Mạng đấu thầu quốc gia sẽ BOT, BTO, BOO, O&M, BTL, BLT ... ? Vai trò xúc tác kết nối của diễn đàn ?!

368HaNoiCC

Thành viên cơ bản
Hệ thống tổng thể sẽ được xây dựng và vận hành theo mô hình đối tác công tư PPP, bao gồm đầy đủ 11 chức năng:

01. Cổng thông tin (Portal)
02. Quản lý người dùng (User Management)
03. Đấu thầu điện tử (e-Bidding)
04. Hỗ trợ người dùng (Call Center)
05. Mua sắm điện tử (e-Shopping Mall)
06. Hợp đồng điện tử (e-Contract)
07. Thanh toán điện tử (e-Payment)
08. Danh mục sản phẩm (e-Catalog)
09. Văn bản điện tử (e-Document)
10. Cơ sở dữ liệu năng lực kinh nghiệm nhà thầu (Supplier’s Performance Management)
11. Bảo lãnh điện tử (e-Guarantee)


Theo luật PPP

Hợp đồng dự án PPP là thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về việc Nhà nước nhượng quyền cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thực hiện dự án PPP theo quy định của Luật này, bao gồm các loại hợp đồng sau đây:
a) Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Build - Operate - Transfer, sau đây gọi là hợp đồng BOT);
b) Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh (Build - Transfer - Operate, sau đây gọi là hợp đồng BTO);
e) Hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (Build - Own - Operate, sau đây gọi là hợp đồng BOO);
d) Hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (Operate - Manage, sau đây gọi là hợp đồng O&M);
đ) Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ (Build - Transfer - Lease, sau đây gọi là hợp đồng BTL);
e) Hợp đồng Xây dựng - Thuê dịch vụ - Chuyển giao (Build - Lease - Transfer, sau đây gọi là hợp đồng BLT);
g) Hợp đồng hỗn hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 45 của Luật này.


Vậy hành động của chúng ta ? Liệu diễn đàn có hỗ trợ anh em liên kết lại cùng chiến đấu với các nhà thầu sân sau, các nhà thầu cánh hẩu ???
 
  • Haha
Reactions: DoVuLoiBR
nguon-mo-5342.jpg


Cụ thể, ngày 5/3/2021, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thu hồi tên miền dauthau.info đối với Công ty này.

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội, trang thông tin điện tử dauthau.info của DN đã thực hiện trích dẫn tin bài từ các cơ quan báo chí, hoạt động như trang thông tin điện tử tổng hợp. Tuy nhiên, trang dauthau.info chưa được cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 23 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 1/3/2018 của Chính phủ.

“Hành vi vi phạm của Công ty bị xử phạt theo quy định tại Khoản 5 Điều 20 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản”, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội nêu rõ.

Theo đó, cơ quan này yêu cầu Công ty CP Phát triển nguồn mở Việt Nam nộp tiền phạt, liên hệ với nhà cung cấp tên miền để thu hồi tên miền dauthau.info, báo cáo về Sở.

Trước đó, tại Biên bản làm việc về việc giải trình thông tin liên quan đến trang thông tin điện tử dauthau.info của Công ty với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội ngày 24/2/2021 cũng cho thấy, trên trang dauthau.info có hiển thị nội dung bình luận của người dùng, hoạt động như mạng xã hội. Trong khi đó, theo Thanh tra Sở TT&TT TP. Hà Nội, công ty này chưa được cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội, vi phạm quy định Điều 23 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.

“Hành vi này được quy định xử phạt tại Điều 98 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch thương mại điện tử” - Biên bản làm việc nêu rõ và cho biết, Công ty CP Phát triển nguồn mở Việt Nam đã nhất trí với nội dung này.


Thông tin thêm về hành vi của Công ty này, một số cơ quan chức năng cho biết, trong thời gian qua, Công ty thường xuyên sử dụng phần mềm tự động thực hiện việc truy cập, quét dữ liệu về đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống công nghệ thông tin do cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu xây dựng và quản lý nhằm mục đích thống nhất quản lý thông tin về đấu thầu và thực hiện đấu thầu qua mạng) để đăng tải lại trên trang thông tin điện tử của Công ty phục vụ cho mục đích thu lợi từ việc bán dữ liệu cho các tổ chức, cá nhân.

Hành vi này dẫn đến nguy cơ làm ảnh hưởng đến hiệu năng, tính an toàn của Hệ thống, làm chậm, gián đoạn việc tham gia vào Hệ thống của người sử dụng. Trường hợp việc quét dữ liệu của Công ty làm chậm, gián đoạn, cản trở việc tham dự thầu trên Hệ thống của nhà thầu, nhà đầu tư trên phạm vi cả nước thì đây là một trong các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.

