Luật Xây dựng - những bất cập cần khắc phục & những thủ tục cần gỡ bỏ

congdongxaydung

Gác cổng
1/4/13
131
12
Luật Xây dựng đang "đuối sức"

Sau gần 10 năm thực hiện Luật Xây dựng đã có những điểm “đuối sức” trước sự phát triển nhanh của nhiều thành phần trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) khu vực phía Bắc.
20130515153247-1.jpg

Có hiệu lực thi hành từ 1/7/2004, Luật Xây dựng năm 2003 cùng các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thực hiện của một số Bộ ngành liên quan đã tạo lập và định hình khuôn khổ pháp luật và cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng trong gần 10 năm qua.
Đi từ thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, gắn với sự định hình phát triển trong khuôn khổ các quy định của Luật Xây dựng năm 2003, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thẳng thắn nhận định sau gần 10 năm thực hiện các quy định của Luật Xây dựng cũng cho thấy còn có những tồn tại, bất cập.
Bộ trưởng chỉ rõ một số quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng chưa theo kịp quá trình hình thành và xác lập thể chế kinh tế thị trường với nhiều thành phần trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Một trong những vấn đề của đầu tư xây dựng thời gian qua còn là tình trạng đầu tư dàn trải, kéo dài tiến độ thực hiện, hiệu quả thấp gây ra thất thoát lãng phí lớn nhưng khó quy kết trách nhiệm. Tính khả thi và công khai minh bạch thấp dẫn đến tình trạng có nhiều “quy hoạch treo”, “dự án treo” tại một số khu vực phát triển đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế… gây nên những lãng phí về cơ hội đầu tư và nguồn lực phát triển.
Trên cơ sở nhận định từ quá trình thực hiện và phát triển xây dựng, ban hành Luật Xây dựng (sửa đổi) nhằm đưa luật quản lý thị trường chặt chẽ và gắn với thực tế. Bám sát thị trường trên cơ sở cách tiếp cận mới luật sẽ tạo động lực thúc đẩy các hoạt động đầu tư xây dựng.
Thu Lý – Hồng Khanh
 

congdongxaydung

Gác cổng
1/4/13
131
12
Siết chặt quản lý công trình xây dựng vốn nhà nước

Cụ thể, đối với dự án, công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước, nhà nước sẽ thực hiện quản lý, kiểm tra, kiểm soát toàn diện từ chủ trương đầu tư đến thiết kế, thi công xây dựng và đưa công trình vào vận hành sử dụng. Với tư cách là chủ sở hữu vốn, nhà nước thực hiện việc phân công, phân cấp quản lý, quy định các quyền và nghĩa vụ đối với người đại diện chủ sở hữu vốn và người trực tiếp quản lý sử dụng vốn.

Đáng chú ý, nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng, Luật Xây dựng sửa đổi vẫn còn sự chồng chéo, trùng lặp ở một số quy định với Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Nhà ở... Vì vậy, các đại biểu đề nghị Bộ Xây dựng xem xét lại các nội dung này, đồng thời phối hợp với các bộ ngành liên quan tổng rà soát nội dung nhằm đảm bảo chặt chẽ, tránh những khó khăn, vướng mắc trong việc nhận thức, thực hiện, quản lý và kiểm tra kiểm soát các hoạt động đầu tư xây dựng ở cả trung ương và địa phương
 
Đời sống xã hội luôn vận động và biến đổi không ngừng. Nhiều quy định của pháp luật nói chung, Luật Xây dựng nói riêng nhanh chóng trở nên lạc hậu, kìm hãm sự phát triển. Dù luật xây dựng 2014 đã khắc phục nhiều bất cập của luật xây dựng 2003, nhưng thủ tục hành chính về xây dựng theo luật xây dựng 2014 có không những cắt giảm mà còn tăng thêm tầng nấc. Nhiều dự án từ khi bắt đầu triển khai đến khi hoàn thành thủ tục có thể hàng năm trời.

Ngay cả khi có Luật sửa đổi 37 luật liên quan đến quy hoạch 2018 cũng chưa cắt giảm sự nhiêu khê và bất cập của luật xây dựng 2014, đặc biệt là khâu việc thẩm định đang được quy định quá phức tạp, không đúng vai. Sở/Bộ xây dựng và các Sở/Bộ chuyên ngành tạo nên một mê cung thẩm định và có ý kiến, bị hành ở bước thiết kế cơ sở (lập dự án) chưa đã nư, lại bị hành tiếp ở bước TKKT (nếu đầu tư công), rồi còn mẫu thuẫn giữa các Sở/Bộ chuyên ngành nữa ... hãm tốc đầu tư xây dựng và gây lãng phí khủng khiếp, đặc biệt là cơ hội của các doanh nghiệp tham gia cũng như sự hưởng lợi của đối tượng thụ hưởng.

