Khó nhất trong việc thiết kế cao ốc hay chung cư là thiết kế lối lên xuống hầm đậu xe

linhdannguyen1

Thành viên chính thức
11/10/16
123
6
Nhiều người hành nghề KTS bị bạn bè hay người quen hỏi về lối lên xuống các hầm của các cao ốc hay chung cư (ram dốc), rằng các KTS chỉ là những thợ vẽ và là dân nghèo đi 2 bánh không hiểu xe hơi; không biết về góc tiếp cận - góc vượt đỉnh - góc thoát của xe hơi - nhất là xe gầm thấp; không biết về điểm mù xe hơi .... Vì hầu hết các hầm xe của các building lớn trong có lối lên xuống hầm đánh đố tài xế, tài có ít kinh nghiệm rất dễ bị cạ gầm, mỏ hoặc lườn xe hơi .... mà không biết nỗi khổ của các KTS. Có thể nói chỉ có những KTS phải là quá siêu mới cho ra được cái đường dẫn đó, chứ bảo thiết kế con đường xuống tốt nhất hầm thì thằng họa viên còn thừa sức thôi đã làm ngon lành.

Rồi bạn bè dân thi công thì bảo do mấy thằng thiết kế làm ẩu, không chịu nghiên cứu cẩn thận hoặc là đôi khi dốt nát ... nhiều khi có trường hợp có khi phải đục bỏ kết cấu dầm, cột hoặc mở rộng lối thêm để tăng độ lưu thông thuỷ cho xe .... thằng thi công buộc phải làm theo bản vẽ thiết kế, trình duyệt shop mới tiến hành thi công!

Vậy tại sao KTS không thiết kế lối lên xuống đạt yêu cầu - đơn giản KTS chỉ là người đi vẽ thuê cho chủ đầu tư, vậy tại sao chủ đầu tư không yêu cầu KTS binh tới nơi tới chỗ để khỏi phải xì thêm tiền cho thẩm tra thẩm duyệt. Đối với Chủ đầu tư Việt Nam, người thiết kế ngoài việc đảm bảo các tiêu chí theo quy định, đôi lúc còn bị áp lực từ lợi ích kinh tế của Chủ đầu tư nữa.

Tuy nhiên có ai ở cảnh làm chủ đầu tư cao ốc mới biết cảnh tấc đất tấc vàng, chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu và thông cảm giá trị của cái "chiếm đất". Nếu thiết kế ram dốc và chỗ đỗ xe đúng qui chuẩn thì cần gì đến KTS, mà đúng qui chuẩn thì lại thiếu chỗ đậu xe theo tiêu chuẩn, và với bấy nhiêu chỗ đậu xe thì lại phải thụt số căn hộ hoặc m2 văn phòng hay TTTM xuống, mà thụt xuống thì vỡ mồm; vì vậy nên chỉ có KTS mới phát sinh ta từ "binh" nhằm thêm chỗ đỗ xe, mà muốn thêm chỗ đỗ thì lối lên xuống phải ngắn lại, gãy 2,3 khúc ... và để được duyệt thì tự mọi người tự hiểu. Mật độ và độ cao luôn là cơn ác mộng của chủ đầu tư!

Trong thiết kế nhà cao tầng, binh giao thông là một vấn đề khó. Trong giao thông, phần ram dốc tầng hầm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng lưu thông và hiệu quả sử dụng của hầm. Người mà thiết kế đến nhà cao tầng, không ai không biết các tiêu chuẩn, các thông số cần thiết về thiết kế của ram dốc. Tuy nhiên, trong cùng 1 điều kiện diện tích và giao thông tiếp cận bên ngoài, nhiều lúc đòi hỏi phải chấp nhận hy sinh 1 chút về tính tiện lợi để bù lại tính hiệu quả. Độ dốc 1/6, chiều cao thông thủy 2,2m là đẹp cho đa số các loại xe, nhưng giả sử khi hầm có độ cao 3m mà ram kéo dài 18m, đôi lúc nó vướng thì người thiết kế buộc phải chấp nhận nó chỉ còn 16-17m. Khi đó, có những chiếc gầm thấp, phải chạy cẩn thận mới không bị cạ gầm. Khi chấp nhận thiết kế ram dốc như vậy thường bù lại sẽ bố trí được thuận lợi hơn số chổ đậu xe. Ai thiết kế cũng muốn làm đúng tiêu chuẩn, phù hợp với nhu cầu sử dụng cho đại đa số. Tuy nhiên, với những công trình mà diện tích và số hầm không đủ (do tính kinh tế), đôi lúc người thiết kế phải đắn đo cân nhắc.