Sự việc Công ty CP Phát triển nguồn mở Việt Nam bị cơ quan chức năng “tuýt còi” và xử phạt là bài học hữu ích cho các DN.

Tin của bác được bên kia phản hồi

Chúng tôi nhận thấy nội dung mà Báo Đấu thầu đưa ra mang tính quy chụp mà không có căn cứ thực tế. Trên hết, Phần mềm DauThau.info mang lại rất nhiều hữu ích cho chính Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia và thị trường Mua sắm công trên cả nước. Chúng tôi đã giải quyết được nhiều vấn đề về mặt công nghệ và hạ tầng của Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia mà 10 năm nay chưa giải quyết được.

Ảnh 3: Ảnh chụp màn hình về nhận địnhcó phần quy chụp của Báo Đấu thầu
Ảnh 3: Ảnh chụp màn hình về nhận địnhcó phần quy chụp của Báo Đấu thầu
Nhiều năm nay, các nhà thầu tham gia Mua sắm công để tìm kiếm thông tin luôn trong tình trạng khó khăn khi vẫn phải sử dụng trình duyệt Internet Explorer phiên bản 9 (trình duyệt lỗi thời mà Microsoft đã không còn hỗ trợ, đồng thời chỉ có trên hệ điều hành Windows), để sử dụng được đầy đủ các tính năng như tải hồ sơ mời thầu thì cần cài đặt môi trường Java, thậm chí phải tắt tường lửa của máy tính để truy cập và nhiều trường hợp còn báo có virus.

Nói cách khác, để truy cập được vào Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia cực kỳ khó khăn, bắt buộc phải dùng máy tính với hệ điều hành Windows. Điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính dùng hệ điều hành khác (Linux, MacOS,..) đều không sử dụng được một cách bình thường.. Trong khi các thông tin về đấu thầu là thông tin công khai, được khuyến khích chia sẻ, phổ cập nhưng để tìm được các thông tin này nhà thầu lại gặp muôn vàn khó khăn. Mặc dù mới đây Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia đã có nâng cấp nhưng cũng chưa thể khắc phục được các nhược điểm sau:


Ảnh 4: Khi truy cập vào trang muasamcong.mpi.gov.vn bằng trình duyệt Internet Explorer, phần mềm diệt virus Avast cảnh báo về mối đe dọa khi truy cập trang web này
Ảnh 4: Khi truy cập vào trang muasamcong.mpi.gov.vn bằng trình duyệt Internet Explorer, phần mềm diệt virus Avast cảnh báo về mối đe dọa khi truy cập trang web này
Việc phần mềm DauThau.info quét dữ liệu cũng chỉ tương tự như Google quét dữ liệu mà thôi (chúng tôi sử dụng công nghệ quét tương tự như công nghệ quét của Google). Phần mềm DauThau.info trên thực tế không hề gây ảnh hưởng xấu đến hiệu năng hệ thống mà còn hỗ trợ giảm tải cho Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia rất nhiều. Phần mềm của chúng tôi chỉ quét 1 lần vào dữ liệu thầu quốc gia nhưng phục vụ đồng thời cho hàng chục ngàn nhà thầu cùng lúc, phần mềm của chúng tôi đồng thời tạo bộ nhớ đệm để lưu trữ dữ liệu cho Mạng Đấu thầu Quốc gia (để nhà thầu có thể truy cập bằng mọi trình duyệt và thiết bị), chính vì vậy hệ thống giúp giảm tải rất nhiều cho Hệ thống mạng Đấu thầu Quốc gia, giúp khắc phục khó khăn cho các nhà thầu chứ không có chuyện làm ảnh hưởng xấu đến hệ thống như Báo Đấu thầu đã nhận định.

Chúng tôi giúp phổ biến thông tin đấu thầu đến các nhà thầu được nhiều hơn và chính xác hơn, điều này góp phần tăng tính minh bạch và niềm tin của các nhà thầu khi đấu thầu mua sắm công, đồng thời giúp thị trường mua sắm công được phát triển hơn nữa. Như vậy, có thể nói Phần mềm “săn” thông tin thầu và website dauthau.info đã góp phần giúp hiện thực hóa mục tiêu hạn chế tiêu cực trong đấu thầu và giúp doanh nghiệp tham gia đấu thầu dễ dàng hơn, trở thành cánh tay nối dài của Chính phủ, mang dịch vụ công là đấu thầu đến gần hơn với các doanh nghiệp

Trên đây là những phản hồi của Công ty VINADES, chúng tôi đã có văn bản đề nghị báo Đấu Thầu đính chính các thông tin sai trong bài báo trên.


