Đừng tiếc tiền tra thông tin quy hoạch

Rất nhiều người cứ mắc sai lầm này đến sai lầm khác, đỉnh điểm một doanh lớn có BCTC sau kiểm toán từ lời thành lỗ dẫn đến cư dân mạng trước đây chế "N va L" đủ thứ kiểu hài hước nghe vui vui, nhưng nay thành "No và Lua" thì đắng thật, thôi quay lại thông tin quy hoạch, vì có mấy nhiều người giật ngửa người ra khi tham gia đầu tư vào một dự án lớn trên đất khoáng sản - dù đã thể hiện trên bản đồ quy hoạch.

Nay Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 56/2024/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai từ Hệ thống thông tin Quốc gia về đất đai [luatvietnam.vn/dat-dai-nha-o/phi-xem-ban-do-quy-hoach-567-99244-article.html], đừng tiếc tiền nữa.

Quay lại cái dự án đó vớn là khu vực quy hoạch khai thác khoáng sản, ban đầu tính tận thu khai thác quặng xong mới chuyển qua làm du lịch,, cho nên cấp phép du lịch trước rồi cho tận thu. Nhưng có những khách quan nhất định như giá sản phẩm cộng với công nghệ chế biến sâu không có, không dám đầu tư khai khoáng, dẫn đến dự án du lịch đó nằm dài cẳng (treo) gần 20 năm.

Khi sốt BĐS có dấu hiệu lên cơn, với chiêu bài xin phép tạm đóng phần khoáng sản lại với lý rất dễ thương do để giành cho hậu thế, cái dự án du lịch sẽ sẽ tiếp tục cho đến "hết đời dự án", sau đó sẽ bới lên khai khoáng, đó là lý do tại sao có cụm từ "theo vòng đời" lại xuất hiện ở dự án này, bởi lẽ dự án chỉ được dùng cho đến hạn mà dự án được cấp (mà cụ thể là từ lúc được giao cách đây 20 năm trước và kết thúc là 30 năm tới là tròn 50 năm tuổi của dự án).

Nhưng hiện nay hạ tầng với nhà cửa đã xây cất tè le hạt dưa, muốn khai thác khoáng sản thì phải phá dỡ tháo bỏ, nhưng pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về khái niệm, loại hình biệt thự để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án.

Với việc nhiều địa phương đã "sai luật" khi cho phép đầu tư xây dựng trên đất khoáng sản, với thớt này chỉ mong mọi người đừng dẫm đạp lên vết xe đổ như ở dự án của "No va Lua" luôn được thể hiện trên bản đồ quy hoạch, thì vùng Lâm Đông dính chưởng hơi bị nhiều.

Nay có Quyết định [imgcdn.tapchicongthuong.vn/tcct-media/23/11/1/quyet-dinh-1277-qd-ttg-2023-phe-duyet-khu-vuc-du-tru-khoang-san-quoc-gia.pdf] đã giảm diện tích dự trữ [thanhnien.vn/quyet-dinh-phe-duyet-du-tru-khoang-san-quoc-gia-thao-nut-that-titan-o-binh-thuan-185231102171023134.htm] cho Bình Thuận.
 
Mấy cái trò lãi thành lỗ, lỗ thành lãi hoàn nhập mấy hồi vì biến hóa doanh thu tài chính tiền chưa về những vẫn tính là doanh thu chẳng hạn, mấy chủ nợ ôm trái phiếu doanh nghiệp lo lắng thôi, vì cái dự phòng này là dự phòng sổ sách chứ xem quỹ tiền mặt biết liền.

Còn người mua bản chất đâu quan tâm giá trị sử dụng của sản phẩm mà quan tâm sổ hay quy hoạch hay đất thương mại dịch vụ trả tiền hàng năm ... mà khuyên xem thông tin quy hoạch.

Những dự án hương mại dịch vụ trả tiền hàng năm được chủ dự án bố láo bố toét là đang xin đóng một cục cũng vậy, cho phép phát lấy tiền đâu khi theo Điều 15 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP, đơn giá thuê đất được xác định tại thời điểm phê duyệt chuyển đổi hình thức thuê đất từ trả tiền hàng năm sang trả tiền một lần, tức là được xác định tại thời điểm phê duyệt chuyển đổi hình thức thuê đất từ trả tiền hàng năm sang trả tiền một lần (chẳng hạn 2025) sẽ rất cao.

Cái sổ hay thông tin cơi trói quy hoạch hay thông tin cho đóng tiền một cục ... chỉ là cái cớ để nâng giá lên để bán lại kiếm lời.

Còn về quản lý nhà nước, như bao dự án chung cư hay dự án vọng sổ, nhà nước chưa thu hồi hay tống cổ những người lỡ ôm bom trong trung hạn đâu, có những dự án vọng sổ 15 năm rồi bà con vẫn "mua chui bán chui" hà rầm.