Giải pháp quản lý và khai thác thang máy nhà cao tầng

vietbuild news

Junior Member
8/9/17
87
15
Trước nay thì gần như luôn có niềm tin vào đẳng cấp "Made in Germany". Năm 2017, theo khảo sát và nghiên cứu của Statista với gần 50.000 người, hàng hóa được dập nhãn "Made in Germany" có độ tin cậy cao nhất với số điểm 100 tuyệt đối.
FjW44OI.jpg

Bảng xếp hạng 20 quốc gia có hàng hóa được tin tưởng nhất thế giới năm 2017. Nguồn: statista.

Hôm nay giật mình
21 người mắc kẹt thang máy ở tòa nhà văn phòng cao cấp quận 1

Thang máy trong cao ốc 25 tầng trên đường Lê Duẩn (quận 1) bất ngờ ngừng hoạt động, khiến hàng chục người mắc kẹt hơn 20 phút.

Tìm hiểu

CÁC ĐẶC ĐIỂM KỸ THUẬT CỦA TÒA NHÀ

DeutschesHaus_Icons_numberofstorey.png
Số tầng
  • 25 tầng, và 4 tầng hầm
DeutschesHaus_Icons_designstyle.png
Kiểu thiết kế
  • Không có cột, tường lõi chịu lực nằm ở trung tâm tòa nhà
DeutschesHaus_Icons_buildingmanagement.png
Quản lý tòa nhà
  • Hệ thống Quản lý Tòa nhà Thông minh (IBMS)
DeutschesHaus_Icons_backuppower.png
Điện dự phòng
  • 100% của tòa nhà

DeutschesHaus_Icons_lift.png
Thang máy 12 thang máy – ThyssenKrupp bao gồm:
  • Thang máy văn phòng: 8 thang tốc độ cao với điều khiển đích đến dành cho khu vực thấp từ tầng 1 đến tầng 12 và khu vực cao từ tầng 14 đến tầng 24, trong đó có 2 thang máy tốc độ cao dành riêng cho 2 tầng văn phòng ở tầng 25 & 26 sẽ đi xuống tầng hầm 3
  • Thang máy vận chuyển khoảng cách ngắn: 2 thang máy từ tầng hầm 4 đến tầng 2
  • Thang máy cứu hỏa/ phục vụ: 1 thang máy từ tầng hầm 4 đến tầng 26
  • 1 thang máy riêng biệt từ tầng 1 đến tầng 6 dành cho Tổng Lãnh Sự Quán Đức


Hệ BMS chính của SIEMENS
Phòng control trung tâm cũng khá pro.

Vậy sự việc như thế nào ?
Hóng nguyên nhân chính kẹt thang tới mức phải dùng đội thuỷ lực để mở cửa ?!

Phải chăng bộ phận quản lý việc cứu hộ thang (thường là bộ phận M&E + Security toà nhà) quá dở, chứ thường lúc kẹt thang ban đầu tối thiểu chỉ cần 2 người là cứu tốt ?