Xét thấy cũng hợp lý
Lý do tại sao chọn diễn đàn, vì tại diễn đàn có thể chống đỡ được quấy rầy bởi MIN/MOD, chứ trên Facebook thì khó

Rất khó vì một điều là khi nào Mạng Đấu Thầu Quốc Gia can thiệp vào được qúa trình cài cắm ngang nhiên của bên mời thầu

Ví dụ như Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh miền Tây , Bình Phước, Bình Dươn yêu cầu có công trình tương tự tại địa bàn
Bình Phước còn quái thai hơn là yêu cầu có văn phòng làm việc tại địa bàn
Thêm món yêu cầu khảo sát hiện trường nữa là đứt bóng
 
  • Haha
Reactions: HTCons
Tin của bác được bên kia phản hồi



Xét thấy cũng hợp lý

Nếu muasamcong không cải thiện kỹ thuật thì dauthau.info chỉ bán phần mềm thì OK, thực sự thì khi đó dauthau.info tăng hiệu quả khai thác, đúng là muasamcong đang rất í e sử dụng JAVA nửa mùa


vãi nhất là vẫn đang dùng Liferay Portal Community Edition

và vẫn dùng cơ chế activate Java in the browser , nên phải trung thành với Internet Explorer - mặc dù IE đã bị Microsoft sắp khai tử

Rất khó vì một điều là khi nào Mạng Đấu Thầu Quốc Gia can thiệp vào được qúa trình cài cắm ngang nhiên của bên mời thầu

Ví dụ như Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh miền Tây , Bình Phước, Bình Dươn yêu cầu có công trình tương tự tại địa bàn
Bình Phước còn quái thai hơn là yêu cầu có văn phòng làm việc tại địa bàn
Thêm món yêu cầu khảo sát hiện trường nữa là đứt bóng

Mấy trò Trick này thì sẽ bị tuýt còi
Vậy hành động của chúng ta ? Liệu diễn đàn có hỗ trợ anh em liên kết lại cùng chiến đấu với các nhà thầu sân sau, các nhà thầu cánh hẩu ???

Đóng phí sử dụng
Thường xuyên yêu cầu bên mời thầu làm rõ HSDT
 

ThaoIncotel

Thành viên cơ bản
Nghị định số 47/2020/NĐ-CP (Điều 3 Khoản 4) quy định dữ liệu mở của cơ quan nhà nước là dữ liệu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố rộng rãi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tự do sử dụng, tái sử dụng, chia sẻ. Đến thời điểm hiện tại, Bộ KH&ĐT chưa công bố công khai về dữ liệu mở của thông tin về đấu thầu để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tự do sử dụng, khai thác thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Do vậy, việc Công ty thường xuyên tự động truy cập và quét dữ liệu về đấu thầu trên Hệ thống để sử dụng cho mục đích riêng của Công ty trong thời gian qua là trái với quy định nêu trên.

Điều 5 Khoản 6 Điểm a và Điểm b Nghị định số 47/2020/NĐ-CP quy định tổ chức, cá nhân được quyền khai thác dữ liệu của mình hoặc dữ liệu của tổ chức, cá nhân khác khi được tổ chức cá nhân đó chấp thuận, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Các trường hợp ngoài quy định tại Điểm a khoản này, dữ liệu của cơ quan nhà nước được chia sẻ cho tổ chức, cá nhân được thực hiện theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin và các quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy, việc Công ty thường xuyên sử dụng phần mềm tự động truy cập và quét dữ liệu về đấu thầu do các bên mời thầu, nhà thầu, nhà đầu tư đăng tải trên Hệ thống để đăng tải lại trên trang thông tin điện tử của Công ty (với số lượng lớn các dữ liệu được đăng tải hàng ngày) khi chưa được cho phép của cơ quan quản lý Hệ thống là không phù hợp với quy định nêu trên.

Hơn nữa, các thông tin đã được công khai trên Hệ thống sau khi Công ty thực hiện việc truy cập và quét dữ liệu được đăng tải lại theo cách thức không đầy đủ trên trang thông tin điện tử của Công ty phục vụ cho mục đích thu lợi từ việc bán dữ liệu cho các tổ chức cá nhân. Ví dụ: trên Hệ thống, thông báo mời thầu đã được công khai đầy đủ (gồm các thông tin như số thông báo mời thầu, số hiệu kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lĩnh vực, bên mời thầu, chủ đầu tư, tên gói thầu, phân loại, tên dự án, chi tiết nguồn vốn, loại hợp đồng, hình thức lựa chọn nhà thầu, phương thức lựa chọn nhà thầu, thời gian thực hiện hợp đồng, hình thức dự thầu, thời gian nhận hồ sơ dự thầu, thời gian hiệu lực của hồ sơ dự thầu, địa điểm nhận hồ sơ dự thầu, địa điểm thực hiện gói thầu, thời điểm đóng mở thầu, số tiền bảo đảm dự thầu, hồ sơ mời thầu…) nhưng khi đăng tải trên trang thông tin điện tử của Công ty đã bị ẩn đi hầu hết các thông tin của thông báo mời thầu chỉ để lại một số thông tin như số thông báo mời thầu, tên gói thầu, bên mời thầu, thời gian đóng mở thầu, người dùng muốn xem được đầy đủ thông tin đã được công khai trên Hệ thống lại phải đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản thì mới xem được.

