Khi nào Việt Nam tự chế tạo được ?

banhbeo

Thành viên chính thức
28/9/15
567
Ratings
3
điểm
1.041
#1
Để đào cống, metro ngầm

Metro ngầm nhà mình hiện đang xài
tinnong.thanhnien.vn/do-thi/t...-pho-7195.html
Hai nhà ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên gồm nhà ga Nhà hát TP và nhà ga Ba Son (gói thầu 1b) thi công theo phương pháp đào hở. Còn đoạn đường hầm dọc bên hông Nhà hát TP theo đường Nguyễn Siêu được khoan bằng khiên đào từ ga Ba Son về ga Nhà hát TP, thời gian thi công 56 tháng.
Nhà thầu Liên danh Sumitomo - Cienco 6 thi công gói thầu số 2, đoạn chạy dọc theo xa lộ Hà Nội - Ảnh: Diệp Đức Minh

[FONT=&quot]Ông Hoàng Như Cương, phó Ban Quản lý đường sắt đô thị (BQLĐSĐT) TP.HCM cho biết như trên.[/FONT]
[FONT=&quot]Máy đào hầm (TBM) là một máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài khoảng 10 m có đường kính đúng bằng kích thước đường kính hầm (6,65 m), đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, có động cơ làm quay tròn để cắt đất. Sau khi đào từng đoạn ngắn, vỏ hầm (là các tấm bê tông cốt thép lắp ghép) được thi công ngay. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sụp lở lớp đất, đá phía trên.[/FONT]
[FONT=&quot]Nhà ga Nhà hát TP có thiết kế gồm 4 tầng (2 tầng chờ khách và 2 tầng ke ga) với chiều sâu 40 m sẽ được thi công theo phương pháp topdown (thi công tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công các sàn từ trên xuống) để giảm thiểu rủi ro lún sụt.[/FONT]
[FONT=&quot]“Trong quá trình thi công, BQLĐSĐT TP sẽ yêu cầu nhà thầu lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi các chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực. Khi các tòa nhà xảy ra chuyển vị với trị số vượt quy định cho phép thì lập tức dừng thi công để đưa ra biện pháp khắc phục”, ông Cương nói.[/FONT]
Minh hoạ máy đào hầm (TBM) thi công đường hầm từ ga Ba Son về ga Nhà hát TP - Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

[FONT=&quot]Dự án có 4 gói thầu chính, gồm 3 gói thầu xây dựng (số 1a, 1b và số 2) và 1 gói thầu cơ điện (số 3). Triển khai sớm nhất là gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot, từ Ba Son vượt sông Sài Gòn, chạy dọc theo xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình, Q.9) đã được khởi công vào tháng 8.2012 và thi công đại trà từ tháng 4.2013, dự kiến hoàn thành vào năm 2018.[/FONT]
[FONT=&quot]Tiếp đến là gói thầu 1b đã bắt đầu triển khai thi công. Chậm hơn là gói thầu 1a (đoạn đi ngầm từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga Nhà hát TP, gồm xây dựng nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến metro số 1, 2, 3a và số 4) dự kiến đến cuối năm 2014 mới bắt đầu sơ tuyển nhà thầu.[/FONT]
[FONT=&quot]Trong khi đó, gói thầu số 3 (mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã chọn được nhà thầu Hitachi (Nhật Bản), từ năm 2015 sẽ sản xuất, chế tạo và tiến hành lắp đặt hệ thống cơ điện và đường ray từ năm 2016.[/FONT]