Và cái quan trọng là hóa ra Đức (Germany) cũng thường thôi


Mà thôi dĩ nhiên là phải hóng đã
 
Những sự cố thang máy thường gặp và cách xử lý

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì thang máy được dùng vô cùng rộng rãi và phổ biến trong các tòa nhà cao tầng, chung cư, trung tâm thương mại… Tuy hiện đại là thế nhưng thang máy gia đình hay thang máy chung cư, văn phòng..đôi khi cũng gặp sự cố trục trặc khiến cho chúng ta không khỏi hoang mang và lo lắng.
Những sự cố thang máy thường gặp
  • Sự cố mất điện thang máy là sự cố có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào, có thể do điều kiện khách quan hoặc chủ quan. Tuy nhiên gần đây các thang máy thường có máy phát điện dự phòng để tránh dừng đột ngột.
  • Thang máy chạy vượt tốc độ: Thang máy chạy với tốc độ nhanh hơn bình thường, một số người nhầm tưởng là thang máy rơi nhưng thực ra trường hợp này chỉ là chạy vượt tốc thôi.
  • Sự cố rơi tự do khi bị đứt cáp hoặc phanh bị hỏng ….
  • Sự cố ngừng hoạt động: mỗi chiếc thang máy được cấu thành từ hàng trăm các loại thiết bị khác nhau, nếu một trong số các thiết bị hỏng thì sẽ dẫn tới tình trạng thang máy ngừng hoạt động.
Bạn hãy thử nút mở cửa thang máy
Khi thang máy đột ngột dừng lại, chúng ta không nhất thiết phải bấm loạn xạ các nút đến các tầng khác để xem nó có di chuyển tiếp hay không. Thay vào đó, hãy thử bấm nút mở cửa. Nếu thang máy vẫn không có phản ứng thì hãy kêu cứu ngay lúc đó hoặc ấn chuông gọi. Bấm chuông báo động khẩn cấp hoặc nút trợ giúp (thường là nút nổi bật nhất trong cabin) là điều cần làm. Trên thực tế mọi người thường quên động tác này.
Quan trọng nhất khi bị kẹt trong thang máy là giữ bình tĩnh
  • Nếu như cảm thấy quá sợ hãi, bạn hãy cố gắng loại khỏi đầu những sự suy diễn và lo lắng không đáng có của ban. Giữ bình tĩnh để có thể sống sót. Trường hợp thường gặp nhất là chúng ta phải đợi cho tới khi mau thang may gia dinh bắt đầu hoạt động trở lại.
  • Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần làm trong lúc này là phải thật bình tĩnh hãy giữ cái đầu lạnh để có quyết định chính xác. Các bạn nên nhớ rằng có rất ít trường hợp có người chết khi bị nhốt trong thang máy và gần như chúng ta có thể thoát khỏi một cái thang máy đóng kín mà không hề bị trầy xước.
Bạn hãy cố gắng liên lạc với những người ở ngoài
  • Hãy tìm số điện thoại hotline (Người cầm số hotline là chuyên viên có kỹ thuật nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng và nghe theo hướng dẫn của họ) trên bảng hướng dẫn sử dụng trong thang máy và gọi điện để báo tình hình và chờ đợi người giúp đỡ.
  • Khi thang máy bị lỗi, người phía trong cần bình tĩnh để liên lạc ra bên ngoài bằng điện thoại di động hoặc điện thoại trong thang máy, nếu không có hoặc điện thoại không sử dụng được, có thể tìm cách gọi to, đập cửa thang... để kịp thời báo hiệu ra bên ngoài.
Khi thang máy rơi tự do cần làm gì

Trường hợp thang máy rơi "không phanh", một số người nghĩ rằng tư thế khuỵu gối hay nhảy liên tục trên sàn thang máy sẽ an toàn hơn. Điều này hoàn toàn sai lầm. Về lý thuyết, để an toàn, bạn phải nhảy lên cùng lúc và cùng tốc độ với thang máy trôi (khoảng 160 km một giờ), đó là điều không tưởng. Vì vậy nếu bị kẹt trong thang máy đang rơi tự do nếu bạn nhảy lên chỉ làm gia tăng mức độ nguy hiểm mà thôi.

Trên đây là những kĩ năng cần thiết khi đi thang máy mà gặp phải sự cố. Thang máy mini hay các loại thang máy thông thường khác dù vô cùng hiện đại nhưng nó cũng chỉ là một thiết bị điện tử, nên không có gì đảm bảo là nó sẽ hoạt động liên tục, không bao giờ hỏng hóc đột ngột. CIBES chúng tôi nhận thấy rằng vấn đề mấu chốt giúp chúng ta sáng suốt trong nhiều tình huống nguy hiểm chính là sự bình tĩnh.
 