Dựa trên những cơ sở pháp lý nêu trên, Bộ KH&ĐT đề nghị Công ty CP Phát triển nguồn mở Việt Nam chấm dứt việc quét dữ liệu của Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đồng thời khi tiếp cận, đăng tải thông tin về đấu thầu trên trang thông tin điện tử của đơn vị phải nghiêm túc thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về đấu thầu, các quy định liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.


Nên DauThau.info chính thức dừng quét dữ liệu theo yêu cầu từ chính Bộ Kế hoạch & Đầu tư

Từ 00h ngày 26/04/2021, Phần mềm DauThau.info sẽ ngưng việc quét dữ liệu vào Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và chức năng tra cứu sẽ tạm ngưng vài ngày để thay đổi cấu hình phần mềm phù hợp cho việc nhập liệu dữ liệu thủ công.

Chúng tôi sẽ có thông báo qua email người dùng khi việc xử lý kết thúc. Để nhận các thông báo mới nhất, quý nhà thầu vui lòng đăng ký tài khoản trên website này nếu chưa có tài khoản trên phần mềm DauThau.info.

Trong thời gian chuyển đổi, Dữ liệu tra cứu trên phần mềm tạm thời sẽ gián đoạn. Quý khách hàng đang sử dụng các gói phần mềm VIP vui lòng xem email để cập nhật các thông báo đầy đủ hơn.

Mặc dù rơi vào tình thế khó khăn do sự hiểu nhầm từ Bộ KH&ĐT, DauThau.info sẽ dốc sức lực của toàn bộ nhân viên để đảm bảo quyền lợi của quý khách hàng đầy đủ nhất! Chúng tôi cam kết các dữ liệu được nhập liệu thủ công lên phần mềm sẽ vẫn chính xác, đầy đủ từ nguồn dữ liệu thầu công khai và hợp pháp.



Nghĩ cũng buồn cười, ông Google cũng quét vào hệ thống hàng ngày mà chả thấy cấm. Trách nhiệm của Muasamcong là phải làm sao cho người dân tiếp cận thông tin càng nhiều càng tốt, đây có doanh nghiệp làm giúp cho miễn phí thì lại đi cấm! Đáng lẽ Muasamcong phải trả tiền dauthau.info cho doanh nghiệp để thông tin đấu thầu được phổ biến hơn ý chứ!
 

BeTongNamAnh

Thành viên cơ bản
Hầu hết bên mời thầu đều có quan điểm rằng từ ngày có công cụ quét dữ liệu "tặc" dauthau.info, đám "thầu tặc" quá lộng hành, phá chén cơm của các nhà thầu "chân chính" đã mất công theo gói thầu từ trong trứng nước, vì dauthau.info liên kết các dữ liệu rời rạc để giúp đám "thầu tặc" phát hiện quân xanh quân đỏ, tìm cách nhảy vào "phá thầu" ảnh hưởng đến chén bát cơm của khác bằng đủ thứ chiêu trò như kiến nghị làm rõ HSMT, kiến nghị đấu thầu ... nhất là mục đích "phá thầu" để đòi phí ...

Nói vui thôi chứ BeTongNamAnh cũng bõ tiền cho "tặc" dauthau.info chỉ mục đích theo dõi các nhà thầu trúng thầu, để làm gì á, để bán bê tông thôi ... vì dauthau.info làm tốt hơn muasamcong.
 
Muasamcong vẫn còn dùng IE thì vẫn còn ngu, vẫn còn ngu thì dauthau.info vẫn còn đất sống, và hóng châu chấu đá xe

Mới đây, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng) đã thông báo cho Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES): kiến nghị của doanh nghiệp trong tháng 3/2021 đã được Ban IV trình lên Tân Thủ tướng. Trong đó, vụ việc liên quan đến Phần mềm "săn" thông tin thầu (DauThau.info) của công ty VINADES chiếm tới 5/18 trang của báo cáo.

