Long đong dự án phi trường Long Thánh - một dự án quá nhiều quá nhiều quan điểm khác biệt

dongvinhomes

Thành viên chính thức
Một dự án quá nhiều quan điểm khác biệt


Sân bay Đại Hưng ở Trung Quốc thiết kế 7 đường băng vốn đầu tư chỉ 11,5 tỉ USD. Sân bay Istanbul 4 đường băng cũng chỉ 12 tỉ USD trong khi sân bay Long Thành chỉ 2 đường băng nhưng vốn đầu tư lên đến 16 tỉ USD.


logo-td-1211-so-sanh-quy-mo-san-bay-tto-15736176293491800635825.jpg


TS Nguyễn Lâm Thành (ĐB Quốc hội tỉnh Lạng Sơn) chỉ ra những điểm “chênh lệch” lớn về vốn của ba sân bay Đại Hưng, Istanbul và Long Thành

Về vấn đề chỉ định thầu là Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV), ĐBQH Tạ Văn Hạ đặt câu hỏi, liệu ACV thực sự có đủ mạnh để thực hiện tất cả các lĩnh vực như việc thực hiện hai đường giao thông kết nối: “ACV có phải nổi trội trong các lĩnh vực làm đường giao thông này không? Hơn 4.000 tỉ mà sao chúng ta cũng phải chỉ định thầu? Hạng mục 4 là các công trình dịch vụ, ACV có lợi thế về giao thông hay về các loại dịch vụ không?”

Nhưng VTC có clip về dự án sân bay Long Thành: “Không lùi được nữa”.


Mời đọc thêm: Quốc hội tranh luận việc giao ACV làm sân bay Long Thành (VNE). – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: ‘Sân bay Long Thành sử dụng 5.000ha đất là rất lãng phí’ (VNF). – Cùng công suất, vì sao sân bay Long Thành đắt hơn Đại Hưng, Istanbul? (Zing). – Có yên tâm giao ACV làm sân bay Long Thành? (TN). – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: ‘Hiệu quả kinh tế của dự án sân bay Long Thành rất cao’(TT). – Sân bay Long Thành: Không để nhóm lợi ích, nhóm “sân sau” chi phối! (DT). Xây sân bay Long Thành không phải để ‘cứu’ Tân Sơn Nhất (TN)

TS Thiện Tống lại lên tiếng - Rất phí nếu dùng 5.000 ha đất và 16 tỷ USD làm sân bay Long Thành

 
Về giá cả, thì không có dự toán trong tay thì không thể khẳng định được suất đầu tư sân bay Long Thành "Với quy mô đến năm 2040 bao gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm" cao được, với kiểu thông tin như thế này thì chịu thua






Còn cho rằng với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành chỉ cần diện tích 1.800 ha và 2 đường băng cất hạ cánh thì e quá là hẹp hòi, vì nhiều đường băng thì tốt - hình dưới toàn bộ cảng hàng không Long Thành khi đã hoàn thành. (nguồn https://infonet.vn/toan-canh-quy-ho...tuong-lai-va-khu-dat-hien-tai-post148412.info )

892248632475.JPG


Giai đoạn 1 cũng chỉ cần 2 đường băng

infonet_san_bay_long_thanh_18.jpg


Tương lai có làm thêm 2 cái nữa không còn tùy! Không làm thì đất còn sẵn đấy, còn có làm mà giờ không lấy đất, khi đó lại giống như tình trạng TSN bây giờ, hết cửa.

Cãi nhau như mổ bò cái 16 tỷ USD nhưng không biết để làm gì, vì 16 tỷ sẽ được chia làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 sẽ đầu tư nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn/năm.
- Giai đoạn 2 nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Giai đoạn 3 nâng công suất lên 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó giai đoạn 1 chỉ 4,779 tỷ USD, riêng tiền giải phóng mặt bằng xấp xỉ 1 tỷ USD rồi



20 năm sau biết giá nhiêu mà đem con số 16 tỷ vào, giờ quy hoạch diện tích cho 100 triệu khách, quy hoạch vị trí sẽ mở rộng ra sao, khi xây thêm nhà ga thì nối vào chỗ nào cho hợp lý .... còn giá bao nhiêu lúc đó thì kệ cha nó chứ. Biết có xây không mà tính toán bây giờ?
 

boscovn

Thành viên chính thức
Cũng không hiểu truyền thông với Quốc Hội muốn gì ? đúng là chỉ cần thu hồi cái sân Golf Him Lam là dư sức khai thác 2 đường băng hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Rồi xây xong Long Thành không biết đào đâu ra khách để mà hoạt động cả 2 sân bay cùng lúc ?
 
Cần phải có tầm nhìn lớn hơn đối với sân bay Long Thành @boscovn ạ. Nếu có nhiều tiền thì nên thu hồi đến 15.000 đến 20.000 ha ở Long Thành rồi, vì nếu để sau khi xây dựng 1 phần và đưa vào sử dụng sân bay, khó có thể tiếp tục thu hồi đất diện tích lớn để làm quỹ đất. Sân bay Long Thành đi vào hoạt đồng, có thể toàn khu Long Thành sẽ dần dần trở thành đại đô thị vệ tinh lớn nhất của TP.HCM, vì Long Thành có quá nhiều lợi thế để được như vậy.

Ngay ở TP.HCM, cứ nhìn khu Nam Sài Gòn ... giá như ngày đó có tiền thu hồi luôn 2.000 ha thì bây giờ đỡ biết bao.
 

batdongsan

Thành viên chính thức
28/1/16
16
4
Sân bay Long Thành lại toang nữa rồi ông giáo ợ - Không sử dụng vốn bảo lãnh Chính phủ để xây sân bay Long Thành


Với việc không chấp nhận cho Chính phủ bảo lãnh là một gáo nước lạnh dội thẳng vào bộ Giao thông và Chính phủ khi hôm trước còn nhất quyết bảo lưu đủ thứ


Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Nhà đầu tư nào tự tin nhảy vào làm đi , nhà đầu tư tự lo vốn, chính phủ không bảo lãnh, không biết tiếp theo bộ Giao Thông sẽ xử lý như thế nào đây ?


Nguồn vốn 16 tỷ đô ở đâu cho sân bay Long Thành? Một câu hỏi còn treo đó là tìm đâu ra nguồn vốn 16 tỷ USD cho sân bay Long Thành khi ACV không thể đáp ứng đủ vốn
 
2025 là có sân bay rồi nhé, yên tâm và mạnh dạn gom đất đến 2024 là lời ít nhất là gấp 6-7 lần, 2025 máy bay cất hạ cánh nườm nượp, bọn xây hotel theo giờ xây phủ kín quanh sân bay rồi thì giá đất tương đương khu Trường Sơn Tân Sơn Nhất.


Liên quan đến hiệu quả kinh tế - xã hội của Dự án, báo cáo mới nhất của Chính phủ trình Quốc hội cho biết, tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) của Dự án là 19% . Trong khi đó, thông thường, tỷ suất nội hoàn kinh tế yêu cầu đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chỉ khoảng 10 - 12 %. Cấm chính phủ bảo lãnh là quá chuẩn