  • Like
Reactions: ThoSuaCua
Hệ thống thang máy là một bộ phận của hệ thống cơ điện của tòa nhà, do bộ phận kỹ thuật tòa nhà quản lý vận hành và là thiết bị rất quan trọng thiết yếu trong tòa nhà. Tuy nhiên, cũng như các loại máy móc thiết bị khác, trong quá trình vận hành hệ thống kỹ thuật tòa nhà cũng không thể tránh khỏi một vài sự cố thang máy phát sinh. Khi gặp sự cố thang máy, các nhân viên kỹ thuật và Ban quản lý tòa nhà cần xử lý như thế nào?

1. Nhận thông tin sự cố

Thang máy tại các tòa nhà cao tầng, trước khi được đưa vào sử dụng đều phải trải qua kiểm định, với nhiều yêu cầu khắt khe. Do vậy, mức độ an toàn khi vận hành và sử dụng thang máy khá cao. Hầu hết các thang máy hiện nay đều vận hành tự động và được giám sát bởi hệ thống BMS (hệ thống quản lý tòa nhà thông minh). Dù vậy, thi thoảng thang máy vẫn có xẩy ra sự cố, không những gây phiền toái cho cư dân, khách hàng mà có những vụ đã xẩy ra gậy thiệt hại về tài sản và con người.

Ngày nay, hầu hết các loại thang máy đều vận hành theo một quy trình tự động, nhiệm vụ của người vận hành là giám sát hoạt động của thang máy, phát hiện sự cố thang máy và xử lý các sự cố khẩn cấp trong nhà chung cư một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Khi có sự cố thang máy xảy ra, người sử dụng thang máy hoặc phát hiện sự cố sẽ tìm mọi cách thông báo choBan quản lý nhà chung cư chuyên nghiệp tại tòa nhà. Lúc này, các nhân viên của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư chuyên nghiệp (đặc biệt là bộ phận kỹ thuật) cần nhanh cóng tiếp nhận thông tin sự cố, có mặt tại hiện trường để đánh giá sơ bộ sự cố và xem xét hướng giải quyết.

Ngay khi có mặt tại hiện trường sự cố, nhân viên Ban quản lý và bộ phận kỹ thuật cần hướng dẫn cư dân chung cư, khách hàng hoặc người trong thang máy bình tĩnh để cùng nhau phối hợp xử lý sự cố.

2. Kiểm tra và phân loại sự cố

Sau khi có mặt tại hiện trường, các nhân viên Ban quản lý và bộ phận kỹ thuật cần tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình sự cố, phân loại sự cố nhằm đưa ra phương án xử lý tốt nhất. Khi kiểm tra, cần chú ý các điểm sau:

- Trong trường hợp có hành khách bị kẹt lại trong thang máy, nhân viên kỹ thuật của tòa nhà cần phải thao tác cắt cầu dao, atomat để ngắt nguồn điện chính của thang máy; sau đó liên hệ với kỹ thuật viên, đội cứu hộ hoặc bộ phận bảo trì, bảo dưỡng của nhà cung cấp sản phẩm thang máy đến để tiến hành xem xét và khắc phục sự cố. Trong khi đó, có thể liên hệ hỗ trợ y tế nếu cần. Để trấn an tinh thần của hành khách, có thể sử dụng thiết bị liên lạc nội bộ kết nối với bên trong cabin; mở cửa thang máy ngay tại bậc tầng để đưa hành khách ra ngoài nếu thang máy kẹt tại vị trí đó; Trường hợp vị trí khoang thang kẹt ở giữa hai tầng thì nhân viên quản lý kỹ thuật cần thao tác thủ công, đưa cabin đến tầng gần nhất (trước khi đó thông báo cho hành khách trong cabin để tránh gây hoảng loạn), thao tác phải cẩn thận và từ từ để tránh vị trượt thang; Sau khi đưa được hành khách ra khỏi cabin bị kẹt, kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra và tìm nguyên nhân của sự cố và đóng điện, đưa thang máy về trạng thái hoạt động bình thường.