 
Chưa có dauthau.info thì đấu thầu cũng đã láo nháo, có dauthau.info thì đấu thầu vẫn láo nháo nếu mọi người không sử dụng quyền nhà thầu

Cứ mạnh dạn kiến nghị, báo đấu thầu không ngại ngần gì mà không chỉ đich danh


Đến TediNorth với Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông vận tải bị loại thẳng cẳng bởi nhà thầu cóc ké ở địa phương


Nếu dauthau.info ký sinh thì muasamcong thì nên public tất cả thông tin đã Crawl Data , chơi trò ẩn giấu làm gì, thu tiền bằng quảng cáo thì muasamcong không thèm kiện.
 

ASEANIF

Thành viên cơ bản
27/4/21
1
0
Hóng châu chấu đá xe

Vụ việc của Công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) với dauthau.info - một sản phẩm được cả giới chuyên môn và thị trường đánh giá cao, là sản phẩm đoạt giải Sao Khuê 2021 - được nhắc đến như một điển hình.

 

ngonhubu

Thành viên cơ bản
8/11/14
150
57
Hóng châu chấu đá xe

Vụ việc của Công ty cổ phần Phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) với dauthau.info - một sản phẩm được cả giới chuyên môn và thị trường đánh giá cao, là sản phẩm đoạt giải Sao Khuê 2021 - được nhắc đến như một điển hình.


Hài nhỉ, Báo Đầu tư thì đăng tin bài ủng hộ dauthau.info, Báo Đấu thầu thì đăng tin để diệt. Hôm nọ admin fanpage Báo Đấu thầu còn làm quả status xứng đáng được đuổi việc


173433441_4156873917667242_8829907010040044112_n (1).jpg
 
Thông tin đấu thầu là bí mật sống còn của các nhà thầu "chân chính" đã mất công theo gói thầu từ trong trứng nước, làm gì có chuyện gói thầu có sẵn từ trên trời rơi xuống, ngày xưa đấu giấy thì còn "ngăn chặn" rò rỉ thông tin được, ngày nay đấu thầu qua mạng rất nhiều bên mời thầu muốn ngăn chặn, muasamcong là hàng miễn phí của Hàn Quốc nên còn nhiều bất cập, dauthau.info biết cách khai thác được những thông tin cần thiết cho nhà thầu "chân thành" không có quan hệ với bên mời thầu nhưng vẫn muốn nhảy vào.

Nay muasamcong ngồi trên mỏ vàng nhưng không biết khai thác như thế nào, thấy dauthau.info cá kiếm được từ chính mỏ vàng của mình nên akay cũng bình thường thôi, vì xét về phương diện pháp luật thì dauthau.info đã vi phạm pháp luật, vì muốn khai thác thông tin của muasamcong dưới dạng trang tin điện tử phải được sự đồng ý của muasamcong, muốn sử dụng phần mềm để crawl copy thông tin bán cho người dùng cũng phải được muasamcong đồng ý.

Giải pháp tốt nhất cho cả hai là dauthau.info mở công ty bên Singapore.
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: PhucThinhInves
[/TR] [/TR]
Tiêu đề V/v đề nghị góp ý dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc thu, nộp, quản lý và sử dụng chi phí đăng ký, đăng tải thông tin, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầuNgày 12/05/2021
File 2650_BKHĐT.pdf Download
Nội dung
Thực hiện quy định tại khoản 9 Điều 9 và Điều 86 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, Điều 32 của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành Dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc thu, nộp, quản lý và sử dụng các chi phí về đăng ký, đăng tải thông tin, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Quý cơ quan có ý kiến góp ý cụ thể cho Dự thảo Thông tư nêu trên và các nội dung nêu tại phụ lục kèm theo. Để tạo điều kiện thuận lợi cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc tổng hợp ý kiến góp ý, đề nghị Quý cơ quan gửi ý kiến góp ý bằng văn bản về Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Quản lý đấu thầu) trước ngày 31/5/2021, kèm theo bản mềm nội dung góp ý về địa chỉ email: thongtuchiphidtqm@gmail.com và ghi rõ ở tiêu đề "Góp ý Dự thảo Thông tư quy định thu chi phí trong đấu thầu qua mạng". (Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Ông Trần Tuấn Linh - Cục Quản lý đấu thầu, Số điện thoại 0968906877, E-mail: trantuanlinh@mpi.gov.vn).