Tay lái thì mỗi ngày sẽ lên, chứ đất đai có nhiêu đó, được thỏa thuận bán mua từng cm2 ... mong mọi người thông cảm cho KTS
:p:p:p:p:p
 

bravia

Member
16/10/15
229
11
Sẽ có người phản biện là trong diện tích đất được cấp thì phần nào cho xây dựng, phần nào lưu không nó rõ hết rồi, rằng vấn đề là cái thằng vẽ cái hầm hoặc thi công cái hầm, mục đích là để xe đi lên xuống, không biết thiết kế cho hầm xe ô tô xuống khác xe 2 bánh xuống, rằng lấy lý do tấc đất tấc vàng là bao biện cho cái kém cỏi của việc thiết kế thi công hầm xe. Rằng tầng hầm và lối lên xuống, thì chỉ bị giới hạn bởi ranh giới bên ngoài lô đất, và các cột chính của cái tòa nhà đó. Không ăn được ra ngoài thì thu cột lại phía trong cho đủ lối lên xuống ...

Nhưng họ sẽ chỉ hiểu chừng nào họ có tiền đi mua đất mà thằng bán đất nó tính tiền với họ từng cen ti mét vuông, chừng nào họ cầm hồ sơ đi xin phép xây dựng mà tên cấp phép hôm đó trước khi đi làm bị vợ chửi, nó phệt cho mật độ xây dựng 40% thay vì 60,70% , lúc này sẽ hiểu giá trị của đường lên xuống hầm .... để làm được 1 cái đường xuống hầm như ý đôi khi mất nửa diện tích sử dụng của toàn công trình.

Ở góc độ của 1 nhà đầu tư thì khi đó thằng thiết kế mướn tự hiểu. Khi đó quan điểm trong thiết kế nó là miễn được là ok! Với những người hơi từng trải thì có thể lần đầu "hơi đau" 1 tí,
clear.png
nhưng lần thứ 2, 3 trở đi tự khắc nó "trơn" hơn, đến lần thứ n thì tự dưng ghiền :cool:

Là người sử dụng thì các anh tự thích nghi, không thích nghi được thì đậu xe chổ khác ...
 

hoangdung

Thành viên cơ bản
Thành viên BQT
2/4/13
219
24
Để không trầy mỏ thì mất 1/3 hầm. Khi thiết kế KTS tính độ dốc % i hết rồi, nhưng chắc chắn chủ đầu tư không chịu vì cái ram dốc hầm bị lùi vào sâu quá, dẫn đến mất diện tích. Muốn giữ được cái S hầm thì người cấp phép không cho và không hoàn công. Chủ đầu tư bắt làm ram dốc cao thế thôi. Làm cao ốc, 1cm cao độ cũng là 1 vấn đề lớn. Nhiều cái hầm xe phải thấp lè tè là vậy, để mấy xe cao cao thì hết cửa xuống. Những người không có chuyên môn thì không nên phán bừa, họ có thể có ý kiến này nọ về hình thức và công năng bên ngoài nhưng xin đừng dạy khôn về chuyên môn khi bản thân mình không có nó.
 

bravia

Member
16/10/15
229
11
Thân làm thằng chủ đầu tư nó cũng không thiêt tha gì cái hầm. Ám ảnh nhất là quả số lượng chỗ đậu, thiếu thì phải làm tiếp tầng nữa lại đẻ ra thêm cái đường lên đường xuống, rồi lại đường chữa cháy thoát hiểm.... càng xuống sâu càng tốn tiền cho kết cấu, thiết bị, mà lại càng mất an toàn.

Muốn xây hầm phải hài hòa giữa các thứ sau: Kết cấu, Kiến trúc, Điện nước, ĐHKK và lợi ích của CĐT

Những người thụ hưởng mới bàn cái kiến trúc, có biết gì tới 4 cái kia đâu. Bỏ qua lợi ích của CĐT thì muốn thỏa hết toàn bộ để tối đa hóa phương án là cả một vấn đề.

Kể ra những người thụ hưởng nên đặt câu hỏi là : Em đang ở tầng hầm 5 lấy xe, giờ tầng hầm 3 nó cháy thì em nên làm gì? Hoặc hỏi câu. Em đang mua sắm trên lầu. Nghe nó ngập toàn khu đó rồi, nước đang tràn vào , xe em để hầm 5, giờ em nên làm sao??? thấy nó thiết thực hơn.