3. Khắc phục sự cố

Hầu hết các thang máy ngày nay đều có trang bị hệ thống cứu hộ tự động (ARD Auto matic rescue device/ ERD Elevator rescue device) để khi hệ thống điện cung cấp cho thang máy đột ngột bị mất, hệ thống ARD sẽ tự động đưa cabin về tầng gần nhất, mở cửa cho hành khách ra ngoài. Khi có điện trở lại, hệ thống thang tự động trở lại bình thường.

Trường hợp thang máy không đóng được cửa: Ban quản lý cần có cảnh báo ở cửa thang, và tiến hành kiểm tra, khắc phục sự cố; tuyệt đối không vận hành thanh máy khi không đảm bảo an toàn.

Trường hợp thang máy rung lắc, có tiếng ồn, hoạt động không êm: Trường hợp này không đáng lo ngại, do thang máy hoạt động trong thời gian dài, ray dẫn hướng của thang máy bị khô dầu, đã đến kỳ bảo dưỡng. Ban quản lý cần tiến hành bảo trì thang máy để hoạt động được êm ái, trơn tru hơn; dịch vụ bảo trì hệ thống kỹ thuật tòa nhà 24/7 để luôn đảm bảo hoạt động hệ thống kỹ thuật trơn tru và an toàn.

Trong trường hợp bị kẹt trong thang máy gặp sự cố: Hành khách cần giữ bình tĩnh ấn nút gọi hoặc nút chuông/ Alarm trong thang máy để thông báo sự cố, gọi cứu hộ. Nhân viên kỹ thuật sẽ nhận được cảnh báo và đến hỗ trợ (tuyệt đối không dùng tay để mở cửa thang máy). Trong khi chờ đợi cứu hộ không nên hoảng loạn, la hét trong cabin.

Trong trường hợp thang máy rơi tự do: Đây là sự cố khá nguy hiểm, hành khách cần đứng nép vào góc thang, vịn chắc vào tay cầm để giữ thăng bằng, cố gắng bình tĩnh đến khi dừng hẳn và chờ đội cứu hộ đến hỗ trợ.

Trường hợp thang máy hoạt động không được bình thường: Ban quản lý tòa nhà cần có trách nhiệm kiểm tra, tiến hành bảo dưỡng định kỳ để khắc phục vấn đề; đồng thời có kế hoạch quản lý rủi ro nhà chung cư hiệu quả, quản lý khách hàng chặt chẽ để không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh sống và làm việc của cư dân .
 
  • Like
Reactions: ThoSuaCua

tvpark

Member
17/12/15
104
6
Hanoi
www.trivietpark.com
Không là người trong cuộc, nên không biết sự cố thang máy tại Ngôi Nhà Đức lại xảy ra tệ hại như vậy, nhưng khi dự án này xây thì xe tải ra vào ra nhộn nhịp mà ngoài đường sạch sẽ, không làm phiền ai vì bụi bặm.

Tuy nhiên đồng ý nhân viên kỹ thuật của tòa nhà này chắc phải bị đuổi việc hết, vì đơn giản là chìa khóa cũng không cung cấp cho lính cứu hỏa đến cứu hộ


để phải banh cái cửa thang máy như thế này
 
  • Like
Reactions: ThoSuaCua

ltbinhcas

Thành viên cơ bản
Theo các bạn những sự cố này bắt nguồn từ nguyên nhân gì


Tòa nhà B10A Nam Trung Yên được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2012, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư, xây dựng phục vụ cho việc tái định cư. Tòa nhà này được thiết kế 17 tầng, có 4 thang máy, 4 cầu thang bộ.

Sau nhiều năm không có Ban Quản trị, năm 2018, những cư dân ở đây mới bầu, thành lập được Ban quản trị để quản lý tòa nhà. Ban quản trị cũng đã ký hợp đồng thuê một đơn vị thực hiện công tác duy tu bảo trì thang máy. Những cư dân tại tòa nhà cũng phản ánh hệ thống thang máy thường xuyên gặp sự cố, rất nguy hiểm.