Nhà nước hãy trở về vai trò ngày xưa, kiểm soát thật chặt bước dự án đồng thời tiến hành hậu kiểm thật kỹ các bước tiếp theo, một bước là thẩm tra thật kỹ lưỡng tại quá trình lập dự án là quá đủ rồi.

Chưa nói việc cấp phép và thanh tra hiện nay cũng là việc gây bức xúc, từ nhỏ nhặt nhất là nhà dân riêng lẻ cho đến các công trình cao tầng hay chuyên ngành, thủ tục nhiêu khê chưa đủ - các nghị định xử phạt còn đẻ ra một mớ nữa. Thanh tra chuyên ngành, thanh tra Uy ban/Chính phủ ... rồi Kiểm toán, cứ phải nói là mệt mỏi mất thời gian khủng khiếp.

Ngân sách nhà nước còn có chuyện tiếu lâm, nhà thầu muốn dự thầu phải nộp bảo lãnh dự thầu. Đến lúc ký hợp đồng nộp bảo lãnh tạm ứng . Đến khi thực hiện hợp đồng nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Nhưng ở chiều ngược lại, chủ đầu tư lại không phải nộp bảo lãnh thanh toán. Khi có nợ đọng XDCB, nhà thầu đòi được tiền từ chủ đầu tư trầy vi tróc vảy, còn đi kiện tòa dân sự thì không bao giờ giải quyết được.
 
  • Like
Reactions: XayDungHongPhat
Theo kế hoạch, ngày 23/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV sẽ thảo luận về một số nội dung khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng nhằm tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Đánh giá về Luật Xây dựng 2014, các chuyên gia cho rằng, một số điểm còn chồng chéo, mâu thuẫn trong hiện tại. Cùng đó, việc sửa đổi các pháp luật có liên quan đến đầu tư xây dựng như Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công Luật Đất đai và các dự án luật đang trình Quốc hội gồm Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)… dẫn đến yêu cầu phải rà soát, sửa đổi bổ sung Luật Xây dựng để đảm bảo sự đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Hoàng Quang Nhu cho biết, Dự thảo Luật đã được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và tập trung vào các nhóm chính sách gồm: cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng; bãi bỏ, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực xây dựng; hoàn thiện chính sách, pháp luật về xây dựng đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, dự thảo Luật đã tích hợp hai thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng. Theo đó, giảm đối tượng các công trình phải thực hiện thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở tại cơ quan chuyên môn về xây dựng, tích hợp xem xét một số nội dung trong bước cấp phép; đồng thời các công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở thì được miễn giấy phép xây dựng.

Ông Hoàng Quang Nhu cho biết, điểm mới nổi bật trong chính sách về cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng có thể kể đến là sửa đổi, bổ sung các quy định về lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng và cấp phép xây dựng.

Điều này đã tách bạch vai trò quản lý của nhà nước với vai trò của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư. Dự thảo Luật đã phân tách trách nhiệm, nội dung thẩm định để phê duyệt dự án của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư và các nội dung nhà nước cần kiểm soát (về quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn, tuân thủ pháp luật).

Cùng đó, Dự thảo Luật làm rõ việc thực hiện song song, đồng thời các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường trong quá trình thẩm định dự án. Theo đó đã rút gọn nội dung cũng như thời gian thẩm định dự án tại cơ quan chuyên môn về xây dựng, góp phần đẩy nhanh quá trình thực hiện đầu tư xây dựng nói chung và tiến độ giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công nói riêng.

Đặc biệt, để giảm số bước thực hiện thủ tục hành chính khi thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng thì các nội dung về thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng cũng được rà soát, sửa đổi, bổ sung theo hướng: giảm đối tượng phải thẩm định thiết kế xây dựng tại cơ quan chuyên môn về xây dựng, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua việc tích hợp thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng và cấp phép xây dựng đối với công trình sử dụng vốn khác.

Tại Dự thảo Luật, các công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở thì được miễn giấy phép xây dựng. Cụ thể là thẩm định dự án, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, trường hợp này được miễn phép xây dựng hoặc thẩm định dự án, cấp phép xây dựng, thay vì phải thực hiện tuần tự cả 3 thủ tục thẩm định dự án, thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng như trước đây.

