẽ thấy các sales dùng lời ngon ngọt dụ khách mua kinh lắm, chỉ cần máu lên 1 tý là sẽ xuống cọc ngay trong tích tắc, đặt cọc xong trong khi thu nhập không ổn định, tối về ngủ thấp thỏm mà không mua thì mất tiền cọc, mua thì éo biết góp được mấy tháng rồi tèo

Trước mắt chủ đầu tư lợi là bán được hàng nhưng giải quyết hậu quả về sau mệt thấy mịa luôn, chẳng sướng gì đâu
Chuyện người mua xuống tiền cọc xong tối về hối hận là chuyện không có gì lạ



E không hiểu là bác giả ngu hay là cố tỏ ra nguy hiểm nữa. Trên thế giới có ai mua nhà mà ko phải vay?

Việc không chứng minh thu nhập là 1 một vấn đề khác. Vấn đề nào cũng có cái lợi và cái hại. Nếu phải chứng minh thu nhập thì những người bên Mỹ mở hàng loạt tiệm Nail cái nào cũng thu chi bằng tiền mặt thì mua nhà mua xe chứng minh bằng cái gì?

Ví dụ ông A sở hữu 4 cái bãi giữ xe ở thành phố, một tháng thu nhập không dưới 60 triệu. Nhưng giữ xe bằng tiền mặt thì chứng minh bằng gì? Một vấn đề khác là có cặp vợ chồng khách hàng đủ chứng minh thu nhập cho ngân hàng nhưng đợt đầu không trả được 30% theo yêu cầu ngân hàng, thế thì sao vay được phần còn lại trong khi bên bán nhà chỉ thu 15% đợt đầu? Trong khi tiền thuê nhà của họ hàng tháng mắc hơn cả tiền góp cho bên bán?
 

Cu-Li

Thành viên chính thức
14/5/13
162
11
Banh cái chủ đề rồi .... đang phân tích giá cả chung cư, ai có ý kiến ý cò thì phang vào.
 

sangkts

Thành viên cơ bản
20/2/19
7
7
Phải xác định rằng có cái gọi là "Lối Sống Chung Cư Hiện Đại". Khi đó, người sở hữu không chỉ đơn giản là sở hữu bán một căn hộ chung cư, mà còn sở hữu một lối sống mới. Giá cả chung cư phải cộng thêm các tiện ích mới mà nhà phố riêng lẻ không có được.
 

vu_tien_co

Thành viên cơ bản
Chị nhận thấy, mỗi người đều có 24 giờ trong ngày, nhưng vợ chồng chị đã mất 2-3h trên đường chỉ để lái xe và hít khói bụi. "Tính ra thời gian này quá lãng phí. Chưa kể đến chuyện sức khỏe, tai nạn, stress,... Thời gian lại không mua được bằng tiền. Vì vậy, vợ chồng tôi đều thấy, nếu nhà quá xa nơi làm việc, mất quá nhiều thời gian di chuyển thì chúng tôi đang lãng phí cuộc sống của chính mình”, chị chia sẻ.

Chẳng thế mà 3 năm trở lại đây, vợ chồng chị rất ân hận vì đã quyết định mua nhà vùng ven. “Giờ vợ chồng tôi đều nghĩ, ở chung cư hay nhà đất đều được, miễn là không quá xa chỗ làm, thuận tiện cho gia đình. Có khi vợ chồng tôi phải thu xếp bán nhà này đi để mua chung cư hay nhà mặt đất ở gần trung tâm”.

Nhưng chị cũng lo ngại, nếu bán nhà đất hiện tại để mua nhà chung cư ở gần để tiện đi làm khu vực gần Cầu Giấy, Mỹ Đình anh chị sẽ không mua nổi vì giá đất tăng cao. Trong khi đó, giá nhà đất ven đô tăng chậm, giờ nếu bán cũng chỉ được khoảng 2,1 tỷ. Số tiền đó chưa mua nổi căn nhà 30m2 ở ngõ sâu trong phố, chỉ mua chung cư là vừa túi tiền. Hiện anh chị cũng đang tính đến phương án này.



Cuộc sống của con người cần có 3 nhu cầu tối thiểu cần đáp ứng: Ăn, Mặc, Ở.

Đến cái nhu cầu tối thiểu mà còn không muốn mất tiền, còn muốn đồng tiền bỏ ra cho nhu cầu tối thiểu đó không bị mất giá, phải sinh lời theo thời gian, vậy sống làm cái gì không biết ? Trong tiếng Anh, chữ Sống và chữ Tồn Tại nó khác nhau hoàn toàn. Ai cũng chỉ sống trên đời này có một lần duy nhất, vậy mà đến cái nhu cầu tối thiểu cho cuộc sống của mình mà còn tính toán quá mức thì cuộc sống chỉ còn là Tồn Tại.
 
  • Like
Reactions: PhamGiaTung

TrinhYenECE

Thành viên cơ bản
19/4/21
1
0
36
Chị nhận thấy, mỗi người đều có 24 giờ trong ngày, nhưng vợ chồng chị đã mất 2-3h trên đường chỉ để lái xe và hít khói bụi. "Tính ra thời gian này quá lãng phí. Chưa kể đến chuyện sức khỏe, tai nạn, stress,... Thời gian lại không mua được bằng tiền. Vì vậy, vợ chồng tôi đều thấy, nếu nhà quá xa nơi làm việc, mất quá nhiều thời gian di chuyển thì chúng tôi đang lãng phí cuộc sống của chính mình”, chị chia sẻ.

Chẳng thế mà 3 năm trở lại đây, vợ chồng chị rất ân hận vì đã quyết định mua nhà vùng ven. “Giờ vợ chồng tôi đều nghĩ, ở chung cư hay nhà đất đều được, miễn là không quá xa chỗ làm, thuận tiện cho gia đình. Có khi vợ chồng tôi phải thu xếp bán nhà này đi để mua chung cư hay nhà mặt đất ở gần trung tâm”.

Nhưng chị cũng lo ngại, nếu bán nhà đất hiện tại để mua nhà chung cư ở gần để tiện đi làm khu vực gần Cầu Giấy, Mỹ Đình anh chị sẽ không mua nổi vì giá đất tăng cao. Trong khi đó, giá nhà đất ven đô tăng chậm, giờ nếu bán cũng chỉ được khoảng 2,1 tỷ. Số tiền đó chưa mua nổi căn nhà 30m2 ở ngõ sâu trong phố, chỉ mua chung cư là vừa túi tiền. Hiện anh chị cũng đang tính đến phương án này.



Cuộc sống của con người cần có 3 nhu cầu tối thiểu cần đáp ứng: Ăn, Mặc, Ở.

Đến cái nhu cầu tối thiểu mà còn không muốn mất tiền, còn muốn đồng tiền bỏ ra cho nhu cầu tối thiểu đó không bị mất giá, phải sinh lời theo thời gian, vậy sống làm cái gì không biết ? Trong tiếng Anh, chữ Sống và chữ Tồn Tại nó khác nhau hoàn toàn. Ai cũng chỉ sống trên đời này có một lần duy nhất, vậy mà đến cái nhu cầu tối thiểu cho cuộc sống của mình mà còn tính toán quá mức thì cuộc sống chỉ còn là Tồn Tại.

Nghèo thì phải tính toán thôi, chỗ ở cũng phải bán được chứ, nếu biết tính toán mua đất chỗ thích hợp giờ mua được mất căn chung cư, nhưng mà đừng tin đám nhà báo, giờ cứ rảo xuống chỗ đó làm gì có giá dưới chục tỷ.