Phải chăng là khu tái định cư (những người dân ở Kim Liên - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa... bị giải tỏa về đây) nên có vấn đề về bảo quản duy tu ? phải chăng tái định cư nên thiếu tiền bảo trì với tần suất phù hợp ? Hay thuê nhầm đơn vị kiểm định thang giá rẻ nên làm cho qua loa đại khái , ví dụ 1 cái thang chở hơn 1 tấn tải đến thử nhưng giờ thử bằng mắt ?
 

PhucHaGroup

Thành viên cơ bản
2/12/20
1
0
phgroup.com.vn
Theo các bạn những sự cố này bắt nguồn từ nguyên nhân gì






Phải chăng là khu tái định cư (những người dân ở Kim Liên - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa... bị giải tỏa về đây) nên có vấn đề về bảo quản duy tu ? phải chăng tái định cư nên thiếu tiền bảo trì với tần suất phù hợp ? Hay thuê nhầm đơn vị kiểm định thang giá rẻ nên làm cho qua loa đại khái , ví dụ 1 cái thang chở hơn 1 tấn tải đến thử nhưng giờ thử bằng mắt ?
Do có lan can mua bán căn hộ nên cũng biết chút đỉnh, tuy là khu tái định cư, nhưng thang máy thương hiệu Thyssen - hình như made in Tàu khựa. Mới khoảng 2 năm gần đây, các thang đã được đầu tư sửa chữa thang vận hành êm hơn. Ngày trước mỗi lần thang dừng phanh ự cái, cửa đóng lao vào rất nhanh và kêu, các nút bấm trong thang chết một số, các nút gọi tầng ngoài thì long, bung ra, nhiều tầng bấm gọi không được. Thời gian đó thang chạy hay bị kẹt các tầng, bảo vệ cầm thanh sắt chạy lên cứu hộ suốt.

Các phần về cơ khí phần cứng của thang nguyên thuỷ không biết chất lượng cụ thể ra sao, nhưng chắc kém, quả thực sống ở chung cư mà chất lượng thang máy như thế này thì khổ và lo nơm nớp.
 
Nếu chung cư, thì nhà nước cần giải quyết căn cơ cái ban quản trị chung cư được cư dân bầu lên, tất cả nằm ở đây cả. Toàn kiến thức lõm bõm, thích nịnh nọt, bị đám chân gỗ rỉ tai chỗ này ngon bổ rẻ lắm, nhiều nơi đã mua của bên này rồi, rồi đến từng nhà kiểu ngoại giao gầm bàn , rồi tỉ tê mân mê, rồi abcd, tâng bốc lên mây ... bài này quá cũ nhưng luôn thành công với hầu hết BQT chung cư hiện nay.
 

BinhKSXD

Thành viên cơ bản
Do có lan can mua bán căn hộ nên cũng biết chút đỉnh, tuy là khu tái định cư, nhưng thang máy thương hiệu Thyssen - hình như made in Tàu khựa. Mới khoảng 2 năm gần đây, các thang đã được đầu tư sửa chữa thang vận hành êm hơn. Ngày trước mỗi lần thang dừng phanh ự cái, cửa đóng lao vào rất nhanh và kêu, các nút bấm trong thang chết một số, các nút gọi tầng ngoài thì long, bung ra, nhiều tầng bấm gọi không được. Thời gian đó thang chạy hay bị kẹt các tầng, bảo vệ cầm thanh sắt chạy lên cứu hộ suốt.

