Đà Nẵng đề xuất xây hầm vượt sông Hàn 3.000 tỷ đồng

banhbeo

Thành viên cơ bản
28/9/15
568
36

Dự kiến dự án có quy mô là công trình vượt sông vĩnh cửu, mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, thời gian thi công 24 tháng.

Cổng TTĐT thành phố Đà Nẵng cho biết, ngày 22/12, Đà Nẵng vừa có cuộc họp báo cáo phương án đầu tư cầu mới qua sông Hàn theo chủ trương đã được Thường trực HĐND và Thường vụ Thành uỷ thống nhất.

Cụ thể tại cuộc họp, đơn vị tiến hành khảo sát là CTCP Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn–Hầm trực thuộc Bộ GTVT đã đề xuất 2 phương án là xây hầm chui, sử dụng kết cấu hầm kín và hở bằng bê tông; hoặc cầu qua sông, sử dụng kết cấu nhịp chính là cầu nâng (cầu cất).

Theo đó, các đơn vị dự họp đều ủng hộ phương án làm hầm đường bộ qua sông Hàn với quy mô là công trình vượt sông vĩnh cửu, mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, thời gian thi công dự kiến 24 tháng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án hầm này là 3.094 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 143 tỷ đồng.



Vị trí được thống nhất có điểm đầu nối nút giao đường Đống Đa - 3/2 - Bạch Đằng (bờ phía quận Hải Châu), điểm cuối nối nút giao đường Vân Đồn – Trần Thánh Tông (bờ phía quận Sơn Trà).

Theo đơn vị khảo sát, việc xây dựng công trình vượt sông Hàn nối khu vực vòng xoay đường 3/2 - đường Đống Đa sang phía đường Ngô Quyền và tiếp nữa kết nối với đường Hoàng Sa ven biển thông qua đường Vương Thừa Vũ là hết sức cần thiết và cấp bách.

Công trình được đầu tư sẽ góp phần giảm tải cho các cầu trên sông Hàn và đáp ứng nhu cầu vận tải. Bên cạnh đó, hầm vượt sông Hàn sẽ tạo điều kiện rút ngắn hành trình chạy xe giữa khu vực trung tâm (phía Tây) với khu vực đô thị ven biển (phía Đông) của sông Hàn.

phuongan_231025216.jpg
Phương án làm hầm đường bộ qua sông Hàn được đánh giá cao tại cuộc họp

Đánh giá về phương án do đơn vị tư vấn đề xuất, Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng cho rằng đây là một phương án táo bạo, đồng thời kiến nghị các đơn vị liên quan phải giải được bài toán kinh tế, cụ thể là xác định nguồn ngân sách để đầu tư công trình, trong đó phải có tính toán chi phí duy tu bảo dưỡng vốn là một con số không nhỏ.

Theo nhận định của Chủ tịch thành phố Huỳnh đức Thơ, phương án làm hầm vượt sông là tối ưu hơn xây cầu do có ưu điểm là đảm bảo an toàn cho các phương tiện vượt sông trong mùa mưa bão, đồng thời hài hòa về mặt cảnh quan và phù hợp với quy hoạch không gian để phát triển trục văn hoá, lễ hội dọc hai bờ sông Hàn, đảm bảo điều kiện để thành phố phát triển du lịch. Do đó, Chủ tịch ủng hộ về mặt chủ trương đối với đề xuất trên.


Xem tiếp tại: nhipcaudautu.vn/thi-truong/bat-dong...-song-han-3000-ty-dong-3295794/#ixzz3v7FkfWDe