Đi Hòn Khoai Cà Mau ngày 26 tháng 12 năm 2019 xem nhật thực nào

TOPTEN

Junior Member
29/4/17
77
3
Tỉnh nào ở Việt Nam cũng xem được, đây là nhật thực một phần thôi (partial solar eclipse), lúc 12h31, ngày 26/12/2019





Nhật thực hình khuyên sẽ xảy ra vào ngày 26 tháng 12 năm 2019. Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời, do đó hoàn toàn hoặc một phần Mặt Trăng che khuất Mặt Trời tại một số nơi trên Trái Đất. Nhật thực hình khuyên xảy ra khi đường kính góc của Mặt Trăng nhỏ hơn Mặt Trời, chặn lại hầu hết ánh sáng của Mặt Trời và khiến Mặt Trời trông giống như hình vành khuyên (hình như chiếc nhẫn). Nhật thực hình khuyên xuất hiện dưới dạng nhật thực một phần trên một khu vực rộng hàng nghìn km trên Trái đất.[1]

Nhật thực hình khuyên sẽ diễn ra ở Ả Rập Xê Út, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Oman, Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Indonesia, Singapore, Quần đảo Bắc Mariana và Guam. Các nơi tập trung đông dân nằm trên đường nhật thực cực đại bao gồm Kozhikode, Coimbatore, Jaffna, Trincomalee, Sibolga, Batam, Singapore, Singkawang và Guam. Các thành phố như Doha, Madurai, Pekanbaru, Dumai, Johor Bahruvà Kuching sẽ có khả năng không thấy đường nhật thực cực đại.

Việt Nam nằm trong khu vực quan sát được nhật thực một phần, tăng dần khi đi từ Bắc vào Nam. Địa điểm quan sát nhật thực một phần cực đại tại Việt Nam nằm tại Hòn Khoai (Cà Mau). Thời gian diễn ra nhật thực một phần từ khoảng 10 giờ 35 phút đến khoảng 14 giờ 30 phút (giờ Hà Nội).

nhat-thuc-26-12-2019.jpg


Còn Nhật thực Toàn phần (Total solar eclipse) ở Việt Nam sẽ xảy ra vào sáng 11/4/2070 (51 năm nữa). Thành phố Kontum và thành phố Quảng Ngãi là hai thành phố nằm trong vùng quan sát được Nhật thực toàn phần.