Phụ lục
MỘT SỐ NỘI DUNG QUAN TRỌNG CẦN XIN Ý KIẾN
(Kèm theo văn bản số 2650/BKHĐT-QLĐT ngày 10/5/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc thu, nộp, quản lý và sử dụng chi phí đăng ký, đăng tải thông tin, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu)​

1. Về các loại chi phí

Khoản 1 Điều 5 Dự thảo Thông tư về Chi phí lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia quy định các chi phí theo quy định tại Điều 86 Nghị định 63/2014/NĐ-CP và Hợp đồng Dự án e-GP, trong đó có 02 loại chi phí mới (do Doanh nghiệp Dự án e-GP thu) so với Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT là Chi phí nhà thầu trúng thầu và Chi phí sử dụng Hợp đồng điện tử. Cụ thể các loại Chi phí lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là:​
- Chi phí đăng ký tham gia Hệ thống (nộp 01 lần khi đăng ký) là 550.000 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng);​
- Chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực của nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống là 550.000 đồng/năm (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Nhà thầu, nhà đầu tư phải nộp chi phí này kể từ năm thứ hai trở đi sau năm đăng ký tham gia Hệ thống;​
- Chi phí nộp hồ sơ dự thầu là 330.000 đồng/gói thầu (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng); chi phí nộp hồ sơ đề xuất là 220.000 đồng/gói thầu (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng);​
- Chi phí nhà thầu trúng thầu được tính bằng 0,033% giá trúng thầu nhưng tối đa là 3.300.000 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Đối với gói thầu chia theo lô thì chi phí nhà thầu trúng thầu được tính theo giá trị trúng thầu của mỗi lô.​
- Chi phí sử dụng Hợp đồng điện tử được tính bằng 0,033% giá hợp đồng nhưng tối đa là 3.300.000 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).​

Đề nghị Quý cơ quan cho ý kiến về quy định nêu trên.​

2. Quy định về công tác báo cáo, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của Doanh nghiệp Dự án e-GP
Điều 11 Dự thảo Thông tư quy định về công tác báo cáo, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của Doanh nghiệp Dự án e-GP trong quản lý các khoản thu Chí phí sử dụng dịch vụ thông qua Báo cáo doanh thu định kỳ theo các biểu mẫu của Thông tư và báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán của Doanh nghiệp Dự án eGP.​
Đề nghị Quý cơ quan cho ý kiến về quy định nêu trên.​

3. Về trách nhiệm của các bên đối với việc thanh toán Chi phí sử dụng dịch vụ
Điều 13 Dự thảo Thông tư quy định trách nhiệm của bên mời thầu, nhà thầu, nhà đầu tư trong việc thanh toán Chi phí sử dụng dịch vụ, trường hợp hết thời hạn thanh toán chi phí nêu trên (trong vòng 07 ngày làm việc kể từ thời điểm hoàn thành giao dịch phát sinh Chi phí sử dụng dịch vụ), nếu bên mời thầu, nhà thầu nhà đầu tư không thanh toán chi phí thì tài khoản nghiệp vụ tương ứng trên Hệ thống sẽ bị chuyển trạng thái là tạm ngừng và không thực hiện được các giao dịch liên quan trên Hệ thống.​
Đề nghị Quý cơ quan cho ý kiến về quy định nêu trên.​

4. Về thời điểm bắt đầu thu Chi phí sử dụng dịch vụ của Doanh nghiệp Dự án e-GP
Khoản 2, khoản 3 Điều 15 quy định thời điểm Doanh nghiệp Dự án e-GP bắt đầu được thu Chi phí sử dụng dịch vụ được quy định tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong khoảng thời gian kể từ khi Thông tư này có hiệu lực đến thời điểm Doanh nghiệp Dự án e-GP bắt đầu thu theo quy định tại khoản 2 Điều này thì Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia tiếp tục thu chi phí nộp hồ sơ dự thầu, chi phí nộp hồ sơ đề xuất theo quy định tại Chương III của Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT.​
Đề nghị Quý cơ quan cho ý kiến về quy định nêu trên.​

5. Các nội dung khác quy định trong Dự thảo Thông tư.
(Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ Ông Trần Tuấn Linh - Cục Quản lý đấu thầu, Số điện thoại 0968906877, E-mail: trantuanlinh@mpi.gov.vn)​


Trích dự thảo thông tư Số: /2021/TT-BKHĐT

Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (sau đây gọi tắt là Hệ thống) theo quy định tại Khoản 26 Điều 4 của Luật Đấu thầu có địa chỉ tại http://muasamcong.mpi.gov.vn.

2. Dự án e-GP là dự án “Ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm Chính phủ” theo hình thức đối tác công tư (PPP), được phê duyệt theo Quyết định
số 1546/QĐ-BKHĐT ngày 30/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quyết định số 2032/QĐ-BKHĐT ngày 23/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các quyết định sửa đổi, bổ sung khác (nếu có).

3. Hợp đồng Dự án e-GP là thỏa thuận bằng văn bản giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Nhà đầu tư (là Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT), Doanh nghiệp Dự án e-GP (là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hệ thống Đấu thầu qua mạng Quốc gia) về việc Nhà nước nhượng quyền cho Nhà đầu tư, Doanh nghiệp Dự án e-GP thực hiện thiết thiết kế, xây dựng, cấp vốn, vận hành, bảo trì, nâng cấp và chuyển giao Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các phụ lục hợp đồng (nếu có).