Các phần về cơ khí phần cứng của thang nguyên thuỷ không biết chất lượng cụ thể ra sao, nhưng chắc kém, quả thực sống ở chung cư mà chất lượng thang máy như thế này thì khổ và lo nơm nớp.
ThyssenKrupp là hãng công nghiệp nặng hàng đầu của Đức, cũng giống như ở Nhật, hãng công nghiệp hàng đầu là Mit và Sumi
Thang ThyssenKrupp nó như đi Mec với BMW ạ, bảo dưỡng phải chuẩn và tương đối tốn tiền nên ít nơi dùng.
Nên suy ra 99,99% là BQT thuê dịch vụ vớ vấn
 

TranDinhHiepBRE

Thành viên cơ bản
2/12/20
3
0
35
Hoa Hau, Ly Nhan, Ha Nam
ThyssenKrupp có đa dạng phân khúc lắm, có cả hàng sản xuất liên doanh ở Khựa
Và mấy chung cư tái định cư và giá rẻ thì đừng có nói chất lượng ThyssenKrupp
Chắc bị lừa rồi


Chi hơn nửa tỉ bảo trì, thang máy vẫn rơi tự do khiến 3 người bị thương​

Theo UBND P.Trung Hòa, Ban quản trị tòa B10A có ký hợp đồng quản lý vận hành với Công ty cổ phần tư vấn HMB Hà Nội; ký hợp đồng bảo trì thang máy với Công ty cổ phần tập đoàn công nghệ ATT. Thang máy được bảo trì định kỳ hàng tháng, có đầy đủ lý lịch và hồ sơ bảo trì.



Công nhận khu tái định cư có sảnh như này là đẹp rồi, thang gặp sự cố là thang hàng, nhưng dù là thang hàng hay tái định cư hay không thì cái thang máy nó phải được bảo dưỡng định kỳ, có thể là do chất lượng thang máy ngày xưa chỉ đến thế, từ motor phanh mạch điều khiển.

5048287-f02d33ee3385ea2623577e1c4c21eff0.jpg

5048288-1517f713b406ce0509e906cf2292e9f1.jpg



Đã từng lên xem đội lắp thăng lắp từ lồng, ray, đối trọng, căn chỉnh, set điều khiển trên phòng kĩ thuật, mang mác mit nhưng động cơ thì tàu, mạch điều khiển cũng tàu, trông lởm khởm chắp vá, chả thấy có cái gì gọi là của mit ngoài mỗi cái name tag trong thang, ở đâu ko biết chứ về việt nam thì cái name tag xem cho vui mắt thôi còn ăn lẩu thập cẩm trung quốc cả, tất nhiên nhiều chỗ chủ đầu tư vẫn đầu tư thì vẫn có hàng hịn. Thang máy giờ cứ huyndai là thấy yên tâm, cứ mit với châu âu thì xác định ăn lẩu thập cẩm tàu

Cơ cấu hoạt động của thang, quy trình kiểm định, hệ thống an toàn của thang máy hố pít ... về cơ bản nếu chuẩn thì vẫn chuẩn, cần xem xét vấn đề tiêu cực, tắc trách, trách nhiệm ... Vì thang máy nhà ở bao giờ cũng có bộ chống vượt tốc ( Governer), hoạt động trên nguyên lý đĩa văng ly tâm.

5050610-c38b924a8c24df344409badd64781bd5.jpg


Khi thang vượt tốc độ định mức 20-25% đĩa ly tâm văng sập vào cóc, đĩa ly tâm ngừng quay trong khi thang vẫn chạy. Lúc đo cáp Gov treo theo cabin bị kẹt do ma sát của đĩa văng, hẹ thống phanh nêm cơ khí bị tác động kẹp chặt vào rail dẫn hướng- thang dừng.

Lượm lặt Google hầu mọi người
 

TuanPhamEEE

Thành viên cơ bản
Thứ nhất đây là khu tái định cư lâu đời = thang máy thế hệ cũ
Thứ hai tuy là ThyssenKrupp, nhưng giờ hết liên quan
Thứ ba đơn vị bảo trì giờ tiền nào giá đó
Thứ tư tem kiểm định giờ mua như mua rau
Thứ năm cư dân cùi bắp, chen nhau vào thang quá tải