Có nên cho nhân viên được nhận tiền bồi dưỡng của khách hàng hay không ? Đang khá là đau đầu chuyện này !

Lý do rất đơn giản như sau:
  • (1) Con người ta ai ai cũng làm việc vì hai điều: Danh và Lợi.
  • (2) Mối lợi của người bán hàng và cái Lợi của người mua hàng là luôn luôn đối nghịch nhau (người mua muốn mua rẻ, người bán muốn bán đắt).
  • Từ (1) và (2) suy ra nếu nhân viên nhận tiền của khách, kiểu gì rồi cũng làm những việc có lợi cho khách hàng, mà cái lợi của khách là cái hại của công ty.
Tuy nhiên nhân viên cũng có thể phản là hỗ trợ khách hàng đúng quy trình quy định, khách hàng được việc, hài lòng nên cho tiền gọi là cảm ơn .... họ đâu làm việc gì xấu, cho tiền cũng vậy, không cho tiền họ cũng làm vậy, ai quý cho họ thì xem như tiền tip tiền boa hay tiền cho thêm từ khách hàng với nhân viên để thể hiện sự hài lòng và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ được cung cấp. Ít nhiều, tiền khách hàng cho thêm cũng có nghĩa là tạo ra động lực và niềm vui cho nhân viên khi họ nhận được đánh giá tốt từ khách hàng.

Nhưng như đã nói trên, nếu chỉ một vài trường hợp thì không nói, nếu để tình trạng kéo dài thì dẫn đến liệu khách hàng không cho tiền thì liệu nhân viên có hết lòng hỗ trợ sau này cho họ như những khách hàng có cho tiền không, nhận nhiều quen tay rồi có dẫn đến làm móc ngoặc với khách hàng,

Cứ vậy cái vòng lần quẩn

Anh chị nào có kinh nghiệm chia sẻ giúp
 
Sửa lần cuối:
Một môi trường làm việc chuyên nghiệp là nhân viên không được nhận tiền riêng của khách hàng, nhưng đó là lý thuyết. Thực tế thì tùy ngành nghề, không thể kiểm soát được chuyện này, giờ chỉ quy định:
- Không được nhận tiền khách hàng trước khi chưa thực hiện xong công việc, vì khách hàng gửi tiền trước hoặc thì mong muốn được ưu tiên hơn khách hàng khác, hoặc mong muốn thu được lợi ích khác, thường như thế gọi là "hối lộ". Phải kiểm soát rất rõ ràng chuyện này, vì nhân viên phải làm tốt công việc mà doanh nghiệp đã trả lương, nếu không cảm thấy hài lòng thì đi tìm việc khác.
- Sau khi xử lý xong công việc cho khách hàng thì được phép nhận tiền, nhưng quy định một mức nào đó, ví dụ 500k hay 1 chai thì không phải công khai báo cáo, trên thì phải báo cáo lãnh đạo cấp trên. Với khoản tiền lớn thì phải xác định rằng là của biếu là của lo, của cho là của nợ.

Khách hàng bồi dưỡng riêng, nghĩa là doanh nghiệp vẫn còn sơ hở để nhân viên kiếm thêm, để tránh trường hợp này, nên xây dựng KPI rõ ràng để nhân viên có thể tăng thêm thu nhập cho chính mình thì tùy đơn vị tính KPI.