4. Doanh nghiệp Dự án e-GP là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hệ thống Đấu thầu qua mạng Quốc gia do Nhà đầu tư trúng thầu Dự án e-GP thành lập với mục đích duy nhất là thực hiện Hợp đồng Dự án e-GP.

5. Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thuộc Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Tổ chức vận hành Hệ thống theo quy định tại Điều 85 của Luật Đấu thầu.

6. Chi phí sử dụng dịch vụ bao gồm chi phí lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống; chi phí đăng tải thông tin về đấu thầu trên Hệ thống, Báo Đấu thầu.

7. Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu được tạo ra, được gửi đi, được nhận, ký số và được lưu trữ trên Hệ thống.
 

CaoHoaiBac

Thành viên cơ bản
12/5/21
1
0
43
FPT giàu to rồi, giờ móc nối với FPT để xem quá trình đấu thầu cũng hay, nhất là vấn đề bên mời thầu hay chơi xấu nhà thầu món làm rõ HSDT và dấu nhẹm báo cáo kết quả đánh giá HSDT.
 

MinhNguyenKSXD

Thành viên cơ bản
12/5/21
1
0
41
Cái chờ đợi nhất ở Bộ Kế Hoạch là dẹp loạn tình trạng bên mời thầu múa may E-HSMT, đòi hỏi quá đáng hoặc cài cắm, chứ không phải cái e-GP
 

vietbuild news

Junior Member
8/9/17
87
15
Không chỉ mở rộng thêm phạm vi đấu thầu qua mạng, Hệ thống e-GP được thiết kế, xây dựng gồm 11 phân hệ thành phần, bao gồm: Cổng thông tin (Portal); Quản lý người dùng (User Management); Hỗ trợ người dùng (Call Center); Ðấu thầu điện tử (e-Bidding), Mua sắm điện tử (e-Shopping Mall), Quản lý hợp đồng qua mạng (e-Contract), Thanh toán điện tử (e-Payment); Danh mục sản phẩm (Item list); Văn bản điện tử (e-Document); Quản lý năng lực nhà cung cấp (Supplier’s Performance Management); Bảo lãnh điện tử (e-Guarantee). Hệ thống hướng tới quản lý xuyên suốt quá trình mua sắm công điện tử từ cập nhật thông tin dự án, kế thoạch lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), mở thầu, đánh giá xếp hạng nhà thầu, công khai kết quả đấu thầu đến việc thương thảo, ký kết hợp đồng trực tuyến, theo dõi quản lý quá trình thực hiện hợp đồng và kết nối với Kho bạc Nhà nước (KBNN) để nhận và quản lý kết quả thực hiện giải ngân.

Hệ thống cũng kết nối với nhiều hệ thống thông tin như: Hệ thống thông tin Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ KH&ĐT, Hệ thống quản lý thuế, báo cáo tài chính của Tổng cục Thuế, Hệ thống thông tin quản lý chi ngân sách của KBNN, Cổng dịch vụ công Bộ KH&ĐT… để chia sẻ và khai thác thông tin giữa các bộ, ban, ngành của Chính phủ, đảm bảo thông tin chính xác, tin cậy. Ngoài ra còn kết nối với các ngân hàng, cổng thanh toán hỗ trợ cho các đơn vị, tổ chức tham gia Hệ thống thực hiện các nghiệp vụ liên quan trực tiếp trên Hệ thống.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Chủ đầu tư (FPT IS) cho biết, Hệ thống e-GP mới được xây dựng có các thay đổi chính yếu mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động mua sắm chính phủ.

Đơn cử về phân hệ thành phần Quản lý người sử dụng, Hệ thống bổ sung thêm các vai trò tham gia của: chủ đầu tư (CĐT), bên mời thầu (BMT), nhà thầu, nhà đầu tư, cơ sở đào tạo, đơn vị quản lý đấu thầu để thực hiện các nghiệp vụ liên quan.

Hệ thống e-GP mới cũng được thiết kế để mỗi đơn vị, tổ chức tham gia trên Hệ thống là duy nhất và được định danh theo bộ thông tin (mã số thuế - MST, mã QHNS, tên đơn vị). Theo đó, mỗi đơn vị, tổ chức tham gia chỉ đăng ký 1 lần nhưng có thể đăng ký thêm vai trò theo mã định danh đã được cấp. Với mỗi vai trò tham gia, đơn vị, tổ chức tham gia sẽ được phân quyền thực hiện các chức năng tương ứng theo từng vai trò và phạm vi dữ liệu của mình. Thông tin về tổ chức, đơn vị đăng ký tham gia được xác minh trên cơ sở dữ liệu liên kết với Hệ thống Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ KH&ĐT và Hệ thống quản lý thuế - Tổng cục Thuế… “Việc này giúp đảm bảo thông tin chính xác cho hoạt động quản lý, thanh tra và báo cáo thống kê trong công tác quản lý nhà nước về đấu thầu, tránh gian lận trong đấu thầu, đơn giản cho các tổ chức tham gia và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội chung”, đại diện FPT IS nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Hệ thống e-GP còn kết nối với Cổng dịch vụ công Bộ KH&ĐT trong việc cung cấp các thủ tục hành chính một cửa điện tử (yêu cầu đăng ký tham gia, yêu cầu cập nhật thông tin đăng ký tham gia, yêu cầu chấm dứt/tạm ngừng/khôi phục tham gia) nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các đơn vị đăng ký.