Bên cạnh đó, các thủ tục về cấp phép xây dựng cũng được rà soát để quy định đơn giản, phù hợp và trên cơ sở đánh giá việc thực hiện cấp phép xây dựng sau khi cải cách thủ tục hành chính ở các địa phương, Bộ Xây dựng đã đề xuất giảm số ngày quy định cho cấp phép xây dựng từ 30 ngày xuống 20 ngày.

Mặt khác, để giải quyết vướng mắc trong quy định về Ban quản lý dự án chuyên ngành, khu vực yêu cầu áp dụng cho các dự án sử dụng vốn nhà nước, tại Dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung quy định này theo hướng chỉ yêu cầu áp dụng đối với “dự án sử dụng vốn đầu tư công khi Ban quản lý dự án được người quyết định đầu tư giao quản lý nhiều dự án đồng thời hoặc nối tiếp, liên tục trên cùng một địa bàn hoặc thuộc cùng một chuyên ngành”. Nội dung sửa đổi này nhằm khắc phục tình trạng các Bộ, ngành có ít dự án đầu tư xây dựng được triển khai vẫn phải thành lập Ban quản lý dự án chuyên ngành, khu vực sẽ không hiệu quả và tăng biên chế.

Dự án Luật cũng sửa đổi, làm rõ quy định về kiểm soát chi phí, áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật theo các loại nguồn vốn để minh bạch và tránh gây sự hiểu khác nhau khi áp dụng.




Mời ACE vào chiêm ngưỡng dự thảo

 
  • Like
Reactions: ngonhubu

ngonhubu

Thành viên chính thức
8/11/14
132
47
Ặc, như vậy trước lúc chuẩn bị giải tán, bộ xây dựng cũng đã noi gương bộ Kế hoạch tự lấy đá ghè vào chân mình khi trao thẩm quyền thẩm định thiết kế lại cho chủ đầu tư. Đánh giá cao một số điểm chính yếu nhất đấy là:
- Tích hợp các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường trong quá trình thẩm định dự án, cái ghè đá vào chân bộ Môi bộ Công cùng với các sở cấp dưới
- Tích hợp thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng. Các công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở thì được miễn giấy phép xây dựng.
- Đột phá lớn nhất là giảm đối tượng các công trình phải thực hiện thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở tại cơ quan chuyên môn về xây dựng

23. Sửa đổi, bổ sung Điều 82 như sau:
“Điều 82. Thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở
1. Trừ trường hợp người quyết định đầu tư có quy định khác tại quyết định đầu tư xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở quy định tại khoản 3 Điều này làm cơ sở phê duyệt.
2. Đối công trình xây dựng thuộc dự án PPP, cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc doanh nghiệp dự án thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở theo quy định tại hợp đồng dự án PPP.
Việc thẩm định thiết kế xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với công trình xây dựng thuộc dự án PPP theo quy định tại Điều 83a của Luật này.
3. Chủ đầu tư thẩm định một trong các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở theo nội dung quy định tại Điều 83 của Luật này đối với bước thiết kế sau đây:
a) Thiết kế FEED trong trường hợp thực hiện hình thức hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ, thi công xây dựng công trình (hợp đồng EPC);
b) Thiết kế kỹ thuật trong trường hợp thiết kế ba bước;
c) Thiết kế bản vẽ thi công trong trường hợp thiết kế hai bước;
d) Bước thiết kế khác trong trường hợp thực hiện thiết kế nhiều bước theo thông lệ quốc tế.
4. Công trình xây dựng thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 83a của Luật này phải được cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp thẩm định thiết kế xây dựng theo các nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 83a của Luật này.
5. Công trình xây dựng có yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh phải được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cho ý kiến hoặc thẩm duyệt theo quy định pháp luật có liên quan.
6. Đối với các công trình xây dựng phải thực hiện thủ tục quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều này, chủ đầu tư có thể trình song song, đồng thời hồ sơ đến các cơ quan nhà nước thẩm quyền và cơ quan chuyên môn về xây dựng, gửi kết quả thực hiện thủ tục quy định ở khoản 5 Điều này đến cơ quan chuyên môn về xây dựng làm cơ sở kết luận thẩm định.
7. Công trình xây dựng có quy mô lớn hoặc có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng phải được tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng thẩm tra thiết kế xây dựng về nội dung an toàn công trình, sự tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn làm cơ sở cho việc thẩm định.
8. Chủ đầu tư có trách nhiệm tổng hợp các văn bản của cơ quan chuyên môn về xây dựng, các cơ quan, tổ chức có liên quan; hoàn thiện các yêu cầu (nếu có); phê duyệt thiết kế xây dựng hoặc trình người quyết định đầu tư phê duyệt thiết kế xây dựng trong trường hợp tại quyết định đầu tư dự án quy định người quyết định đầu tư có trách nhiệm thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng.
9. Đối với các bước thiết kế còn lại, chủ đầu tư quyết định việc kiểm soát thiết kế theo quy định tại hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu.
10.Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định về thẩm quyền, trình tự thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng phù hợp yêu cầu đặc thù quản lý ngành đối với các công trình quốc phòng, an ninh.”