Chứ đơn giản nhiều tiền thì ai lại chui vào mấy cao ốc có hầm đậu xe và lối lên xuống lởm khởm.
:cool:
 

Mr Fill

Thành viên cơ bản
19/10/16
36
0
Mỗi KTS chuyên nghiệp sẽ có cách binh diện tích giao thông tĩnh khác nhau tùy theo từng dự án gắn với hiệu quả kinh tế của CĐT (móc túi người thụ hưởng - cách móc túi như thế nào cũng tùy cách trả lương cho đám giúp việc). Động não để ăn gian ăn bớt luôn là cách dễ dàng nhất. Đấy chính là lý do mà thương hiệu chủ đầu tư là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi mua BĐS dự án

Nhưng đa số chủ đầu tư ở Việt Nam như nhau vì cùng một dòng máu :mad::mad: Nếu không có luật lệ thì không chủ đầu tư nào chịu xây hầm, trường học, công viên, hồ điều tiết ...
 

thanhhatran1

Senior Member
19/12/15
293
4
Đúng là không hiểu làm con lươn ở giữa làm gì? Làm thì làm cho cao lên tí nữa. Đánh lái qua rồi mới thấy thì đỡ sao nổi. Lái xe me me canh cột thì dễ ăn nguyên con lươn vào mõm.

P/S: Clip lượm trên Youtobe nhé
 

manhkts

Thành viên cơ bản
13/7/16
13
0
Độ dốc 10% và chiều cao tối thiếu là 1,5m
Đúng là luyên thuyên quá đấy

Nhân tiện cung cấp cho dân ngoại đạo, cái công thức và bảng excell tính toán góc dốc để xây đường cho xe vào nhà hoặc gara khi nền cao hơn đường như sau. Ai có nhu cầu thì tham khảo ạ:
Góc dốc cực đại (Alpha_max) phải làm nhỏ hơn giá trị sau:​
Góc gốc = Alpha_max < 2xARCSIN(2H/L) độ;​
Trong đó:
H - khoảng cao sáng gầm xe, ví dụ xe kia K3 là 140mm;​
L - Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe, gòn gọi là cương cự của xe, ví dụ với K3 là 2700mm:​
Vậy góc dốc phải nhỏ hơn 2xARCSIN(2*140/2700)=11,9 độ.​

==> có thể hiểu khi xây dốc đúng bằng 11,9 độ thì khi xe vào một nửa , nghĩa là 1/2 chiều dài xe đang ở giữa giao tuyến của nền nhà với dốc thì gầm xe chạm đất.

==> khi xây với góc dốc Alpha thực nhỏ hơn giá trị Alpha_max thì khoảng cách từ gầm tới đất nhỏ nhất trong quá trình đưa xe lên dốc là:

Hmin = H - L/2 x tg(Alpha/2) mm​

Hay đôi khi cần giá trị khoảng cách an toàn Hmin cho trước thì cụ tính góc dốc như sau:​

Alpha = 2xARCTAN[2(H-Hmin)/L] độ​

Giả sử muốn khi xe vào trường hợp xấu nhất gầm còn cách mặt đất 10mm thì góc dốc cần làm với xe K3 là:

Alpha=2xARCTAN[2(140-10)/2700] = 11 độ​

==> nếu xây tính đúng 10 độ nên khoảng an toàn là 20mm thì rất thoải mái
 

thuanpham

Thành viên cơ bản
10/7/13
146
8
@manhkts là KTS cũng nên comment nhẹ nhàng giữ hòa khí, không phải ai cũng biết hết cả.
Chủ đề này đang là bàn đến độ dốc xuống hầm các cao ốc, đang bị các chủ đầu tư ở TP.HCM và HN "ăn gian" vì tấc đất tấc vàng, dẫn đến nỗi khổ sở của người chạy xe khi lên xuống hầm
 

bravia

Member
16/10/15
229
11
Lấy đâu ra vậy ngài nhaxinhcenter ?
Chỉ cần độ dốc 18% là kêu như vạc rồi
Mà ngài ngày xưa có học toán không nhỉ ?
Ông cũng tinh vi nữa, 18% trong đường cong thì chỉ có dành cho gầm cao, sedan khóc bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ

@manhkts là KTS cũng nên comment nhẹ nhàng giữ hòa khí, không phải ai cũng biết hết cả.
Chủ đề này đang là bàn đến độ dốc xuống hầm các cao ốc, đang bị các chủ đầu tư ở TP.HCM và HN "ăn gian" vì tấc đất tấc vàng, dẫn đến nỗi khổ sở của người chạy xe khi lên xuống hầm
Có sao đâu, đây là diễn đàn chuyên môn, biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe
Mà thôi tập trung coi bóng đá đi