Các tổ chức, đơn vị tham gia có thể tự thiết lập các tài khoản phụ theo các nhóm quyền định sẵn để thực hiện các nghiệp vụ liên quan phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động của mình. Ngoài ra, thông tin chứng thư số được lưu trữ trên Hệ thống chứng thư số bảo mật giúp nâng cao tính bảo mật và người sử dụng không cần lưu trữ trên máy cá nhân.

Giảm thiểu kê khai năng lực thiếu trung thực​

Một trong những nội dung được các CĐT/BMT và nhà thầu/nhà đầu tư hết sức quan tâm là vấn đề quản lý hồ sơ năng lực (HSNL) trên Hệ thống e-GP. Theo đó, bên cạnh chức năng tự kê khai thông tin, Hệ thống được xây dựng theo hướng đưa các thông tin đã được xác minh vào HSNL của nhà thầu, nhà đầu tư thông qua việc trích xuất dữ liệu từ các phân hệ thành phần hoặc hệ thống kết nối bên ngoài khác nhằm đảm bảo tính chính xác các thông tin đưa vào HSNL và giảm thiểu gánh nặng kê khai HSNL của nhà thầu, nhà đầu tư.

Cụ thể, đối với thông tin chung về nhà thầu, nhà đầu tư: Hệ thống nhận các thông tin về đăng ký doanh nghiệp (thông tin đơn vị quản lý trực tiếp; danh sách thành viên góp vốn; lịch sử chia tách, sáp nhập; danh sách đơn vị trực thuộc...) từ Hệ thống của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ KH&ĐT hoặc từ Hệ thống của Tổng cục Thuế.

Về thông tin năng lực tài chính, Hệ thống nhận báo cáo tài chính từ Hệ thống của Tổng cục Thuế.

Về hợp đồng đã/đang thực hiện, các hợp đồng điện tử được các bên tham gia ký kết trên Hệ thống sau quá trình đấu thầu và các hợp đồng được nhà thầu, CĐT ký số, đăng tải tại phân hệ Hợp đồng điện tử sẽ được tự động đưa vào HSNL của nhà thầu. Nhà thầu là công ty mẹ có thể lấy thông tin năng lực, kinh nghiệm (nhân sự, thiết bị) của công ty con để tham dự thầu.

Hệ thống e-GP mới sẽ công khai một số thông tin trong HSNL của nhà thầu trên Cổng thông tin của Hệ thống. “Việc công khai thông tin HSNL của nhà thầu sẽ giúp giảm thiểu việc kê khai thông tin thiếu trung thực, tăng năng lực cạnh tranh và tính minh bạch trong quá trình thực hiện mua sắm, đấu thầu”, đại diện FPT IS phân tích.


 

DungTranVan

Thành viên cơ bản
31/7/21
4
0
Quận 12
Hệ thống e-GP được thiết kế, xây dựng bao gồm nhiều tính năng mới, cải tiến so với Hệ thống hiện tại. Hệ thống mới bao gồm 11 phân hệ thành phần: Đấu thầu điện tử (e-Bidding); Cổng thông tin điện tử (Portal); Quản lý người dùng (User Management); Hỗ trợ người dùng (Call Center); Mua sắm điện tử (e-Shopping Mall); Quản lý hợp đồng qua mạng (e-Contract); Thanh toán điện tử (e-Payment); Danh mục sản phẩm (Item list); Văn bản điện tử (e-Document); Quản lý năng lực nhà thầu (Supplier’s Performance Management); Bảo lãnh điện tử (e-Guarantee). Hệ thống mới sẽ giúp quản lý xuyên suốt quá trình mua sắm công thông qua hoạt động đấu thầu qua mạng từ cập nhật thông tin dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư, phát hành hồ sơ mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu, mở thầu, đánh giá xếp hạng nhà thầu, công khai kết quả đấu thầu đến việc thương thảo, ký kết hợp đồng trực tuyến, theo dõi quản lý quá trình thực hiện hợp đồng và quản lý kết quả thực hiện giải ngân.


BOT rồi