24. Sửa đổi, bổ sung Điều 83 như sau:
“Điều 83. Nội dung thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của chủ đầu tư
1. Đối với công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công, nội dung thẩm định bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở theo quy định tại khoản 1 Điều 82 cụ thể như sau:
a) Đánh giá sự đáp ứng yêu cầu của thiết kế xây dựng với các quy định tại hợp đồng thiết kế và các quy định pháp luật có liên quan;
b) Sự phù hợp của thiết kế xây dựng với nhiệm vụ thiết kế; yêu cầu công năng sử dụng công trình; yêu cầu về dây chuyền và thiết bị công nghệ (nếu có);
c) Sự phù hợp giữa khối lượng chủ yếu của dự toán với khối lượng thiết kế; xác định giá trị dự toán xây dựng công trình.
2. Đối với công trình xây dựng thuộc dự án PPP, nội dung thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định tại khoản 1 điều này và các nội dung quy định tại hợp đồng thực hiện dự án PPP.
3. Đối với các công trình xây dựng còn lại, chủ đầu tư căn cứ các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, khoản 6 Điều 82 của Luật này và yêu cầu của công trình, tổ chức thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng.

25. Bổ sung Điều 83a như sau:
“Điều 83a. Thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng
1. Cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định bước thiết kế xây dựng quy định tại khoản 3 Điều 82 đối với các công trình sau đây:
a) Công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công;
b) Công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công và công trình xây dựng thuộc dự án PPP có quy mô lớn hoặc có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng;
c) Công trình xây dựng sử dụng vốn khác có quy mô lớn hoặc có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng được xây dựng tại khu vực không có quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn.
2. Đối với công trình quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này, nội dung thẩm định thiết kế xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng bao gồm:
a) Sự tuân thủ quy định pháp luật về lập, thẩm tra thiết kế xây dựng; điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân tham gia khảo sát, thiết kế, thẩm tra thiết kế;
b) Sự phù hợp của thiết kế xây dựng với thiết kế cơ sở đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định;
c) Kiểm tra kết quả thẩm tra của tổ chức tư vấn về đáp ứng yêu cầu về an toàn công trình, sự tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn trong thiết kế với trường hợp yêu cầu phải thẩm tra thiết kế theo quy định tại khoản 7 Điều 82 của Luật này;
d) Tính đúng đắn, hợp lý của việc áp dụng định mức, giá xây dựng và các khoản mục chi phí của dự toán xây dựng;
đ) Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ; bảo vệ môi trường;
e) Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu khác theo quy định của các pháp luật có liên quan trong giai đoạn thiết kế xây dựng.
3. Đối với công trình quy định tại điểm c khoản 1 Điều này, cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định các nội dung quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm đ và điểm e khoản 2 Điều này.”
 
  • Like
Reactions: langdangphieubat

HenHoXayDung

Thành viên cơ bản
29/1/16
11
7

1. Bãi bỏ khái niệm “nhà ở riêng lẻ” trong Luật Xây dựng năm 2014
2. Sửa đổi quy định về thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng và thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng
3. Cơ quan chuyên môn về xây dựng
4. Sửa đổi, bổ sung công trình được miễn giấy phép xây dựng
5. Sửa đổi, bổ sung quy định về lập dự án đầu tư xây dựng
6. Bổ sung thêm Các loại giấy phép xây dựng
cụ thể Giấy phép xây dựng gồm:
– Giấy phép xây dựng mới;
– Giấy phép sửa chữa, cải tạo;
– Giấy phép di dời công trình;
– Giấy phép xây dựng có thời hạn
7. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn
8. Rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng
9. Bỏ quy định về đủ vốn khi khởi công xây dựng
10. Sửa đổi, bổ sung quy định về phá dỡ công trình xây dựng


 
  • Like
Reactions: ThietBiThuanPhat