Có mấy cái sau, vừa nhân sự và công nghệ có giải quyết được không ?
Thứ nhất là nhân sự thiết lập cộng đồng
- Mời được những người có khả năng thiết lập một cộng đồng, trao cho họ một quyền lợi gì đó - chắc có lẽ là tài chính là cái dễ nhất
, đặc biệt là những người sở hữu Group Facebook có đông thành viên, bằng cách tạo tạo một Group Facebook kín/bí mật để mời họ tiếp thị cho diễn đàn
- Cùng đồng thời song song tạo một Group Facebook chính thức khác, cử hoặc hợp tác với một nhân sự có khả năng thiết lập cộng đồng trên Facebook theo hướng quảng cáo rao vặt nào đó
Phương án này có ưu điểm là tiếp cận được nhiều người trên Facebook để ít nhất tăng mức độ tương tác, nhược điểm là nếu chưa có nội dung thu hút hay có đặc trưng gì thu hút, họ ghé qua diễn đàn một lần xong mất hút - đây là điều nguy hiểm và là con dao 2 lưỡi - mời mọc một người dùng ghé qua diễn đàn dễ gấp trăm lần giữ một người tham gia sinh hoạt ở diễn đàn.
Thứ hai là Gamify Things, hay còn gọi là Gamification
- Gamification là việc ứng dụng các thành phần của Game (kỹ thuật, cách thức, luật chơi và những yếu tố khác…) vào một hoạt động bất kỳ với mục đích tạo động lực & hứng thú cho người dùng, thay đổi nhận thức và khuyến khích họ chủ động tham gia tích cực hơn vào các hoạt động tương tự trong tương lai. Một số hình thức Gamification phổ biến gồm có: hệ thống huy hiệu, bảng xếp hạng, thanh trạng thái thăng tiến …
- Cách đơn giản nhất là có tạo ra hệ thống tích điểm & trao thưởng dựa trên hoạt động của thành viên như số lượng bài viết, bình luận đánh giá ... đồng thời đi đôi với đó là quyền lợi đo đếm được, có thể đa dạng từ giải thưởng hiện vật (vd: tiền thưởng, voucher giảm giá, vé xem phim…) cho đến những giải thưởng tinh thần/phi vật chất.
Nhược điểm của Gamification là phần thưởng phải đủ sức hấp dẫn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công, nếu đơn thuần chỉ là những giải thưởng tinh thần/phi vật chất thì khó thu hút.
Thứ ba là tổ chức các cuộc thi đấu và thử thách ( Competitions & Challenges)
Các cuộc thi đấu và thử thách có thể rất tốt cho việc thúc đẩy các thành viên tham gia, cái này thì nên tìm chuyên gia phong trào cho ý kiến thêm, nhưng tựu trung các thử thách không cần gì to tát, các cuộc thi đấu hay các giải đấu cũng không cần gì hoành tráng .... nhưng nhược điểm là giải thưởng phải quy thành hiện vật hoặc tài chính có sức thu hút, chứ khơi khơi thì không ai tham gia, dẫn đến phải tìm kiếm được nhà tài trợ.
Thứ tư là tổ chức các gặp gỡ ngoài đời cho các thành viên thông qua các sự kiện, hội chợ hay theo vị trí địa lý ...
- Sắp xếp một cuộc gặp gỡ 'cuộc sống thực' của các thành viên có thể rất tuyệt để tạo tiếng vang. Điều này có thể đơn giản như một vài người sống ở địa phương sắp xếp để gặp nhau, hoặc lớn như sắp xếp một sự kiện hàng năm cho tất cả các thành viên của bạn từ khắp nơi về tham dự.
- Gặp gỡ nhau thường xuyên ngoài đời thực là hoạt động tốt nhất để duy trì một diễn đàn. Thông thường các các cuộc gặp gỡ sẽ phát triển khá tự nhiên khi cộng đồng phát triển, với các thành viên sống trong cùng khu vực sắp xếp để gặp nhau, nhưng buổi ban đầu khi diễn đàn còn ít thành viên thì cần có cơ chế gì đó để thúc đẩy và khuyến khích các thành thực hiện điều này - có thể bắt đầu phải bỏ ra khá nhiều kinh phí để nhờ những người nổi tiếng tạo các sự kiện gặp gỡ, hoặc nhờ các doanh nghiệp hay thương hiệu nổi tiếng tài trợ ...
Nhược điểm là đủ tầm để làm điều này chưa ? chưa đủ tầm thì nín cái đã, đủ lông đủ cánh thì hãy cất lời
Hóng thêm